Thứ bảy, 20/04/2024 21:46 (GMT+7)

Tiếp bài loạn xây dựng trái phép ở Thanh Hóa: Sai phạm kéo dài

Duy Thịnh - Văn Phú -  Thứ hai, 16/11/2020 11:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù diện tích được quy hoạch đất ở nhưng Công ty may Bình Minh và Kim Anh tại xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) lại sử dụng, hoạt động sai mục đích suốt nhiều năm vẫn không bị xử lý.

Khu vực quy hoạch đất ở tại thôn Giãn Hiền và thôn Ban Thọ thuộc xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đang được 2 Công ty may “phù phép” thành đất sản xuất kinh doanh. Trong khi đó, vị trí đặt xưởng may nằm giữa khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nhưng chính quyền địa phương lại không kiên quyết xử lý.

Theo quan sát của PV thì diện tích đất hơn 500 m2 tại Giãn Hiền, xã Vạn Thắng treo biển hiệu Công ty TNHH may mặc XNK Bình Minh. Công ty may Bình Minh đã tự ý xây dựng nhiều hạng mục công trình kiên cố nhằm phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh như nhà để xe, nhà trông coi, xưởng may gia công… Bên trong có trên dưới 30 công nhân đang thực hiện gia công sản xuất hàng may mặc.

Đất hơn 500 m2 tại Giãn Hiền, xã Vạn Thắng treo biển hiệu Công ty TNHH may mặc XNK Bình Minh

Cách thôn Giãn Hiền không xa chừng 500m, tại thôn Ban Thọ, xã Vạn Thắng, tiếp tục nhận thấy một xưởng may nằm ngay cạnh khu dân cư mang tên “Công ty TNHH may Kim Anh” với diện tích trên 200 m2 cũng đang hoạt động rầm rộ.

Công ty TNHH may Kim Anh với diện tích trên 200 m2.

Một số người dân địa phương sống xung quanh cho biết: “Hai khu vực đất nói trên có mục đích sử dụng là đất ở, hoàn toàn không nằm trong phạm vi quy hoạch đất sản xuất kinh doanh của huyện Nông Cống. Từ năm 2018, hai công ty trên đã tự ý chuyển đổi, sử dụng sai mục đích đất, xây dựng nhà xưởng sản xuất kinh doanh trái phép nhưng đến nay vẫn ung dung hoạt động”.

Ông Lê Văn Sang, Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng thừa nhận: “Việc mà nhân dân phản ánh hai công ty may xây dựng trên đất ở là đúng. Hai công ty đã sử dụng đất vào mục đích sản xuất kinh doanh từ năm 2018 là không đúng với quy định của pháp luật. Sự việc này đã tồn tại từ trước, khi tôi về làm Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng đã nắm bắt được sự việc và tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu họ nhanh chóng di dời nhà xưởng đến khu vực đất sản xuất kinh doanh phù hợp”.

Trước những sai phạm trên, PCT UBND huyện Nông Cống Nguyễn Văn Tuấn đã có văn bản 2023/UBND-TNMT ngày 16/9/2020, về việc xử lý vi phạm trong việc sử dụng đất không đúng mục đích. Văn bản đã chỉ rõ:  UBND huyện Nông Cống nhận được thông tin phản ánh của người dân về một số hộ dân trên địa bàn các xã, thị trấn sử dụng đất không đúng mục đích được giao, xây dựng công trình trên đất và sử dụng đất không đúng với quy hoạch đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt. Qua kiểm tra thực tế việc sử dụng đất của Công ty may Binh Minh và Công ty may Kim Anh trên địa bàn xã Vạn Thắng đã phát hiện ra tình trạng buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng vi phạm quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Công văn của UBND huyện Nông Cống chấn chỉnh việc xây dựng trái phép trên đất ở.

Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống yêu cầu UBND xã Vạn Thắng xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích, không đúng quy hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại Công ty may Bình Minh và Công ty may Kim Anh trên địa bàn. Làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra tình trạng vi phạm về sử dụng đất tại Công ty may Bình Minh và Công ty may Kim Anh. Báo cáo bằng văn bản các nội dung nêu trên về UBND huyện (thông qua phòng TN&MT) chậm nhất là ngày 15/10/2020.

Đối với các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát các trường hợp vi phạm về việc sử dụng đất không đúng mục đích, không đúng quy hoạch sử dụng đất đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt trên địa bàn xã, thị trấn xử lý dứt điểm theo quy định.

Tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn, đặc biệt là công tác quản lý đất đai trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết. Không để người dân tách thửa, dồn thửa, hợp thửa, chuyển đổi mục địch sử dụng đất trái pháp luật cũng như xây dựng các công trình trên đất không đúng quy hoạch. Kiên quyết buộc người có hành vi vi phạm phải khôi phục lại tình trạng đất như trước khi vi phạm trong các trường hợp không phù hợp quy hoạch.

Chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND huyện khi để tình trạng vi phạm sử dụng đất xảy ra trên địa bàn mình quản lý mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

Xử lý nghiêm các bộ, lãnh đạo và các cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra sai việc sử dụng đất không đúng quy hoạch, chuyển mục đích không đúng quy định của pháp luật, thiếu trách nhiệm trong viêc tham mưu về công tác quản lý đất đai, đặc biệt là cán bộ tiếp tay cho các hành vi vi phạm.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài phản ánh về việc các hộ thuộc mặt bằng quy hoạch đất ở tại Đường Lam Sơn, Thị trấn Nông Cống tại mặt bằng phía Nam giáp Quốc Lộ 45 đã tự ý xây dựng các nhá máy cán tôn, nhôm thép như hộ gia đình nhà ông Trần Văn Toản (Giám đốc Công ty TNHH DVTM Toản Huấn),  ông Lê Thanh Phong (chủ xưởng tôn Thanh Phong), bà Lê Thị Hoa, ông Mai Văn Tiến.

Cho tới thời điểm này, sự việc chưa được các cơ quan ban ngành từ Thị trấn tới huyện Nông Cống giải quyết. Quả bóng trách nhiệm không biết tới lúc nào mới xử lý dứt điểm.

Nhà máy cán tôn, kẽm hộ ông Trần Văn Toản, Giám đốc Công ty TNHH DVTM Toản Huấn xây dựng trái phép trên đất ở.
Quang cảnh các xưởng tôn, kẽm xây dựng trái phép trên đất ở tại mặt bằng phía Nam giáp QL 45 Thị trấn Nông Cống (Thanh Hóa).

Thiết nghĩ, các cơ quan ban ngành huyện Nông Cống cần mạnh tay hơn nữa để xử lý dứt điểm được tình trạng trên, đem lại lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm./.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp bài loạn xây dựng trái phép ở Thanh Hóa: Sai phạm kéo dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất