Thứ năm, 28/03/2024 21:39 (GMT+7)

Tiếp cận đô thị thông minh theo hướng liên minh

Thu Hiền -  Thứ ba, 21/02/2023 14:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 21/2/2023, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM (SACA) phối hợp với Liên minh Phát Triển Đô Thị Thông Minh Việt Nam (VSCC) chủ trì tổ chức “Hội nghị giải pháp tương lai cho đô thị thông minh”.

Sự kiện là nơi để các đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh (Smart city) thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức triển khai xây dựng thành phố thông minh trên thế giới và ứng dụng tương lai vào bối cảnh đặc thù tại Việt Nam. 

tm-img-alt

Cũng trong khuôn khổ đó, với mong muốn tăng cường mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế, có kinh nghiệm; Liên minh Phát triển Đô thị Việt Nam (Vietnam Smart City Consortium - VSCC) chính thức ký kết và mời Chunghwa Telecom trở thành tân đồng sáng lập viên. Lễ kết nạp đánh dấu bước tiến mới trong việc gia tăng năng lực của liên minh theo hướng mở rộng, đa dạng hóa, qua đó, đáp ứng nhu cầu kiến tạo các đô thị, thành phố thông minh.


tm-img-alt

Hiện nay, tại Việt Nam, khái niệm về thành phố, đô thị thông minh vẫn chưa được định hình một cách cụ thể. Mỗi đơn vị xây dựng, phát triển đô thị thông minh có những nhận định, cũng như phương hướng tổ chức hoạt động, sáng tạo, phát triển trong lĩnh vực này khác nhau. Điều này dẫn đến bức tranh tổng thể về đô thị Việt Nam gặp phải nhiều vấn đề, thiếu thống nhất và nhất quán.

tm-img-alt
Ông Hồ Quỳnh Hưng - CTHĐQT Điện Quang, Đại diện VSCC chia sẻ về cơ hội cho đô thị thông minh tại Việt Nam

Liên Minh Phát triển Đô Thị Thông Minh tại Việt Nam được tạo dựng bước đầu dựa trên sự hợp tác giữa hai nhà sáng lập là Fundacion Metropoli và Điện Quang nhằm tạo ra một đầu mối tập trung, giúp các đơn vị tìm ra giải pháp để phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam. Một trong những vai trò cốt lõi của VSCC nằm ở chức năng kết nối các đơn vị, doanh nghiệp khác nhau trong và ngoài nước, nhằm học hỏi và phát huy các lợi thế đặc thù về công nghệ của mỗi đơn vị thành viên, đồng thời tạo ra môi trường kết nối, chia sẻ và hợp tác góp phần vào tiến trình phát triển đô thị.

tm-img-alt
Lễ ký kết mở rộng Liên Minh Phát triển Đô Thị Thông Minh tại Việt Nam (VSCC)

Để đạt được điều này, Liên minh nhận thấy rằng cần tiếp tục mở rộng đối tác nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị hiện tại và tương lai,...Chính vì thế, Liên Minh Phát triển Đô Thị Thông Minh tại Việt Nam tiếp tục chào đón sự tham gia của Chunghwa Telecom với cương vị là nhà đồng sáng lập mới. Sự gia nhập của Chunghwa Telecom được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các công trình, dự án trong tương lai tại Việt Nam.

tm-img-alt
tm-img-alt

Metropoli là đơn vị nắm giữ những nền tảng cơ bản trong việc quy hoạch nhiều cấp độ đô thị tại nhiều thành phố của các quốc gia khác nhau, mong muốn phát triển đô thị thông minh tại Châu Á trong đó có Singapore, Indonesia, Malaysia, Việt Nam,… Điện Quang là công ty nghiên cứu, phát triển những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ thông minh ứng dụng được rộng rãi trên nhiều lĩnh vực. 

Trong khi đó, Chunghwa Telecom lại sở hữu ưu thế về dịch vụ viễn thông tích hợp, băng thông rộng, dịch vụ internet hàng đầu và đặc biệt là trung tâm điều hành thành phố thông minh cho phép sử dụng thông tin và công nghệ phân tích để có cái nhìn toàn diện về mọi hoạt động đang diễn ra trên địa bàn thành phố, theo đó có cách xử lý và ra quyết định phù hợp.

Có thể nói, Fundacion Metropoli mang đến sự bền vững trong kiến trúc xây dựng đô thị, Điện Quang mang đến sự tiện nghi thông qua giải pháp thông minh dựa trên nền tảng hệ thống hóa, tự động hóa các thiết bị công nghệ điện tử. Chunghwa Telecom sẽ cung cấp các giải pháp mang tính tối ưu tốc độ kết nối, quản lý và vận hành cơ sở dữ liệu hiệu quả cho các công trình, dự án thông qua hệ thống hạ tầng công nghệ viễn thông hiện đại. Bên cạnh những đóng góp và vai trò sẵn có của các nhà sáng lập, VSCC còn nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ và hợp tác từ nhiều đơn vị khác nhau trong lĩnh vực công nghệ trong nước và quốc tế.

tm-img-alt

VSCC là nơi để các đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh thảo luận, trao đổi, chia sẻ tầm nhìn và chiến lược xây dựng thành phố thông minh

Liên Minh Phát Triển Đô Thị Việt Nam tạo ra một diễn đàn giúp các doanh nghiệp thành viên trong và ngoài nước kết nối, giao lưu, tăng cường sự hỗ trợ lẫn nhau. Theo đó, các chiến lược mới được ra đời sẽ hoàn thiện hơn không chỉ về quy hoạch đô thị, công nghệ thiết bị tự động hóa mà còn giúp kết nối toàn bộ các hệ thống như: Lưu trữ, quản lý tài nguyên thông tin, dữ liệu,... cho các đô thị thông minh trong tương lai. Người dân khi sinh sống và sử dụng các giải pháp thông minh tại các dự án đô thị được phát triển bởi VSCC sẽ được chăm sóc tốt hơn và có nhiều trải nghiệm trọn vẹn hơn.

Phát biểu tại lễ ký kết mở rộng VSCC, ông Hồ Quỳnh Hưng - Chủ tịch HĐQT Điện Quang - Đại diện VSCC chia sẻ: “Liên Minh Phát triển Đô Thị Thông Minh tại Việt Nam (Vietnam Smart City Consortium - VSCC) được tạo dựng nhằm tạo ra một đầu mối tập trung giúp các đơn vị tìm ra giải pháp để phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam; Đồng thời hướng đến việc xây dựng một diễn đàn hội tụ các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan chức năng cùng chia sẻ những giải pháp, kinh nghiệm và tạo ra cơ hội hợp tác, xây dựng và phát triển các dự án đô thị thông minh theo hướng đi dài hạn. Để đạt được điều này, liên minh cần thêm sự cộng lực của nhiều đơn vị liên quan nhằm gia tăng kết nối, khai thác thế mạnh của các doanh nghiệp, tăng cường sự hợp tác, tạo ra các sáng kiến hay, hữu ích có tính ứng dụng cao trong việc kiến tạo đô thị thông minh tại Việt Nam”.

tm-img-alt
tm-img-alt

Liên Minh Phát triển Đô Thị Thông Minh tại Việt Nam với sự gia nhập của nhà đồng sáng lập mới đã khẳng định bước tiến mới trong việc mở rộng quy mô hợp tác, đa dạng hóa các giải pháp mới cho các dự án thành phố thông minh, đồng thời từng bước hoàn thiện các chiến lược vĩ mô mang tầm nhìn bền vững về cả thiết kế kiến trúc, giải pháp thông minh và kết nối thông minh; Bên cạnh đó, sự góp mặt của thành viên mới còn cho thấy Liên Minh Phát triển Đô Thị Thông Minh tại Việt Nam (VSCC) thực sự tạo ra một môi trường tiềm năng cho mọi đơn vị, doanh nghiệp giàu kinh nghiệm có thể tham gia giao lưu, thảo luận, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, từ đó, mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai.


Điện Quang

Được thành lập từ năm 1973, Điện Quang hiện là công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực cung ứng các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp chiếu sáng, thiết bị điện và điều khiển thông minh. Điện Quang ghi dấu ấn nhờ việc nghiên cứu, phát triển và cho ra mắt những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ mang đến sự “Thông Minh – An Toàn – Thẩm Mỹ” được xem là đối tác chiến lược cho giải pháp chiếu sáng thông minh toàn diện được nhiều đối tác tin dùng.

tm-img-alt
tm-img-alt

Với phương châm khách hàng là trọng tâm, Điện Quang không chỉ mang lại những giải pháp hiệu quả mà còn tư vấn những xu hướng tiên tiến thế giới nhằm mang lại sự toàn diện hơn cả mong đợi của các chủ đầu tư, khách hàng, đối tác. 

Fundacion Metropoli

Fundacion Metropoli (Tây Ban Nha) ra đời vào năm 1997 và được định hướng hoạt động tại các thành phố và vùng lãnh thổ với mục tiêu đóng góp trên toàn cầu nhằm đẩy nhanh phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng cuộc sống và tính bền vững. Tập đoàn Metropoli đã hợp tác với nhiều thành phố trên khắp thế giới và kiên trì áp dụng phương châm về “Lãnh thổ thông minh”. Giải pháp của Metropoli đã giúp các thành  phố này có được một thiết kế riêng biệt và phát triển các sáng kiến, dự án có tầm ảnh hưởng lớn. Metropoli phát triển các hoạt động của mình thông qua ba tuyến chính: Nghiên cứu, Thiết kế và Phát triển Dự án, nhằm tạo nên một Hệ sinh thái dành riêng cho việc Đổi mới hiệu quả và chuyển đổi tích cực các thành phố và vùng lãnh thổ. Metropoli còn tạo ra các liên minh với mạng lưới “Đối tác chiến lược” về các giải pháp đô thị thông minh, đây cũng chính là những tiêu chuẩn chính trong hướng đi về giải pháp đô thị trên toàn thế giới.

Chunghwa Telecom

Chunghwa Telecom ra đời vào năm 1996, Chunghwa Telecom là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tích hợp lớn nhất tại Đài Loan, với các dịch vụ hàng đầu về truyền thông cố định trong nước và quốc tế, truyền thông di động, băng thông rộng và dịch vụ internet. Ngoài các dịch vụ truyền thống này, Công ty còn cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông cho khách hàng doanh nghiệp với dữ liệu lớn, bảo mật thông tin, điện toán đám mây và IDC, đồng thời đang mở rộng kinh doanh sang các dịch vụ công nghệ tiên tiến như IoT, AI, v.v. những khả năng và dịch vụ này nhằm mục đích tạo ra một môi trường giao tiếp tối ưu để kích hoạt phong cách sống, cũng như đóng vai trò là đối tác chính cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp cận đô thị thông minh theo hướng liên minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.