Thứ sáu, 19/04/2024 07:08 (GMT+7)

Dấu hiệu trục lợi quỹ bảo trì cụm chung cư ở Thái Bình: Chính thức gửi đơn đến công an

Đặng Phục – Ngọc Tuyên -  Thứ ba, 14/09/2021 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 7/9, đại diện cho 405 hộ dân tại cụm chung cư khu nhà ở xã hội (NOXH) phường Quang Trung, TP Thái Bình đã làm đơn kiến nghị đến cơ quan công an để làm rõ những “khuất tất” trong quản, lý thu chi quỹ bảo trì của BQT nhiệm kỳ 2017-2020.

Theo nội dung đơn kiến nghị trên, Ban quản trị NOXH mới phường Quang Trung, TP Thái Bình thay mặt 405 hộ dân gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo UBND TP. Thái Bình, Công an Thành phố, UBND phường Quang Trung cùng các Sở, ban ngành của tỉnh Thái Bình đã quan tâm, giải quyết kịp thời những kiến nghị của cư dân đang sinh sống tại  khu NOXH phường Quang Trung trong thời gian qua.

tm-img-alt
Một khu NOXH phường Quang Trung, TP.Thái Bình

Với sự đấu tranh quyết liệt của dân cư NOXH phường Quang Trung trong một thời gian dài, cùng với sự chỉ đạo kiên quyết của UBND Thành phố, UBND phường Quang Trung đến nay đã đạt được kết quả là BTQ cũ đã bàn giao việc quản lý cho BQT mới.

Tuy nhiên, đến nay BQT mới nhiệm kỳ 2021-2024 đã nhiều lần yêu cầu ông Đỗ Anh Văn – Trưởng ban BQT cũ thực hiện bàn giao bàn giao mốt số nội dung còn thiếu và giải trình những khoản thu, chi tài chính chưa rõ ràng nhưng BQT cũ không thực hiện. Lời giải trình mà chúng tôi nhận được chỉ là: quên, không biết, không có trách nhiệm giải trình, mất hồ sơ...

Trước thực tế trên, cùng những tài liệu được bàn giao từ BQT cũ và số liệu kiểm tra thực tế về tài chính, cơ sở vật chất tại khu NOXH phường Quang Trung, BQT mới phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm liên quan tới quản lý tiền bảo trì của BQT cũ như: quản lý tiền quỹ gửi tại ngân hàng đã gây thất thoát một khoản tiền lớn khoảng 130 triệu đồng, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống vật chất của 405 hộ dân.

Và dấu hiệu sai phạm trong việc lập hồ sơ, chứng từ thanh toán sai quy định, đơn cử như việc: khai khống khối lượng hút bể phối tại tòa 1C; thanh toán khối lượng hút bể phốt tại khu vực đường bê tông nội bộ tiếp giáp giữa nhà văn hóa với đầu nhà 1B có kích thước 3.67m x 1.36m x1m tương đương với 4.99m. Trong khi chứng từ thanh toán với Công ty Quang Phú thể hiện và thanh toán thì khối lượng là 16m, tăng gấp nhiều lần so với thực tế.

Căn cứ vào hồ sơ thiết kế, tài liệu liên quan đến bảo hành, chứng từ thanh toán tiền bảo trì của BQT cũ và qua kiểm đếm thực tế trong quá trình thực hiện bàn giao, chúng tôi thấy: khối lượng gạch lát bảo trì của BQT cũ tại 3 tòa lớn hơn nhiều so với số lượng gạch bảo trì khi kiểm đếm thực tế là 169.76m tương đương với số tiền 59.416.000 đồng.

Trong thời gian từ 2018 đến tháng 7/2021 BQT cũ đã thực hiện thay thế một số thiết bị PCCC với số tiền 4.560.000 đồng. Trong khi đó từ năm 2019 đến tháng 7/2021 BQT cũ không thực hiện công tác kiểm tra định kỳ của Cảnh sát PCCC tại khu NOXH phường Quang Trung, thì không có căn cứ thay thế thiết bị PCCC. Và đơn vị được thuê thay thế các thiết bị PCCC không có chức năng này.

tm-img-alt
tm-img-alt
Đơn đề nghị dài 5 trang của BQT mới khu NOXH phường Quang Trung gửi các cấp chính quyền TP.Thái Bình và Công an thành phố Thái Bình để đề nghị vào cuộc làm rõ dấu hiệu trục lợi quỹ bảo trì do BQT cũ quản lý, sử dụng

Cũng theo nội dung đơn phản ánh trên, liên quan đến các hợp đồng bảo trì với Công ty TNHH Thang máy Thiên Nam ký tháng 01/2021 thì hầu hết các hợp đồng sửa chữa, thay thể vật tư đều không có báo giá cạnh tranh của các đơn vị thi công, có nhiều dấu hiệu khuất tất khi thực hiện hợp đồng này.

Trong thời gian làm Trưởng Ban quản trị khu NOXH, ông Đỗ Anh Văn đã ký cho thuê nhà văn hóa, thu tiền gửi xe của khách ngoài chung cư tại nhà xe số 02 trong suốt thời gian dài. Tuy nhiên số tiền thu được lại để ngoài sổ sách, không bàn giao lại cho BQT mới.

Đến nay có một số hộ dân khu NOXH phường Quang Trung đã nộp phí quản lý vận hành  cả năm 2021 cho BQT cũ, nhưng BQT và đơn vị quản lý vận hành mới không hề được bàn giao hay giải trình về số tiền này.

Từ những căn cứ nêu trên BQT mới khu NOXH phường Quang Trung, TP.Thái Bình đã gửi đơn đề nghị đến các cấp chính quyền TP.Thái Bình và Công an thành phố Thái Bình để vào cuộc xác minh làm rõ những dấu hiệu trục lợi quỹ bảo trì của BQT cũ. Sớm trả lại sự ổn định bình yên đời sống cho 405 hộ dân sinh sống tại đây.

Trong một diễn biến khác có liên quan, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Trần Văn T, 60 tuổi là công dân sống lâu năm tại khu NOXH phường Quang Trung bức xúc cho biết: Thời điểm bầu BQT nhiệm kỳ 2017-2020, chúng tôi đã tin tưởng và tín nhiệm bầu ông Đỗ Anh Văn làm Trưởng BQT là do ông này là đảng viên, là lãnh đạo trẻ đang công tại Đại học Y Thái Bình (ông Đỗ Anh Văn là phó Phòng Tổ chức hành chính Trường Đại học Y Thái Bình – PV). Tuy nhiên, sau khi sự việc trên xảy ra chúng tôi đã rất thất vọng về vị lãnh đạo này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Dấu hiệu trục lợi quỹ bảo trì cụm chung cư ở Thái Bình: Chính thức gửi đơn đến công an. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.