Thứ sáu, 19/04/2024 07:39 (GMT+7)

Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam

Mai Châu -  Thứ sáu, 28/10/2022 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và Ngân hàng Thế giới (WB) đã tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam" (Dự án VEEIE).

Sự kiện có sự tham gia của các đối tác, các đơn vị hưởng lợi từ dự án, các nhà tư vấn, các cơ quan quản lý nhà nước và một số tổ chức quốc tế liên quan, các đơn vị cung cấp vốn thực hiện đầu tư, đơn vị tư vấn tiết kiệm năng lượng và doanh nghiệp là những đơn vị triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng trong suốt 4 năm qua.

Dự án “Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam” được triển khai từ năm 2018 đến năm 2022 với tổng kinh phí thực hiện sau điều chỉnh của Dự án là 54,6 triệu USD nhằm cải thiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các ngành công nghiệp góp phần đạt mục tiêu quốc gia về tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính.

tm-img-alt
Quang cảnh Hội nghị

Tham gia vào dự án, các doanh nghiệp đã tiếp cận được với nguồn vốn vay đầu tư để thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí sản suất và nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo việc làm ổn định cho người lao động; các ngân hàng tham gia dự án nhận được các hỗ trợ về sàng lọc, nhận diện các dự án tiết kiệm năng lượng, tính toán mức tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp, đánh giá tính khả thi cũng như phân tích kinh tế và tài chính cho các dự án tiết kiệm năng lượng.

Theo đánh giá của Hiệp hội Năng lượng quốc tế thì các giải pháp hiệu quả năng lượng có thể tránh được 40-50% tổng lượng phát thải và ở Việt Nam theo nghiên cứu của WB nếu Việt Nam thực hiện toàn diện các giải pháp tiết kiệm năng lượng thì Việt Nam có thể tránh không phải xây dựng khoảng 13 GW các nguồn phát mới.

Ngoài ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng là các giải pháp có chi phí thấp nhất chỉ bằng 1/4 chi phí xây dựng các nguồn phát mới. Đặc biệt với các giải pháp tiết kiệm năng lượng cùng với các chương trình DMS quản lý nhu cầu năng lượng sẽ làm giảm chi phí đáng kể của hệ thống điện do giảm công suất đỉnh mà phải sử dụng các nguồn phát linh hoạt đắt đỏ.

Hội nghị là cơ hội cho các bên cùng chia sẻ, phổ biến các kinh nghiệm triển khai đầu tư các dự án tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp để có thể lan tỏa, nhân rộng nhằm đóng góp vào mục tiêu tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới phát triển kinh tế xã hội bền vững của Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.