Thứ sáu, 29/03/2024 22:49 (GMT+7)

Tìm nguyên nhân khiến 100 tấn cá chết bất thường trên sông La Ngà

MTĐT -  Thứ hai, 21/05/2018 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rạng sáng ngày 21/5, người nuôi cá bè trên sông La Ngà, thuộc địa bàn huyện Định Quán, Đồng Nai phát hiện cá nuôi nổi lờ đờ và chết hàng loạt.

Ông Nguyễn Văn Trí, hộ nuôi cá bè trên sông La Ngà cho biết, khoảng 0h, ngày 21/5 khi đi kiểm tra lồng nuôi ông phát hiện cá lăng, cá chép và cá leo nổi lờ đờ trên mặt nước.

Theo ông Trí, một giờ đồng hồ sau khi phát hiện cá nổi lên mặt nước, gần như toàn bộ số cá nuôi của các hộ dân tại khu vực gần cầu La Ngà đã bị chết hàng loạt. Sự việc xảy ra vào nửa đêm và cá chết quá nhanh khiến người dân không kịp trở tay.

Hộ ông Trí có 3 khung nuôi lớn và 3 khung nhỏ với số lượng cá khoảng 17 tấn; trong đó, cá lăng có trọng lượng từ 1- 3kg con đang chuẩn bị thu hoạch bị chết hoàn toàn với khối lượng khoảng 15 tấn; cá leo bắc và cá chép khoảng 2 tấn. Riêng vụ cá này, hộ ông Nguyễn Văn Trí đã đầu tư khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Hàng trăm tấn cá chết bất thường chỉ sau 1 đêm. Ảnh: Dân Việt.

Ông Trí cho hay, vào thời điểm trên, không những cá trong bè nuôi chết mà cá sông tự nhiên cũng dạt vào bờ có thể do nguồn nước ô nhiễm. Trong thời gian ngắn, hàng chục lồng bè nuôi cá trên sông La Ngà đã bị thiệt hại ước gần 100 tấn cá.

Không chỉ có gia đình ông Trí, nhiều hộ nuôi cá trên sông La Ngà cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Chị Nga, ngụ xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, người nuôi cá lồng cho biết: Gia đình chị có khoảng 20 tấn cá lăng, chép, điêu hồng bị chết. Số cá này đã lớn, đang trong giai đoạn chờ xuất bán nên thiệt hại nặng.

"Lúc cá nổi đầu lên mặt nước, tôi nghi có chuyện không lành nên gọi người thân dùng thuyền kéo bè ra khu vực khác. Tuy nhiên, cá vẫn chết”, chị Nga nói và thông tin thêm cá tự nhiên ở sông cũng bị chết nhiều.

Người dân vớt số cá chết lên bán, hy vọng vớt vát được phần nào. Ảnh: Nhân Dân.

Từ 5h sáng 21/5, để vớt vát tài sản, nhiều hộ dân đưa cá lên bờ bán cho thương lái.

Ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai cho biết, ngay sau khi nhận thông tin hiện tượng cá chết bất thường trên sông La Ngà, trong sáng 21/5, đơn vị đã cử đoàn của Chi cục thủy sản tỉnh Đồng Nai xuống phối hợp chính quyền địa phương khảo sát, thống kê thiệt hại và tìm nguyên nhân khiến cá chết bất thường.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt ở làng bè La Ngà. Người dân cho rằng nguyên nhân là do ô nhiễm nguồn nước xuất phát từ tình trạng xả thải của một số nhà máy trong khu vực.

P.V (tổng hợp theo TTXVN, Dân Việt)

Bạn đang đọc bài viết Tìm nguyên nhân khiến 100 tấn cá chết bất thường trên sông La Ngà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới