Thứ sáu, 27/01/2023 21:53 (GMT+7)

Tìm phương án xử lý phù hợp tại Dự án bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám

MTĐT -  Thứ tư, 07/12/2022 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Xây dựng xem xét lại chủ trương chấm dứt Hợp đồng BOT Dự án bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM.

Dự án bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám do Công ty CP Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) là nhà đầu tư.

Theo Bộ Xây dựng, việc chấm dứt Hợp đồng BOT thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết giữa các bên, đảm bảo phù hợp hồ sơ mời thầu/hồ sơ yêu cầu, hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất, tuân thủ quy định pháp luật áp dụng cho hợp đồng tương ứng với từng thời kỳ.

Theo nội dung Văn bản số 444/IUS/2022 của IUS, Hợp đồng BOT được ký giữa nhà đầu tư và UBND TP.HCM. Do đó, trong vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết Hợp đồng BOT, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP.HCM phối hợp với nhà đầu tư xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên liên quan đến những bật cập, tồn tại của Dự án làm cơ sở thống nhất biện pháp xử lý cho phù hợp, đảm bảo không làm phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể, tuân thủ quy định pháp luật.

tm-img-alt
Bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM. (Ảnh: Internet)

IUS cho biết, nguyên nhân chậm thực hiện Dự án do công tác điều chỉnh thiết kế mất 08 năm và do việc điều chỉnh giá thành xây dựng, các thủ tục đầu tư, thay đổi về quy mô và giải pháp kỹ thuật…

IUS lo ngại, việc chấm dứt thực hiện Hợp đồng BOT của Dự án như chủ trương của UBND TP.HCM tại Văn bản số 3427/UBND-DA ngày 20/8/2019 sẽ dẫn tới việc thu hồi Chủ trương đầu tư Dự án, thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và thu hồi Giấy Chứng nhận đầu tư số 31/BKH-GCNĐT thuộc thẩm quyền của Bộ KH&ĐT.

IUS cho rằng, nội dung của Văn bản số 3427/UBND-DA chưa xem xét thấu tình, đạt lý những khó khăn, vướng mắc khách quan của Dự án; và cũng không chỉ ra được phương án xử lý số tiền hơn 400 tỷ đồng mà IUS đã bỏ ra đầu tư cho Dự án, bao gồm hơn 107 tỷ đồng vốn gốc, chưa tính lãi phát sinh là tiền vay của Ngân hàng TMCP Đông Á…

Ngoài ra, IUS tiếp tục kiến nghị gia hạn tiến độ thực hiện Dự án thêm 24 tháng để tạo điều kiện cho chủ đầu tư có cơ hội tìm kiếm đối tác, hợp tác đầu tư cùng phát triển Dự án; có sự hỗ trợ về lãi vay trong quá trình thực hiện Dự án.

Trong trường hợp việc chấm dứt Hợp đồng BOT của Dự án là cần thiết, IUS kiến nghị được tiếp quản toàn bộ hồ sơ kỹ thuật của Dự án do IUS đã thực hiện; chủ đầu tư hoàn trả cho Ngân hàng TMCP Đông Á toàn bộ hoặc một phần chi phí đã được kiểm toán do IUS đầu tư cho Dự án.

Trước đó, ngày 10/7, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, phân công đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP, chủ trì làm việc với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm giải quyết chấm dứt hợp đồng BOT dự án xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đậu xe và dịch vụ công cộng dưới Công viên Lê Văn Tám, quận 1 theo đúng quy định.

Dự án “Xây dựng tầng ngầm bãi đậu xe, dịch vụ thương mại” với tổng diện tích sàn 103.225m2, chiều sâu công trình 15m gồm một bên là 5 tầng hầm (chiếm 70% diện tích sàn) phục vụ đậu xe và hạ tầng kỹ thuật, một bên là 3 tầng hầm làm thương mại và dịch vụ công cộng.

Dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm làm chủ đầu tư với vốn đầu tư từ 70 triệu USD (sau tăng lên 200 triệu USD). Theo thiết kế ban đầu, bãi đậu xe này có sức chứa 2.024 chỗ đậu xe máy, 1.250 chỗ đậu ô tô, 28 chỗ đậu xe buýt và xe tải.

Tuy nhiên, sau lễ động thổ vào tháng 8/2010 đến nay, công trình không tiến được bước nào một phần do vướng mắc ký duyệt các hồ sơ thủ tục cần bổ sung.

Về tiến độ xây dựng các dự án bãi đậu xe ngầm khác, đồng chí Nguyễn Thành Phong giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp sở - ngành và các đơn vị liên quan hướng dẫn Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao TP lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư và khu vực sân bóng đá thuộc Công viên Văn hóa Tao Đàn để làm cơ sở tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định.

Minh Thư (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tìm phương án xử lý phù hợp tại Dự án bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kiến trúc làng trong dòng xoáy đô thị hóa
Chưa khi nào chuyện xây dựng nông thôn lại được bàn đến nhiều như bây giờ. Từ trong các Nghị quyết quan trọng có tính chiến lược của Đảng, các kỳ họp của Quốc hội, các chương trình hành động của Chính phủ cho đến các hội thảo của giới kiến trúc quy hoạch.
Cần Thơ nâng tầm đô thị thông minh
Với vị thế thành phố trung tâm vùng sông nước Cửu Long, Cần Thơ luôn nỗ lực đầu tư hạ tầng đô thị, xây dựng thành phố thông minh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tin mới

Kiến trúc làng trong dòng xoáy đô thị hóa
Chưa khi nào chuyện xây dựng nông thôn lại được bàn đến nhiều như bây giờ. Từ trong các Nghị quyết quan trọng có tính chiến lược của Đảng, các kỳ họp của Quốc hội, các chương trình hành động của Chính phủ cho đến các hội thảo của giới kiến trúc quy hoạch.
Tết “bám đường” của những công nhân môi trường thầm lặng
Ngày thường, công việc của các công nhân vệ sinh môi trường vốn đã vất vả, thì vào những ngày đầu sau Tết Nguyên đán, nỗi nhọc nhằn ấy của họ dường như càng nhân lên gấp bội bởi số lượng rác thải trên các cung đường, tuyến phố, khu dân cư tăng lên đáng kể
Thành phố Móng Cái toả sáng một vùng biên!
Móng Cái là một trong những thành phố đầy tiềm năng và thế mạnh của Quảng Ninh, Việt Nam. Nơi đây giáp biên giới Việt - Trung, thông thương hàng hóa với Trung Quốc, điểm hẹn du lịch của du khách quốc tế, nhờ có cảng hàng không quốc tế Vân Đồn...
Chung tay gìn giữ vịnh đẹp toàn cầu
PGS-TS Nguyễn Chu Hồi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam đã có những đánh giá, phân tích khá toàn diện về vị trí, tiềm năng, lợi thế cũng như những khó khăn, thách thức trong vấn đề bảo tồn, phát triển bền vững vịnh Nha Trang hiện nay...