Thứ năm, 28/03/2024 22:44 (GMT+7)

Tìm ra lý do hơn 700 bài hát có thể làm người nghe 'nổi da gà’

Lâm Bình -  Thứ tư, 27/10/2021 17:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp được một danh sách gồm 715 bài hát có thể khiến bạn nổi da gà có tên "Songs to give you chills".

Danh sách các bài hát dựa trên bộ sưu tập bài hát của nhà nghiên cứu Rémi de Fleurian là tiến sĩ tại Đại học Queen Mary, London. Rémi de Fleurian chỉ ra rằng, các bài hát gây ớn lạnh thường là những bản nhạc buồn. Đó là các bài hát "có giai điệu buồn, nhịp điệu chậm rãi, ít dữ dội và nhiều âm thanh từ các nhạc cụ so với các bài hát bình thường". Đây là các bài nhạc có sự "tinh tế", tức mang lại cảm giác "thư giãn, yên bình" cho người nghe.

tm-img-alt
Danh sách các bài hát có thể khiến người nghe "nổi da gà"

"Songs to give you chills" đã được trang Quartz tổng hợp và đăng tải lên Spotify. Danh sách bao gồm các nhạc phẩm như "Purple Rain" của Prince, "Back to Black" của Amy Winehouse và một vài phiên bản của "Hallelujah" của Leonard Cohen…

tm-img-alt
Bài hát Purple rain của Prince xếp hạng 144 trong 500 bài hát hay nhất mọi thời đại. 

Các nhà nghiên cứu đã dành nhiều năm để tìm hiểu lý do tại sao một số bài hát lại khiến người nghe “ớn lạnh", tức là mang đến các cảm giác thú vị như ngứa ran, rùng mình hay nổi da gà. Đã có rất nhiều giả thuyết được đưa ra để trả lời cho hiện tượng này.

Theo giải thích của nhiều nhà nghiên cứu: Trong quá trình nghe nhạc, tâm trí của chúng ta thường ‘chạy đua’ về phía trước để tưởng tượng các giai điệu sắp xảy ra. Tuy nhiên, khi các dự đoán của chúng ta không hoàn toàn đúng, chúng ta thường cảm thấy ớn lạnh vì bị bất ngờ. Đó có thể là khoảnh khắc khi giai điệu của bài hát đột ngột thay đổi, hay khi âm thanh của một loại nhạc cụ đặc biệt đột ngột được đưa vào bài hát… Một số nhà khoa học khác lại cho rằng, cảm giác ‘nổi da gà’ khi nghe nhạc đến từ sự kết nối giữa cảm xúc, sự đồng cảm với giai điệu của bài hát.

Theo Rémi de Fleurian, ngoài 715 bài hát trên, bất kì bài hát nào khác cũng có khả năng tạo ra cảm giác “ớn lạnh”, đặc biệt là khi chúng có ‘mối liên hệ về mặt cá nhân" với người nghe.

Nếu muốn thử trải nghiệm cảm giác “ớn lạnh” khi nghe nhạc, bạn có thể đeo tai nghe và mở list “Songs to give you chills” ngay bây giờ.

Các lý do khiến cho chúng ta thấy ”nổi da gà” khi nghe nhạc có thể khác nhau, song một điều chắc chắn rằng âm nhạc có một sức mạnh kỳ diệu. Nó có thể khơi gợi những nỗi niềm tận sâu trong tâm hồn, gắn kết cảm xúc và nhiều khi âm nhạc có tác dụng tương tự như liều thuốc an thần giúp làm dịu những vết thương.

Bạn đang đọc bài viết Tìm ra lý do hơn 700 bài hát có thể làm người nghe 'nổi da gà’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.