Thứ sáu, 29/03/2024 09:32 (GMT+7)

Tìm ra vật liệu in 3D có thể tiêu diệt SARS-CoV-2 trong vòng 20 phút

MTĐT -  Thứ hai, 24/01/2022 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học vừa phát triển thành công một loại vật liệu in 3D đầu tiên trên thế giới có thể tiêu diệt virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 trên bề mặt trong vòng 20 phút.

Loại vật liệu mới được phát triển bởi nhóm nghiên cứu do Phó Giáo sư Chris Lo Kwan-yu dẫn đầu. Các nhà khoa học đã thêm các chất kháng vi-rút vào nhựa nhân tạo tổng hợp resin, thành phần chính của vật liệu in 3D, để tiêu diệt các loại vi-rút và vi khuẩn bằng cách xuyên thủng màng tế bào và phá hủy cấu trúc của chúng. 

tm-img-alt
SARS-CoV-2 (màu vàng) nổi lên từ tế bào người

Các thử nghiệm cho thấy trong vòng 10 phút, vật liệu mới này có thể tiêu diệt hơn 90% lượng vi-rút SARS-CoV-2 cũng như các loại vi-rút và vi khuẩn thông thường khác tồn tại trên bề mặt và xóa sổ hơn 99% trong vòng 20 phút. Mức độ hiệu quả tiêu diệt vi-rút và vi khuẩn của vật liệu vẫn được duy trì đến 90% trong vòng 10 phút sau một năm sử dụng và gần 85% sau 3 năm. 

Trong năm 2021, các nhà nghiên cứu đã hợp tác với Sở Nội vụ Hong Kong, Công viên Wetland Hong Kong và một tổ chức bảo vệ môi trường để sản xuất tay cầm của thùng rác tái chế, nắp bọc tay nắm cửa nhà vệ sinh, nút bấm thang máy và bảng chữ nổi dành cho người khiếm thị ở các khu vực công cộng. Sau một năm sử dụng, các nhà nghiên cứu nhận thấy bề mặt các vật dụng này hoàn toàn không có virus SARS-CoV-2 cũng như các loại vi-rút và vi khuẩn thông thường khác.

Thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ hợp tác sản xuất nắp bọc tay nắm cửa cho hơn 100 tòa nhà tại quận Sham Shui Po đồng thời xem xét ứng dụng vật liệu này tại các trường tiểu học và trung học, các cơ sở chăm sóc sức khỏe và phương tiện giao thông công cộng.

Đình Quang

Bạn đang đọc bài viết Tìm ra vật liệu in 3D có thể tiêu diệt SARS-CoV-2 trong vòng 20 phút. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.