Thứ sáu, 29/03/2024 16:05 (GMT+7)

Tìm thấy vi nhựa trong 3/4 số loài cá thương mại

Hải Thanh -  Thứ bảy, 24/09/2022 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học thuộc Đại học Otago đã tìm thấy vi nhựa trong 3/4 số loài cá thương mại ở miền Nam New Zealand.

Tìm thấy vi nhựa trong 3/4 số loài cá thương mại
3/4 số loài cá thương mại ăn phải vi nhựa

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Marine Pollution Bulletin số ra ngày 23/9 khẳng định nhựa có mặt ở khắp nơi trong các hệ sinh thái biển toàn cầu và cá ở tầng đáy cũng như trên mặt biển đều ăn phải một lượng vi nhựa với đủ loại hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau.

Các nhà khoa học sử dụng kính hiển vi và quang phổ Raman để định lượng số vi nhựa mà 10 loài cá có giá trị thương mại tại khu vực miền Nam New Zealand ăn phải. Kết quả cho thấy, trung bình trong mỗi con cá thuộc diện nghiên cứu có 2,5 hạt vi nhựa và vi nhựa dạng sợi là loại phổ biến nhất. Ước tính 99,68% số vi nhựa có kích thước nhỏ hơn 5mm.

Theo các nhà khoa học, cần phải nghiên cứu thêm để xác định các rủi ro đối với sức khỏe và môi trường sinh thái của con người khi ăn cá nhiễm nhựa.

ngày 23/9, Chính phủ New Zealand công bố quyết định trích 5,57 triệu đôla NZ (3,25 triệu USD) trong Quỹ đổi mới nhựa để đầu tư cho 4 dự án cắt giảm chất thải nhựa và giảm tác động của rác thải nhựa đối với môi trường. Ông David Parker - Bộ trưởng Mội trường cho biết, khoản đầu tư nói trên sẽ giúp giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường. New Zealand đã xây dựng kế hoạch hành động thực hiện để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa, bao gồm lệnh cấm sử dụng túi nylon dùng một lần, bao bì thực phẩm và đồ uống bằng polystyrene và các sản phẩm nhựa dùng một lần khác.

Bạn đang đọc bài viết Tìm thấy vi nhựa trong 3/4 số loài cá thương mại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.