Thứ sáu, 29/03/2024 00:55 (GMT+7)

Tin đô thị ngày 8/2: Bình Thuận sẽ trở thành đô thị thông minh

MTĐT -  Thứ năm, 08/02/2018 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho hay, việc xây dựng đô thị thông minh cho tỉnh Bình Thuận là xu hướng tất yếu trong thời gian tới, nhất là ở lĩnh vực môi trường, giao thông...

Hà Nội yêu cầu hủy các dự án chậm triển khai quá 3 năm

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các quận/huyện kiểm tra, rà soát lại, và có thể hủy các dự án đã quá 3 năm chưa thực hiện.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận/huyện kiểm tra, rà soát lại, và có thể hủy các dự án đã quá 3 năm chưa thực hiện. Đây được xem là quyết sách quyết liệt đối với các doanh nghiệp cố tình ôm đất, đặc biệt là các lô đất vàng.

Nhiều chuyên gia kỳ vọng, đợt rà soát tới đây của các quận huyện sẽ mang lại hiệu quả thực sự, thay vì việc rà soát xong rồi tiếp tục bỏ hoang.

Một trong những dự án đó có thể kể đến một dự án tại khu đô thị mới Thịnh Liệt. Dự án đã được giao cho Tổng Công ty Licogi làm chủ đầu tư từ hơn 10 năm trước. Nhưng đến nay mới chỉ đang giải phóng mặt bằng.

Dự án tại khu đô thị mới Thịnh Liệt chậm triển khai nhiều năm nay - Ảnh: Internet.

Ngay gần đó, Dự án BV Đa khoa Quang Trung cũng đã nằm im cả thập kỷ. Không biết đến bao giờ những vườn chuối tại đây mới trở thành bệnh viện hoành tráng như dự án đã vẽ ra.

Đại diện quận cho biết, nguyên nhân do chủ đầu tư Dự án Bệnh viện Quang Trung không đủ năng lực tài chính để chi trả tiền giải phóng mặt bằng cho người dân, chưa nói gì tới việc thực hiện dự án.

Tại Ba Vì, có 3 siêu dự án cũng được thành phố nêu đích danh yêu cầu rà soát, thu hồi. Trong đó, Khu du lịch quốc tế cao cấp Tản Viên cũng đã được lập quy hoạch cách đây cả chục năm. Huyện nhiều lần nhắc nhở nhưng chủ đầu tư vẫn giậm chân tại chỗ.

Theo quy định, sau 12 tháng từ khi nhận bàn giao đất ngoài thực địa mà nhà đầu tư không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án thì Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ lập hồ sơ, trình thành phố thu hồi đất đã giao. Quy định là vậy nhưng việc thực hiện không hề dễ dàng.

Thực tế, cũng có những dự án chậm tiến độ do thay đổi quy hoạch, hay vướng điều chỉnh chính sách. Theo các chuyên gia, cần xem xét từng trường hợp cụ thể để tạo công bằng cho các doanh nghiệp.

Hà Tĩnh trồng hơn 1 triệu cây xanh dịp Tết Mậu Tuất 2018

Theo thông tin đăng tải trên báo Người đưa tin, để thực hiện Chỉ thị số 10547/CT-BNN_TCLN-20/12/2017 của bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về thực hiện “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã lên kế hoạch tổ chức phát động Tết trồng cây trước và sau Tết Mậu Tuất năm 2018

Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh dự kiến sẽ trồng gần 1,3 triệu cây trên địa bàn toàn tỉnh.

UBND chỉ đạo các địa phương tổ chức phát động, khuyến khích các lực lượng và toàn thể nhân dân trồng cây đầu năm nhưng phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm. Không phô trương hình thức, tránh lãng phí nhằm khích lệ, kêu gọi toàn dân tích cực hưởng ứng việc trồng cây, trồng rừng, bảo vệ rừng gắn liền với bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Ảnh minh họa - Internet.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng giao sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các địa phương tổ chức thực hiện; UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm phát động, tuyên truyền người dân về ý nghĩa của Tết trồng cây, tác dụng của trồng cây gây rừng.

Vingroup và T&T muốn làm đường sắt đô thị Hà Nội

Theo báo Xây dựng thông tin, Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các Bộ ngành về việc UBND TP Hà Nội đề xuất cho Vingroup và T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 3 tuyến đường sắt đô thị.

Theo UBND TP Hà Nội, từ giữa năm 2016 TP công khai quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia, tuy nhiên đến nay chỉ có 2 DN này đăng ký, theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Cụ thể, Vingroup đề xuất 2 đoạn tuyến: tuyến số 5 (đoạn Văn Cao - Hòa Lạc) dài 38,4 km và tuyến số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) dài 5,9 km. Còn T&T đề xuất đoạn tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà) dài 54 km.

Cả hai nhà đầu tư đều cam kết khi được giao nghiên cứu sẽ tự nguyện ứng vốn để triển khai; không yêu cầu được bồi hoàn lại kinh phí và sẵn sàng bàn giao lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án cho UBND TP Hà Nội và đơn vị được lựa chọn để tiếp tục triển khai đầu tư.

Bình Thuận sẽ trở thành đô thị thông minh

Theo báo Bình Thuận thông tin, mới đây UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức cuộc họp về các lĩnh vực trọng tâm để phát triển Đô thị thông minh, cuộc họp do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì, cùng dự có Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Bình Thuận và lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại cuộc họp, đại diện VNPT đã giới thiệu đến đại biểu dự họp những vấn đề chung của đô thị hiện nay; nhu cầu dự báo và điều hành tổng thể của đô thị; bối cảnh công nghệ thế giới; các công nghệ nền tảng cho đô thị thông minh…

Bình Thuận hướng tới xây dựng đô thị thông minh.

Theo đó, đô thị thông minh được hiểu là sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để nâng cao chất lượng sống, khả năng làm việc và đảm bảo phát triển bền vững. Hiện nay, một số lĩnh vực trọng tâm của đô thị thông minh là: Chính quyền số, y tế, giáo dục, nông nghiệp, du lịch, giao thông, an toàn an ninh, quy hoạch đô thị và môi trường.

Để xây dựng đô thị thông minh tại tỉnh Bình Thuận, VNPT đề xuất 7 nguyên tắc thực hiện là: Bám sát định hướng phát triển của Chính phủ, phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương; lấy người dân làm trung tâm của chiến lược phát triển các dịch vụ đô thị thông minh; tham khảo các xu hướng nổi bật, từ đó đúc kết những kinh nghiệm thực tiễn để xây dựng đô thị thông minh; xác định rõ các giải pháp có thể triển khai ngay để sớm mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền; xây dựng đô thị thông minh trên nền tảng công nghệ hiện đại, đồng bộ, có khả năng kết nối cao và an toàn, bảo mật; đảm bảo sự đồng bộ giữa các giải pháp công nghệ và phi công nghệ; thiết lập nền tảng mở để khuyến khích doanh nghiệp và người dân cùng tham gia.

Qua nghe ý kiến của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai nhấn mạnh: Việc xây dựng đô thị thông minh cho tỉnh Bình Thuận là xu hướng tất yếu trong thời gian tới, nhất là ở lĩnh vực môi trường, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch, giao thông...

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với VNPT xây dựng Đề án đô thị thông minh trình UBND tỉnh xem xét. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Sở, ngành rà soát, đánh giá lại hạ tầng công nghệ thông tin hiện nay, qua đó đề xuất xây dựng lộ trình ứng dụng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của từng ngành về xây dựng đô thị thông minh; thành lập Ban Điều hành thực hiện Đề án…

Tây Ninh mở 2 tuyến xe buýt phục vụ khách tham quan Hội xuân Núi Bà

Theo báo Tây Ninh, nhằm phục vụ nhu cầu của du khách nhân mùa Hội xuân Núi Bà năm 2018, Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Tây Ninh quyết định mở 2 tuyến xe buýt nội tỉnh, gồm tuyến xe từ Bến xe Tây Ninh đến Khu du lịch Núi Bà Đen và ngược lại; tuyến xe buýt từ Bến xe khách Hòa Thành đến Khu du lịch Núi Bà Đen và ngược lại.

Tây Ninh mở 2 tuyến xe buýt phục vụ hội xuân - Ảnh: Báo Tây Ninh.

Thời gian hoạt động của 2 tuyến xe buýt này bắt đầu từ ngày 16/2, dự kiến đến hết ngày 4/3/2018 (từ mùng Một Tết đến ngày 17 tháng Giêng năm Mậu Tuất). Cả 2 tuyến xe buýt trên đều có giá vé là 10 ngàn đồng/hành khách/lượt. Thời gian giãn cách giữa 2 tuyến từ 20-30 phút.

Theo Sở GTVT tỉnh Tây Ninh, với thời gian giãn cách giữa các chuyến xe buýt chỉ từ 20-30 phút sẽ đảm bảo nhu cầu cho người dân sử dụng phương tiện xe buýt tham quan Khu du lịch Núi Bà Đen.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin đô thị ngày 8/2: Bình Thuận sẽ trở thành đô thị thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.