Thứ năm, 25/04/2024 17:11 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/11/2019

MTĐT -  Thứ hai, 04/11/2019 17:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 4/11/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 4/11/2019.

Australia: Đã có mưa xuống những vùng hạn hán vùng bờ biển phía Đông

Những trận mưa lớn nhất trong nhiều năm qua đã rơi xuống các vùng bờ biển phía Đông Australia, khiến nỗi lo của nông dân nơi đây phần nào nhẹ bớt, mặc dù những trận mưa rào này sẽ không thể giải quyết tình trạng hạn hán đã làm tê liệt ngành sản xuất ngũ cốc quốc gia thuộc châu Đại dương này.

Theo thông báo của Cục Khí tượng học Australia, một số địa điểm thuộc bang New South Wales đã đón nhận lượng mưa gần 100mm, trong đó có thị trấn Bourke cách thành phố Sydney 800 km về phía Tây Bắc, nơi mọi người đã phải lấy nước uống từ các mạch nước ngầm từ hồi tháng 4 vừa qua. Nước ngầm-còn được gọi là nước khoan-đôi khi bị ô nhiễm bởi các khoáng chất hoặc hóa chất khi nó thấm vào các tầng ngậm nước dưới bề mặt Trái Đất.

Xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Chanh

Trong hai ngày 02 – 03/11 trên sông Chanh đoạn chảy qua xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) cá bỗng dưng bị chết hàng loạt nổi trắng cả mặt sông, nhiều người dân tại đây nghi ngờ do nước bị ô nhiễm.

Theo báo TN-MT, hiện tượng cá chết nổi trắng cả mặt sông, từ cá lớn đến cá bé, đủ các chủng loại cá, một mùi hôi khó chịu nồng nặc cả khu vực. Theo ước tính của người dân nơi đây, trong 2 ngày đã có nhiều tấn cá bị chết.

Nhiều người dân nơi đây nghi ngờ có việc xả nước thải không qua xử lý của một số doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Khánh Phú ra ngoài môi trường nên cá mới chết hàng loạt như vậy.

Ông Lê Việt Cường - Chánh văn phòng UBND huyện Yên Khánh cho biết: Về vấn đề này huyện và xã đã tổ chức hội nghị và cũng đã có kiểm tra, nguồn nước sông Chanh lan ra đến đâu thì cá chết đến đó. Hiện Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình đã tiến hành lấy mẫu nước đi xét nghiệm.

Hải Dương: Các tuyến kênh trong hệ thống Bắc Hưng Hải đều bị ô nhiễm

Vừa qua, Chi cục Thủy lợi tỉnh Hải Dương phối hợp với Trung tâm Quan trắc & phân tích môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương) đã tiến hành quan trắc, phân tích môi trường nước định kỳ ở 17 tuyến kênh trong hệ thống Bắc Hưng Hải. Qua kết quả quan trắc cho thấy, tất cả các tuyến kênh đều bị ô nhiễm.

Theo ông Nguyễn Văn Tuyến, Giám đốc Trung tâm Quan trắc & phân tích môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương), cho biết: Tất cả 17 tuyến kênh thông số E.Coli vượt quy chuẩn cho phép từ 2 - 43 lần, thông số NO2 - N vượt từ 1,5 - 4,4 lần; 16 tuyến kênh thông số NH4 +-N vượt từ 1,1 - 21 lần; 6 tuyến kênh có thông số DO không đạt quy chuẩn cho phép; 1 tuyến kênh có thông số PO4 3 -- P vượt từ 7,3- 9,73 lần; 1 tuyến kênh có thông số Coliform vượt 1,24 lần...

Nguyên nhân dẫn đến các tuyến kênh đều bị ô nhiễm, theo nhận định của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, do: nguồn xả nước thải ra các tuyến kênh chủ yếu là nước thải sinh hoạt, chăn nuôi của các hộ dân; nước thải bệnh viện và Cụm công nghiệp... chưa được xử lý và kiểm soát chặt chẽ.

Báo động ô nhiễm không khí ở New Delhi

Theo báo India Today, Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại New Delhi đạt mức 447 vào lúc 5 giờ 30 phút (giờ địa phương) ngày 3-11, tăng thêm 45 điểm so với thời điểm 20 giờ ngày 2-11.

Trước đó, vào ngày 1-11, giới chức New Delhi ban bố tình trạng khẩn cấp vì ô nhiễm không khí đạt mức cao kỷ lục trong 2 năm trở lại đây, với AQI đạt ngưỡng 484. Theo báo The Straits Times (Singapore), AQI ở mức 401-500 bị xếp vào diện báo động, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mọi người.

Nhằm cắt giảm ô nhiễm và bảo đảm sức khỏe người dân, giới chức New Delhi yêu cầu đóng cửa toàn bộ trường học, cấm mọi hoạt động xây dựng đến ngày 5-11, đồng thời cho biết sẽ phát khẩu trang cho 5 triệu trẻ em tại thành phố này. Bên cạnh đó, các phương tiện cá nhân cũng sẽ bị hạn chế theo biển số "chẵn - lẻ" từ ngày 4 đến 15-11, tức xe biển số chẵn sẽ hoạt động vào ngày chẵn và ngược lại.

Tuy nhiên, giới chuyên gia khẳng định chính quyền New Delhi cần hành động quyết liệt hơn để giải quyết vấn đề. "New Delhi cần cắt giảm mức độ ô nhiễm thêm 65% để đạt tiêu chuẩn không khí sạch. Đây là một thách thức không nhỏ" - bà Anumita Roy Chowdhury, Trung tâm Khoa học và Môi trường, nhận định.

Theo đài Al Jazeera, vào tháng 10 và 11 hằng năm, chất lượng không khí ở New Delhi xuống mức thấp báo động khi người dân ở các khu vực xung quanh đốt rơm rạ. Cùng với khói bụi từ pháo hoa xuyên suốt mùa Lễ hội Ánh sáng Diwali, ô nhiễm từ xe cộ và các hoạt động xây dựng, việc đốt rơm rạ khiến chất lượng không khí tại khu vực thủ đô ngày một tồi tệ.

Hơn 1 triệu người bị đe dọa bởi lũ lụt khủng khiếp ở Đông Phi

Ủy ban Cứu hộ Quốc tế cho biết, cuộc sống của nhiều người đã đảo lộn trong thời kỳ hạn hán nghiêm trọng trước đó. Giờ đây sẽ càng khó khăn hơn khi mưa ở một số vùng tại Somalia, Nam Sudan và Kenya dự kiến sẽ kéo dài thêm bốn đến sáu tuần nữa.

Mohamed Hassan, một trong số hàng ngàn người phải di chuyển đến Beledweyne, Somalia cho biết: “Tại đây, chúng tôi đang khẩn thiết cần tới sự giúp đỡ từ bất cứ ai có thể giúp đỡ chúng tôi.”

Nhóm hoạt động cứu trợ Action Against Hunger (Hành động  cứu đói) cho biết, lũ lụt ở Somalia gây ra nhiều cái chết, phá hủy mùa màng và buộc hơn 180.000 người phải rời khỏi nơi định cư. Ước tính cơn bão nhiệt đới sắp tới sẽ khiến các khu vực trong vùng chìm sâu thêm 1m nước nữa.

Hajir Maalim, người đứng đầu nhóm cứu trợ trong vùng nói:”Đối với nhiều người, đây là trận lụt tồi tệ nhất trong đời. Và thực phẩm cũng sẽ không được chuyển tới cho nhiều người hơn nữa khi những con đường và những cây cầu bị nhấn chìm trong nước.”

Tại Kenya, phát ngôn viên chính phủ Cyrus Oguna cho biết, 38 người đã chết do hậu quả của gần một tháng lũ lụt. Một lượng mưa lớn thường không phổ biến trong thời gian này của năm, ông nói. Các chuyên gia cho rằng các kiểu thời tiết thay đổi là nguyên nhân chính của tình trạng, khi gần 100% đất nông nghiệp nông nghiệp đang bị thiệt hại vì mưa lớn.

Tại Nam Sudan, Tổng thống Salva Kiir tuần này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 27 quận vì lũ lụt. Liên Hợp Quốc cho biết toàn bộ cộng đồng ở một số khu vực đã bị nhấn chìm, dịch bệnh đang lan rộng và việc tiếp cận các dịch vụ y tế bị hạn chế.

Sau cuộc nội chiến kéo dài 5 năm, người dân ở nhiều khu vực tại Nam Sudan đã phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính. Ông Alain Noudehou, điều phối viên nhân đạo của LHQ nói:”Tôi vô cùng lo lắng về hậu quả mà lũ lụt gây ra đối với các hoạt động nhân đạo.”

Cảnh báo hạn hán nghiêm trọng trong mùa khô 2019 - 2020

Bộ NN&PTNT vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong mùa khô 2019 - 2020.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tổng lượng mưa từ nay đến cuối năm ở Nam Bộ thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10 - 30%. Dòng chảy trên các sông thiếu hụt từ 20 - 50%. Chính vì thế, tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2019 - 2020 có khả năng sẽ xảy ra. Đặc biệt, xâm nhập mặn ở khu vực ĐBSCL sẽ đến sớm và nặng hơn so với trung bình nhiều năm.

Trong khi đó, theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, khoảng giữa tháng 11, mặn sẽ xâm nhập vào các cửa sông Tiền, sông Hậu, sông Vàm Cỏ và sông Sài Gòn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 4/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.