Thứ sáu, 29/03/2024 03:49 (GMT+7)

Tin môi trường 3/4: Huy động hơn 50 công nhân dọn 'con đường xương'

MTĐT -  Thứ ba, 03/04/2018 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi báo chí liên tục phản ánh về "con đường xương" ở thôn Cổ Điển, Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội UBND xã Hải Bối đã phải vào cuộc dọn dẹp con đường ô nhiễm này.

 Huy động hơn 50 công nhân dọn 'con đường xương' 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Thụ - Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối cho biết, trước thực trạng trên UBND xã đã phối hợp cùng UBND huyện Đông Anh và Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội huy động hơn 50 công nhân thu dọn sạch sẽ gần 5 tấn xương gia súc bị người dân đổ trộm ra đây.

Hiện tại, ven con đường này đã được rắc vôi bội khử trùng, tuy nhiên do những đống xương phế phẩm này tồn tại đã lâu, một phần bị chảy nước và ngấm xuống đất nên mùi xú uế vẫn còn phảng phất.

Như Môi trường và Đô thị VN điện tử đã đưa tin, hàng đống xướng lớn, bé cùng đủ loại chất thải, nội tạng...được đổ ngay hai bên đường đi tại thông Cổ Điển, Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội khiến môi trường nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Con đường xương gây ô nhiễm môi trường nhiều năm qua. 

Được biết, thực trạng trên đã xảy ra từ 10 năm nay. Thôn Cổ Điển là nơi cung cấp thịt trâu, thịt bò cho chợ đầu mối và toàn TP Hà Nội, chính vì vậy toàn thôn Cổ Điển có đến 13 lò mổ tư nhân.

Điều đáng nói là hầu hết các lò mổ này đều không sử dụng hệ thống xử lý chất thải. Bao nhiêu xương trâu bò, cùng với nội tạng lẫn trong lông và phân trâu bò đều được chất đống dài ngay cuối đoạn đường của thôn dẫn ra cánh đồng lúa.

Không chỉ đổ trên đường, mà các chủ lò mổ của thôn Cổ Điển còn chất đống số xương này ở dưới bãi đất trống ngay phía ngoài của nhà máy xử lý nước thải thuộc Công ty Phú Điền.

Vùng sản xuất gây ô nhiễm nước ngầm

Theo Thanh Niên đưa tin, vùng sản xuất giống thủy sản tự phát Nhơn Hải rộng khoảng 100 ha, nằm dọc bờ biển ở 2 xã Thanh Hải và Nhơn Hải, H.Ninh Hải (Ninh Thuận) đang gây ô nhiễm mạch nước ngầm nghiêm trọng.

Hiện có khoảng 400 cơ sở sản xuất giống thủy sản mọc lên ở đây. Để sản xuất, các trại giống phải hút lượng nước biển rất lớn vào các hồ nuôi, đồng nghĩa với việc xả ra chừng ấy nước thải. Do chưa được đầu tư hệ thống xử lý, nên nước thải tại một số trại giống gây nhiễm mặn mạch nước ngầm, ảnh hưởng đến các giếng nước của người dân trong khu vực.

Nguồn nước ngầm, nước giếng bị nhiễm mặn ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương. Điển hình như vùng chuyên canh hành tím thôn Mỹ Tường 2, xã Nhơn Hải rộng khoảng 100 ha, nằm phía nam xã Nhơn Hải, tiếp giáp khu sản xuất giống thủy sản tự phát Nhơn Hải.

Nguồn nước ngầm cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Do chưa có hệ thống kênh mương thủy lợi, người dân phải đào giếng nước ngay giữa rẫy để lấy nước sản xuất. Nay hầu hết các giếng nước bị nhiễm mặn nên họ phải vào khu vực dân cư mua đất đào giếng, kéo ống nước dài từ 600 - 800 m ra rẫy; một số hộ thì dùng nước máy hòa với nước giếng để tưới.

Lãnh đạo UBND xã Nhơn Hải cho biết, vùng sản xuất giống thủy sản Nhơn Hải ở 2 xã Thanh Hải và Nhơn Hải hình thành tự phát từ năm 1998. Do chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống xử lý nên nước thải tại một số trại giống xả trực tiếp xuống hầm rút, thẩm thấu vào đất làm mạch nước ngầm nhiễm mặn, ảnh hưởng đến các giếng nước của người dân.

Hải Phòng: Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm xả thải gây ô nhiễm môi trường

Theo ghi nhận của báo TN&MT, lượng lớn nước thải đen ngòm từ Cụm Công nghiệp Vĩnh Niệm (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) theo các đường ống lớn được xả thẳng ra kênh Tây Nam, khiến dòng kênh này bốc mùi rất khó chịu. Người dân sống xung quanh cụm cộng nghiệp nhiều lần kiến nghị địa phương và cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này chưa được giải quyết triệt để.

Một lượng lớn nước thải có màu vàng, đen hoặc bọt trắng được xả ra kênh Tây Nam, chảy ngược về phía khu dân cư gần đường Hoàng Minh Thảo. Điều này khiến cả dòng kênh dài gần 2 km đổi màu, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của hàng trăm hộ dân. Khi mực nước xuống thấp, phía đáy kênh Tây Nam lộ ra một lớp bùn đặc quánh dày vài chục cm, là kết quả của việc lắng đọng chất thải qua nhiều năm mà không được xử lý.

Theo phản ánh của nhiều người dân, việc Cụm Công nghiệp Vĩnh Niệm xả thải gây ô nhiễm môi trường diễn ra từ lâu và rất thường xuyên. Người dân nhiều lần gửi đơn đến các cấp chính quyền quận Lê Chân và TP Hải Phòng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Người dân cũng cho biết, ngoài việc “bức tử” kênh Tây Nam qua đường nước xả thải, Cụm Công nghiệp Vĩnh Niệm còn gây ô nhiễm từ các hoạt động khác như: Đốt trộm chất thải vào ban đêm gây khói bụi; xả nhiều loại rác vô cơ, hữu cơ phục vụ quá trình sản xuất trực tiếp ra môi trường gây mùi tanh nồng…

Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Ninh Bình: Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp

Những năm qua, Ninh Bình đã và đang tập trung chú trọng việc phát triển kinh tế nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hình thức sản xuất tiên tiến, bền vững, đẩy mạnh việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, đảm bảo nông sản đáp ứng các tiêu chí về an toàn thực phẩm góp phần bảo vệ môi trường.

Thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về phát triển nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang tổ chức triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và Nghị quyết số 37/NQ – HĐND ngày 14/12/2016 của HĐND tỉnh về việc phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, hình thức sản xuất tiên tiến, bền vững.

Trong đó, xác định sản xuất nông nghiệp gắn với an toàn thực phẩm, sản xuất theo quy trình, tiêu chuẩn, áp dụng khoa học kỹ thuật, định hướng cho người nông dân thay đổi tập quán canh tác theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, đảm bảo nông sản đáp ứng các tiêu chí về an toàn thực phẩm góp phần bảo vệ môi trường.

Mưa tuyết nhấn chìm New York trong băng giá giữa tháng Tư

New York đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa tuyết tháng 4 dữ dội nhất kể từ năm 1982 trở lại đây, khiến thành phố Mỹ bị nhấn chìm trong băng giá.

Tuyết rơi xuống New York từ đầu buổi sáng cho tới 10h đã tạo ra lớp tuyết dày 14 cm ở Central Park (Công viên Trung tâm) - mức cao nhất trong tháng Tư trong 36 năm. Nhiệt độ 15 độ C từ ngày hôm trước cũng giảm xuống còn -1 độ C. 

Điều này có nghĩa là độ dày trung bình của lớp băng tuyết trong mùa đông 2017-2018 ở New York lên tới 104 cm, dày hơn mùa đông năm ngoái tới 38 cm.

Mưa tuyết bất thường nhấn chìm New York trong tháng 4.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Khánh Hòa phát hiện 74 vụ phá hoại rừng

Theo báo MT&CS thông tin, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2018, lực lượng Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện, lập biên bản 74 vụ vi phạm về bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Tịch thu hơn 124,7m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách Nhà nước 354 triệu đồng.

Trong đó, đáng chú ý nhất là vụ việc khai thác gỗ rừng đầu nguồn trái phép tại tiểu khu 205 (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa). Vụ khai thác gỗ rừng tại đây được cho là có tổ chức rất bài bản: từ mở đường, điều xe cơ giới, vị trí tập kết gỗ đều cho thấy những người cho chặt cây có chuẩn bị từ trước. Tại đây, hàng trăm khúc gỗ tròn, gỗ xẻ (latô) đều có đủ. Có những khúc gỗ phải 3 người ôm mới xuể.

Xác định công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng và quản lý lâm sản là nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo Kiểm lâm Khánh Hòa đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh tăng cường nhiều biện pháp để giảm thiểu tối đa các vi phạm về khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản trên từng địa bàn, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm như: các xã phía tây huyện Khánh Vĩnh, các xã phía tây thị xã Ninh Hòa, khu vực rừng Dốc Mỏ – Suối Hương (huyện Vạn Ninh).

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường 3/4: Huy động hơn 50 công nhân dọn 'con đường xương'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.