Thứ bảy, 20/04/2024 16:35 (GMT+7)

Tin môi trường 5/3: Bụi xi măng tấn công KĐT bên bờ vịnh Cửa Lục

MTĐT -  Thứ hai, 05/03/2018 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường 5/3: Quảng Ninh: Bụi xi măng tấn công khu đô thị bên bờ vịnh Cửa Lục; Người dân Phú Xuyên sẽ không còn “khát” nước sạch...

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo phòng trừ dịch hại trong sản xuất nông nghiệp

Báo Hà Tĩnh thông tin, thời tiết Hà Tĩnh đang bước vào tiết Kinh trập - Xuân phân với hình thái mưa ẩm, sương mù nhiều, ánh sáng yếu trùng với thời điểm bón thúc lúa đẻ nhánh là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi phát sinh gây hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn trên lúa, bệnh lở mồm long móng trên gia súc.

Để chủ động trong công tác chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo Phòng NN&PTNT/Phòng Kinh tế, Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng - vật nuôi, các phòng, ban liên quan và UBND các xã, phường, thị, trấn chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn nhân dân tiến hành dặm tỉa lúa đảm bảo mật độ, điều tiết chế độ nước hợp lý, bón thúc đẻ nhánh, sớm tạo điều kiện cho lúa sinh trưởng.

Giám đốc Sở NN&PTNT ban hành văn bản hướng dẫn chăm sóc, phòng trừ các đối tượng địch bệnh hại trên cây trồng, vật nuôi.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc BVTV, thuốc thú ý, thức ăn chăn nuôi, công tác giết mổ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau Tết nguyên đán.

Quảng Bình trồng 1.000 cây phi lao chắn cát tại biển Quang Phú

Moitruong.net.bn cho biết, chiều ngày 4/3, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình đã trồng 1.000 cây phi lao chắn cát tại khu vực biển Quang Phú (tại điểm trước Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên Bắc Trung bộ, TP. Đồng Hới) trong ngày tổ chức ra quân “Ngày chủ nhật xanh” và “Đồng hành cùng du lịch biển” năm 2018.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2018), hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2018.

Theo đó, chương trình “Ngày chủ nhật xanh” được triển khai ở khu vực bãi biển Quang Phú (tại điểm trước Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên Bắc Trung bộ, TP. Đồng Hới) với sự tham gia của hơn 200 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở các cơ sở đoàn trực thuộc Khối thi đua Tài chính-Tiền tệ và Khối thi đua Đảng- Đoàn thể-Chính quyền.

Các hoạt động trên đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của ĐVTN trong việc tham gia bảo vệ môi trường; đồng thời xây dựng ý thức, trách nhiệm của ĐVTN đối với việc bảo vệ môi trường biển cũng như môi trường sống.

Quảng Ninh: Bụi xi măng tấn công khu đô thị bên bờ vịnh Cửa Lục

Báo lao động đưa tin, những lớp bụi trắng từ 2 nhà máy xi măng Thăng Long và Hạ Long nằm trên địa bàn huyện Hoành Bồ phủ dày trên cây cối, nhà cửa của dân và các công sở tại khu vực phường Cao Xanh, Hà Khánh, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này đã diễn ra từ lâu và đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu dù cả chủ đầu tư và các cơ quan liên quan nhiều lần cam kết xử lý.

 Ảnh: NGÔ SƠN

Trước đó, dù có rất nhiều ý kiến góp ý bởi vị trí quá nhạy cảm với vịnh Hạ Long, nhưng 2 nhà máy vẫn được xây dựng.

Do nằm đầu hướng gió, nên có những thời điểm, từ Hạ Long nhìn vào, Hoành Bồ mịt mờ trong bụi trắng bởi khói, bụi từ 2 nhà máy ximăng cùng các loại bụi ô nhiễm khác. Mỗi khi các hệ thống bốc rót clinker của 2 nhà máy trên hoạt động thì khu vực giữa vịnh Cửa Lục lại bụi trắng xóa.

Trước những nguy cơ ô nhiễm và chủ trương thay đổi chiến lược phát triển từ “nâu” sang “xanh”, từ năm 2014, tỉnh Quảng Ninh đề nghị dừng việc mở rộng giai đoạn 2 của hai nhà máy trên và tiến tới chấm dứt hoạt động các dây chuyền tại vị trí hiện nay vào năm 2030.

Với tình trạng này, theo những người dân ở đây, chỉ khi nào hai nhà máy ximăng dừng hoạt động thì mới hết ô nhiễm bụi ximăng và clinker. Dẫu vậy, khi đó, ở đầu nguồn sông Cửa Lục đổ về vịnh Hạ Long vẫn sẽ còn 2 nhà máy nhiệt điện cỡ lớn, trong đó có Nhà máy nhiệt điện Thăng Long, công suất 600MW, của chính đơn vị sở hữu Nhà máy ximăng Thăng Long, đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Người dân Phú Xuyên sẽ không còn “khát” nước sạch

Theo báo kinh tế & đô thị, nhờ có sự quan tâm của TP và huyện Phú Xuyên cùng Công ty CP nước sạch Hà Nam (doanh nghiệp - DN), niềm mơ ước được sử dụng nước sạch của người dân đã trở thành hiện thực. Có nguồn nước, cuộc sống của người dân đang dần đổi thay, nỗi lo về bệnh tật do sử dụng nước không hợp vệ sinh dần qua đi.

Cuối năm 2017, UBND xã cùng DN và các hộ trong thôn tổ chức họp thông báo chủ trương của UBND TP cho phép thực hiện dự án (DA) bằng hình thức xã hội hóa việc lắp đặt mạng lưới ống cấp nước sạch trên tinh thần thỏa thuận giữa người dân và DN.

Chủ tịch UBND xã Minh Tân Tô Văn Thanh cho biết, UBND xã đã phối hợp với DN triển khai DA cấp nước sạch cho Nhân dân. Chỉ trong 2 tháng thi công, đến nay đã có 33.000m ống cấp nước được lắp đặt xong. Bên cạnh đó, đã có khoảng 2.500/4.240 hộ dân của xã hoàn thiện xong thủ tục đăng ký xin cấp nước, trong đó có 406 hộ đã được cấp nước sạch sử dụng.

Các xã còn lại trong huyện cũng sẽ được hoàn thiện lắp đặt mạng lưới ống cấp nước sạch ở thời gian tiếp theo.

Biển Hậu Lộc (Thanh Hóa) ngập tràn rác thải

Vtv đưa tin, hàng chục km bờ biển ở huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đang rơi vào tình trạng ô nhiễm trầm trọng, nguyên nhân là do người dân vứt rác bừa bãi.

Rác được thải ra biển chủ yếu là rác thải sinh hoạt từ các hộ dân sinh sống ở đây. Trung bình, mỗi ngày người dân ở đây thải ra 20 tấn rác thải các loại, nhưng chỉ có hơn 50% số rác này được công ty môi trường của huyện thu gom, đưa về xử lý. Số rác thải còn lại được đổ thẳng ra biển.

Thủy hải sản được phơi bên bãi rác thải ô nhiễm.

Bên cạnh đó, còn có rác thải từ chợ hải sản trên địa bàn chưa qua xử lý cũng được tiểu thương xả thẳng ra biển. 

Cao Bằng khó khăn trong xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Theo moitruong.net.vn, hiện nay trên địa bàn tỉnh Cao Bằng còn 7 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Qua kiểm tra 56 cơ sở, năm 2017 không phát hiện thêm cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong số các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã được xác định hoàn thành xử lý triệt để không phát hiện cơ sở nào gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trở lại.

Riêng năm 3/7 cơ sở trong danh sách phải hoàn thành việc xử lý triệt để trong năm 2017 là Bãi rác Khuổi Kép, phường Đề Thám (Thành phố); Bãi rác thị trấn Nước Hai (Hòa An); Bãi rác thị trấn Hùng Quốc (Trà Lĩnh). Giai đoạn 2018 – 2020 còn 4 cơ sở phải hoàn thành việc xử lý triệt để là các Bãi rác thị trấn Pác Mjầu (Bảo Lâm), Bãi rác Thị trấn huyện Nguyên Bình, Bãi rác huyện Trùng Khánh và Nhà máy Than cốc xã Đức Xuân (Thạch An).

Trong năm 2017, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn Ban chỉ đạo các sở, ngành liên quan, các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thực hiện kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020.

Ông Đoàn Ngọc Báu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Cao Bằng cho rằng: Khó khăn lớn nhất trong triển khai kế hoạch xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chính là thiếu kinh phí để triển khai.

Cả thôn ở Bình Thuận bị khói từ nhà máy thức ăn chăn nuôi bao trùm

Vov thông tin, hàng trăm hộ dân ở xã Đông Hà (huyện Đức Linh, Bình Thuận) đang phải chịu ngột ngạt khó thở vì khói độc từ nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi.

Nhà máy thức ăn chăn nuôi của Công ty JAPFA COMFEED Việt Nam, chi nhánh Bình Thuận nằm bên tỉnh lộ 766, thuộc địa bàn thôn Đông Tân, xã Đông Hà, huyện Đức Linh.

Những ngày qua, ống khói của nhà máy này có dấu hiệu bất thường khi liên tục thải ra những cột khói đen ngòm kèm theo mùi lạ rất nồng nặc khó chịu.

Theo người dân thôn Đông Tân, khói thải diễn ra liên tục cả ngày đêm, nhưng ban đêm thì lượng khói thải ra kinh hoàng nhất.

Do thường xuyên hít thở không khí độc hại nên sức khỏe của hàng trăm hộ dân quanh khu vực nhà máy JAPFA COMFEED đang bị đe dọa. Vì thế, rất cần sự vào cuộc kịp thời của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương.

T/H

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường 5/3: Bụi xi măng tấn công KĐT bên bờ vịnh Cửa Lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ