Thứ năm, 28/03/2024 18:34 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 10/11: Lạ lùng bãi rác mọc giữa ...lòng sông Đáy

MTĐT -  Thứ sáu, 10/11/2017 19:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 10/11: Lạ lùng bãi rác mọc giữa ... lòng sông Đáy; Lạng Sơn: Quảng Ninh: Bắt quả tang 2 xe đổ hàng trăm tấn rác thải trái phép;...

Quảng Ninh: Bắt quả tang 2 xe đổ hàng trăm tấn rác thải trái phép

Vụ việc xảy ra vào khoảng 8h30 sáng nay (10/11), lực lượng cục Cảnh sát môi trường (C49), bộ Công an phối hợp với phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 2 xe ôtô chuyên dụng chở rác thải sinh hoạt vào đổ tại khu vực khai trường số 14 của công ty CP than Núi Béo (tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam).

Lực lượng công an bắt quả tang hàng trăm tấn rác đổ tại công ty than Núi Béo 

Điều đáng chú ý, hai xe chở rác này phải đi qua nhiều trạm gác, có rào chắn barie với lực lượng bảo vệ, thanh tra mỏ để vào được khai trường của công ty cổ phần Than Núi Béo.

Tại hiện trường, ngoài hai xe chuyên dụng chở rác đang đổ thải rác sinh hoạt trái phép xuống vực sâu, lực lượng công an còn phát hiện một xe máy xúc có gắn logo của tập đoàn công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam trực sẵn. Tại nơi đổ rác, mùi hôi thối của rác thải bốc lên nồng nặc.

Lạ lùng bãi rác mọc giữa ... lòng sông Đáy

Theo tin tức trên báo Tài Nguyên và Môi trường, Bãi rác có một không hai này nằm ở thôn Đồng Nhân, xã Đông La, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội. Hiện người ta đã xây các bờ kè ra giữa lòng sông, sát mép nước chảy (thời điểm này là mùa khô – PV) và rác của các nơi liên tục được tập kết về đây.

Bãi rác tại thôn Đồng Nhân nằm gọn lỏn dưới lòng sông Đáy

Câu chuyện hi hữu nêu trên lại là thực tế tồn tại nhiều năm qua tại thôn Đồng Nhân, xã Đông La, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội. Theo tìm hiểu của phóng viên, đây là nơi tập kết, trung chuyển rác sinh hoạt của các khu vực dân cư trong xã Đông La. Rác được tập kết về đây một thời gian, sau đó sẽ được xe chuyên dụng chở đi nơi khác.

Ghi nhận thực tế của phóng viên vào sáng 9/11/2017 thấy rằng, bãi rác có diện tích khoảng 300 m2, được tôn nền và xây tường gạch bao quanh trông rất chắc chắn. Do đang là mùa khô, sông Đáy cạn trơ lòng và chỉ còn dòng nước nhỏ đen xì uốn lượn ở những điểm trũng nhất của lòng sông. Hiện người ta đã xây bờ kè ra sát mép nước và chúng ta dễ dàng nhìn thấy bãi rác nằm gọn lỏn dưới lòng sông.

Quảng Bình: Công trình nước sạch bỏ hoang, người dân Phong Nha dùng nước "bẩn"

Theo tin tức trên VOV, Năm 2005, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đến Phong Nha thực hiện khoan thí điểm 3 giếng khoan ở độ sâu hơn 100 mét, với hy vọng tìm ra nguồn nước sạch nhưng cả ba địa điểm này đều bị nhiễm phèn nặng, nước không thể dùng được.

Tỉnh Quảng Bình cũng đã kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng Nhà máy cấp nước sạch gần cửa động Phong Nha. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, dự án xây dựng nhà máy nước vẫn dang dở, nhiều hạng mục công trình tiền tỷ xuống cấp nghiêm trọng.

Tháng 8 năm nay, chính quyền tỉnh Quảng Bình tiếp tục chỉ đạo Công ty Cổ phần cấp nước Quảng Bình cải tạo, nâng cấp hệ thống nước sạch để cung cấp cho người dân.

Khu K tập thể Bách Khoa: Nước sạch... không sạch

Hàng trăm hộ dân sống tại khu K5, 6, 8, 11, 12 tập thể Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) đang sống trong lo âu vì nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn, có cặn đọng dưới đáy bể. Tình trạng này diễn ra 3 năm nay và ngày càng trở nên nghiêm trọng. Mặc dù Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng đã lên phương án khắc phục nhưng tình trạng chưa khả quan.

Khoảng đầu năm 2015, sau nhiều lần người dân phản ánh, công nhân Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng đã đến kiểm tra, sửa chữa đường ống nước tại khu K8, 11, 12, 14 có hiện tượng nước bẩn. Tuy nhiên, đến đầu năm 2016, tình trạng này tái diễn và có chiều hướng lan sang các khu vực khác là K5, 6. Điều đáng nói, mỗi lần Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng bơm nước từ trạm bơm tăng áp cho các khu tập thể này (thời gian bơm khu K từ 15h đến 23h), những dòng nước đen có cặn, mùi tanh lại được xả ra. Sau đó, lớp cặn đen đọng dưới đáy bể, nếu không thau rửa kịp thời sẽ đóng thành lớp dày khiến nước rất bẩn.

Lạng Sơn: Nhà máy sản xuất chì khẩn trương khắc phục các vi phạm môi trường

Theo tin tức trên VTV, Hoạt động được gần 7 năm theo công suất 2 nhà máy sản xuất chì thỏi và điện phân chì, Công ty Cổ Phần Kim loại màu Bắc Bộ (thôn An Trì, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) mỗi năm sản xuất gần 20.000 tấn sản phẩm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, công ty này đã để xảy một số vi phạm về bảo vệ môi trường. Nhằm thực hiện nghiêm các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn, hiện nay công ty đang khẩn trương triển khai các giải pháp khắc phục.

Tại công đoạn thiêu kết - một trong những công đoạn phát thải khí SO2 và bụi chì (Pb), thời gian qua, Công ty Cổ phần Kim loại màu Bắc Bộ đã cải tạo từ 6 lò tròn sang 14 lò giường không đúng với nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Tỉnh Lạng Sơn đưa ra thời hạn khắc phục cho nhà máy này trong thời gian 3 tháng tới. Nếu đơn vị này không khắc phục xong các tồn tại về công nghệ, thiết bị máy móc và các biên pháp bảo vệ môi trường, UBND tỉnh Lạng Sơn có thể sẽ xem xét đình chỉ hoạt động nhà máy.

TRANG TRIỆU (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 10/11: Lạ lùng bãi rác mọc giữa ...lòng sông Đáy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.