Thứ sáu, 29/03/2024 05:05 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 11/6: Xác xơ làng cá bè La Ngà

MTĐT -  Thứ hai, 11/06/2018 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn người tại Colorado (Mỹ) sơ tán vì cháy rừng dữ dội, Xác xơ làng cá bè La Ngà… là một số tin môi trường trong ngày.

Hàng nghìn người tại Colorado (Mỹ) sơ tán vì cháy rừng dữ dội

Theo VOV thông tin, thời tiết khô hạn kèm gió mạnh đang khiến nguy cơ cháy rừng ngày càng lan rộng và khó kiểm soát tại bang Colorado, Mỹ.

Tính tới chiều qua, một khu vực rộng khoảng 6.880ha, lớn hơn cả Manhattan (Mỹ) đã bị lửa thiêu rụi. Hơn 800 lính cứu hỏa được huy động để dập đám lửa đang hoành hành tại cánh rừng phía Bắc thành phố Durango, bang Colorado. Tuy nhiên, chỉ 10% diện tích đám cháy được kiểm soát. Trước đó, sáng sớm ngày 9/6, ngọn lửa dữ dội đã thiêu rụi 3.640ha rừng.

Ngày 10/6, lệnh sơ tán bắt buộc đã được ban hành tại 859 khu vực dân cư, đưa tổng số hộ gia đình phải sơ tán lên tới con số 2.000. Nhà chức trách địa phương đã đi tới từng nhà dân để vận động sơ tán. Điều kiện thời tiết với độ ẩm thấp và gió mạnh cản trở rất nhiều đến công tác dập lửa.

Không chỉ bang Colorado, nhiều khu vực thuộc các bang New Mexico, Arizona và Utah cũng được cảnh báo có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Máy bay phun hóa chất dập lửa tại Colorado. Ảnh: AP.

Sét đánh chết người đàn ông đang bơm nước ngoài đồng

Chiều 10/6, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện giông lốc và sấm chớp kéo dài. Tại xã Thăng Bình, huyện Nông Cống có 1 người thiệt mạng do bị sét đánh. Nạn nhân là ông Bùi Hữu Minh, 70 tuổi, bị sét đánh khi đi bơm nước cho mạ ngoài đồng.

Nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã đến xác minh sự việc, tiến hành thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân.

Hiện nay, trên các cánh đồng huyện Nông Cống người dân đã thu hoạch lúa cơ bản xong và đang triển khai gieo vụ mới. Tuy nhiên, khi xuất hiện giông lốc, sấm sét người dân không nên ở ngoài đồng, cần tìm nơi trú ẩn an toàn.

Đầu tư 88 tỷ để thực hiện quy hoạch tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Theo MT&CS đưa tin, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên nước và bảo vệ tài nguyên nước theo hướng phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh, mới đây, tỉnh Phú Thọ đã phê duyệt Quy hoạch tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Quy hoạch tài nguyên nước tỉnh Phú Thọ đến năm 2030 (Quy hoạch) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên nước và bảo vệ tài nguyên nước theo hướng phát triển bền vững. Phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn tài nguyên nước. Bảo vệ các hệ sinh thái phụ thuộc vào nguồn nước, các chức năng quan trọng của nguồn nước. Phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra nhằm đảm bảo an ninh lâu dài về tài nguyên nước góp phần thúc đẩy, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội tỉnh Phú Thọ.

Bên cạnh đó, quản lý nhu cầu nước cho dân sinh, tăng cường hiệu quả khai thác sử dụng tài nguyên nước nhằm phát triển bền vững tài nguyên nước. Ngăn chặn và khắc phục có hiệu quả tình trạng suy thoái số lượng và chất lượng tài nguyên nước của các nguồn nước trên địa bàn tỉnh cũng như trên các hệ thống sông.

Đồng thời, làm cơ sở cho quản lý nhà nước, quyết định trong thẩm định, phê duyệt và triển khai thực hiện các quy hoạch chuyên ngành, các dự án hỗ trợ, đầu tư có liên quan.

Mục tiêu cụ thể là: Phân bổ nguồn nước cho các đối tượng khai thác, sử dụng nước trong kỳ quy hoạch bảo đảm đến năm 2020: Đảm bảo nguồn cấp nước sinh hoạt là 51,56 triệu m3/năm; du lịch và dịch vụ là 20,15 triệu m3/năm; công nghiệp là 17,90 triệu m3/năm; nông, lâm, thủy sản là 395,39 triệu m3/năm.

Đến năm 2030: Đảm bảo nguồn cấp nước sinh hoạt là 63,58 triệu m3/năm; du lịch và dịch vụ là 24,71 triệu m3/năm; công nghiệp là 53,62 triệu m3/năm; nông, lâm, thủy sản là 384,34 triệu m3/năm.

Xác xơ làng cá bè La Ngà

Sau vụ cá đột ngột chết hàng loạt, làng cá bè trên sông La Ngà (huyện Định Quán, Đồng Nai) lâm vào cảnh xơ xác, tiêu điều.

Theo báo Pháp luật Việt Nam, đoạn sông La Ngà đi qua hai La Ngà, Phú Ngọc là vị trí thuận lợi để phát triển nghề nuôi cá trong bè (lồng). Tại đoạn sông dài vài kilomet đã có hàng trăm hộ dân tập trung sinh sống nuôi cá bè với cả ngàn bè cá. Mới ngày nào, chiều chiều vào giờ cho cá ăn là cả dòng sông chộn rộn, tiếng người cười nói râm ran.

Vậy mà chỉ trong 1 đêm, 20/5, không khí u buồn nặng nề đã lan khắp làng bè. Một đêm, hơn 1.500 tấn cá đang vào mùa thu hoạch chết như ngả rạ, ngập trắng bè, để cho người ta đến đem đi làm phân cho cây trồng. Có gia đình, tất cả cá trong các lồng chết sạch, để lại lồng không, xơ xác. Hộ dân bị thiệt hại nhiều nhất, ước tính lên đến cả 5-7 tỉ đồng. Những ngày sau đó, cá nuôi trong bè ở một số lồng còn lại vẫn còn chết rải rác, cá ngoài tự nhiên cũng tương tự.

Vẻ mặt thẫn thờ, đôi mắt thâm quầng từ ngày tài sản cả gia đình đột ngột “đội nón” ra đi mà không rõ nguyên nhân, ông Trần Văn Thiện vẫn như người mất hồn. Nhìn những bè cá xơ xác, người đàn ông một đời dãi nắng dầm sương rầu rĩ: “Hôm làng nghề gặp nạn, trong vài chục phút, mấy tấn cá của tôi chết sạch, tôi mất trắng hơn 600 triệu đồng”.

Cảnh tiêu điều hiện hữu khiến không khí u ám dường như nặng nề hơn giữa tháng 6. Loạt lồng cá giữa làng bè trên khúc sông bị bỏ hoang phế, ngư cụ vứt chỏng chơ rỉ sét, cả đoạn sông không một bóng người.

Gia đình ông Võ Văn Thảo – hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề nhất, hơn hai tuần nay phải sống trong cảnh vật vờ. Hứa hẹn bội thu 8 bè cá sắp thu hoạch của ông Thảo bỗng chốc tan như bọt nước.

“Tôi bị mất trắng khoảng 5 tỷ, vay mượn khắp nơi, hàng chục năm bám nghề mưu sinh chưa lần nào gặp đại họa như thế này. Cả tuần nay chỉ nuốt nước mắt thay cơm, tìm đâu ra vốn đầu tư vụ mới”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 11/6: Xác xơ làng cá bè La Ngà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.