Thứ năm, 28/03/2024 17:09 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 18/1: Bãi rác tiền tỷ gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 18/01/2018 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi rác tiền tỷ gây ô nhiễm môi trường ở Bình Thuận hay làng rác ở Hà Nội, Công viên Gia Định ngập tràn rác… là một số tin môi trường trong ngày.

Bình Thuận: Bãi rác đầu tư tiền tỷ gây ô nhiễm môi trường

Mặc dù đầu tư hơn chục tỷ đồng nhưng tại bãi rác tập trung Xã Thô (xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) rác tập kết thành nhiều bãi nằm lộ thiên dưới chân ngọn núi Xã Thô. Rác chất đống, việc xử lý đốt thủ công gây ảnh hưởng đến sản xuất của các hộ dân có đất nông nghiệp cũng như những hộ đang sinh sống xung quanh bãi rác.

Một số người dân địa phương cho biết, vào những ngày nắng nóng, nhà máy này đốt rác cả ngày lẫn đêm. Mỗi lần rác được đốt những cột khói cao ngút, khói đen xám cả một vùng trời.

Lãnh đạo UBND xã Hàm Trí cho biết: “Địa phương có biết tình trạng ô nhiễm bãi rác, mùa mưa gió ngược nên mùi hôi rất khó chịu, khi đó rác được tiến hành phun hóa chất khử mùi…”.

Bãi rác tiền tỷ gây ô nhiễm môi trường.

Từ ngày bãi rác được hình thành và lượng rác được tập kết lớn nhưng không được xử lý chôn lấp theo thiết kế mà chỉ được xử lý thô sơ đốt thủ công gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Một vấn đề gây bức xúc đối với bà con có đất hoa màu sản xuất quanh khu vực bãi rác là nguồn nước tưới tiêu đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu trước đây nguồn nước tưới chủ yếu được lấy từ ao hồ đào ngay tại vườn thì nay phải lấy nước cách vườn vài cây số nên việc sản sản xuất khó khăn, tốn kém.

Theo Ban quản lý công trình công cộng huyện lý giải, do thiết kế ban đầu chưa phù hợp nên khi rác được tập kết trên bờ không thể đưa xe ủi để san ủi rác xuống các hố để chôn lấp.

Hà Nội: “Làng rác” còn gây ô nhiễm đến bao giờ?

Tình trạng xả rác thải và tập trung phế liệu bừa bãi vẫn đang tiếp diễn tại thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội. Các bãi rác tự do tràn lan ven đường Quốc lộ 21B gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và mất mỹ quan quốc lộ.

Quảng Phú Cầu là một trong số ít xã được công nhận xã nghề của huyện Ứng Hòa cũng như của TP. Hà Nội. Xã có 6 thôn thì cả 6 thôn đều được công nhận là có nghề. Trong đó có 5 thôn làm nghề tre và sản xuất tăm, hương; có 1 thôn làm nghề thu mua phế liệu. Với 6 thôn làm nghề, mỗi ngày trên địa bàn xã thải ra hàng chục tấn rác thải.

Chỉ tính riêng thôn Xà Cầu, theo thống kê của thôn, hiện trên địa bàn thôn có 157 hộ tham gia hoạt động kinh doanh, mua bán và thu gom, tái chế phế liệu. Mỗi ngày, lượng hàng hóa được thu mua, tập kết về thôn đạt trên 100 tấn, lượng rác thải ra từ việc phân loại, tái chế phế liệu từ 2 - 2,2 tấn/ngày. Với lượng lớn rác thải ra mỗi ngày và lượng phế thải được thu mua tập kết về với khối lượng lớn, thôn Xà Cầu được ví là “làng rác”.

Tại thôn Xà Cầu, nước thải từ các xưởng sản xuất gồm hóa chất tẩy nhựa, dung dịch thừa trong các chai nhựa, được thải trực tiếp ra ao hồ, kênh mương gây ô nhiễm nguồn nước.

Làng rác ở Ứng Hòa, TP. Hà Nội.

Trong đó có kênh Bắc Quảng Hoa - con kênh phục vụ nguồn nước chính cho toàn bộ diện tích đất nông nghiệp trong thôn. Không chỉ các kênh mương bị ô nhiễm mà ngay cả nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài tình trạng ô nhiễm do các bãi rác thải, phế liệu gây ra còn có những trường hợp đốt trộm phế liệu để lấy kim loại đem bán (cụ thể là đốt vỏ nhựa một số vật liệu để lấy lõi đồng bên trong). Các phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 21B đoạn qua thôn Xà Cầu và người dân nơi đây thường xuyên phải ngửi mùi khét của những đám khói mịt mù từ việc đốt phế liệu gây ra.

Ông Trần Quang Ngạn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ứng Hòa cho biết, tình trạng xả rác thải, phế liệu không theo điểm tập kết tại thôn Xà Cầu đã xuất hiện từ lâu. Cứ mỗi lần chính quyền tổ chức quy hoạch, dọn dẹp thì dân “lại xả”.

Mỗi lần tổ chức xử lý các bãi rác thải, phế liệu đều tiêu tốn hàng trăm triệu đồng nhưng dù chính quyền huyện, xã có vận động, tuyên truyền thế nào thì người dân vẫn tái diễn việc xả rác bừa bãi và đốt trộm phế liệu. Chỉ vì lợi ích của riêng mình mà các hộ kinh doanh phế liệu tại thôn Xà Cầu chẳng quan tâm đến môi trường sống xung quanh cũng như các khu vực dân cư lân cận.

Rác tràn lan công viên Gia Định

Tình trạng công viên Gia Định ngập ngụa rác thải, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị xảy ra lâu nay nhưng vẫn không được khắc phục, mặc dù báo chí liên tục phản ánh.

Rác đủ loại cứ chất đống, “tập kết” nhiều nơi, bốc mùi cả đoạn đường mà không được dọn dẹp, gây ảnh hưởng tới người đi đường, nhất là người đi tập thể dục. Ở gần những trạm xe buýt, rác cũng chất đầy nên người đón xe buýt “lãnh đủ”.

Cũng trên tuyến đường này, đoạn hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất về đường Phạm Văn Đồng, trải dài ven đường là nhiều bãi rác lớn nhỏ trên vỉa hè, thậm chí xuống cả lòng đường. Phần lớn là rác sinh hoạt, các thùng xốp, nệm, quần áo cũ...

Cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý mạnh đối với người xả rác bừa bãi để khắc phục tình trạng này.

Người dân TP. HCM lại khổ vì triều cường

Ngày 17/1, do triều cường, khu dân cư đường 38, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM bị ngập nặng, nước dâng cao bủa vây khắp các con đường, ngõ hẻm.

Mực nước dâng cao ước chừng ngập nửa chiếc xe gắn máy. Nhiều hộ dân đóng cửa cố thủ trong nhà.

Một số người do tính chất công việc buộc phải ra ngoài thì đối mặt với tình trạng xe chết máy, dù chưa vượt hết nửa quãng đường ngập.

Bà Nguyễn Thị Thà, người dân sống tại đây cho biết, khu vực này thường xuyên bị ngập cục bộ, đầy mùi xú uế, trong khi những con đường lân cận vẫn khô ráo, sạch sẽ. Bà cũng như người dân nơi đây rất mong nhận được sự phản hồi tích cực từ cơ quan có thẩm quyền để ổn định cuộc sống.

Cần Thơ: Thử nghiệm xử lý nước sạch bằng công nghệ Aqualift

Theo chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UN – Habitat), đoàn công tác UN-Habitat và Công ty Daiken với nhóm chuyên gia Nhật Bản có chuyến làm việc tại TP Cần Thơ, giới thiệu thử nghiệm xử lý nước sạch công nghệ Aqualift của Nhật Bản.

Công nghệ Aqualift có thể làm sạch được 400m3 nước, tốn chi phí 5 USD. Bà Sachoyo Hoshino, chuyên gia Nhật Bản cho biết, công nghệ Aqualift đang được sử dụng ở Nhật Bản, phù hợp xử lý nước ở vùng nông thôn hay những nơi chưa có hệ thống nước sạch và làm sạch nước ao, hồ.

Kết quả trong 1,5 tháng sẽ giảm thiểu độ đục, mùi, giảm 80% BOD5 (Biochemical Oxygen Demand – nhu cầu oxy hóa sinh học), và COD (Chemical Oxygen Demand – nhu cầu oxy hóa học) giảm được 84%, tiêu giảm lớp bùn đáy, duy trì môi trường sống cho hệ thủy sinh trong ao, đồng thời tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường và con người.

Liên minh châu Âu giảm thiểu rác thải nhựa siêu nhỏ

Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) công bố kế hoạch tái chế toàn bộ bao bì nhựa vào năm 2030 và giảm dần việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong nỗ lực chống ô nhiễm môi trường.

Ủy ban châu Âu cho biết kế hoạch trên nhằm tăng tốc độ tái chế các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng và cho toàn bộ bao bì nhựa được tái chế hoặc tái sử dụng vào năm 2030. Bên cạnh đó, chiến lược cũng mong muốn tạo ra các cơ hội mới cho doanh nghiệp thông qua thúc đẩy thay đổi cách thức thiết kế, sản xuất và tái chế sản phẩm nhựa tại châu Âu.

Ủy ban châu Âu cũng đặt mục tiêu dọn sạch rác nhựa trên biển (700 kg rác thải nhựa bị dạt bờ biển mỗi ngày), đồng thời có các biện pháp hạn chế việc sử dụng microplastic (các hạt nhựa nhỏ có kích thước dưới 5 mm) trong bột giặt và mỹ phẩm.

Kế hoạch mới đề xuất các quy định bổ sung đối với ngành vận tải tàu biển, cũng như các cảng biển nhằm bảo đảm rác từ các tàu hoạt động trên biển sẽ không bị thải ra đại dương. Bên cạnh đó là cam kết hỗ trợ thêm 100 tỷ euro để thúc đẩy các sáng kiến và phát minh trong vấn đề này.

Liên minh châu Âu công bố kế hoạch tái chế toàn bộ bao bì nhựa.

Thời tiết bất thường tại thành phố Houston (Mỹ)

Những hình ảnh thường chỉ thấy ở các bang miền Đông nước Mỹ nhưng giờ nó lại đang hiện hữu ở ngay thành phố Houston, bang Texas, quê hương của cao bồi miền Tây với nhiệt độ thường nóng ấm gần như quanh năm.

Nhưng trong suốt ngày hôm qua, nhiệt độ ở đây đã giảm xuống dưới 5 độ C. Tuyết phủ dày từ 5 cm đến 10 cm, sau đó tan ra và đóng thành băng khiến hơn một nửa tuyến đường của thành phố Houston phải ngừng hoạt động. Do không quen với điều kiện thời tiết bất thường này nên chỉ trong một ngày, toàn thành phố Houston đã xảy ra gần 300 vụ tai nạn, hơn 1.000 chuyến bay đến và đi từ các sân bay lớn quanh thành phố đã bị hủy. Hơn 8.000 hộ gia đình đã phải chịu cảnh mất điện. Tất cả các trường học đều đã phải đóng cửa. Đã có ít nhất 1 người thiệt mạng do nhiệt độ xuống quá thấp.

Tuyết phủ trắng nơi có nhiệt độ thường nóng ấm gần như quanh năm.

Theo người dân địa phương, điều kiện thời tiết bất thường như thế này chưa từng xảy ra tại đây trong ít nhất là 20 năm qua.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 18/1: Bãi rác tiền tỷ gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.