Thứ sáu, 29/03/2024 04:33 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 23/11: Phát hiện ống xả ngầm trên sông Thị Vải

MTĐT -  Thứ năm, 23/11/2017 17:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 23/11: Phát hiện điểm ống xả ngầm trên sông Thị Vải; Người dân giữa Thủ đô sống chung với ô nhiễm nước thải, rác thải;...

Phát hiện điểm ống xả ngầm trên sông Thị Vải

Theo tin tức trên tờ VOV, Nhiều ngày qua, tại sông Thị Vải (đoạn sát Cảng Quốc tế Sài Gòn Việt Nam (SITV) và Cảng Quốc tế Thị Vải, Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) xảy ra hiện tượng từ dưới lòng sông nước sục lên bọt có màu trắng và những mảng vàng từ các ống xả thải ngầm lan rộng cả khúc sông.

Nước có bọt trắng và các mảng có màu vàng

Người dân ở gần khu vực này cho hay, hiện tượng nước sông tại đây sục lên, nổi nhiều bọt trắng đã diễn ra nhiều tháng qua. Chưa biết nguyên nhân do đâu, nhưng phía dưới lòng sông có nhiều ống xả thải ngầm, thường xuyên xả nước có những mảng màu vàng nhưng không có mùi hôi.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp của tỉnh, Công ty Đầu tư và Khai thác Hạ tầng Khu công nghiệp Đông Xuyên và Phú Mỹ 1 (IZICO) để kiểm tra, tìm hiểu hệ thống cống xả của đơn vị nào, đấu nối ra sao.

Sơn La: Phát hiện cơ sở chế biến cà phê xả thải ra môi trường

Theo tin tức trên Báo Tài nguyên và Môi trường, Từ 14 giờ ngày 18/11, Trạm cấp nước số 2 tại bản Kham, xã Hua La, Thành phố Sơn La thuộc Xí nghiệp cấp nước Thành phố Sơn La đã phải ngừng cấp nước do bị ô nhiễm nguồn nước. Trạm cấp nước số 2, có công suất 2.500 m3/ngày đêm, nguồn cấp nước là dòng suối Nậm La, bắt nguồn từ xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn chảy qua xã Hua La, thành phố Sơn La, cung cấp nước cho khoảng 30% hộ dân thành phố Sơn La.

Bể chứa nước thải của cơ sở chế biến cà phê ở xã Mường Chanh

Ngay sau khi phát hiện nước có hiện tượng bị ô nhiễm, có mùi khó chịu, Công ty CP cấp nước Sơn La đã tiến hành ngừng sản xuất. Đồng thời, tỉnh Sơn La đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra khu vực đầu nguồn suối Nậm La tại địa phận xã Mường Chanh. Kết quả, lực lượng chức năng đã phát hiện tại các hồ chứa nước thải sơ chế cà phê của HTX xây dựng và phát triển nông thôn Mường Chanh có các đường ống xả thải chôn ở đáy hồ. Nước thải trong hồ chảy trực tiếp ra hệ thống mương ruộng của người dân, trước khi chảy ra suối Nặm Chanh cách đó không xa. Tiếp đó, chảy về suối Nậm La gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước.

Người dân giữa Thủ đô sống chung với ô nhiễm nước thải, rác thải

Theo tin tức trên tờ Lao động, Nhiều năm nay, người dân sống ở ngõ 100 Đội Cấn kéo dài đến đường Giang Văn Minh (quận Ba Đình, Hà Nội) phải sống trong tình trạng khốn khổ bởi mương thoát nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Mặc dù dự án cống hóa mương thoát nước Ngọc Hà - Giang Văn Minh đã được triển khai, xây dựng, thế nhưng không rõ vì nguyên nhân gì mà thời gian gần đây dự án đột nhiên “bất động”, nơi đây trở thành bãi đáp của rác thải xây dựng, khiến người dân khốn khổ vì sống chung với ô nhiễm....

Bãi rác thị xã Hồng Lĩnh quá tải, dân “ngộp thở”!

Theo tin tức trên Báo Hà Tĩnh, Hiện bãi rác thị xã Hồng Lĩnh đang được đổ đất san lấp nhưng do lượng rác quá tải nên không thể giải quyết được triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường.bai rac thi xa hong linh qua tai dan ngop tho

Các hộ sống trong khu vực này cho biết, gần 10 năm qua, họ luôn phải sống trong cảnh hôi thối và ruồi nhặng bao vây. Đặc biệt, mỗi khi thời tiết thay đổi là phải đóng hết cửa, thậm chí, khi ăn uống phải mắc màn để tránh ruồi muỗi.

Hiện nay, bãi rác này đã quá tải với hàng chục ngàn tấn rác thải lộ thiên không được xử lý, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ruồi nhặng sinh sôi, làm đảo lộn cuộc sống của người dân trong khu vực.

Trung Quốc chi gần 2,5 tỷ USD trong năm 2017 để xử lý khói bụi ô nhiễm

Theo tin tức trên tờ VOV, Tại buổi họp báo được tổ chức sáng nay (23/11), đại diện Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cho biết, trong năm 2017, Trung Quốc đã dành khoản chi ngân sách lên tới 16 tỷ Nhân dân tệ (2,5 tỷ USD) chuyên để xử lý ô nhiễm khói bụi tại 13 tỉnh, thành thường xuyên bị khói bụi bao phủ như Bắc Kinh, Hà Bắc, Thiên Tân, các tỉnh thuốc lưu vực sông Trường Giang và sông Châu Giang.

Đây là khoản chi nằm trong gói ngân sách 49,7 tỷ Nhân dân tệ (7,5 tỷ USD) trong năm nay dùng để phòng, chống ô nhiễm không khí, nước, và thổ nhưỡng.

Trọng tâm công việc nhằm nghiên cứu, xử lý khói bụi từ các lò than, khói bụi hữu cơ, khí thải xe ô tô...  phát tán ra môi trường.

Quảng Nam: Nguy cơ ô nhiễm biển Cù Lao Chàm

Trước cơn bão số 12 và đợt lũ thượng tuần tháng 11 vừa qua, tại bờ biển Cửa Đại (Hội An) xuất hiện tình trạng nhiều hải sâm chết trôi dạt vào bờ. Tập trung nhiều nhất ở hai phía bờ của cửa biển. Người dân sống vùng ven biển này cho biết, hải sâm chết trôi vào bờ là hiện tượng rất lạ, vì xưa nay tại khu vực này chưa từng xảy ra.

Cứ sau mỗi cơn bão lũ, lượng nước ngọt, rác thải, bèo lục bình và trầm tích… phát tán từ cửa sông Thu Bồn đã vươn ra đến nhiều khu vực và vùng nước xung quanh quần đảo Cù Lao Chàm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nước biển.

Theo một kết quả thu thập và phân tích của Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm về chất lượng nước biển tại các khu vực ven bờ, quanh các rạn san hô cho thấy độ mặn trung bình tầng mặt và tầng đáy đều giảm xuống, đặc biệt giảm mạnh tại khu vực Bãi Bấc, Bãi Hương, Bãi Xếp… Độ đục của nước cũng tăng cao.

Những năm gần đây, các lực lượng chức năng trên đảo liên tục phát hiện và đã xử phạt hàng chục trường hợp tàu thuyền đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh đánh bắt hải sản trong vùng cấm của khu bảo tồn biển. Các hành vi này vi phạm nghiêm trọng Quy chế quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm và tác động nặng nề đối với hệ sinh thái biển, làm ảnh hưởng đến môi trường biển.

TRANG TRIỆU (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 23/11: Phát hiện ống xả ngầm trên sông Thị Vải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.