Thứ sáu, 19/04/2024 07:13 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 25/5: “Khốn khổ” vì phải làm “bạn” với rác

MTĐT -  Thứ sáu, 25/05/2018 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Triển khai các biện pháp xử lý môi trường trên sông La Ngà; “Khốn khổ” vì phải làm “bạn” với rác là một trong những tin môi trường trong ngày.

Triển khai các biện pháp xử lý môi trường trên sông La Ngà

Liên quan vụ hơn 1.500 tấn cá lồng bè trên sông La Ngà (huyện Định Quán, Đồng Nai) chết trắng chỉ trong một đêm. Cục Bảo vệ môi trường miền Nam (thuộc Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT) cho biết, đang tiếp tục đến hiện trường sông La Ngà để khảo sát để tìm nguyên nhân.

Ông Trần Phong, Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường miền Nam trao đổi với báo Nông nghiệp cho biết, hiện các mẫu nước, cá đã được gửi đi kiểm nghiệm và sẽ có kết luận và công bố chính thức về nguyên nhân cá chết.

Còn việc người dân nghi ngờ cá chết do các DN gần sông La Ngà xả thải, lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai cho biết, phía hạ nguồn sông La Ngà cạnh khu cá chết có Cty CP mía đường La Ngà và Cty TNHH AB Mauri VN.

Hàng ngàn tấn cá chết trên sông La Ngà chỉ sau 1 đêm. Ảnh: Báo NNVN.

Tuy nhiên, kiểm tra thực tế Công ty CP mía đường La Ngà hiện không hoạt động do hết vụ mía, còn khi Sở lấy mẫu nước thải của Cty TNHH AB Mauri VN phân tích và theo dõi quan trắc tự động truyền về ổn định, đến nay kết quả chưa vượt ngưỡng quy định.

Thanh Hóa: “Khốn khổ” vì phải làm “bạn” với rác

Từ khi khu xử lý rác thải tại xã Minh Sơn đóng cửa đến nay, toàn bộ lượng rác của thị trấn Triệu Sơn (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) được tập kết bừa bãi tại khu vực nghĩa dịa ở khu phố Giắt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân xung quanh.

Theo ghi nhận của PV báo TNMT, bãi rác tự phát nằm tại khu phố Giắt thuộc thị trấn Triệu Sơn nằm cạnh khu nghĩa địa của thị trấn, cách trường học hơn 100m, tiếp giáp với cánh đồng lúa của người dân, đang ngày đêm bốc mùi hôi thối nồng nặc, khó chịu.

Những loại rác thải ở đây chủ yếu là rác thải sinh hoạt, nhiều hộ dân sống cách bãi rác cho biết: Nhiều hôm trời mưa xong nắng lên, gió thổi mùi hôi thối nồng nặc bay thẳng vào, cứ khoảng trời chập tối là nhiều người sẵn tay ném rác xuống.

Rác thải được vứt bừa bãi, nếu không có biện pháp xử lý thì trong thời gian ngắn, nhiều núi rác lại được mọc lên quanh khu vực nghĩa địa.

Con đường liên thôn bị rác "nuốt chửng". Ảnh: Báo TNMT.

Theo quan sát, rác đổ bừa bãi nên 2/3 con đường liên thôn đã bị rác “nuốt chửng”, thế nhưng ở đây lại không có biển cấm đổ rác, hay khẩu hiệu nhắc nhở, xử phạt.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Đức Trận – Chủ tịch UBND thị trấn Triệu Sơn, cho biết: Hàng tháng phía UBND thị trấn đã phải chi trả 24 triệu đồng cho 8 nhân công môi trường, với lượng rác ước tính khoảng 20m³/ ngày đêm thì phương án lâu dài và bên vững sẽ phải xin UBND huyện Triệu Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa xây dựng khu xử lý rác thải.

Bắc Ninh: Hàng tấn rác thải dây điện, thiết bị điện tử đổ ra bãi rác mỗi ngày

Thông tin trên báo Lao động cho biết, thôn Quan Độ là 1/5 thôn có làng nghề chế biến phế liệu tại xã Văn Môn (huyện Yên Phong, Bắc Ninh). Việc chế biến phế liệu hiện đang được thực hiện thủ công, áp dụng công nghệ thô sơ, lạc hậu.

Hằng ngày, hàng tấn rác thải là các dây điện thải, thiết bị điện tử sẽ được mang ra bãi rác tập kết của xã.

Mặc dù đã có bãi rác tập kết của xã nhưng một bộ phận người dân vẫn đổ bỏ phế thải vương vãi khắp cánh đồng.

Đáng nói, việc đốt rác thải nguy hại vẫn diễn ra tại xã Văn Môn nhưng địa phương vẫn chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm.

Theo số liệu từ Đề án Điều tra hiện trạng và đề xuất giải pháp tăng cường xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh năm 2016 cho biết, hơn một nửa trên tổng số 62 làng nghề tại Bắc Ninh đang bị ô nhiễm môi trường. Trong số đó, ô nhiễm môi trường tại làng nghề tại xã Văn Môn đang ở mức báo động.

Làng nghề xả hàng tấn rác thải dây điện, thiết bị điện tử đổ ra bãi rác mỗi ngày. Ảnh: Báo Lao động. 

Hàng trăm hồ đập mất an toàn trước mùa mưa lũ 2018 tại miền Trung

Theo rà soát mới nhất của Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN&PTNT, vẫn còn hàng trăm hồ đập, công trình thủy lợi mất an toàn trước mùa mưa lũ 2018 tại miền Trung.

Dòng nước chảy ra như khe suối nằm ở vị trí gần giữa thân đập của hồ chứa nước La Bách, tỉnh Phú Yên, nước chảy âm ỉ lâu ngày khiến nền đất dưới chân hồ chứa bị sụt lún khoảng 50cm so với thiết kế ban đầu. Các vị trí khác ở giữa thân đập cũng có dấu hiệu bị sụt lún, thấm nước qua thân đập.

Trước sự cấp thiết này, hồ chứa nước La Bách, tỉnh Phú Yên cũng như hàng loạt công trình khác ở tỉnh Bình Định đang được bố trí vốn để khắc phục, sửa chữa khẩn cấp. Tại tỉnh Bình Định, hồ Núi Một ở thị xã An Nhơn đã được bố trí hơn 74 tỷ đồng để xây dựng cống lấy nước tràn xả lũ và nhiều hạng mục khác để đảm bảo an toàn công trình.

Tuy nhiên, số hồ đập được bố trí vốn để sửa chữa khẩn cấp vẫn còn khá khiêm tốn so với nhu cầu thực tế ở các địa phương. Điều đáng chú ý, phần lớn công trình hồ đập bị xuống cấp, hư hỏng ở miền Trung đã được xây dựng và đưa vào khai thác cách đây từ 10 - 40 năm nhưng không được bố trí kinh phí sửa chữa. Công tác đảm bảo an toàn hồ đập trong thời gian qua chủ yếu là thủ công kiểu chắp vá.

Để đảm bảo an toàn hồ đập, việc đẩy nhanh tiến độ duy tu, sửa chữa trước mùa mưa năm nay là rất cấp thiết. Một giải pháp khác là thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các tác nhân xâm hại công trình, đồng thời lên phương án khắc phục sự cố theo phương châm 4 tại chỗ. Bên cạnh đó, việc cảnh báo, nâng cao năng lực phòng chống lũ cho người dân ở vùng hạ lưu cũng cần được quan tâm.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 25/5: “Khốn khổ” vì phải làm “bạn” với rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.