Thứ sáu, 19/04/2024 21:18 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 27/11: Hà Nội: Nỗi lo rác thải ở huyện Mỹ Đức

MTĐT -  Thứ hai, 27/11/2017 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 27/11: Hà Nội: Nỗi lo rác thải ở huyện Mỹ Đức; Mỗi ngày TP.HCM sẽ tăng thêm 3.000 - 5.000 tấn rác;...

Hà Nội: Nỗi lo rác thải ở huyện Mỹ Đức

Theo tin tức trên Báo Tài nguyên và Môi trường, Trận mưa lũ hồi đầu tháng 10 vừa qua khiến 13 xã, thị trấn của huyện Mỹ Đức ngập mênh mông nước. Ngoài việc gây thiệt hại về tài sản của nhân dân, cơ sở hạ tầng của Nhà nước, mưa lũ còn khiến cho hàng chục tấn rác thải ở các điểm chôn lấp, tập kết tại các xã này bị cuốn trôi theo dòng nước làm 500ha khu dân cư bị ô nhiễm, 790 hộ dân bị thiếu nước sạch sinh hoạt.

Rác tồn đọng trên địa bàn xã Phúc Lâm (huyện Mỹ Đức) gây ô nhiễm nguồn nước và không khí nghiêm trọng.

Khắc phục hậu quả mưa lũ, huyện Mỹ Đức đã huy động hơn 10.000 người thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, thau rửa giếng nước... Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng lũ rút, đến bây giờ hàng trăm hộ dân ở thôn Phú Liễn, Phú La (xã Hợp Tiến) vẫn chưa dám sử dụng giếng đào của gia đình để lấy nước ăn, uống hằng ngày.

Hiện hàng chục nghìn tấn rác thải sinh hoạt tồn đọng tại 43 điểm tập kết làm xấu cảnh quan môi trường, ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước mặt, nước ngầm của 22 xã, thị trấn thuộc huyện Mỹ Đức. Lo ngại hơn khi sức khỏe của 90% dân số, tương đương 174.000 người dân nơi đây đang phụ thuộc hoàn toàn chất lượng nguồn nước sinh hoạt lấy từ lòng đất.

Mỗi ngày TP.HCM sẽ tăng thêm 3.000 - 5.000 tấn rác

Theo tin tức trên tờ Người đưa tin, UBND TP.HCM vừa tổ chức hội nghị chuyên đề kêu gọi đầu tư xử lý chất thải rắn bằng công nghệ đốt - phát điện.

Tính toán của sở Tài nguyên Môi trườn thì bình quân mỗi năm rác thải sinh hoạt ở TP tăng khoảng 5%, như vậy trong giai đoạn 2020 - 2030 và định hướng đến năm 2035, mỗi ngày rác thải sinh hoạt ở TP tăng 2.000 - 3.000 tấn. Từ đó TP dự định kêu gọi 2 - 3 dự án để xử lý chất thải rắn sinh hoạt gia tăng ở TP. Sau hội nghị này, TP cũng sẽ đăng công khai thông tin để kêu gọi nhà đầu tư.

Về chất thải rắn công nghiệp và chất thải rắn nguy hại, theo tính toán mỗi năm tăng 6 - 8%. Như vậy, dự báo từ đây đến năm 2030 mỗi ngày TP tăng 1.000 - 2.000 tấn rác ở dạng này.

Về chất thải rắn y tế, dự báo mỗi năm tăng 10% do đó từ đây đến năm 2030 mỗi ngày tăng 20 - 30 tấn. TP dự kiến sẽ kêu gọi một dự án xử lý rác thải y tế với công nghệ hiện đại, tiên tiến.

28 doanh nghiệp bị đưa vào diện kiểm soát môi trường đặc biệt

Ảnh minh họa

Theo tin tức trên tờ Thông tấn xã Việt Nam, Theo ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, diễn ra trong ngày 27/11, tại Hà Nội: “Bộ Tài nguyên và Môi trường khi thực hiện Đề án kiểm soát đặc biệt về môi trường đã rà soát, đưa 28 doanh nghiệp vào diện kiểm soát đặc biệt, trong đó có một số doanh nghiệp lớn như Formosa, Núi Pháo, Bauxit Tây Nguyên…”

Đề án được thực hiện theo chỉ đạo trong Chỉ thị 25 của Thủ tướng Chính phủ sau khi xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng đối với Formosa. Mục tiêu của đề án là kiểm soát được ô nhiễm môi trường, không để bị động như thời điểm năm 2016.

Ngoài ra, đề án cũng xác định bộ tiêu chí để từ đó xác định những loại hình có phát sinh chất thải gây ô nhiễm bởi các tiêu chí: Quy mô, công suất có tầm ảnh hưởng rộng; Vị trí đặt dự án; Công nghệ sản xuất; Công tác kiểm soát của dự án.

Nhà máy nước Quỳ Hợp (Nghệ An): "Giật mình" chỉ số asen vượt ngưỡng cho phép 1,35 lần

Theo tin tức trên Báo Tài nguyên và Môi trường, ngày 23/10/2017, nhiều khách hàng sử dụng nguồn nước sạch được cấp bởi Nhà máy nước huyện Quỳ Hợp lo lắng khi nguồn nước sinh hoạt của gia đình có màu vẩn đục xen lẫn màu đỏ và có mùi lạ. Ngày 27/10/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Quỳ Hợp, UBND thị trấn Quỳ Hợp tổ chức buổi làm việc với Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An và kiểm tra hiện trường, lấy mẫu nước thô đầu vào cấp cho Trạm cấp nước Quỳ Hợp để làm rõ các nội dung nêu trên.

Theo kết quả phân tích các mẫu nước thô đầu vào tại Nhà máy nước Quỳ Hợp của Sở TN&MT tỉnh Nghệ An công công bố tại văn bản số 620/STNMT.NBHĐ, ngày 22/11/2017 thì có một số chỉ số vượt mức cho phép. Đặc biết là cả 2 mẫu được lấy đều có chỉ số asen vượt ngưỡng cho phép tới 1,35 lần.

TRANG TRIỆU (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 27/11: Hà Nội: Nỗi lo rác thải ở huyện Mỹ Đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...