Thứ sáu, 26/04/2024 06:13 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 27/3: Núi rác “bức tử” trường mầm non

MTĐT -  Thứ ba, 27/03/2018 17:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) kêu trời vì bãi rác gây ô nhiễm hay núi rác ở Phú Thọ “bức tử” trường mầm non là một số tin môi trường trong ngày.

Phú Thọ: Núi rác “bức tử” trường mầm non

Theo Phapluatplus thông tin, nhiều người dân (những người sống xung quanh bãi rác) thuộc xã Thụy Vân, TP Việt Trì phản ánh, gần 3 năm nay họ đã phải sống chung với rác thải hàng ngày, những ngôi mộ đang bị những đống rác không lồ lấn chiếm khiến người sống bức xúc, đến người chết cũng không yên. Xa xa là trường mầm non, nơi hàng trăm cháu nhỏ phải học tập mỗi ngày, phải hứng chịu mùi mùi hôi thối đến người lớn không thể chịu nổi.

Một người dân địa phương cho biết: “Sống ở nông thôn mà còn ô nhiễm hơn ở thành phố, mùi rác thải hôi thối, nồng nặc bốc lên khiến người dân khổ sở. Trẻ con không được ra ngoài, người chết sống chung với rác.

Bãi rác xã Thụy Vân, TP Việt Trì gây ô nhiễm. Ảnh: Phapluatplus

Tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nay, nhưng chính quyền địa phương đều không có động tĩnh gì. Môi trường xanh sạch đẹp là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới, ấy vậy mà người dân phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường bao năm nay”.

Được biết, năm 2017 UBND xã Thụy Vân có đề án phân loại rác thải sau đó mới đem tập kết về bãi rác của địa phương.

Theo tiết lộ của người dân, chẳng những HTX Thụy Vân mang chở rác đi mà họ còn thuê máy múc chôn rác xuống sâu hơn. Giờ mà đào lên thì chả biết phải bao nhiêu tấn rác.

Tình nguyện viên Bồ Đào Nha trồng lại cây bị tàn phá do cháy rừng

Mới đây, các tình nguyện viên ở miền Trung Bồ Đào Nha đã trồng 67.500 cây trong rừng thông Leiria khi Bồ Đào Nha vừa phục hồi từ vụ cháy rừng tàn phá nhất trong lịch sử đất nước này.

Hơn 80% diện tích rừng bị cháy hồi tháng 10/2017. Những cây của Leiria từng được dùng để đóng thuyển và các con thuyền được sử dụng trong những cuộc thám hiểm vào thế kỷ 15, 16 khi Bồ Đào Nha là quốc gia dẫn đầu về hàng hải.

Các vụ cháy xảy ra ở Bồ Đào Nha hồi tháng 6 và tháng 10 năm ngoái đã làm 114 người thiệt mạng.

Tình nguyện viên Bồ Đào Nha trồng cây bị tàn phá trong vụ cháy rừng hồi năm 2017.

Alexandra Serodio, một trong những nhà tổ chức hoạt động trồng rừng thu hút hơn 3.000 tình nguyện viên, cho biết: "Chúng tôi đến từ khu vực này, tất cả chúng tôi đều có những hoạt động ở rừng này. Chúng tôi đã có những buổi dã ngoại ở đây, nơi gia đình đoàn tụ”.

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Dân kêu trời vì bãi rác gây ô nhiễm nghiêm trọng

Mỗi khi xử lý, ống khói tạo mùi khét do đốt túi nilong, rác thải không kịp xử lý và bốc mùi hôi thối xuất phát từ bãi chứa rác thải Thôn 1, xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa – Thanh Hóa), gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe, sinh hoạt và sản xuất hàng ngày của người dân xung quanh.

UBND huyện Hoằng Hóa đã đầu tư xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Hoằng Trường để xử lý rác thải cho khu du lịch Hải Tiến và các xã phụ cận với công suất 14 tấn/ngày.

Thời gian qua, do nguồn rác thải ở các xã, thị trấn tương đối lớn, công suất đốt của nhà máy xử lý rác Hoằng Trường chưa đảm bảo khiến lượng rác thải luôn trong tình trạng ứ đọng, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến toàn bộ các hộ dân xung quanh.

Theo ghi nhận của PV báo TN&MT, nhà máy xử lý rác Hoằng Trường cách 7 hộ dân chỉ bằng một bức tường được xây thấp, đứng từ phía ngoài dễ dàng quan sát thấy nhiều chỗ rác thải chất cao hơn cả tường ngăn cách. Có mặt trong nhà máy, điều đầu tiên cảm nhận được, đó là mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ các bãi rác tập kết đã lâu ngày xen lẫn với mùi khói khét đến khó thở từ ống khói đang ngày đêm xả thải trực tiếp ra không khí.

Có nhà và ruộng gần nhà máy, bà Lê cho biết: Nhiều hôm có gió Tây mùi hôi nồng nặc từ nhà máy bốc ra tận đường lớn, cả nhà tôi không thể ngủ được, còn các hộ sống gần hơn họ không chịu nổi nên ngày nào cũng rủ nhau lên UBND xã để kiến nghị, nhưng mãi chưa được giải quyết.

Lãnh đạo UBND xã Hoằng Trường xác nhận: Chúng tôi thừa nhận những sai phạm về tình trạng rác quá tải và ống xả thải của nhà máy xử lý rác thải Hoằng Trường do lượng rác thu về lớn hơn với lượng đốt, vì vậy UBND đã cử cán bộ xuống kiểm tra nhưng nhà máy luôn trong tình trạng đóng cửa.

Hà Tĩnh: Mương thoát nước không nắp đậy gây ô nhiễm, tiềm ẩn mất ATGT     

Nhiều đoạn mương thoát nước nằm dọc các tuyến đường của xã Thạch Liên (Thạch Hà, Hà Tĩnh) không có nắp đậy là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tình trạng mương thoát nước thải chưa có nắp đậy tồn tại ở nhiều thôn trên địa bàn xã như thôn Nguyên, Khang, Hanh với tổng chiều dài hệ thống mương khoảng 2,5 km.

Một người dân ở đây cho biết: “Từ khi xây dựng đến nay, đoạn mương chạy qua nhà dân đã không có nắp đậy. Vào mùa khô, mùi hôi thối từ rãnh thoát nước bốc lên rất khó chịu. Chúng tôi phải tự nạo vét nhưng tình hình cũng không cải thiện được mấy”.

Nước thải từ mương ứ đọng lại, không thoát được, chất bẩn ngấm vào đất gây ô nhiễm nguồn nước ngầm mà người dân thường sử dụng. Hiện nay, đa phần các hộ dân đều thải nước sinh hoạt trực tiếp vào mương nên càng làm cho tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng hơn.

Bình Thuận: Cần quy hoạch cơ sở nuôi yến để tránh gây ô nhiễm

Tại địa bàn thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), hiện có hàng chục cơ sở dẫn dụ, nuôi chim yến trong khu dân cư. Tiếng kêu từ máy dẫn dụ chim yến gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường, nhưng địa phương không có cơ sở pháp lý để quản lý.

Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh, người dân có nhu cầu nuôi chim yến ngày càng lớn, nhiều hộ xây thêm tầng bằng bê tông, che chắn bằng tôn tại ngôi nhà đang ở hoặc làm cơ sở riêng để nuôi chim yến. Có nhiều hộ xây dựng cơ sở dẫn dụ, gây nuôi chim yến tại khu vực dân cư còn trống. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi, từ sáng sớm, các chủ cơ sở mở máy phát tiếng kêu của chim yến để dẫn dụ yến tự nhiên đã gây bức xúc cho người dân sống trong khu vực dân cư.

Trước thực trạng trên, gần đây Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý tạm thời đối với hoạt động nuôi chim yến để khắc phục điều kiện vệ sinh thú y và tiếng ồn. Chất thải từ việc nuôi chim yến phải được thu gom, tiêu độc, khử trùng và xử lý bằng một trong các biện pháp như: Ủ, đốt, chôn lấp… nhằm bảo đảm an toàn trước khi đưa ra môi trường.

Quảng Ngãi: Xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm mùi tại KCN Quảng Phú

Mấy ngày qua, hiện tượng mùi hôi lại phát ra từ Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú gây ô nhiễm, nhiều hộ dân trong khu vực phản ứng. Để kịp thời khắc phục mùi hôi trên, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã có ý kiến chỉ đạo Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú nhanh chóng, khẩn trương xử lý, không để phát sinh mùi hôi gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực.

Mùi hôi lại phát ra từ Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH MTV Đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) khẩn trương đề xuất UBND tỉnh giải pháp nâng cấp, cải tạo Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú nhằm giải quyết nhanh chóng, dứt điểm ô nhiễm môi trường tại Trạm xử lý nước thải tập trung để không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực, không tạo điểm nóng gây phức tạp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Giải pháp trước mắt, yêu cầu QISC áp dụng các biện pháp tạm thời như che chắn các bể xây hở, tăng cường vệ sinh môi trường của khu vực song chắn rác, tăng cường quản lý nguồn phát thải… và sử dụng các chế phẩm sinh học để khử mùi tại các khu vực phát sinh mùi trong hệ thống xử lý.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 27/3: Núi rác “bức tử” trường mầm non. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.