Thứ sáu, 29/03/2024 07:50 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 27/4: Cầu Thăng Long bị “bức tử” vì rác thải

MTĐT -  Thứ sáu, 27/04/2018 17:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cầu Thăng Long bị “bức tử” vì rác thải, nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, Điện Biên mưa lớn nhiều nhà dân bị ngập sâu trong nước... là một số tin môi trường trong ngày.

Điện Biên: Mưa lớn nhiều nhà dân bị ngập sâu trong nước

Theo VOV đưa tin, trận mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ sáng 27/4 khiến nhiều nhà dân trên địa bàn TP Điện Biên Phủ, (Điện Biên) ngập sâu trong nước.

Trận mưa lớn kéo dài trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ trong nhiều giờ khiến các tuyến đường bị ngập nước, giao thông đi lại khó khăn...

Một số hộ dân trên địa bàn các tổ dân phố 17, 18 phường Him Lam phải chịu cảnh này trong nhiều năm qua, thiệt hại đáng kể về cây cối hoa màu, ao nuôi cá. Nhiều nhà dân nước tràn vào ngập sâu như ao.

Nước ngập nhiều nhà dân tại Điện Biên. Ảnh: VOV. 

Hệ thống cống thoát nước trên địa bàn tổ dân phố 17, phường Him Lam không hoạt động, nước bẩn tràn vào nhà không thoát, nhiều hộ phải làm cách thủ công là tát nước ra ngoài.

Nhiều diện tích cây ăn quả, rau màu của người dân tại tổ dân phố 17, phường Him Lam thường xuyên bị ngập nước sau mưa đã bị hư hại.

Cà Mau: Khoảng 4.600 hộ thiếu nước sạch

Ngày 26/4, tin từ Sở NN-PTNT Cà Mau cho biết, toàn tỉnh hiện có khoảng 4.600 hộ thiếu nước sinh hoạt gay gắt.

Trong đó có số lượng không nhỏ người dân phải vận chuyển nước từ nơi khác về để sinh hoạt hoặc mua nước đóng chai dùng cho ăn uống.

Trước thực trạng này, giải pháp được đặt ra là mở rộng tuyến ống dẫn nước tại các trạm cấp nước hiện có và xây dựng mới tại khu vực đông dân cư. Nguồn kinh phí dự kiến 82 tỉ đồng, trong đó mở rộng tuyến ống là 15 tỉ đồng, xây dựng mới 67 tỉ đồng.

Theo đánh giá của Sở NN-PTNT, mùa khô năm nay diễn biến khá phức tạp, tác động tiêu cực đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Trong khi nước sinh hoạt 100% sử dụng nước ngầm, do nguồn nước mặt bị nhiễm phèn, mặn. Hiện tại Cà Mau có 239 công trình cấp nước tập trung nông thôn; trong đó có 139 công trình không có hệ thống lọc nước sạch, đến nay 36 công trình đã hư hỏng và kém hiệu quả.

Cầu Thăng Long bị “bức tử” vì rác thải

Theo Một thế giới đưa tin, vài năm nay, ở dưới chân cầu Thăng Long đoạn đường dẫn lên tầng 1 cầu Thăng Long (hướng từ cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài đi vào) thuộc địa phận xã Hải Bối, huyện Đông Anh (Hà Nội) người dân buôn bán khá đông. Hai bên đường dẫn lên và dẫn xuống của tầng 1, phía Bắc cầu Thăng Long, cây cỏ mọc um tùm, không chỉ khiến không gian trở lên âm u mà còn che khuất tầm nhìn của người đi đường.

Theo ghi nhận thực tế, đây chính là tụ điểm xả rác thải sinh hoạt của nhiều người dân khiến khu vực này luôn trong tình trạng bị ô nhiễm, bốc mùi mỗi khi trời mưa hoặc nắng to. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân, mất mỹ quan đô thị.

Không chỉ ở chân cầu mà gầm cầu là những bãi rác lớn, tự phát với đủ loại rác, chủ yếu là túi ni lông, chai lọ nhựa vứt tràn lan, nổi lềnh bềnh trên mặt ao tù, nguồn nước ô nhiễm chuyển màu đen sì như dầu luyn, xác động vật phân hủy bốc mùi hôi thối, nồng nặc… Xung quanh ruồi muỗi ken đặc, cây cối chung quanh lá phủ đầy bụi. Môi trường ô nhiễm này sẽ dẫn đến nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm.

Rác "bức tử" cầu Thăng Long. Ảnh: Một thế giới.

Không chỉ rác sinh hoạt mà rác thải xây dựng như bê tông, gạch vữa, các loại rác khác cũng bị chất thành đống, trải dài khắp nơi dưới chân cầu, chỗ nào cũng ngập rác.

Một số người dân ở khu vực này cho hay, rác ở đây chủ yếu là do người ở chỗ khác đến đổ trộm, các xe chở đất đá phế thải xây dựng đổ vào ngày một nhiều nên nơi đây trở thành bãi rác lớn.

Không những thế, tận dụng gầm cầu Thăng Long, nhiều hộ còn nuôi động vật, làm xưởng cơ khí, trang trại giết mổ lợn khiến mùi hôi thối càng trở nên nghiêm trọng.

Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới

Ngày Môi trường Thế giới (5/6) năm nay có chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon”.Nhằm kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi thói quen tiêu dùng và thải bỏ chất thải nhựa, Bộ TN&MT tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì mỗi trường” và các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2018 vào tối ngày 4/6 tại TP. Quy Nhơn, Bình Định và truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Bên cạnh đó, chủ đề năm nay còn hướng tới việc khuyến khích các giải pháp cho vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và ngăn chặn rác thải nhựa trên biển vì một đại dương khỏe mạnh hơn, cho một tương lai tốt đẹp hơn.

Để tổ chức thành công Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn gửi các ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố nhằm triển khai có hiệu quả việc tuyên truyền cũng như lan tỏa các hoạt động hưởng ứng.

5 nội dung tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách biển đảo

Các nội dung tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề có liên quan tới biển, đảo Việt Nam được thực hiện theo Hướng dẫn số 61-HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Theo đó, 5 nội dung được nhấn mạnh là: Những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; các văn bản, thỏa thuận song phương và đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia, các tổ chức quốc tế có liên quan tới biển, đảo Việt Nam.

Cần tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam, phát triển các ngành kinh tế biển nhằm thu hút mạnh hơn các nguồn lực đầu tư, tăng cường tiềm lực kinh tế quốc gia, bảo vệ các quyền và lợi ích quốc gia của Việt Nam ở Biển Đông. Tập trung tuyên truyền các nội dung, vấn đề liên quan đến kinh tế thủy sản, đặc biệt là giảm thiểu và chấm dứt hành vi vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế của tàu cá, ngư dân ta.

Tiếp tục tuyên truyền về tấm gương cá nhân và tập thể tiên tiến, điển hình trong các hoạt động phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Ngoải ra cần tuyên truyền về các hoạt động hợp tác quốc tế về biển, đảo, nghiên cứu khoa học, biến đổi khí hậu và những cam kết, hành động của Việt Nam đối với hiện tượng biến đổi khí hậu. Tổ chức các hoạt động phối họp hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức của Việt Nam với nước ngoài trong quản lý, bảo vệ, khai thác và phát triển tài nguyên, môi trường biển.

Tăng cường tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và bảo vệ an ninh, trật tự an toàn khu vực ven biển và trên vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam.

Bình Định phát động cuộc thi về môi trường và đa dạng sinh học

Sau thành công của năm 2017, năm nay, Sở TN&MT tỉnh Bình Định tiếp tục phát động Cuộc thi và triển lãm ảnh “Môi trường và Đa dạng sinh học” năm 2018, với mục đích nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường.

Theo thạc sĩ Hà Thị Thanh Hương, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT), năm ngoái, chỉ sau lễ phát động khoảng 6 tuần, Ban tổ chức đã nhận được hơn 200 bức ảnh gửi dự thi. Kết quả, giải nhất đã thuộc về nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Minh Đức (với tác phẩm “Cồn Chim” – ảnh); giải nhì thuộc về nghệ sĩ nhiếp ảnh Phan Đình Trung (với tác phẩm “Cồn Chim khi chiều về”). Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 2 giải ba và 4 giải khuyến khích…

Từ kết quả đã đạt được, Sở TN&MT duy trì Cuộc thi và triển lãm ảnh “Môi trường và Đa dạng sinh học” năm 2018 với mục đích tuyên truyền, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như thấy rõ hơn tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống; kêu gọi cộng đồng bảo vệ môi trường, xây dựng và phát triển mối quan hệ hài hòa, bền vững giữa con người với thiên nhiên và môi trường; huy động sự tham gia của các lực lượng trong xã hội vào các hoạt động bảo vệ thiên nhiên, môi trường và đa dạng sinh học…

Đặc biệt, cần chú trọng công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại, tiếp tục đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch về vấn đề Biển Đông và mối quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia có liên quan ở Biển Đông; trao đổi, đối thoại với các cá nhân, tổ chức có nhận thức chưa đúng, đầy đủ hoặc sai lệch quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo, quan tâm đến tính đặc thù của từng đối tượng tuyên truyền.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 27/4: Cầu Thăng Long bị “bức tử” vì rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.