Thứ năm, 28/03/2024 21:51 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 30/10: “Biến bãi rác thành vườn hoa”

MTĐT -  Thứ hai, 30/10/2017 18:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 30/10: Chủ đầu tư Cụm Công nghiệp Cầu Yên ngang nhiên coi thường pháp luật; Bắc Kạn: Nước thải của Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn gây ô nhiễm;...

Chủ đầu tư Cụm Công nghiệp Cầu Yên ngang nhiên coi thường pháp luật

Ngày 10/10/2017, UBND tỉnh Ninh Bình đã xét đề nghị của Sở TN&MT Ninh Bình ban hành Quyết định xử phạt hành chính công ty này 400 triệu đồng vì hành vi không thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Đồng thời, đình chỉ hoạt động đối với dự án trong thời gian là 6 tháng.

Nhưng theo ghi nhận của phóng viên VOV chiều ngày 25/10, mọi hoạt động xây dựng của CCN Cầu Yên vẫn ngang nhiên diễn ra như chưa hề có quyết định xử phạt của UBND tỉnh Ninh Bình lẫn văn bản chỉ rõ sai phạm từ Bộ TN&MT. 

Quyết định xử phạt và đình chỉ hoạt động của UBND tỉnh Ninh Bình với Dự án ở CNN Cầu Yên.

Về phía đại diện công ty Bồ Minh (đơn vị đang thi công dự án của nhà đầu tư thứ cấp Hàn Quốc) cho biết: đơn vị vẫn chưa nhận được thông báo của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển KCN Quốc tế về việc tạm dừng thi công theo quyết định của UBND tỉnh Ninh Bình, đơn vị hiện vẫn đang triển khai thi công theo kế hoạch đề ra.

Xưởng tái chế nhựa "đầu độc" khu dân cư ở Ninh Bình: Huyện xử phạt và đình chỉ hoạt động

Qua kiểm tra phát hiện, trong quá trình sản xuất kinh doanh, còn một số nội dung không tuân thủ theo quy định về bảo vệ môi trường. Cơ sở nằm trong khu dân cư, khoảng cách từ nhà xưởng đến nhà ở của các hộ dân xung quanh dưới 100 m, không đảm bảo theo quy định tại Quyết định 3733/2002/QĐ – BYT ngày 10/10/2002 của Bộ Y tế; Dây chuyền sản xuất ủng nhựa với công suất 5.000 đôi/tháng không được đăng ký trong đề án, không báo cáo và được sự cho phép của cấp có thẩm quyền.

Từ những vi phạm trên, ngày 23/10/2017 Tổ công tác có Báo cáo số 01/BC – TCT, trong đó đề nghị UBND huyện Nho Quan chỉ đạo yêu cầu: Ông Hoàng Văn Mãn tạm dừng hoạt động sản xuất của cơ sở thu mua, tái chế dép nhựa khi chưa thực hiện đủ hồ sơ đánh giá và phân tích chất lượng môi trường. Thời gian tạm dừng hoạt động bắt đầu từ ngày 25/10/2017.

Bắc Kạn: Nước thải của Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn gây ô nhiễm

Tại Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn), do chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải nên nhiều năm nay tình trạng nước thải y tế được xử lý thủ công rồi xả trực tiếp ra môi trường đã ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân.

Ngay từ lúc xây dựng, Trung tâm đã không có hệ thống xử lý nước thải y tế. Nước thải theo đường dẫn nước mưa thông thường chảy thẳng ra môi trường. Trung tâm đã phải tự đầu tư xây dựng hai bể chứa tạm thời để nước thải lắng rồi thấm xuống môi trường đất. 

Nước thải của Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn gây ô nhiễm.

Hiện tổng lượng nước thải sinh hoạt của Trung tâm trung bình hơn 21m3/ngày đêm. Tổng lượng nước thải phát sinh từ quá trình khám chữa bệnh khoảng hơn 13 m3/ngày đêm. Kết quả phân tích mẫu nước thải của Trung tâm cho thấy một số chỉ số như TSS, BOD, COD… cao hơn mức cho phép.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Kạn, Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn đã bị đưa vào danh mục cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ năm 2011, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý.

Nguy cơ Đồng bằng sông Cửu Long biến mất khỏi Trái đất như thế nào?

Tin tức trên báo Dân Việt, theo các nghiên cứu quốc tế, ĐBSCL, đồng bằng sông Nile, đồng bằng Ganges (Bangladesh) là 3 đồng bằng chịu tác động mạnh nhất của nước biển dâng. Trong đó ĐBSCL sẽ là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Nếu mực nước dâng cao 2 m cuối thế kỷ này, khu vực ĐBSCL sẽ mất đi gần 1/2 diện tích đất liền, thậm chí trong vòng 100 năm nữa, ĐBSCL có thể biến mất khỏi bề mặt Trái đất.

Hiện tượng xâm nhập mặn đã xuất hiện và diễn ra hết sức phức tạp, hầu hết các cửa sông mặn xâm nhập sâu 50-70 km ảnh hưởng tới gần 40% diện tích ĐBSCL, gần 200.000 ha lúa và vườn cây ăn trái bị thiệt hại, 155.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Nghiên cứu, đánh giá về tình trạng trên, giới khoa học đã chỉ ra 2 nguyên nhân chính. Một là, quá trình biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ trên toàn cầu. Hai là, ảnh hưởng của việc khai thác tài nguyên nước trên thượng nguồn châu thổ sông Mekong.

TP. Hồ Chí Minh: Thêm các điểm ô nhiễm trở thành vườn hoa

Cán bộ địa phương, đoàn viên thanh niên và người dân vui mừng khi công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tin tức trên Báo Tài nguyên Môi trường, Sáng 29/10, tại số 130 Cao Lỗ (Quận 8) công trình thanh niên “Biến bãi rác thành vườn hoa” đã được khánh thành và bàn giao.  Đây là một trong số hàng chục công trình cải tạo các bãi rác, điểm ô nhiễm thành vườn hoa, công viên của tuổi trẻ TP.HCM trong thời gian vừa qua.

Nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Thành đoàn TP.HCM đã giao Đoàn Khối Dân – Chính – Đảng Thành phố chủ trì, phối hợp với các Quận đoàn 4, 8, Thủ Đức triển khai thực hiện các công trình “biến bãi rác thành vườn hoa” dựa trên thiết kế và hỗ trợ của Đoàn Sở TN&MT.

Cũng trong ngày 29/10, tại khu vực Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức), Thành đoàn TP.HCM cũng làm lễ khánh thành thêm một công trình “biến bãi rác thành vườn hoa”.  Tại đây, trong hơn một tháng,  hơn 300 lượt đoàn viên thanh niên cùng với đông đảo người dân sống xung quanh đã thu gom hơn 60 tấn rác thải các loại để cải tạo thành một công viên nhỏ với 18 bồn hoa, tiểu cảnh và không gian xanh với tổng diện tích 140 m2, trang bị 8 ghế đá, 4 dụng cụ tập thể dục thể thao.

TRANG TRIỆU (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 30/10: “Biến bãi rác thành vườn hoa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.