Thứ năm, 28/03/2024 19:01 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 3/1: Hoang mang cá chết bất thường trên sông Phủ

MTĐT -  Thứ tư, 03/01/2018 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Truy tìm nguyên nhân cá chết bất thường trên sông Phủ (Quảng Ngãi) hay bắt buộc khác du lịch phải cam kết bảo vệ môi trường… là một số tin môi trường nổi bật trong ngày 3/1.

Quảng Ngãi: Truy tìm nguyên nhân cá chết bất thường trên sông Phủ

Những ngày này, người dân tại huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) đứng ngồi không yên vì sau trận mưa lớn kéo trong nhiều ngày qua đã khiến hàng loạt cá chết bất thường, nổi trắng, bốc mùi hôi thối trên sông Phủ, đoạn qua tổ 2 thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa.

Không chỉ vậy, cá chết vịt nuôi gần đó ăn phải số cá này bị chết khiến người dân trong vùng bất an.

Sau khi nhận được tin báo, huyện Tư Nghĩa đã gửi văn bản báo cáo; thành lập đoàn công tác Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi - Thú y, chính quyền thị trấn La Hà xuống hiện trường kiểm tra, lấy mẫu nước gửi đi phân tích. Chi Cục Nông lâm thủy sản, Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Quảng Ngãi cũng lấy mẫu cá, vịt chết để gửi đi xét nghiệm để xác định nguyên nhân và có hướng xử lý phù hợp nhất.

Cá chết bất thường trên sông Phủ.

Hiện Chi cục Thú y Quảng Ngãi đã gửi mẫu vịt nhiễm bệnh (nghi do ăn cá chết) trên sông Phủ đến Chi cục Thú y Vùng 4 (Đà Nẵng) phân tích. Huyện Tư Nghĩa cũng gửi mẫu cá, mẫu nước đến các cơ quan chức năng của tỉnh để kiểm nghiệm, truy tìm nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết bất thường.

Đây là lần đầu tiên cá trên sông Phủ cá chết với số lượng lớn, không rõ nguyên nhân nên người dân vô cùng lo lắng, nhất là những hộ chăn nuôi vịt số lượng lớn dọc sông.

Quảng Ninh: Chuyển địa điểm xử lý rác tại TX Quảng Yên

Ngày 3/1, báo Quảng Ninh đưa tin, bắt đầu từ 1/1/2018, thị xã Quảng Yên sẽ vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn đến xử lý tại Nhà máy Xử lý chất thải rắn Khe Giang, thuộc khu xử lý rác thải Khe Giang (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí).

Tính đến hết buổi sáng ngày 3/1, thị xã đã vận chuyển đến Khe Giang 150 tấn rác. Trước đó TX Quảng Yên xử lý rác thải tại Trung tâm Xử lý chất thải rắn của Công ty CP Tập đoàn Indevco, huyện Hoành Bồ.

Ông Lê Mạnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TX Quảng Yên cho biết, việc xử lý rác tại Khe Giang sẽ giúp Quảng Yên giảm quãng đường vận chuyển, từ đó giảm chi phí xuống một nửa so với trước đây, đồng thời số lượng rác trên địa bàn được xử lý theo phương pháp đốt, tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường.

Xe chuyển rác đến nơi xử lý mới.

Tuy nhiên, ông Tuyến cũng mong muốn chủ đầu tư Nhà máy Xử lý chất thải rắn Khe Giang có sự chuẩn bị một cách tốt nhất, đảm bảo khâu xử lý, tránh tình trạng phát sinh những sự cố dẫn đến dồn ứ rác.

Nhà máy Xử lý chất thải rắn Khe Giang do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long đầu tư, chính thức vận hành đốt rác từ tháng 1/2016. Nhà máy có hệ thống 4 lò đốt, trong đó đang vận hành ổn định lò đốt số 3 và một phần số 4 để đốt xử lý 80 tấn rác/ngày của TP Uông Bí; hiện đang dư công suất đốt 2 lò. Tỷ lệ đốt đạt 83%; số rác còn lại (17%) là loại rác không đốt được và mùn rác được xử lý theo phương pháp chôn lấp.

Buộc du khách cam kết bảo vệ môi trường

Là một quốc đảo xinh đẹp, đất nước Palau có nhiều hòn đẹp đẹp cùng một hệ sinh thái phong phú và đa dạng. Từ các đảo san hô như Kayangel tới quần đảo Rock với cấu tạo hoàn toàn bằng đá vôi hay hồ sứa kỳ thú, du khách tới Palau cảm nhận thiên đường theo nhiều cách khác nhau.

Du lịch được coi như động lực chính để phát triển nền kinh tế của đất nước này. Nhất là những năm gần đây, lượng du khách đến thăm quốc đảo ngày càng tăng cao kéo theo đó việc bảo vệ môi trường trở thành vấn đề được quốc gia này quan tâm.

Mới đây, Palau đã thực hiện một bước cứng rắn theo hướng bảo vệ thiên nhiên. Đó là yêu cầu tất cả du khách tới đây phải dán tem cam kết đối xử tốt với môi trường trong thời gian ở Palau lên hộ chiếu của họ.

Theo đó, thay vì dán tem nhập cảnh bình thường trên hộ chiếu, khi đến đây du khách đã nhận được tem cam kết với nội dung như một bài thơ. Để tới Palau, mọi người phải ký cam kết sẽ “đi lại nhẹ nhàng, hành động lịch sự và khám phá thân thiện”.

Du khách đến Palau phải cam kết bảo vệ môi trường.

Bắc Kinh cấm bắn pháo hoa trong thành phố nhằm giảm ô nhiễm không khí

Mới đây, Bắc Kinh đã thông qua quy định cấm bắn pháo hoa trong thành phố trong bối cảnh không khí đang bị ô nhiễm nặng cũng như các vụ tai nạn nghiêm trọng trong những năm gần đây liên quan đến pháo hoa. Hội đồng nhân dân thành phố Bắc Kinh đã thông qua các quy định liên quan đến sự an toàn và quản lý pháo hoa. Theo đó, việc bắn pháo hoa sẽ bị cấm trong khu vực được giới hạn bởi đường vành đai thứ 5 của Bắc Kinh.

Ngoài ra, giới chức những quận ngoài đường vành đai này cũng có thể chủ động cấm hoặc hạn chế pháo hoa ở một số khu vực. Như vậy, cư dân trong khu vực nội đô sẽ không được đốt pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Chất lượng không khí tại miền Bắc Trung Quốc thường xấu đi vào cuối mùa Thu và mùa Đông hàng năm, một phần là do tại khu vực này ít gió và sự gia tăng lượng khí thải từ các nguồn phát nhiệt. Để cải thiện chất lượng không khí, Trung Quốc đã áp dụng những biện pháp như thay thế việc sử dụng than đá và phạt những người gây ra tình trạng ô nhiễm không khí.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 3/1: Hoang mang cá chết bất thường trên sông Phủ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.