Thứ ba, 23/04/2024 22:08 (GMT+7)

Tin MT ngày 10/7: Ô nhiễm do xăng dầu, hàng chục hộ dân “khát nước”

MTĐT -  Thứ ba, 10/07/2018 17:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dân kêu cứu vì rác từ nhà máy xử lý rác; Thanh Hóa: Ô nhiễm do xăng dầu, hàng chục hộ dân “khát nước”… là một số tin môi trường trong ngày.

Dân kêu cứu vì rác từ nhà máy xử lý rác

Theo báo Thanh Niên đưa tin, ngày 10/7, ông Nguyễn Hiền Năng, Phó chủ tịch UBND P. Tân Xuyên (TP. Cà Mau, Cà Mau) Niên cho biết, ông đã ký văn bản gửi cấp trên về việc người dân kêu cứu về tình trạng Nhà máy xử lý rác TP. Cà Mau, đóng trên địa bàn P. Tân Xuyên, gây ô nhiễm môi trường.

Văn bản của UBND P. Tân Xuyên nêu rõ các phản ảnh của người dân sinh sống xung quanh khu vực Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau: Trong những ngày gần đây thời tiết mưa nhiều, tình trạng nước thải chưa được xử lý thải ra từ nhà máy rác gây hôi thối, ô nhiễm môi trường nặng nề, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống người dân địa phương, nhất là ảnh hưởng đến những hộ dân nuôi trồng thủy sản xung quanh khu vực nhà máy...

Trước đó, UBND xã An Xuyên (có địa bàn giáp với P.Tân Xuyên) cũng có báo cáo về việc bãi rác ở P.Tân Xuyên do không được xử lý đã gây mùi hôi, thối đến các khu vực lân cận trên địa bàn xã An Xuyên gồm ấp 5, ấp 2, ấp 8 và một phần ấp 10.

UBND xã An Xuyên cũng báo cáo về tình trạng những đàn ruồi từ bãi rác bay vào nhà dân gây ảnh hưởng đến đời sống.

Rác tràn ngập khu du lịch biển Hồ Tràm

Theo VOV, người dân địa phương và du khách khu vực biển Hồ Tràm, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang rất bức xúc với tình trạng rác thải tràn ngập bãi biển.

Khu vực bãi biển Hồ Tràm, thuộc xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là địa điểm du lịch khá nổi tiếng, được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Bãi biển này vào các ngày lễ, Tết và cuối tuần thu hút hàng chục ngàn lượt khách từ các nơi đến tắm biển.

Tuy nhiên, trong vòng vài năm trở lại đây, tình trạng người dân và du khách sử dụng dịch vụ thường xuyên xả rác thải như: Vỏ ốc, cua, ghẹ... ra khu vực bãi tắm một cách bừa bãi, gây mất vệ sinh và phát sinh mùi hôi thối rất khó chịu.

Điều đáng nói, cách đó vài chục mét là trụ sở Ban quản lý các khu du lịch huyện Xuyên Mộc, nhưng gần như không thấy lực lượng chức năng đến nhắc nhở các hộ kinh doanh thu gom, vệ sinh khu vực bãi biển.

Thanh Hóa: Ô nhiễm do xăng dầu, hàng chục hộ dân “khát nước”

Theo báo Thương hiệu và Công luận đưa tin, trong đợt nắng nóng cao điểm hiện nay, tại xã Công Bình (Nông Cống) hàng chục hộ dân vẫn đang phải sống trong tình cảnh “khát nước”, hàng ngày gồng gánh đi xin nước sinh hoạt do nguồn nước chính bị nhiễm xăng.

Hơn 40 năm trôi qua, hơn 40 hộ dân thôn Yên Ninh (xã Công Bình) luôn phải sống trong cảnh lay lắt vì thiếu nước sinh hoạt. Đặc biệt trong thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều hộ vẫn phải hàng ngày mang vật dụng xin nước để dùng.

Được biết, những hộ dân trên sống quanh khu vực đồi K6 – nơi trước kia trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là trạm trung chuyển xăng dầu. Trong những năm đó, không quân Mỹ không ngừng tiến hành các đợt công kích, ném bom B52 tàn phá kho xăng, theo thời gian hàng chục nghìn khối xăng dầu rò rỉ, ngấm vào lòng đất, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân nơi đây. Hiện nay, khu vực kho xăng được phủ lên màu xanh của cây cao su.

Thôn Yên Ninh hiện có 42 hộ, trong đó có trên 12 hộ nằm trên đất nhiễm xăng nặng nhất, không dùng được nguồn nước (trong đó có cả người dân xã Yên Mỹ, Nông Cống).

Một số hộ dân cho biết, trước đây có vài hộ tranh thủ đào ao, nuôi cá, một thời gian sau, không con nào sống sót, bởi nguồn nước nhiễm xăng rất nặng. Có những hộ thử đào giếng để dùng, nhưng cả khi đào tận 40 – 50m, vẫn không dùng được, dòng nước nổi lên nhiều váng dầu và mùi xăng rất nồng. Rất nhiều giếng được đào lên, đến nay đều bỏ không. Người dân vẫn cặm cụi hàng ngày mang xô, đồ dùng sang xóm khác để xin nước, tắm giặt...

Ông Đinh Xuân Dùng, Chủ tịch UBND xã Công Bình, cho biết, thời gian qua xã đã gửi nhiều văn bản, kiến nghị đến các cơ quan chức năng, tìm hướng giải quyết, trước mắt xã tập trung vận động, tuyên truyền bà con xây bể, lắng nước mưa. Đồng thời, tiến hành di dời các hộ dân bị ảnh hưởng đến khu vực khác sinh sống. Theo ông Dùng, để làm được việc này không hề dễ dàng.

Siêu bão áp sát Đài Loan, hàng trăm chuyến bay bị hủy

Nhà chức trách Đài Loan ngày 10/7 cảnh báo các công ty và trường học chuẩn bị sẵn sàng cho điều kiện thực tiết cực đoan, khi siêu bão có tên Maria tiến sát hòn đảo này gây gián đoạn hoạt động hàng không và thị trường tài chính.

Hãng tin Bloomberg dẫn thông tin từ Cục Thời tiết Trung tâm Đài Loan cho biết, siêu bão có thể mang theo gió mạnh và mưa lớn vào khu vực miền Bắc và miền Trung của Đài Loan. Chính quyền nhiều địa phương ở miền Bắc của vùng lãnh thổ, bao gồm thủ phủ Đài Bắc, đã công bố đóng cửa các văn phòng và trường học từ lúc 4h chiều ngày thứ Ba.

Siêu bão Maria sắp đổ bộ Đài Loan. Ảnh minh họa. 

Cùng với đó, các hãng hàng không gồm Cathay Pacific, Air China và EVA Airways đã hủy 161 chuyến bay quốc tế và 117 chuyến bay nội địa từ thời điểm 10h sáng ngày thứ Ba theo giờ địa phương - theo Cơ quan Hàng không Dân sự có trụ sở tại Đài Bắc.

Sở Giao dịch Hàng hóa tương lai (TFX) cho biết sẽ không có hoạt động giao dịch điện tử trong ngày thứ Ba.

Hôm thứ Hai, Cục Thời tiết Trung ương Đài Loan đã ra cảnh báo cả ở trên bộ và trên biển, khuyến cáo người dân thận trọng với nguy cơ lũ lụt và lở đất. Hiện chưa rõ siêu bão sẽ đổ bộ vào Đài Loan vào thời điểm cụ thể nào, nhưng được dự báo sẽ đổ bộ vào tối ngày thứ Ba hoặc sáng sớm ngày thứ Tư.

Siêu bão Maria có tốc độ gió lên tới 234 km/giờ. Vào lúc 10h sáng ngày thứ Ba theo giờ Đài Bắc, tâm bão nằm cách bờ biển phía Đông Bắc của Đài Loan 490 km về phía Đông và di chuyển theo hướng Tây-Tây Bắc.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin MT ngày 10/7: Ô nhiễm do xăng dầu, hàng chục hộ dân “khát nước”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới