Thứ năm, 18/04/2024 23:09 (GMT+7)

Tin MT ngày 13/4:Khốn khổ vì nhà máy xử lý nước thải không hoạt động

MTĐT -  Thứ sáu, 13/04/2018 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thạch Thất, Hà Nội dân khốn khổ vì nhà máy xử lý nước thải không hoạt động, phát tán ô nhiễm từ bụi than, khói thải tại TT Điện lực Duyên Hải… là một số tin môi trường trong ngày.

Quảng Bình: Tụt nước ngầm ven biển từ 1 - 2 m do biến đổi khí hậu

Ngày 13/4, Sở TNMT tỉnh Quảng Bình cho biết, nguồn nước ngầm các xã ven biển, đặc biệt tại vùng cát Ngư Thủy Nam, bị tụt từ 1 - 2 m, nhiễm phèn có nguyên nhân tác động của biến đổi khí hậu. Do đó người dân phải sử dụng tài nguyên nước hợp lý để tranh khan hiếm nước trong mùa hạn hán.

Theo ông Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Sở TNMT, Sở đã có công văn 1871 ghi nhận ý kiến của người dân đề đạt xem xét nước ngầm bị tụt giảm. Qua đó, tại công văn này Sở TNMT nhận định, Ngư Thủy Nam đang tập trung phát triển nuôi cá nước ngọt trên cát với hơn 400 hộ đào hồ nuôi cá lóc, bình quân mỗi hộ 1 hồ, diện tích mỗi hồ khoảng 125 m2, chiều sâu mặt nước từ 0,8 - 1 m, việc khai thác sử dụng nước ngầm cùng một thời điểm là một trong những nguyên nhân tụt nguồn nước.

Tụt nước ngầm ven biển từ 1 - 2 m do biến đổi khí hậu

Còn một nguyên nhân khác nêu trong văn bản là do, những năm qua do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã làm gia tăng thời tiết cực đoan nhất là vào mùa khô, nhiệt độ tăng cao kết hợp với gió Tây Nam khô nóng đã làm hạ thấp mực nước ngầm tầng nông dãi cát ven biển bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm, trong đó tập trung từ tháng 4 đến tháng 7 gió nóng làm tăng lượng bốc hơi, giảm độ ẩm làm cạn nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân.

Thạch Thất, Hà Nội: Dân khốn khổ vì nhà máy xử lý nước thải không hoạt động?

Theo báo TN&MT đưa tin, mặc dù có hẳn một nhà máy xử lý nước thải cho cụm công nghiệp nhưng những năm trở lại đây, người dân ở thôn Phú Ổ (xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, Hà Nội) phải hứng chịu cảnh ô nhiễm do nguồn nước thải của cụm công nghiệp được xả trực tiếp ra môi trường.

Theo người dân thôn Phú Ổ (xã Bình Phú, Thạch Thất, Hà Nội) vài năm trở lại đây, nước thải của cụm công nghiệp Bình Phú A (xã Bình Phú) vẫn xả trực tiếp ra môi trường mặc dù UBND huyện đã đầu tư xây dựng hẳn một nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Theo ghi nhận thực tế, khu xử lý nước thải tập trung của cụm công nghiệp Bình Phú A có diện tích khoảng hơn 200 m2. Hệ thống máy móc đã được lắp đặt hoàn chỉnh, đường ống, bể xử lý có vẻ đã hoàn thiện từ lâu. Đằng sau nhà máy, có một hệ thống máng gom nước nước thải từ khu công nghiệp để đấu nối vào. Tuy nhiên thời điểm PV có mặt, nhà máy không hoạt động.

Được biết, người dân thôn Phú Ổ đã nhiều năm liền kiến nghị lên các cấp chính quyền địa phương để phản đối thực trạng trên. Đầu năm 2015, UBND huyện Thạch Thất đã tổ chức lễ khởi công xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung cụm công nghiệp Bình Phú với số tiền đầu tư gần 5 tỷ đồng.

Quảng Ngãi: Đầu tư dự án thu gom và xử lý nước thải theo hình thức PPP

Được biết, theo đề nghị của liên danh nhà đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hợp Nghĩa và Công ty Cổ phần Công nghệ xử lý nước COWATECH tại văn bản số 1009/2018/CT-HN ngày 27/3/2018.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng vừa có văn bản chỉ đạo liên quan đến việc nghiên cứu, khảo sát, đề xuất đầu tư dự án Trạm xử lý nước thải đô thị tập trung theo hình thức PPP.

UBND tỉnh hoan nghênh, ủng hộ và thống nhất chủ trương giao liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hợp Nghĩa và Công ty Cổ phần Công nghệ xử lý nước COWATECH nghiên cứu, khảo sát, đề xuất dự án đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung tại thành phố Quảng Ngãi theo hình thức PPP.

Phương án đề xuất phải đảm bảo giải quyết cơ bản vấn đề ô nhiễm nước thải tại đô thị thành phố Quảng Ngãi, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại và triển khai nhanh trong năm 2019; xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án từ chủ các nguồn xả thải với mức phí đúng quy định tại Nghị định số 80/2014/NĐ-CP ngày 06/8/2014 của Chính phủ về thoát nước và xử lý nước thải và các quy định khác có liên quan.

Phát tán ô nhiễm từ bụi than, khói thải tại TT Điện lực Duyên Hải

Theo báo SG Đầu tư, Văn phòng Chính phủ vừa lấy ý kiến các bộ, ngành về kiến nghị của UBND tỉnh Trà Vinh liên quan đến dự án Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Trung tâm Điện lực Duyên Hải gồm 4 nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1, 2, 3 và 3 mở rộng, tổng công suất khoảng 4.498 MW. Trong đó, nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 và 3 đang trong giai đoạn hoạt động, nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng đang vận hành thử, nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 2 đang thi công xây dựng.

Theo UBND tỉnh Trà Vinh, dù các dự án thực hiện cơ bản theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), nhưng Trung tâm Điện lực Duyên Hải vẫn gây ô nhiễm khói bụi, rác thải sinh hoạt, tình trạng ngập úng làm ảnh hưởng hộ dân khu vực lân cận, ô nhiễm từ cảng than, bụi phát tán từ kho chứa than và bãi xỉ, bụi phát tán trong quá trình thử nghiệm.

Các dự án đã tác động đến đời sống, sản xuất của người dân xung quanh Trung tâm Điện lực Duyên Hải. Từ cuối năm 2015 đến tháng 9/2017 đã có 7 vụ phản ánh của người dân về bụi, khói thải của dự án nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 về việc phát tán bụi than, khói thải ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất muối; thi công nhà máy làm tràn nước gây ngập nhà của người dân các xã Dân Thành, Duyên Hải, Đông Hải (huyện Duyên Hải).

Theo tỉnh Trà Vinh, khi trung tâm này vận hành chính thức sẽ gây tác động lớn, vùng bị ảnh hưởng do phát tán các chất ô nhiễm không khí như khói bụi, SO2 cách ống khói nhà máy từ 3-5km, có thể xa hơn, rộng hơn tùy thuộc vào hướng gió trong năm.

Báo cáo ĐTM của 4 nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải cho thấy tổng lượng than sử dụng cho các nhà máy ước tính khoảng 38.784 tấn/ngày, tổng lượng tro xỉ than phát sinh toàn trung tâm khoảng 7.048 tấn/ngày. Nếu không có phương án quản lý và xử lý tốt thì bụi than từ bãi xỉ, khu vực chứa than, khu vực nhập than có thể phát tán, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sức khỏe người dân.

Quảng Bình: Thực hiện không đúng Báo cáo đánh giá tác động môi

Theo báo TN&MT thông tin, Công ty TNHH Buntaphan Quảng Bình (Công ty Buntaphan) đã bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi Trường Quảng Bình xử phạt 60 triệu đồng do thực hiện không đúng một trong những nội dung của Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án chăn nuôi lợn siêu nạc.

Theo đó, trong quá trình xây dựng Dự án chăn nuôi lợn siêu nạc tại thôn Rào Trù, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, Công ty Buntaphan chưa hoàn thành hệ thống xử lý nước thải nhưng đã đưa vào vận hành thử nghiệm.

Sau khi tiến hành kiểm tra, ngày 9/04, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã có Quyết định số 12/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Buntaphan. Người đại diện theo pháp luật của đơn vị này là ông Somthd Buntaphan - Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm Giám đốc công ty.

Với hành vi vi phạm thực hiện không đúng một trong những nội dung của Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án chăn nuôi lợn siêu nạc, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình quyết định xử phạt Công ty Buntaphan 60 triệu động.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin MT ngày 13/4:Khốn khổ vì nhà máy xử lý nước thải không hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.