Thứ bảy, 20/04/2024 19:13 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/5/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 19/05/2023 18:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 19/5/2023 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao...

Nắng nóng còn hoành hành 3 ngày tới

Ba ngày tới, Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc, miền Trung tiếp tục xảy ra nắng nóng, nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất có nơi đạt hơn 40 độ C. Sang ngày 23-5, có mưa dông, chấm dứt đợt nắng nóng.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết, trưa và chiều nay (19-5), thành phố Hà Nội tiếp tục xảy ra nắng nóng, nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất lúc 13h ghi được tại Trạm khí tượng Hoài Đức là 36 độ C, Láng 35,9 độ C, Hà Đông 35,3 độ C...

tm-img-alt
Trưa và chiều nay 19/5, Hà Nội nắng nóng gay gắt.

Dự báo từ khoảng 11h đến 17h ngày mai 20/5, Hà Nội xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt; nhiệt độ cao nhất tại khu vực trung tâm và phía Tây thành phố 36-38 độ C, khu vực phía Bắc và phía Nam 35-37 độ C.

Sang ngày 21/5, cường độ nắng nóng tiếp tục gia tăng, nhiệt độ cao nhất tại khu vực trung tâm và phía Tây thành phố 37-39 độ C, khu vực phía Nam và phía Bắc 36-38 độ C. Ngoài độ ẩm không khí ở mức thấp (phổ biến 55-60%), chỉ số tia cực tím (UV) tại Hà Nội trong ngày 20 và 21-5 ở mức 9-10, ngưỡng gây hại rất cao cho sức khỏe người dân khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

Các tỉnh, thành phố còn lại của miền Bắc, ngày 20 và 21/5, tiếp tục xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi cao hơn 39 độ C. Các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Phú Yên, nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ C, có nơi cao hơn 40 độ C.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, đợt nắng nóng này ở miền Bắc, miền Trung có khả năng kéo dài tới ngày 22/5. Từ ngày 23 đến 28/5, mưa dông chấm dứt đợt nắng nóng.

Dịch COVID-19 hôm nay: Ca nhiễm và bệnh nhân nặng tăng

Tình hình dịch COVID-19 hôm nay, Bộ Y tế cho biết từ 16 giờ ngày 18/5 đến 16 giờ ngày 19-5, cả nước ghi nhận 1.980 ca mắc, tăng so số mắc ngày trước đó.

tm-img-alt
Biểu đồ dịch COVID-19

Kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 11.600.569 ca nhiễm, đứng thứ 13/231quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỉ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 120/231 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 117.232 ca nhiễm).

Cùng ngày, có thêm 442 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca được điều trị khỏi lên 10.634.615 ca. Số bệnh nhân đang thở ôxy là 88 ca, tăng trong 24 giờ qua, trong đó 5 ca thở máy xâm lấn.

Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.201 ca, chiếm tỉ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Tổng số ca tử vong xếp thứ 26/231 vùng lãnh thổ, số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 141/231 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong ngày 18-5 có 2.471 liều vắc-xin phòng COVID-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc-xin đã được tiêm là 266.345.927 liều. Trong đó, số liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là 223.698.458 liều; số liều tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là 23.965.543 liều và số liều tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi là 18.681.926 liều.

Lào Cai: Tạm đình chỉ cô giáo dùng thước đánh vào đầu học sinh lớp 1

Đây là nội dung được đề cập trong văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Lào Cai báo cáo UBND tỉnh về việc xác minh làm rõ về video liên quan đến nữ giáo viên Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên.

Theo đó, sự việc bắt nguồn từ video ghi lại cảnh một cô giáo ở trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Xuân Thượng dùng thước kẻ đánh vào tay, đầu học sinh trong giờ học.

Trao đổi với Vietnamnet sáng 19/5, ông Lê Mạnh Trường, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Lào Cai xác nhận sự việc diễn ra vào giữa tháng 3/2023, giáo viên trong video là cô giáo T.T.T.H, dạy lớp 1C, điểm trường Vành, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên.

tm-img-alt
Cô giáo dùng thước đánh vào đầu học sinh lớp 1 (Ảnh: Vietnamnet).

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên xác minh, làm việc với nhà trường, đồng thời trực tiếp xuống cơ sở nắm tình hình sự việc. Phòng GD&ĐT huyện cũng đã phối hợp cùng với UBND xã Xuân Thượng làm việc với cô H., nhà trường, học sinh và phụ huynh học sinh có liên quan.

Qua làm việc với đoàn công tác, cô H. thừa nhận có đánh học sinh trong giờ học. Cô cho rằng do thiếu kinh nghiệm giáo dục học sinh cộng với áp lực nâng cao chất lượng dạy học nên đã có hành động thiếu chuẩn mực, vi phạm đạo đức nghề giáo.

Cô H. cũng đã tới gia đình nhà học sinh để xin lỗi và đã được gia đình chấp nhận lời xin lỗi.

Hiện nay, Trường Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên đã tạm thời đình chỉ công tác nữ giáo viên H. để phối hợp với các cơ quan chuyên môn, đơn vị chức năng của huyện Bảo Yên thu thập hồ sơ, chứng cứ, căn cứ vào các quy định pháp luật và có hình thức xử lý phù hợp, đúng quy định, đúng thẩm quyền.

Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên cũng đã chỉ đạo nhà trường tạm thời bố trí người dạy thay cho cô H. để cô giáo ổn định tâm lý và có thời gian phục vụ cho việc xác minh, làm việc với các cơ quan chức năng liên quan.

Một cựu phó chủ tịch huyện bị khởi tố

Ngày 19/5, nguồn tin của Báo Người Lao Động cho hay Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hải Phòng vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra làm rõ hành vi sai phạm của ông Bùi Doãn Nhân, cựu phó chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng khởi tố ông Đào Văn Bắc, Trưởng phòng Khoáng sản thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP Hải Phòng, và ông Vũ Đình Trung, cán bộ Văn phòng UBND huyện Thủy Nguyên.

Trước đó, hồi tháng 11/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án để điều tra các vi phạm trong việc chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn các xã Thủy Sơn, Thủy Đường (huyện Thủy Nguyên) giai đoạn 2015 - 2018.

Đến tháng 4/2023, cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can đối với 3 ông Bùi Doãn Nhân, Đào Văn Bắc và Vũ Đình Trung về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai được quy định tại điều 299 Bộ luật Hình sự năm 2015. 3 bị can được áp dụng biện pháp cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo nguồn tin, trong giai đoạn 2015 - 2018, ông Bùi Doãn Nhân làm Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên, ông Đào Văn Bắc làm Phó trưởng phòng TN-MT huyện và ông Vũ Đình Trung làm cán bộ phòng TN-MT đã cùng với lãnh đạo xã làm sai lệch hồ sơ, nguồn gốc đất đối với hàng chục lô đất tại địa bàn 2 xã Thủy Đường và Thủy Sơn, chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Vào thời điểm bị khởi tố, ông Bùi Doãn Nhân đã nghỉ hưu được 3 năm; ông Vũ Đình Trung đang công tác tại Văn phòng UBND huyện Thủy Nguyên; ông Đào Văn Bắc đang làm Trưởng phòng Khoáng sản thuộc Sở TM-MT TP Hải Phòng.

Căn cứ các quy định của Đảng về thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng đã xem xét, đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng thi hành kỷ luật đối với ông Bùi Doãn Nhân bằng hình thức "Khai trừ".

Cùng bị xem xét khai trừ Đảng với ông Bùi Doãn Nhân đợt này còn có ông Nguyễn Đình Đương - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải (Hải Phòng) - do bị Công an Quảng Ninh khởi tố trong vụ Mua bán hóa đơn (cùng vụ với ông Đỗ Hữu Ca, nguyên giám đốc Công an TP Hải Phòng).

Chồng ngạt khói khi đốt rẫy, vợ kêu người tới cứu nhưng không kịp

Ngày 19/5, UBND huyện Ba Tơ xác nhận, một người dân trong quá trình đi phát rẫy, đốt thực bì đã bị ngạt khói dẫn đến tử vong.

Theo đó, người bị tử vong là anh P.V.H (37 tuổi), trú tổ dân phố Đá Bàn, thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ.

Trước đó, anh P.V.H cùng vợ là chị P.T.P (36 tuổi) lên rẫy dọn thực bì để chuẩn bị đất trồng rừng. Trong quá trình phát dọn và đốt rẫy thì không may gặp gió to cộng với thời tiết nắng nóng khiến ngọn lửa bùng phát dữ dội, cháy lan sang rẫy keo của người dân gần đó.

tm-img-alt
Anh H. đã tử vong sau đó do bị ngạt khói quá nặng. Ảnh minh họa.

Hai vợ chồng anh H. lao vào đám cháy cố gắng dập lửa cứu rẫy keo. Tuy nhiên, lửa cháy lớn và khói bao phủ khiến anh H. ngất tại chỗ.

Thấy chồng nằm bất động nên chị P. liền cầu cứu người nhà đến để đưa anh H. đi cấp cứu. Tuy nhiên, anh H. đã tử vong sau đó do bị ngạt khói quá nặng.

Theo UBND huyện Ba Tơ, việc người dân đốt thực bì để dọn rẫy trồng rừng trong mùa nắng nóng gây nguy hiểm có thể dẫn đến cháy lan dang rừng của người khác. Đồng thời, nguy cơ dẫn đến chết người rất lớn.

UBND huyện Ba Tơ khuyến cáo người dân tuyệt đối không được tự ý đốt nương rẫy, trước khi đốt rẫy người dân phải thực hiện các biện pháp an toàn phòng cháy; phải báo cho lực lượng kiểm lâm và chính quyền sở tại về thời gian, địa điểm phát, đốt rẫy; người dân khi đốt rẫy phải đốt khi tiết trời không có gió hoặc gió nhẹ, đốt ngược hướng gió, tránh trường hợp lửa phát lớn và cháy lan rộng, không để xảy ra trường hợp đáng tiếc như trên.

Hậu Giang sẽ bàn giao 100% mặt bằng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong năm nay

Tin trên báo Giao thông, ngày 19/5, Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu.

Tại buổi làm việc, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, kết quả tăng trưởng kinh tế của Hậu Giang trong quý 1/2023 đạt 12,67% - tăng cao hơn so với cùng kỳ. Đây là lần đầu tiên tăng trưởng của tỉnh được xếp đạt mức cao nhất cả nước.

Song song đó, địa phương cũng đã huy động nguồn lực, xây dựng cơ chế cho đầu tư phát triển, nhất là hạ tầng khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch, xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ.

Đặc biệt, đối với các dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB, bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa bàn tỉnh sớm hơn so với Nghị quyết của Chính phủ.

Dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng do tỉnh làm chủ đầu tư cũng đang được các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ phê duyệt phương án bồi thường, chi trả cho dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, từ đây đến cuối năm 2023, tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện dự án, đảm bảo hoàn thành sớm hơn chỉ đạo của Chính phủ.

tm-img-alt
Tỉnh Hậu Giang quyết tâm bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn trong năm 2023

Cụ thể, quyết tâm bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn. Đồng thời, chuẩn bị mặt bằng sạch, hoàn thiện các thủ tục cần thiết để khởi công dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tỉnh Hậu Giang đã thực hiện trong thời gian qua.

Trưởng đoàn công tác Chính phủ đề nghị địa phương trong thời gian tới cần tiếp tục phát huy trách nhiệm, chủ động tham mưu thực hiện các công tác trong thẩm quyền, phát huy hơn nữa trách nhiệm của các sở, ngành trong việc xây dựng, hoàn thiện các thể chế.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/5/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất