Thứ bảy, 20/04/2024 02:05 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/10/2019

MTĐT -  Thứ tư, 02/10/2019 15:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 2/10/2019 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Hôm nay, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị lần thứ 32

Hôm nay 2/10, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X tổ chức hội nghị lần thứ 32. Hội nghị thảo luận về 6 nội dung, trong đó có kế hoạch chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng bộ cơ sở và Đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo chương trình dự kiến diễn ra trong 1 ngày, hội nghị sẽ cho ý kiến về báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, dự báo kết quả thực hiện năm 2019 và năm 2020, kết quả thực hiện 7 chương trình đột phá, đề án đô thị thông minh, kết quả thực hiện Kết luận 21-KL/TW (năm 2017) của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54/2017 (năm 2017) của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Trên cơ sở đó, các đại biểu thảo luận về định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2019 và năm 2020; báo cáo kết quả giám sát 19 nội dung giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng sẽ cho ý kiến về báo cáo kết quả thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU (năm 2017) của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; báo cáo kết quả 1 năm thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU (năm 2018) của Ban Thường vụ Thành ủy về cuộc vận động người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch; báo cáo tiến độ thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU (năm 2019) của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Bulgaria

Trong khuôn khổ chuyến thăm Bulgaria từ ngày 28/9-2/10, ngày 1/10, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã cùng các thành viên trong đoàn đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria, gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung và Đông Âu, báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình cộng đồng người người Việt tại Bulgaria, Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Đoàn Tuấn Linh cho biết cộng đồng người Việt tại Bulgaria phần lớn có cuộc sống tương đối ổn định và hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực xây dựng, kinh doanh hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ hoặc nông phẩm. Cộng đồng người Việt có thuận lợi là hiểu biết sâu về nước sở tại vì một phần đáng kể trong cộng đồng là sinh viên, lao động xuất khẩu ở Bulgaria và quan hệ tốt với chính quyền bạn. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển cộng đồng, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Những năm gần đây, cộng đồng người Việt tại Bulgaria có xu hướng giảm do kinh tế nước sở tại tăng trưởng chậm, công ăn việc làm gặp khó khăn khiến một số kiều bào về Việt Nam sinh sống hoặc đi nước thứ ba, một số thanh niên, sinh viên thế hệ người Việt thứ hai đi du học nước ngoài, sau khi tốt nghiệp đa phần ở lại làm việc, chủ yếu ở các nước Tây Âu và Mỹ. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là thế hệ người Việt thứ 2, thứ 3 rất thành đạt tại các nước Tây Âu phát triển. Đây chính là nguồn lực quý báu cần phát huy thời gian tới.

Phát biểu cảm tưởng tại buổi gặp, một số đại diện cộng đồng người Việt tại Bulgaria bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm vừa qua, cho thấy vị thế và uy tín của Việt Nam ngày càng tăng cao trên trường quốc tế; đồng thời khẳng định cộng đồng người Việt tại Bulgaria luôn hướng về Tổ quốc thân yêu với tinh thần yêu nước, tự hào về truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam. Nhân dịp này, lãnh đạo hội người Việt Nam tại Bulgaria đề nghị Chính phủ Việt Nam ủng hộ việc thành lập trung tâm Phật giáo Việt Nam tại Bulgaria để gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc, nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của bà con trong cộng đồng.

Triều cường tại Nam Bộ sẽ còn diễn biến phức tạp

Trao đổi với TTXVN, ông Nguyễn Kiệt, Trưởng phòng Dự báo – Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ cho biết, đỉnh triều cường trong 5 năm trở lại đây tại trạm Phú An sông Sài Gòn và trạm Nhà Bè trên kênh Đồng Điền liên tục tăng. Xu hướng này tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

Cụ thể, đỉnh triều tại trạm Phú An vào năm 2014 đạt 1,68 m, năm 2015 đạt 1,61 m, năm 2016 đạt 1,67 m, năm 2017 đạt 1,71 m, năm 2018 đạt 1,71 m, còn ngày 1/10/2019 đạt tới 1,77 m, cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Tương tự tại trạm Nhà Bè, năm 2014 đỉnh triều đạt 1,7 m, năm 2015 đạt 1,63 m, năm 2016 đạt 1,69 m, năm 2017 đạt 1,72 m, năm 2018 đạt 1,7 m và ngày 1/10/2019 đạt tới 1,8 m. Đỉnh triều tại 2 trạm nói trên đều vượt mức báo động III (1,5 m).

Theo ông Nguyễn Kiệt, Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở hạ lưu hệ thống sông Đồng Nai và giáp biển Đông ở phía Nam (huyện Cần Giờ), nơi có mạng sông suối, kênh rạch chằng chịt, phân nửa độ cao địa hình của thành phố có 60% diện tích dưới 2 m. Vì thế, thành phố là khu vực rất nhạy cảm với các yếu tố khí tượng thủy văn như vấn đề ngập lụt khi có mưa lớn và thủy triều lên cao.

Lý giải nguyên nhân khiến đỉnh triều cường ngày càng cao ở Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng Sông Cửu Long, ông Nguyễn Kiệt cho biết, trong những năm gần đây, tình hình thủy triều dâng cao vào những tháng cuối năm làm xu hướng mực nước triều năm sau cao hơn năm trước.

Một số nguyên nhân chính như ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nước biển dâng, tình trạng nền đất Nam Bộ nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đang bị sụt lún do hệ quả của việc bê tông hóa và khai thác nước ngầm quá mức.

Cùng với đó, tốc độ đô thị hóa nhanh, các vùng trũng thấp trở thành khu đô thị, việc lấn chiếm kênh rạch làm thu hẹp lòng dẫn khiến nước tập trung trên lòng dẫn mà không có chỗ thoát.

Ngoài ra, đỉnh triều trong những ngày vừa qua lên cao vượt mực nước lịch sử tại Phú An và Nhà Bè do khoảng một tuần gần đây, gió chướng hoạt động mạnh khiến mực nước tại các cửa sông dâng cao trùng với đợt  triều cường đầu tháng 9 âm lịch nên đỉnh triều mới cao kỷ lục.

Hà Nội: Triệt phá đường dây làm giả sổ tạm trú

Ngày 1/10, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Danh tính các đối tượng gồm: Tống Nguyên Tuệ (sinh năm 1990, trú tại xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội); Ngô Bảo Trân (sinh năm 1994, trú tại phường 11, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh); Vương Xuân Mạnh (sinh năm 1986, trú tại xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai, Hà Nội); Nguyễn Thị Thơm, ở huyện Quốc Oai (Hà Nội), là vợ của Mạnh; Nguyễn Quang Tín (sinh năm 1992, trú tại phường Nhơn Bình, Quy Nhơn, Bình Định).

Theo tài liệu điều tra, khoảng tháng 12/2018, Chính phủ Hàn Quốc có chính sách mở rộng quy định cấp visa du lịch nhập cảnh nhiều lần cho công dân cư trú tại 3 thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh với thời hạn tối đa 5 năm. Lợi dụng chính sách này, khoảng tháng 3/2019, đối tượng N.X, là nhân viên của Công ty dịch thuật biết Tống Nguyên Tuệ là người làm được sổ tạm trú tại Hà Nội cho người có hộ khẩu ở tỉnh ngoài. N.X đã nhờ Tuệ làm dịch vụ sổ tạm trú giả, Tuệ đồng ý và móc nối với Ngô Bảo Trân để làm sổ tạm trú giả.

Trân nhận làm sổ tạm trú giả bằng hai hình thức là cung cấp phôi sổ tạm trú chưa ghi nội dung nhưng đã ký, đóng dấu sẵn với giá 4-5 triệu đồng/sổ; cung cấp phôi sổ tạm trú chưa ghi nội dung kèm theo con dấu tròn, dấu tên và phải tự ký xác nhận (giá phôi sổ là 2,5 triệu đồng/sổ và 1 bộ con dấu là 4,5 triệu đồng).

Đến tháng 4/2019, N.X đặt mua của Tuệ 4 sổ tạm trú tại địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) với giá 5,5 triệu đồng/sổ. Tuệ liên hệ với Trân mua 4 phôi sổ tạm trú chưa ghi nội dung cùng con dấu tròn khắc tên Công an phường Văn Miếu, quận Đống Đa (Hà Nội) và dấu tên chức danh với tổng số tiền 14,5 triệu đồng và được Trân chuyển về Hà Nội.

Sau khi có sổ tạm trú, Tuệ tự viết các thông tin của người mua do N.X cung cấp rồi ký giả chữ ký của lãnh đạo Công an phường, đóng dấu, chuyển lại cho N.X và thu số tiền 22 triệu đồng. N.X thu của khách 6 triệu đồng/sổ (hưởng chênh lệch 500 nghìn đồng/sổ). Sau đó, N.X tiếp tục nhờ Tuệ làm 5 sổ tạm trú giả khác trên địa bàn các quận Ba Đình và Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Vẫn bằng thủ đoạn cũ, Tuệ đã làm giả cho N.X 11 sổ tạm trú ở địa bàn các quận để thu lời khoảng 15 triệu đồng, còn N.X hưởng lợi số tiền 4,5 triệu đồng.

Ngoài cung cấp cấp sổ tạm trú giả cho Tống Nguyên Tuệ, lực lượng chức năng phát hiện Ngô Bảo Trân còn cung cấp sổ tạm trú giả cho Vương Xuân Mạnh và Nguyễn Thị Thơm, còn đối tượng Nguyễn Quang Tín chuyên cung cấp các sổ tạm trú giả cho Trân.

Hà Nội FC không ngại 4.25 SC Triều Tiên

Trận chung kết lượt về AFC Cup 2019 - vòng đấu liên khu vực giữa chủ nhà 4.25 SC gặp CLB Hà Nội sẽ diễn ra lúc 17 giờ ngày 2-10 tại CHDCND Triều Tiên. Vì những lý do đặc biệt và quy định của nước chủ nhà mà trận lượt về sẽ không được phát sóng trực tiếp trên các kênh sóng truyền hình, cả trong và ngoài lãnh thổ nước này.

Hòa 2-2 ở lượt đi, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm chỉ còn một lựa chọn chơi tấn công ngay trên sân khách, điều đó sẽ khiến trận lượt về hứa hẹn rất hấp dẫn. Những ngày qua, các cầu thủ Hà Nội FC đã liên tục tập luyện trên sân cỏ nhân tạo vì trận chung kết lượt về sẽ thi đấu trên mặt sân này. Việc di chuyển đến nơi tập của Hà Nội FC khá xa khi phải mất gần 50 phút di chuyển, trong lúc gần khách sạn nơi đội trú ngụ có những sân tập khá tốt, nên ban huấn luyện Hà Nội FC đã đề nghị BTC trận đấu được tập ngay gần khách sạn cho thuận tiện nhưng đề nghị này đã bị nước chủ nhà từ chối mà không giải thích lý do.

Trong buổi họp báo trước trận, HLV Chu Đình Nghiêm chia sẻ: "CLB 4.25 SC được xem là bộ mặt của bóng đá Triều Tiên nên họ rất muốn thắng ở trận lượt về. Trong khi đó, Hà Nội FC đã đánh mất lợi thế ở lượt đi trên sân nhà khi để đối thủ gỡ hòa 2-2. Tuy nhiên, chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ cho trận lượt về và tôi tin Hà Nội FC sẽ thắng để có mặt ở chung kết AFC Cup 2019. Đó cũng là mục tiêu cả đội hướng tới ở mùa giải năm nay".

Hai phim Việt được trình chiếu tại LHP Tokyo

Hai phim Việt được trình chiếu tại LHP Tokyo là “Chàng dâng cá, nàng ăn hoa” (đạo diễn Phan Đăng Di) và “Người bất tử” (đạo diễn Vitor Vũ).   

Phan Đăng Di là một đạo diễn tài năng thiên về dòng phim nghệ thuật của điện ảnh Việt. Các phim do anh đạo diễn đều gây được tiếng vang lớn trong nước và quốc tế. Cách đây 2 năm, Phan Đăng Di từng mang đến LHP Tokyo bộ phim “Cha và con và…”. Năm nay, phim ngắn “Chàng dâng cá, nàng ăn hoa” của anh được lựa chọn trình chiếu tại LHP này.

Phim ngắn “Chàng dâng cá, nàng ăn hoa” (He serves fish, she eats flowers) dài hơn 50 phút, nằm trong series phim “Food Lore” (tạm dịch: Truyền thuyết ẩm thực) của kênh HBO Asia sản xuất tại nhiều nước châu Á, sẽ chiếu trong khuôn khổ hạng mục Tiêu điểm điện ảnh thế giới (World Focus) của LHP quốc tế Tokyo 2019.

Phim ngắn “Chàng dâng cá, nàng ăn hoa” của Phan Đăng Di được ghi hình năm 2019 tại TP.HCM. Phim kể về kể câu chuyện tình lãng mạn của một chàng đầu bếp trẻ chuyên nấu món tào phớ (còn gọi là tàu hủ nước đường) - một món ăn dân dã thơm ngon phổ biến ở Việt Nam và nhiều nước châu Á để chinh phục một nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp.

Chàng trai và cô gái nẩy sinh tình cảm lãng mạn nhưng rồi lại sớm phát hiện ra những khác biệt khó hòa giải của họ về thức ăn và tình yêu. Trong cơn tuyệt vọng, Thắng cố gắng chế biến một món ăn cuối cùng để níu giữ người yêu. Nam diễn viên Lãnh Thanh vào vai chàng trai, còn nữ diễn viên Ngọc Anh (từng đóng vai Nhân trong phim truyền hình Thương nhớ ở ai) vào vai cô gái.

LHP Tokyo năm nay còn chiếu một bộ phim Việt Nam nữa là “Người bất tử” của đạo diễn Victor Vũ. Phim thuộc thể loại tâm linh, huyền bí, có những thông điệp đa tầng. Phim được đầu tư kinh phí khủng, lấy bối cảnh ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. “Người bất tử” được chiếu trong khuôn khổ hạng mục Crosscut Asia (Lát cắt điện ảnh châu Á). Cách đây 2 năm, Victor Vũ cũng mang sang Nhật bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” để giao lưu và trình chiếu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...