Thứ sáu, 29/03/2024 06:01 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/5/2023

MTĐT -  Thứ năm, 25/05/2023 19:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 25/5/2023 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao...

Chủ trang trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường tại huyện Lạng Giang bị phạt 664 triệu đồng

Tin trên Báo Bắc Giang, căn cứ kết quả kiểm tra và đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 22/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định xử phạt hộ ông Trịnh Văn Thế, chủ trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn tại xã Quang Thịnh (Lạng Giang) tổng số tiền 664 triệu đồng do vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

Trước đó, cuối tháng 3, đầu tháng 4/2023, trang trại chăn nuôi lợn của hộ ông Trịnh Văn Thế xả thải “bức tử” sông Thương, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền sở tại kiểm tra, làm rõ.

Căn cứ kết quả kiểm tra và đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt hộ ông Thế về 3 hành vi. Cụ thể, hộ ông Thế chăn nuôi 1.255 con lợn thịt thương phẩm với khối lượng lợn hơi trung bình dự kiến nuôi đến khi xuất bán là 80 kg/con, thời điểm bắt đầu nuôi từ ngày 17/1/2023 trên diện tích 8.892,1 m2 đất ở và đất trồng cây lâu năm tại thôn Bến Lường, xã Quang Thịnh. Trang trại nuôi lợn của hộ ông Thế thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường, thẩm quyền cấp phép là UBND cấp tỉnh song chủ hộ không thực hiện. Về vi phạm này, hộ ông Thế bị phạt 160 triệu đồng.

Vi phạm thứ 2 là gây sự cố chất thải cấp quốc gia. Ngày 14/3/2023, do trời mưa to, trại chăn nuôi lợn của hộ ông Thế xảy ra sự cố tràn nước thải chăn nuôi từ bể chứa chất thải và chảy trực tiếp ra sông Thương với lưu lượng khoảng 300 m3 trong thời gian khoảng 12 giờ. Nước mặt sông Thương gần địa điểm trại chăn nuôi lợn có hiện tượng màu đen sẫm, bốc mùi hôi thối đã lan rộng. Với vi phạm này, hộ ông Thế bị phạt 400 triệu đồng.

Ngoài ra, hộ ông Thế còn bị phạt 104 triệu đồng về hành vi xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 5 m3/ngày (24 giờ).

tm-img-alt
Hộ ông Trịnh Văn Thế thực hiện một trong các giải pháp khắc phục ô nhiễm đoạn sông Thương do xả chất thải chăn nuôi không đúng quy định.

Theo biên bản lấy mẫu ngày 30/3/2023 do Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Bắc Giang thực hiện đã xác định trang trại của ông Thế thải lượng nước thải là 0,96 m3/ngày (24 giờ). Kết quả phân tích mẫu cho thấy nước thải lấy tại điểm rò rỉ của bể sục khí tại trại chăn nuôi lợn trước khi thải ra sông Thương có thông số tổng Coliform vượt 70 lần, thông số BOD5 (20 độ C) vượt 14,86 lần, thông số COD vượt 9,76 lần, thông số tổng chất rắn lơ lửng vượt 6,33 lần, thông số tổng nitơ vượt 3,25 lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chăn nuôi - QCVN 62-MT:2016/BTNMT, cột B).

Được biết, ngay sau khi vi phạm, hộ ông Thế đã tích cực thực hiện các biện pháp giảm bớt hậu quả; đồng thời phối hợp với cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương và tự nguyện khắc phục sự cố, phục hồi môi trường. Đến ngày 7/4/2023, hộ ông Thế đã dừng hoạt động chăn nuôi và chuyển toàn bộ số lợn đi nơi khác.

Ông Thế cũng đã phối hợp với Doanh nghiệp tư nhân sinh hóa Phương Toàn xây dựng phương án khắc phục sự cố và phun dải 4.300 kg chế phẩm vi sinh xuống khu vực ô nhiễm tại sông Thương; phối hợp với Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang lấy mẫu, phân tích đánh giá chất lượng nguồn nước sông Thương sau khi khắc phục

Ngoài bị phạt tiền, hộ ông Thế còn bị đình chỉ hoạt động chăn nuôi trong thời hạn 4,5 tháng để khắc phục vi phạm. Kinh phí trưng cầu giám định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường và chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do hộ ông Thế chi trả.

Đi tìm đồ vật đánh rơi, hai học sinh đuối nước tử vong

Ngày 25/5, thông tin từ Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xá Lượng (xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An) cho hay, trên địa bàn vừa có hai em học sinh tử vong do đuối nước.

tm-img-alt
Sông Nậm Mộ nơi hai học sinh bị đuối nước tử vong.

Theo đó, vào khoảng 11h30 phút ngày 25/5, em L.M. Tr (lớp 3A) và em L.B. A (lớp 5A) cùng một bạn khác xuống khu vực lạch nước ở sông Nậm Mộ (ở khu vực bản Lở xã Xá Lượng) để tìm đồ vật bị rơi vào ngày hôm trước.

Sau đó, do nước ở sông bất ngờ dâng cao khiến hai em Tr. và A. bị nước cuốn trôi. Riêng em còn lại bám được vào cây nên đã thoát nạn.

Đến khoảng 15h chiều nay, thi thể em Tr. đã được tìm thấy. Hiện lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm em còn lại.

11 học sinh tiểu học ở Kon Tum phải vào viện sau liên hoan cuối năm học

Tin trên VOV, lúc 10h sáng ngày 25/5, Trung tâm y tế huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum tiếp nhận 11 học sinh lớp 2A2, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, thị trấn Đăk Hà.

tm-img-alt
Trường Tiểu học Lê Quý Đôn nơi 11 học sinh phải vào viện sau liên hoan chia tay cuối năm học.

Thời điểm thầy cô và phụ huynh đưa các cháu tới Trung tâm y tế huyện, đa số các cháu có biểu hiện đau bụng, nôn ói. người mệt mỏi... Sau khi được khám, chăm sóc, điều trị... sức khỏe các cháu dần ổn định và 7 cháu được xuất viện ngay trong buổi sáng. Với 4 cháu có biểu hiện nặng được các bác sỹ tiếp tục điều trị và đến 5 giờ chiều cùng ngày sức khỏe đã ổn định trở lại.

Thông tin ban đầu được biết, trước khi được đưa tới Trung tâm y tế huyện, 11 cháu học sinh có tham gia liên hoan chia tay cuối năm học, được cô giáo và phụ huynh tổ chức tại lớp học trong trường.

Trong bữa liên hoan có một số đồ uống, món ăn mua sẵn như: Cơm cuộn chiên, cá viên chiên, trà sữa... Ngay sau khi 11 học sinh tiểu học phải vào viện, cơ quan chức năng huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum đã tiến hành kiểm tra nhằm xác định nguyên nhân dẫn đến sự việc.

Người phụ nữ chết cháy trong căn nhà 30 m2

Tin trên Người lao động, chiều 25/5, Công an tỉnh Khánh Hòa vẫn đang xác định danh tính nạn nhân tử vong trong đám cháy tại thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa.

Trưa cùng ngày, người dân phát hiện đám cháy từ căn nhà rộng chừng 30 m2 quây tôn nên tìm cách dập lửa. Tuy nhiên, đám cháy quá lớn khiến việc dập lửa bất thành.

tm-img-alt
Hiện trường vụ cháy

Khoảng 30 phút sau, khi đám cháy được khống chế, người dân phát hiện một phụ nữ đã tử vong.

Theo người dân địa phương, người phụ nữ trên sống cùng một người đàn ông và đều không phải là dân địa phương, rất ít tiếp xúc với người xung quanh. Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, người đàn ông không có mặt tại nhà này.

Lãnh đạo xã Ninh An cho biết công can đã khám nghiệm hiện trường và điều tra nguyên nhân hỏa hoạn.

UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn sau vụ ngộ độc nghi nhiễm botulinum

Tin tức trên Zing News, UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn yêu cầu tăng cường các biện pháp ngăn chặn ngộ độc thực phẩm sau khi một bệnh nhân tại TP Thủ Đức tử vong do nghi nhiễm botulinum.

UBND TP.HCM giao Sở Y tế phối hợp Ban Quản lý An toàn thực phẩm, các đơn vị liên quan tiếp tục cập nhật diễn biến tình hình các trường hợp ngộ độc thực phẩm nghi nhiễm botulinum. Đồng thời, tập trung các biện pháp ngăn chặn, tránh để xảy ra việc ngộ độc tương tự trên địa bàn, kịp thời báo cáo kết quả về UBND TP.

tm-img-alt
Bệnh nhân ngộ độc Botulinum tại TP.HCM phải điều trị thở máy. Ảnh: BVCC.

Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện đang điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm nghi nhiễm botulinum theo dõi sát tình trạng người bệnh, tích cực điều trị, đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố tăng cường xây dựng các bài viết phân tích cụ thể, dễ hiểu về phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Những việc này nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm; không sử dụng các loại thực phẩm không có nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện được giao phối hợp với các đơn vị có liên kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ việc đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm.

Trước đó, ngày 13/5 cả ba người gồm hai anh em ruột (18 tuổi và 26 tuổi) ăn bánh mì kẹp chả lụa của người bán dạo. Người còn lại là nam 45 tuổi, đã ăn một loại mắm để lâu ngày.

Sau khi ăn xong, đến ngày 14/5, cả ba người rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, đau đầu, choáng váng, tiêu chảy. Tới ngày 25/5, người đàn ông 45 tuổi (ngụ TP Thủ Đức) đã tử vong.

Hỏa hoạn lớn tại một tòa nhà di sản ở trung tâm Sydney

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, nhà chức trách bang New South Wales đang điều tra nguyên nhân gây hỏa hoạn lớn tại một tòa nhà được xếp hạng di sản ở trung tâm thành phố Sydney chiều 25/5 trong khi lực lượng chức năng đã từng bước khống chế được ngọn lửa.

tm-img-alt
Hiện trường vụ cháy tòa nhà cao tầng ở thành phố Sydney, Australia ngày 25/5/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Jeremy Fewtrell, quyền Giám đốc Cơ quan Cứu hỏa và Cứu hộ bang New South Wales, cho biết lực lượng cứu hỏa đã dập tắt phần lớn đám cháy và không ghi nhận thương vong nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, vẫn cần thêm thời gian, có thể là suốt đêm đến sáng, để khống chế hoàn toàn "giặc lửa" đã lan sang cả các tòa nhà gần đó.

Ít nhất 50 người đã được sơ tán khỏi tòa nhà 7 tầng nói trên khi ngọn lửa bùng lên và lan rộng sang nhiều tòa nhà trên Phố Randle gần nhà ga trung tâm của thành phố Sydney.

Theo lực lượng Cứu hỏa và Cứu hộ bang New South Wales, mãi đến 16h chiều cùng ngày họ mới nhận được các cuộc gọi báo cháy. Khi đó, lửa đã bao trùm tòa nhà và lan sang một số tòa nhà lân cận, bao gồm cả các căn hộ chung cư. Trên 120 lính cứu hỏa và 30 xe chữa cháy đã khẩn trương có mặt tại hiện trường và nỗ lực dập lửa.

Giới chức cho biết đám cháy bắt đầu từ tầng ba của tòa nhà 7 tầng. Vụ hỏa hoạn đã gây tắc nghẽn vào giờ cao điểm khi các con đường chính xung quanh phố Randle bị chặn và các xe buýt buộc phải chuyển hướng. Các tuyến tàu điện cũng đã dừng hoạt động và một số lối vào Nhà ga Trung tâm bị chặn.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/5/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.