Thứ ba, 16/04/2024 11:17 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/3/2020

MTĐT -  Thứ ba, 31/03/2020 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 31/3/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Hà Nội bắt đầu xét nghiệm nhanh COVID-19 tại 10 điểm dã chiến, cho kết quả sau 10 phút

Sáng nay (31/3), thành phố Hà Nội bắt đầu triển khai việc xét nghiệm nhanh COVID-19 ngoài cộng đồng cho kết quả sau 10 phút.

Thành phố Hà Nội đã quyết định thuê 10 trạm/lều xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế đặt tại các phường có các bệnh viện và giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội tổ chức thực hiện, trước mắt lấy mẫu xét nghiệm của người dân khu vực xung quanh Bệnh viện Bạch Mai.

Xét nghiệm sẽ cho kết quả chính xác trong 10 phút thông qua việc lấy mẫu máu. Đây cũng là cách mà Hàn Quốc đã làm. Xét nghiệm sẽ được triển khai một số khu vực tập trung đông người trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Bộ Y tế sẽ nhập 200.000 test xét nghiệm nhanh từ Hàn Quốc, ưu tiên dùng cho người cách ly tập trung, cách ly tại nhà, người từng đến Bệnh viện Bạch Mai.

Những test này sẽ ưu tiên xét nghiệm đối với 37.000 người đang ở các khu cách ly tập trung, hàng chục nghìn người đang cách ly tại nhà và những người từng đi đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 tới nay. Các địa phương nếu có điều kiện thì làm xét nghiệm real time RT-PCR, nếu chưa đủ điều kiện thì đợi test xét nghiệm nhanh.

Sẽ phạt tù người khai báo y tế gian dối trong Covid-19

Ngày 30/3, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao yêu cầu áp dụng điều 240 Bộ luật Hình sự với người về từ dùng dịch, nghi nhiễm và nhiễm nCoV nhưng khai báo y tế gian dối.

Trong hướng dẫn gửi tới các chánh án toà dân sự và quân sự trên cả nước, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao cho hay: Những người mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, người trở về từ vùng dịch nhưng trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ quy định cách ly, không khai báo hoặc khai báo y tế gian dối... dẫn tới lây bệnh cho người khác sẽ bị coi có dấu hiệu phạm tội Làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người, điều 240 Bộ luật Hình sự.

Người chưa bị xác định mắc Covid-19 và sống trong khu vực cách ly, phong tỏa nếu bỏ trốn hoặc từ chối áp dụng biện pháp cách ly... dẫn tới thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do chi phí phát sinh phòng chống dịch bệnh sẽ bị xử lý về tội Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người, điều 295 Bộ luật Hình sự.

Chủ quán bar, vũ trường, karaoke, massager, thẩm mỹ viện... nếu cố tình kinh doanh khi đã có lệnh đình chỉ, dẫn tới thiệt hại trên 100 triệu đồng chi phí phòng chống dịch bệnh cũng bị xử lý theo điều 295.

Người có hành vi đưa thông tin thất thiệt lên mạng máy tính, viễn thông nhằm xuyên tạc về tình hình dịch bệnh hoặc đưa trái phép thông tin đời tư nhân viên y tế, người mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh... có thể bị xử lý về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, viễn thông (điều 288) hoặc tội Làm nhục người khác (điều 155).

Người có hành vi gian dối về công dụng của thuốc, vật tư y tế về phòng chống dịch Covid-19 để chiếm đoạt tài sản của người khác sẽ bị xử lý về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điều 174.

Hành vi kiếm lời bằng cách lợi dụng khan hiếm hoặc tạo khan hiếm giả trong tình hình dịch bệnh để mua vét loại hàng hóa đã được Nhà nước định giá hoặc công bố là hàng bình ổn giá sẽ bị xử lý về tội Đầu cơ, điều 196.

Cũng theo TAND Tối cao, người có trách nhiệm phòng, chống Covid-19 nhưng không triển khai hoặc triển khai không đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch bệnh dẫn tới hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, điều 360.

Dịch COVID-19: Hỗ trợ ngân sách địa phương trong phòng, chống dịch

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành Quyết định 437/QĐ-TTg về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Quyết định, kinh phí thực hiện các chính sách đặc thù (phần ngân sách Nhà nước đảm bảo) trong phòng, chống dịch COVID-19 quy định tại Điều 1 Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29/3/2020 của Chính phủ.

Kinh phí sửa chữa cơ sở vật chất, mua trang thiết bị y tế phục vụ cách ly tập trung và đơn vị điều trị cách ly phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Quyết định nêu rõ về cơ chế hỗ trợ từ ngân sách Trung ương như sau: đối với các tỉnh miền núi, Tây Nguyên, ngân sách Trung ương hỗ trợ 70% mức ngân sách Nhà nước thực chi theo quy định.

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương còn lại: các tỉnh, thành phố có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách Trung ương từ 50% trở lên chủ động sử dụng dự phòng ngân sách địa phương để thực hiện.

Các tỉnh, thành phố có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách Trung ương dưới 50%: Ngân sách Trung ương hỗ trợ 30% phần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách còn lại thì ngân sách Trung ương hỗ trợ 50% phần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Các địa phương sử dụng tối đa 50% nguồn dự phòng ngân sách địa phương, tối đa 70% Quỹ dự trữ tài chính cấp tỉnh để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

Trường hợp các địa phương chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở mức độ lớn, nếu phần ngân sách địa phương đảm bảo vượt quá nguồn lực của địa phương, gồm: 50% nguồn dự phòng ngân sách địa phương (bao gồm cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã) và 70% Quỹ dự trữ tài chính địa phương thì ngân sách Trung ương sẽ bổ sung thêm phần chênh lệch vượt quá nguồn lực của địa phương để các tỉnh, thành phố có đủ nguồn thực hiện.

Cháy 8 căn nhà ở Long Xuyên

Vụ cháy xảy ra vào lúc hơn 17h ngày 30/3, tại phường Mỹ Bình, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Rất may, vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Theo nhân chứng, ngọn lửa bùng phát dữ dội tại một căn nhà hai tầng nằm sâu trong hẻm. Lúc hỏa hoạn xảy ra, chủ căn nhà này đi vắng. Ngọn lửa lan rộng sang các nhà bên cạnh khiến nhiều người hoảng loạn.

Lữ đoàn 962, Quân khu 9 đóng quân gần đó huy động xe chữa cháy, máy bơm nước cùng hơn 50 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường tham gia chữa cháy, ngăn không cháy lan sang những nhà xung quanh.

Công an tỉnh An Giang đã điều động 6 xe chữa cháy chuyên dụng, 2 xe tiếp nước và hàng chục cán bộ chiến sỹ đến hiện trường chữa cháy. Đến 18h40 cùng ngày, ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn.

Vụ hỏa hoạn đã làm thiệt hại 8 căn nhà, trong đó có 4 căn nhà cháy hoàn toàn, 4 căn nhà còn lại bị cháy hơn 50%. Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người.

Olympic Tokyo: Công bố lịch trình mới vào 2021

Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 hôm nay (30/03) công bố lịch trình mới cho Thế vận hội Olympic Tokyo sau khi sự kiện này đã bị hoãn lại đến năm sau do đại dịch covid 19.

Sau cuộc họp đặc biệt được điều hành bởi Ủy ban Olympic quốc tế, ban tổ chức cho biết, Thế vận hội Olympic Tokyo sẽ diễn ra trong vòng 17 ngày bắt đầu ngày 23/7 đến ngày 8/8/2021. Và Paralympics sẽ diễn ra trong vòng 13 ngày bắt đầu từ ngày 24/8 đến 5/9 năm 2021.

Trước đó, Ủy ban Olympic quốc tế, chính phủ Nhật Bản và các tổ chức liên quan đã quyết định hoãn sự kiện này sang năm 2021 vào đầu tuần trước.

Trong cuộc họp trực tuyến với các bên tổ chức thể thao quốc tế hôm 26/3 Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach hy vọng sẽ thiết lập lịch trình mới trong vòng ba tuần tuy nhiên quyết định đã được đưa ra chỉ 4 ngày sau đó.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?! 

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!