Thứ sáu, 29/03/2024 21:08 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/10/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 06/10/2019 13:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 6/10/2019 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư Nguyễn Thiện Thành

Sáng 5/10, tại TP.HCM, Bệnh viện Thống Nhất đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân, Đại tá Nguyễn Thiện Thành. Đến dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, ông Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất cho biết: Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã trực tiếp tham gia những giai đoạn khốc liệt nhất của hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Ông là một trong những cán bộ chủ chốt được Quân đội lựa chọn vào lực lượng chi viện cho chiến trường miền Nam bằng đường biển trên chuyến tàu không số, đó là con đường “Hồ Chí Minh trên biển”.

Khi đất nước vừa bước ra khỏi chiến tranh, với bản lĩnh và nghị lực của người lính đã được tôi luyện qua nhiều chiến trường ác liệt, cùng với nền tảng kiến thức được đào tạo, chuyên sâu, trên cương vị Viện trưởng, Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết để xây dựng Bệnh viện Thống Nhất ngày càng phát triển. Giáo sư không những là người đầu tiên đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển chuyên ngành Lão khoa, là người quản lý năng động, có tầm, có tâm huyết với nghề nghiệp mà còn là một nhà giáo mẫu mực hết lòng vì học trò, một nhà khoa học nghiêm túc với nhiều công trình được ứng dụng thiết thực và hiệu quả trong công tác phòng và chữa bệnh cho nhân dân.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư Nguyễn Thiện Thành

Đối với Giáo sư Nguyễn Thiện Thành, việc giáo dục đào tạo đội ngũ thầy thuốc cho thế hệ trẻ không chỉ là trách nhiệm mà còn là một niềm đam mê. Không những thế, Giáo sư Nguyễn Thiện Thành còn thường xuyên viết sách, tài liệu nhằm phổ biến kiến thức y học đến với mọi tầng lớp nhân dân. Một trong những sự kiện đáng ghi nhớ nhất, ở thời điểm khó khăn nhất của thời kỳ kháng chiến là Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã nghiên cứu và ứng dụng thành công phương pháp Filatov nổi tiếng, đã cứu sống, điều trị và nâng cao sức khỏe cho thương bệnh binh và cho nhân dân.

Nói về Giáo sư Nguyễn Thiện Thành, giới khoa học luôn ghi nhớ ông đã nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất hai loại dược phẩm mới là Kaglutam và Spirulina (tảo xoắn xanh của Việt Nam) có tác dụng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Bồi hồi, xúc động tại lễ kỉ niệm, Bác sĩ Nguyễn Văn Thành, Thư ký riêng của Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã chia sẻ nhiều kỉ niệm đối với người thủ trưởng đáng kính của mình: “Giáo sư Nguyễn Thiện Thành là một người lãnh đạo nghiêm nghị nhưng rất thẳng thắn, nhiệt tình, thân thiện với tất cả mọi người. Đặc biệt, ông còn là người có sức chịu đựng phi thường và một tấm lòng nhân ái bao la, dù phải trải qua 11 lần lên bàn mổ để xử lý những vết thương do bom đạn kẻ thù, dạ dày chỉ còn 1/4 nhưng ông đã 10 lần hiến máu để trực tiếp cấp cứu cho bệnh nhân”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, con trai duy nhất của Giáo sư Nguyễn Thiện Thành xúc động chia sẻ: “Điều khiến tôi nhớ nhất và cũng khâm phục nhất là 3 lần ba tôi nói không với những điều kiện thuận lợi dành cho mình. Lần đầu tiên là khi được học bổng sang Pháp, ông từ chối vì không được học nghề y mà ông mong muốn. Lần thứ hai là sau khi hoàn thành xuất sắc luận án Phó Tiến sĩ tại Liên Xô, khi được đề nghị giữ lại học tiến sĩ, ông cũng quyết tâm trở về chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Lần nói không thứ ba là với đề xuất làm Thứ trưởng Bộ Y tế để tiếp tục ở lại làm việc tại Bệnh viện Thống Nhất, trực tiếp cứu chữa được nhiều người hơn”.

Dịp này, Bệnh viện Thống Nhất cũng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân, Đại tá Nguyễn Thiện Thành, như: Đặt tượng Giáo sư Nguyễn Thiện Thành trong khu vực Bệnh viện Thống Nhất; tái bản cuốn sách “Giáo sư Nguyễn Thiện Thành - Người chiến sĩ, người thầy thuốc anh hùng”; giới thiệu bộ phim tài liệu 2 tập “Bác sĩ Filator”. Bên cạnh đó, Bệnh viện Thống Nhất cũng phát động cuộc thi tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp của Giáo sư Nguyễn Thiện Thành trong đoàn viên thanh niên và nhân viên Bệnh viện.

Trao tặng 61.000 cây cho Hà Nội, nhân thêm màu xanh đất nước

Phát biểu tại buổi lễ Trồng cây xanh trong chiến dịch “Quỹ một triệu cây xanh Việt Nam” do Bộ TN&MT và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk tổ chức vào sáng ngày 5/10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân kêu gọi các cơ quan, đoàn thể và chính quyền các địa phương trên cả nước, các tổ chức, cá nhân hãy cùng nhau có những hành động thiết thực, ra sức thi đua, hăng hái tham gia trồng cây xanh, trồng rừng, bảo vệ rừng để nhân thêm màu xanh cho đất nước.

Chương trình trồng cây xanh là hoạt động hướng đến chào mừng 65 năm Ngày Giải phóng thủ đô. Tham dự buổi lễ có bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, đại diện lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, bà Bùi Thị Hương- Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamik) cùng các thầy cô, học sinh của trường Tiểu học Tiên dược B, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội.

61.000 cây xanh được trao tặng cho TP.Hà Nội

Tại buổi lễ, đại diện Vinamilk cùng Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã trao tặng 60.000 cây xanh với tổng giá trị khoảng 1,1 tỷ đồng cho TP.Hà Nội.

Ghi nhận hoạt động giàu ý nghĩa này, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng, việc trồng cây, trồng rừng và bảo vệ cây trồng đã trở thành nhiệm vụ vừa cấp bách trước mắt vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài đối với việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao hoạt động trồng cây cải thiện môi trường tại nhiều trường học ở các địa phương trên cả nước. Công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các thầy cô giáo và các học sinh tích cực tham gia trồng cây tạo cảnh quan xanh trường học, đào tạo và nuôi dưỡng ý thức học tập gắn với bảo vệ môi trường sinh thái đã và đang thu được nhiều hiệu quả tích cực. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi học sinh trong việc trồng cây góp phần tạo mảng xanh cho trường học. Làm tốt điều này là làm theo lời dạy của Bác, để góp phần gìn giữ và phát triển tài nguyên thiên nhiên và môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, hướng đến xây dựng một môi trường sống đảm bảo sự hài hòa giữa con người với thiên nhiên.

“Tôi mong rằng buổi lễ khởi động trồng cây ngày hôm nay mới chỉ là sự khởi đầu của rất nhiều hoạt động bảo vệ môi trường. Hãy bằng những hoạt động cụ thể, tích cực, chủ động và duy trì, quan tâm thiết thực hơn nữa đến các hoạt động trồng cây để môi trường của chung ta nói chung, tại các trường học trên địa bàn cả nước nói riêng sẽ luôn xanh hơn, sạch hơn, trong lành hơn và đẹp hơn", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bà Bùi Thị Hương - Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamik cho biết, năm 2019 là năm thứ 8 trong hành trình của Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đem màu xanh phủ dọc chiều dài đất nước. Tính đến nay, Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã trồng được 800.000 cây xanh các loại với giá trị 11 tỷ đồng tại 22 tỉnh thành trên cả nước.

Việc trao tặng 61.000 cây xanh lần này giúp Chương trình từng bước tiến gần hơn đến mục tiêu trồng được 1 triệu cây xanh cho Việt Nam.

Theo bà Hương, với việc trồng thêm 61.000 cây xanh, mảng xanh sẽ được tăng cường tại nơi học tập của hàng ngàn học sinh tại các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn TP.Hà Nội như Trường Tiểu học Tiên Dược B, Trường Mầm non Phù Linh B, Trường Mầm non Hồng Kỳ B, Trường Mần non Bắc Sơn. Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam cũng tiến hành trồng thêm cây xanh tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn – một trong ba xã quy hoạch xây dựng khu liên hợp xử lý rác thải, nhằm góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước, không khí, giúp cải tạo đất của khu vực này.

Nhân dịp này, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam cũng trao tặng 119.000 ly sữa cho hơn 1300 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.Hà Nội với tổng giá trị 800 triệu đồng. Ban tổ chức cũng trao tặng 10 suất học bổng cho 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Tiên Dược B.

“Lễ hội ánh sáng thác Bản Giốc 2019” – Nơi thần thoại biến hóa thành không gian nghệ thuật

Lễ hội ánh sáng thác Bản Giốc 2019 sẽ được diễn ra vào ngày 5/10 tại thác Bản Giốc, tỉnh Cao Bằng.

Được sự đồng ý và chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng, cùng sự tham mưa của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng, sự phối hợp của Ủy ban Nhân dân huyện Trùng Khánh và các sở ban ngành có liên quan, Lễ hội ánh sáng thác Bản Giốc 2019 hứa hẹn sẽ mang tới nhiều điều thú vị cho các khán giả bằng những câu chuyện huyền thoại về Cao Bằng nói chung và Bản Giốc nói riêng. Tham gia lễ hội lần này có tổng đạo diễn Hoàng Công Cường, Nhạc sĩ Huy Tuấn, NSƯT Đạt Tăng, Biên đạo múa Cao Tùng, Đạo diễn Nguyễn Anh Dũng…

Chương trình chuẩn bị cho lễ hội.

Với thủ pháp kể chuyện bằng công nghệ âm thanh, ánh sáng và laser hiện đại, lễ hội năm nay sẽ tạo nên một không gian nghệ thuật với nhiều màu sắc, mang đến một trải nghiệm chưa từng có trước đây tại Cao Bằng. Cùng với đó, lễ hội sẽ giới thiệu những bản sắc, chiều sâu giá trị văn hóa dân gian của con người tại nơi đây. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để quảng bá và giới thiệu hình ảnh, tiềm năng du lịch của thác Bản Giốc.
Lễ hội ánh sáng thác Bản Giốc năm nay sẽ chia làm 3 nội dung chính: Thần thoại Bản Giốc – tổ hợp những truyền thuyết, sự tích dân gian truyền miệng của Cao Bằng; Trên dòng suối then – những dấu ấn văn hóa, đời sống của con ngừoi Cao Bằng; Sắc chàm miền non nước – ngợi ca vẻ dẹp tâm hồn của những con người vùng cao thông qua huyền thoại về các vị thần và những nhân vật lịch sử.

Với sự chuẩn bị chu đáo từ cơ sở vật chất đến nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm, Lễ hội ánh sáng thác Bản Giốc 2019 hứa hẹn sẽ mang tới cho khán giả những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ và chưa từng có tại Cao Bằng trong một mùa lễ hội đặc sắc, ấn tượng và hấp dẫn với du khách bốn phương.

Lễ hội ánh sáng thác Bản Giốc 2019 sẽ được diễn ra vào ngày 05/10/2019 tại thác Bản Giốc, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Trước trận ĐT Việt Nam - ĐT Malaysia: Kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm đốt pháo nổ, pháo sáng trên sân

BTC trận ĐT Việt Nam - ĐT Malaysia cho biết yếu tố an ninh, an toàn được đặt lên hàng đầu và kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm đốt pháo nổ, pháo sáng trên sân vận động
Liên quan đến công tác chuẩn bị cho trận đấu trên sân nhà của ĐT Việt Nam trước ĐT Malaysia vào ngày 10/10, trong khuổn khổ vòng loại thứ hai World Cup 2022, ngày 3/10, LĐBĐVN đã tổ chức cuộc về công tác bảo vệ an ninh, an toàn cho trận đấu với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Văn phòng Tổng cục Thể dục thể thao; Phó Chủ tịch thường trực LĐBĐVN Trần Quốc Tuấn cùng Ban Tổng thư ký LĐBĐVN và Chánh văn phòng Cao Ngọc Cẩm - phụ trách công tác an ninh của LĐBĐVN. Đặc biệt, cuộc họp còn có sự tham dự của đại diện các đơn vị công an liên quan; đại diện lãnh đạo Khu Liên hợp thể thao quốc gia...

Tại cuộc họp các thành viên đều thống nhất tập trung đảm bảo công tác an ninh, an toàn cho sự kiện (bao gồm an ninh, an toàn cho các quan chức làm nhiệm vụ của trận đấu; đội khách…), đặc biệt vấn đề pháo sang đã được các thành viên thảo luận rất cụ thể. Các đơn vị an ninh đều khẳng định kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm đốt pháo nổ, pháo sáng trên sân vận động; có phương án phòng ngừa từ xa các đối tượng quá khích; đối tượng cung cấp, sử dụng vũ khí, pháo nổ, pháo sáng.

Tình trạng đốt pháo sáng là vấn nạn bóng đá Việt Nam nhiều năm qua.

Đại diện các cơ quan an ninh cho biết sẽ có những biện pháp nghiệp vụ để theo dõi và xử lý nếu có. Có thể nói, pháo sáng đang bùng phát như một vấn nạn trên sân cỏ bóng đá trong nước, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, an toàn, thậm chí là tính mạng của những người đến sân cổ vũ và các thành viên của sự kiện; không chỉ vậy điều này đang khiến hình ảnh bóng đá Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng đối với quốc tế. BTC kêu gọi các khán giả hãy tới sân cổ vũ văn minh để các cầu thủ yên tâm cống hiến những trận cầu đẹp mắt và đạt kết quả tốt.
Bên cạnh đó, cuộc họp rất chú ý đến việc bảo vệ, kiểm soát chặt chẽ cổ động viên Malaysia.

Cũng tại cuộc họp, các thành viên đã thống nhất: Tổng cục Thể dục thể thao tiếp tục ủng hộ và tạo mọi điều kiện tối đa để các đơn vị trực thuộc Tổng cục Thể dục thể thao và Ban Tổ chức hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ...

LĐBĐVN cung cấp các lịch hoạt động của các đoàn quan chức, đội bóng Malaysia cũng như các kế hoạch bán, trả vé cho cổ động viên, thương binh...; phối hợp với Công an thành phố Hà Nội tổ chức buổi tập huấn cho các lực lượng tham gia kiểm soát bảo vệ; có biển chỉ dẫn tại sân vận động để khán giả thuận lợi việc di chuyển vào sân.

Cuộc họp đã thống nhất mở cổng kiểm soát khán giả lúc 16h00, trước lúc trận đấu kết thúc 15 phút kịp thời mở rộng toàn bộ các cổng tại vòng 2 để chống ùn tắc, thoát hiểm. BTC khuyến cáo người hâm mộ nên đến sân sớm để được hỗ trợ tốt nhất, tránh đến sát giờ thi đấu sẽ gây ùn tắc cục bộ và chậm giờ vào sân cổ vũ.
Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị an ninh cho biết sẽ phối hợp chặt với BTC để kiểm tra, kiểm soát phục vụ sự kiện, kiên quyết ngăn chặn các đối tượng quá khích gây rối đòi mua vé trong trụ sở LĐBĐVN.

Khu Liên hợp Thể thao quốc gia phối hợp cùng BTC và cung cấp hệ thống âm thanh phía ngoài, phía trong sân vận động phục vụ việc tuyên truyền, hướng dẫn khán giả; gia cố lại hàng rào hỏng để phục vụ phòng chống thẩm lậu…

Bên cạnh sự hỗ trợ của các đơn vị công an, LĐBĐVN sẽ tiếp tục sử dụng một đơn vị bảo vệ cùng tham gia đảm bảo an ninh, an toàn cho các trận đấu.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 6/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới