Thứ sáu, 29/03/2024 05:40 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/4/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 10/04/2020 11:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/4/2020. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/4/2020.

Bình Ðịnh xin cơ chế để di dời các khách sạn ven biển

Ngày 9/4, UBND tỉnh Bình Định có văn bản gửi Bộ TN&MT đề nghị hướng dẫn các nội dung liên quan việc cấp giấy chứng nhận căn hộ khách sạn và cho thuê đất để di dời các khách sạn ven biển Quy Nhơn.

Theo UBND tỉnh Bình Định, trước đây, trong thời kỳ tỉnh còn nhiều khó khăn, để thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư kinh doanh hiệu quả tại khu vực ven biển thành phố Quy Nhơn, địa phương đã chấp thuận chủ trương cho một số đơn vị thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn, với hình thức Nhà nước cho thuê đất và đơn vị trả tiền thuê đất hằng năm; các dự án này đã xây dựng phù hợp với quy hoạch đô thị, pháp luật về đất đai tại thời điểm cho thuê đất và đi vào hoạt động ổn định một thời gian dài.

Tuy nhiên, theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Quy Nhơn và vùng phụ cận đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực dọc bãi biển Quy Nhơn (phía Đông đường An Dương Vương) được quy hoạch làm công viên để sử dụng vào mục đích công cộng, tạo cảnh quan và không gian cho người dân và du khách.

Thời gian qua, UBND tỉnh Bình Định đã có chủ trương di dời các khách sạn ven biển, đồng thời quy hoạch quỹ đất tại vị trí mới phù hợp với quy hoạch đô thị thành phố Quy Nhơn và dự kiến cho các đơn vị này thuê đất để di dời, xây dựng lại khách sạn theo hình thức cấp quyết định chủ trương đầu tư và cho thuê đất (không thông qua đấu giá). Tuy nhiên, theo pháp luật về đất đai hiện hành và văn bản hướng dẫn liên quan của Trung ương, chưa có quy định cụ thể về việc Nhà nước cho nhà đầu tư thuê đất tại vị trí mới để xây dựng khách sạn (theo hình thức chỉ định) để tiếp tục hoạt động.

Ngoài ra, theo quy định của Luật Đất đai 2013, trường hợp Nhà nước giao, cho thuê đất có thời hạn nhưng không được gia hạn theo quy định thì khi Nhà nước thu hồi đất, không được bồi thường tài sản gắn liền với đất. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, các khách sạn này đã được đầu tư xây dựng với quy mô lớn, cho nên căn cứ quy định nêu trên không được bồi thường, hỗ trợ tài sản gắn liền với đất, dẫn đến các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn trong việc di dời và xây mới.

TP. HCM: Dự án khu dân cư hơn 2.100 tỷ đồng tìm được nhà đầu tư

UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho Công ty TNHH Billion Ways Investment (địa chỉ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM) thực hiện Dự án Đầu tư Khu dân cư ASAHI TOWER.

Dự án được đầu tư trên diện tích 22.415,6 m2 tại Phường 16, Quận 8, TP.HCM với tổng vốn đầu tư 2.157,854 tỷ đồng. Trong đó, vốn của Công ty TNHH Billion Ways Investment là 431,57 tỷ đồng. Dự án có thời hạn hoạt động trong 50 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Khu dân cư có mật độ xây dựng 40%; tầng cao xây dựng là 31 tầng, gồm 1.294 căn hộ chung cư, 49 nhà ở liền kề.

Dự án Asahi Tower là dự án phức hợp căn hộ, nhà phố tọa lạc tại mặt tiền đường An Dương Vương, phường 16, quận 8, TP.HCM. Với quỹ đất rộng lớn, đa dạng sản phẩm cùng với các công trình tiện ích, trung tâm thương mại – dịch vụ hiện đại; dự án Asahi Quận 8 sẽ cho khách hàng những lựa chọn hoàn hảo nhất.

Thị trường bất động sản TP.HCM kỳ vọng nguồn cung mới

Khép lại quý 1/2020,thị trường bất động sản TP.HCM chứng kiến sự sụt giảm mạnh về nguồn cung mới và sức cầu của hầu hết các phân khúc. Đặc biệt, phân khúc căn hộ, sản phẩm chủ đạo của thị trường bất động sản nhà ở, đã suy giảm nguồn cung đến mức thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay.

Tương tự, các phân khúc khác như đất nền, nhà phố biệt thự, bất động sản nghỉ dưỡng cũng không có nhiều tín hiệu tích cực. Đồng thời, mức giá và tình hình giao dịch thứ cấp giảm mạnh cho thấy tính thanh khoản của thị trường đang ở mức khá thấp.

Một câu hỏi được các chủ đầu tư cũng như khách hàng và những ai quan tâm đến thị trường bất động sản đặt ra lúc này là, liệu những tháng tới, tình hình chung có được cải thiện hay vẫn tiếp tục khó khăn như những tháng vừa qua?

Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Vietnam, từ quan sát của một đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, trong những tháng tới đây, đất nền vẫn sẽ tiếp tục khan hiếm và không có nhiều dự án mới mở bán. Trước tác động của dịch Covid-19 lên các hoạt động kinh tế và đời sống, sức cầu chung của thị trường tiếp tục suy giảm do áp lực tài chính và tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung có thể sẽ tăng nhẹ so với quý 1, dao động khoảng 2.000 – 2.500 căn. Khu Đông và khu Nam tiếp tục duy trì tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung mới. Loại hình căn hộ hạng A và hạng B vẫn dẫn dắt thị trường trong khi căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm. Sức cầu chung trong ngắn hạn chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc, có thể sẽ duy trì xu hướng giảm ở quý 1.

Đối với nhà phố, biệt thự, nguồn cung mới có thể sẽ giảm trong quý 2, dao động ở mức 400 - 500 căn, tập trung ở một số dự án có quy mô lớn. Khu Đông và khu Nam tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung mới. Sức cầu duy trì xu hướng giảm từ cuối quý 1 và khó có sự gia tăng đột biến trong ngắn hạn. Các dự án có mức giá dao động trong khoảng 10 tỷ đồng/căn luôn được thị trường ưu tiên lựa chọn.

Ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới biệt thự biển và condotel có thể sẽ lên đến khoảng 200 - 300 căn đối với biệt thự biển và khoảng 600 - 800 căn đối với condotel. Các dự án đa phần vẫn tập trung ở những thị trường quen thuộc như Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đà Nẵng. Sức cầu chung tiếp tục xu hướng giảm từ cuối quý 1 và duy trì ở mức rất thấp trong quý 2.

Thi công dự án tái định cư kém chất lượng

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu TĐC xã Nghi Đức, TP Vinh nhằm phục vụ GPMB Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò. Đây là một trong những dự án trọng điểm, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 3214/QĐ - UBND ngày 26/7/2018 với tổng mức đầu tư gần 55 tỷ đồng. Dự án được triển khai vào cuối năm 2018, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Tuy nhiên, Dự án TĐT chậm tiến độ, kéo theo chậm tiến độ dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (Đại Đoàn Kết đã phản ánh). Chủ đầu tư cho rằng, nguyên nhân một phần tiến độ do mặt bằng chưa được bàn giao và một phần do năng lực nhà thầu còn hạn chế.

Vậy nhưng gần đây, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân về việc, đơn vị thi công ẩu dẫn đến không đảm bảo chất lượng công trình. Cụ thể, các tuyến đường đã rải thảm kém chất lượng (một số hộ dân đã vào ở), khi mưa xuống nước không thoát được, ngập 2 mép đường. Những đoạn đang thực hiện, đắp đất không đảm bảo chất lượng, có cả đá to, rễ cây không được loại bỏ, đá lót bẩn lẫn đất... Đi vào tìm hiểu, chúng tôi thấy phản ánh của người dân là có cơ sở.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Phong, Phó Giám đốc Ban A TP Vinh, “nếu đất đắp lẫn đá nhưng khi lu mà đá vỡ thì lại rất tốt, chỉ những loại đá khi lu không vỡ thì chúng tôi bắt bóc ra hết. Trong quá trình giám sát, anh em ở ban giám sát rất kỹ, đất không đảm bảo chất lượng lẫn rễ cây là lập biên bản ngay”.

Tại buổi làm việc cuối tháng 3 vừa qua, ông Phong đã cung cấp cho chúng tôi một biên bản hiện trường thể hiện: Vào lúc 8h30 phút ngày 24/3 tại công trình TĐC xã Nghi Đức, TP Vinh đại diện các bên như Ban A TP Vinh, đại diện đơn vị thi công đã tiến hành lập biên bản.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 10/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.