Thứ sáu, 29/03/2024 18:27 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/4/2019

MTĐT -  Thứ năm, 11/04/2019 10:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/4/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/4/2019.

TP.HCM tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản

Ngày 10/4, tại hội nghị gặp gỡ DN bất động sản, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã lắng nghe các DN trình bày những khó khăn khi triển khai dự án.

Tại hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp bất động sản ở TP.HCM, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã phản ánh bức xúc khi có đến 12 dự án của doanh nghiệp đang bị ách tắc chỉ vì một câu chữ. Đại diện của Công ty Quốc Cường Gia Lai cho biết, 12 dự án của doanh nghiệp đang bị ách tắc trên địa bàn với tổng quỹ đất 150ha, trong đó có 1 dự án đất ở có diện tích 3.000m2 không thuộc diện rà soát và đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, khi trình lên UBND TP.HCM để được chấp thuận đầu tư, chuyên viên của UBND thành phố trả về với lý do văn bản của Sở Xây dựng ghi "cơ bản hoàn thành" mà không khẳng định "hoàn thành", vì câu chữ này mà bắt doanh nghiệp phải quay lại từ đầu.

Cũng tại buổi gặp mặt, lãnh đạo TP.HCM đã ghi nhận hơn 20 ý kiến đóng góp khác của các doanh nghiệp bất động sản để giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính. Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu UBND thành phố cần vẽ lại quy trình triển khai xây dựng bất động sản.

Quý I/2019, TP.HCM bán 5.924 căn hộ

Theo báo cáo Tiêu điểm quý I/2019 thị trường bất động sản TP.HCM của CBRE, thị trường căn hộ trong quý này trầm lắng với lượng nguồn cung chào bán mới giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý I/2019, thị các doanh nghiệp đã tung ra 4.423 căn hộ tại TP.HCM, giảm 46% theo quý và 54% so với cùng kỳ năm trước.

Việc cấp phép đã ảnh hưởng đến số lượng dự án chào bán khi chỉ có 12 dự án trong quý, so với mức trung bình từ 18-20 dự án/quý trong ba năm qua, gần 60% lượng căn chào bán mới là từ các dự án chào bán lần đầu, tỷ lệ này thường dao động trong khoảng từ 40%-70%. Nhờ nguồn cung hạn chế, các dự án mới này có tỷ lệ bán và giá bán khả quan.

Theo CBRE, nguồn cung hạn chế nhưng tình hình tiêu thụ vẫn tốt tại các phân khúc. Tỷ lệ tiêu thụ cao đạt 80% đến 100% được ghi nhận tại một số dự án của chủ đầu tư uy tín và mức giá hợp lý.

Trong quý I/2019, tại TP.HCM có 5.924 căn hộ được tiêu thụ, giảm 28% so với quý trước và giảm 39% so với cùng kỳ năm trước. Việc số căn hộ được tiêu thụ cao hơn gần 1.500 căn so với số căn hộ chào bán mới cho thấy thị trường đang hấp thụ nguồn cung tồn của các dự án cũ.

Nha Trang 'nóng' vấn đề xây dựng trái phép, cư trú tự phát

Tại kỳ họp bất thường HĐND tỉnh Khánh Hòa sáng 10.4, một trong những nội dung trọng tâm được đề cập là tình trạng cư trú tự phát, xây dựng trái phép diễn ra tràn lan tại TP.Nha Trang.

Theo báo cáo kết quả khảo sát các vấn đề cử tri quan tâm của HĐND tỉnh Khánh Hoà, hiện nay tình trạng cư trú tự phát, xây dựng trái phép tại một số địa phương ở Nha Trang đang trở thành vấn đề nóng.

Trên địa bàn 5 xã Phước Đồng, Vĩnh Thái, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thạnh và Vĩnh Phương (TP.Nha Trang) có 7 khu vực hình thành khu cư trú tự phát.

Riêng khu vực xóm Núi, thôn Thành Phát (xã Phước Đồng) có tới 348 hộ dân với hơn 1.300 nhân khẩu; xóm Mũi (thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng) có 346 hộ dân với hơn 1.200 nhân khẩu. Đây là những khu vực sườn núi, có nguy cơ sạt lở cao. Cuối năm 2018, mưa lũ gây sạt lở đã khiến hơn 10 người tử vong, hàng trăm căn nhà ở xóm Núi và xóm Mũi đổ sập.

"Tình trạng người dân xây nhà tự phát đã diễn ra từ khoảng 20 năm qua. Hiện nay, nguy hiểm nhất là những khu vực sườn núi. Khi đoàn khảo sát đến khu vực xảy ra sạt lở cuối năm 2018, người dân nói không còn con đường nào khác nên quay lại xây nhà ở. Với tình trạng như hiện nay thì rất đáng lo ngại khi mùa mưa lũ tới, nếu chúng ta không có giải pháp", ông Lê Xuân Thân, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, nói.

Đại biểu Đoàn Minh Long đặt vấn đề về trách nhiệm của chính quyền cơ sở đối với thực trạng trên. "Chúng tôi thấy chính quyền còn quản lý lỏng lẻo. Đoàn giám sát đi kiểm tra, người dân vẫn xây trước mặt, xây liên tục".

Báo cáo tại kỳ họp, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, thừa nhận để xảy ra tình trạng trên là trách nhiệm của tất cả các ngành các cấp. "Xã khi phát hiện vi phạm không xử lý kịp thời. Các phòng ban chuyên môn của TP.Nha Trang không tham mưu kịp thời để UBND TP xử lý triệt để, dẫn đến tình trạng kéo dài. Các sở ngành liên quan không tham mưu một cách đầy đủ, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát để báo cáo UBND tỉnh. UBND tỉnh cũng chưa kịp thời xử lý dứt điểm, triệt để", ông Vinh nói.

Chủ tịch Hà Nội khẳng định không 'xé rào' nâng tầng cao ốc nội đô

Sáng 10/4, trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Đến nay, mới chỉ có 3 dự án trong nội đô được thành phố đề nghị Thủ tướng cho điều chỉnh so với quy định tại “Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu vực nội đô lịch sử” (quyết định 11 ngày 7/4/2016 của UBND thành phố Hà Nội).

Ông Chung thông tin thêm, từ khi chưa có quy hoạch chung (năm 2011), chủ đầu tư các dự án này đã thuê đơn vị nước ngoài thiết kế hoàn thiện dự án có chiều cao 14 tầng. Tuy nhiên, sau khi có quy hoạch chung, các công trình này bị hạ xuống còn 12 tầng.

Để tháo gỡ những khúc mắc giữa hai văn bản trên, ông Chung cho biết, theo thẩm quyền Hà Nội đã trình Thủ tướng xem xét. “Thế nhưng từ hồi đó, Thủ tướng cũng không giải quyết cho trường hợp nào”, ông Chung nói.

Ông Chung chia sẻ, sau khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông mạnh dạn ký ban hành Quyết định 11 (ngày 7/4/2016) về “Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu vực nội đô lịch sử”. Theo ông Chung, quyết định này được lớp lãnh đạo trước (từ năm 2010 đến 2016) đưa ra bàn bạc tới 36 cuộc họp.

“Vì thấy những vấn đề liên quan đến nhà cao tầng trong nội thành có nhiều rắc rối, nên sau cuộc họp thứ 37 tôi đã mạnh dạn ký Quyết định 11 và công bố công khai trên mạng”, ông Chung nói thêm.

Ông Chung cũng khẳng định, từ lúc lên làm lãnh đạo UBND thành phố đến nay, ông không ký “một cái nào vượt quá Quyết định 11”.

“Trong Quyết định 11, quy định chiều cao tầng của tất cả các tuyến phố trong nội đô lịch sử. Cho nên là từ đó đến nay thành phố thực hiện đúng như thế, không có chỗ nào cho nâng tầng cả”, Chủ tịch Hà Nội nói.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới