Thứ bảy, 20/04/2024 01:27 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/3/2020

MTĐT -  Thứ ba, 17/03/2020 11:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/3/2020. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/3/2020.

Bất động sản “ngấm đòn”, hơn 300 sàn môi giới đóng cửa

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hàng loạt sàn môi giới bất động sản đang lâm vào tình trạng khó khăn chồng chất. Cụ thể, trong tổng số khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới, hiện có tới 1/3 số sàn giao dịch bất động sản phải đóng cửa vì chủ đầu tư không mở bán sản phẩm.

Cùng với đó, khoảng 500 sàn giao dịch phải tạm dừng hoạt động một phần. Đây là những sàn vẫn còn hàng để bán do vẫn còn hợp đồng bán hàng đã ký kết với chủ đầu tư. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến các doanh nghiệp không mở bán dự án mới.

“Nhiều sàn bất động sản đóng cửa, không có dự án được chào bán, đây là thời điểm mà thị trường thê thảm nhất trong hàng chục năm gần đây. Thông thường quý đầu năm thì lượng sản phẩm chào bán ra thị trường sẽ không cao bằng quý cuối năm. Thế nhưng, trước giờ không có tình trạng không có sản phẩm nào để chào bán ngay sau Tết Nguyên đán như tình cảnh hiện tại của một số sàn giao dịch”, ông Đính nhấn mạnh.

Ông Đính cho biết, đó là những con số thống kê chưa đầy đủ, mang tính chất tương đối nhưng cũng phản ánh được sự khó khăn thị trường bất động sản là rất lớn thời điểm này.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, thị trường bất động sản đang trong tình thế lâm nguy bởi diễn biến dịch Covid-19.

TP HCM kiến nghị gỡ vướng 63 dự án nhà ở

Thời gian qua, thị trường bất động sản (BĐS) TP HCM gặp nhiều vướng mắc, khó khăn. Lãnh đạo TP liên tục có các buổi gặp gỡ để lắng nghe doanh nghiệp (DN) BĐS nhằm tìm giải pháp. Ngay sau hội nghị tháo gỡ vướng mắc vừa diễn ra vào tháng 2 vừa qua, theo chỉ đạo của lãnh đạo TP, Sở Xây dựng TP vừa hoàn chỉnh dự thảo về các nội dung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn để TP báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ - ngành liên quan. Nội dung tháo gỡ khó khăn xoay quanh 8 nhóm vấn đề. Trong đó trọng tâm là cách hiểu và vận dụng quy định quyền sử dụng đất ở hợp pháp khi thực hiện thủ tục công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở.

Theo Sở Xây dựng, từ tháng 12/2015 đến nay, UBND TP đã chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư 63 dự án nhà ở thương mại có nguồn gốc đất do đền bù đất nông nghiệp hoặc đất chuyên dùng. Tất cả dự án này đều được xác định là đất ở trong đồ án quy hoạch được duyệt.

Để DN BĐS có cơ sở hoàn tất các thủ tục đầu tư và triển khai dự án nói trên, Sở Xây dựng dự định kiến nghị Thủ tướng phương án: "Diện tích đất có nguồn gốc do đền bù đất nông nghiệp hoặc đất chuyên dùng, nếu đã được xác định là đất ở trong đồ án quy hoạch được duyệt hoặc đã có văn bản của cơ quan thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để triển khai dự án nhà ở hoặc đã được ghi trong quyết định thu hồi đất khi giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án nhà ở thì diện tích đất đó được coi là đất ở".

Nếu phương án này được chấp thuận, với 45 dự án có văn bản công nhận chủ đầu tư đã hết hiệu lực, 7 dự án còn hiệu lực, kiến nghị cho TP được thực hiện lại thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 99/2015 của Chính phủ. 18 dự án còn lại, TP hướng dẫn DN tiếp tục thực hiện các thủ tục đầu tư dự án.

Tháo gỡ nghịch lý NOXH Lê Thành Tân Kiên

 Công ty Lê Thàn lập thủ tục đầu tư dự án NoXH tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TPHCM có quy mô hơn 2.100 căn hộ, đã nộp hồ sơ xin quyết định chủ trương đầu tư gần 1 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận.

Nhằm sớm triển khai thực hiện dự án nhà ở xã hội (NoXH) Lê Thành Tân Kiên tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, UBND TPHCM đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc thống nhất với chủ đầu tư về phương án sử dụng mương thoát nước nội đồng cắt qua dự án và tầng cao xây dựng công trình, để xác định các chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc khác của dự án và tiến hành lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 tại khu đất dự án.

Trước đó, tại hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TPHCM và doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản, ông Lê Hữu Nghĩa, giám đốc Công ty Lê Thành, phản ánh khó khăn thực tế của doanh nghiệp này khi lập thủ tục đầu tư dự án NoXH tại xã Tân Kiên. Theo đó, dự án này có quy mô hơn 2.100 căn hộ. Công ty Lê Thành nộp hồ sơ xin quyết định chủ trương đầu tư gần 1 năm nay nhưng chưa hoàn thành.

Ông Nghĩa cho biết, hiện các sở ngành đang loay hoay chưa tìm ra hướng tháo gỡ về quy hoạch cho dự án. Cụ thể, khu vực Công ty Lê Thành xin lập dự án được quy hoạch chức năng nhà cao tầng, tối đa 15 tầng và mật độ xây dựng 30%. Tuy nhiên, hệ số sử dụng đất chỉ cho 2 nên chủ đầu tư không làm được. Theo tính toán, nếu với tầng cao 15 tầng, mật độ xây dựng 30%, hệ số sử dụng đất phải cho lên 4,5. Chưa kể theo quy định dự án NoXH được phép tăng thêm 50% hệ số sử dụng đất.

Công ty Lê Thành nhiều lần kiến nghị các sở ngành liên quan tính toán tăng hệ số sử dụng đất lên nhưng chưa được giải quyết. Nghịch lý hơn, khi Công ty Lê Thành tính toán theo hướng áp dụng hệ số sử dụng đất 2, tức sẽ điều chỉnh chiều cao dự án xuống nhà ở thấp tầng, quy mô 5 tầng, các sở chức năng của TP cũng không cho vì khu vực này quy hoạch cao tầng.

Vĩnh Phúc sơ tuyển nhà đầu tư dự án đô thị hơn 1.149 tỷ đồng

Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc (Bên mời thầu) vừa cho biết, từ ngày 16/3 - 21/4/2020 sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án Đầu tư phát triển đô thị tại khu vực phía Bắc đường từ Quốc lộ 2C đi cầu Bì La thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng diện tích 19,367 ha; tổng chi phí thực hiện dự kiến 1.149,5 tỷ đồng. Hình thức sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án là rộng rãi quốc tế. Địa điểm phát hành hồ sơ mời sơ tuyển Dự án là Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc, số 2, đường Lý Thái Tổ, phường Đống Đa, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Mục tiêu của Dự án là tạo nên khu đô thị mới được đầu tư đầy đủ, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, hài hòa với môi trường, phù hợp với Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu vực phát triển công nghiệp và đô thị phụ trợ phía Bắc tại huyện Tam Dương và huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 17/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...