Thứ ba, 16/04/2024 15:15 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/4/2020

MTĐT -  Thứ bảy, 25/04/2020 11:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/4/2020. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/4/2020.

Xử lý tình trạng xây dựng không phép, sai phép ở Đà Lạt

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi UBND TP Đà Lạt về việc xử lý hành vi vi phạm lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TP Đà Lạt.

Theo phản ánh của cơ quan chức năng và nhân dân, thời gian qua, trên địa bàn TP Đà Lạt để xảy ra tình trạng xây dựng công trình không phép, sai phép được cấp tại các phường, xã (đặc biệt là khu vực đường Hà Huy Tập, Bà Triệu, Nguyễn Chí Thanh, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa…).

Việc khắc phục hậu quả theo các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của các tổ chức, cá nhân chưa triệt để, ảnh hưởng tính nghiêm minh của pháp luật trong công tác quản lý trật tự đô thị.

Để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi xây dựng nhà, công trình không có giấy phép, sai phép, tỉnh Lâm Đồng đề nghị TP Đà Lạt khẩn trương yêu cầu các tổ chức, cá nhân tự giác tháo dỡ công trình xây dựng không có giấy phép hoặc sai phép trước ngày 20-5-2020.

Trường hợp tổ chức, cá nhân không chấp hành thì thực hiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục thực hiện cưỡng chế, phá dỡ các công trình vi phạm, báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng trước ngày 30-5-2020.

Trước đó, Báo SGGP phản ánh tình trạng xây dựng không phép, sai phép đối với nhiều công trình ở TP Đà Lạt. Nhiều công trình thuộc các dự án du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn không có giấy phép hoặc xây sai phép hàng ngàn mét vuông.

Theo UBND TP Đà Lạt, trong tháng 5, địa phương sẽ tổ chức cưỡng chế đối với một loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng.

TP HCM sẽ triển khai đấu giá một số khu đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong quí II

Tại cuộc họp chiều ngày 24/4, lãnh đạo UBND TP HCM đã công bố các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong quí II/2020, trong đó có liên quan đến hạ tầng đô thị và bất động sản.

Theo kế hoạch, thành phố sẽ làm việc với các cơ quan Trung ương để hoàn chỉnh Đề án điều chỉnh tỉ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.

Theo đó, thành phố sẽ tiếp tục triển khai các đề án: Xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025 (giai đoạn 2); xây dựng Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thành phố; phát triển TP HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế theo kế hoạch.

Song song với việc triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), thành phố sẽ bàn giao mặt bằng chuẩn bị khởi công tuyến đường sắt số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và hoàn tất cơ bản công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án tuyến Metro số 2 để triển khai các công tác tiếp theo.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố là tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm Kết luận của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lí Nhà nước và thực hiện pháp luật trong qui hoạch, quản lí xây dựng và đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cụ thể trong quí II, thành phố sẽ tập trung thực hiện ba công việc chính, trước mắt là thực hiện chính sách giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất diện tích 43.958 m2 thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

Bên cạnh đó, thành phố yêu cầu bổ sung nghĩa vụ tài chính đối với một số dự án theo qui định. Cuối cùng, đẩy nhanh tiến độ một số dự án đang triển khai, tiến hành đấu thầu dự án, đấu giá một số khu đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo qui định.

TP.HCM: Kiến nghị bỏ quy hoạch sử dụng đất

Ngày 24/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đã làm việc với các sở, ngành và 14 quận, huyện tại TP.HCM về tình hình thi hành Luật Đất đai 2013 trên địa bàn TP từ ngày 1-7-2014 đến 31-12-2019.

Tại buổi làm việc, nhiều khó khăn, vướng mắc, chồng chéo trong quá trình triển khai thực hiện các quy định pháp luật đất đai đã được các địa phương báo cáo. Những vướng mắc này tập trung chủ yếu ở lĩnh vực lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận, bồi thường, hỗ trợ tái định cư…

Liên quan đến vấn đề quy hoạch, các đại biểu cho rằng đây vẫn là vấn đề nóng trong nhiều năm qua trên địa bàn TP, gây bức xúc cho người dân có đất trong quy hoạch.

Ngoài ra, vấn đề quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng cũng là một bất cập phổ biến khiến nhiều địa phương lúng túng, không biết áp dụng như thế nào. Theo đó, việc quy hoạch sử dụng đất hiện không có các khái niệm “đất hỗn hợp, đất dân cư xây mới”, trong khi quy hoạch xây dựng vẫn tồn tại các khái niệm này.

Theo báo cáo tổng hợp của Văn phòng Đoàn ĐBQH, việc tồn tại song song hai quy hoạch có giá trị pháp lý như nhau và trên thực tế, việc áp dụng có “chỏi” nhau đã gây khó khăn cho công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại các quận, huyện. Cụ thể, theo Quyết định 60/2017 của UBND TP quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa không cho phép người dân có đất trong quy hoạch hỗn hợp và quy hoạch dân cư xây mới được tách thửa. Đối với việc xây dựng nhà ở, người dân cũng không được cấp phép xây dựng chính thức mà chỉ được xây dựng tạm. Ngoài ra, việc chuyển mục đích sử dụng đất trong quy hoạch này cũng bị cấm.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 25/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới