Thứ sáu, 29/03/2024 17:20 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/1/2020

MTĐT -  Thứ tư, 29/01/2020 10:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/1/2020. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/1/2020.

Phạt 1 tỉ đồng khi chuyển nhượng đất nền trái phép là chưa đủ

Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng mức phạt tiền tối đa chỉ đến 1 tỉ đồng là chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn hành vi chuyển nhượng đất nền trái phép hoặc chậm làm thủ tục cấp sổ hồng cho khách hàng.

Cụ thể, trong văn bản mới nhất gửi UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, HoREA cho rằng mức phạt trên vẫn còn "nhẹ". Mức phạt chưa đủ sức để chấn chỉnh các hành vi chuyển nhượng đất nền trái phép hoặc chậm làm thủ tục cấp sổ hồng và cần các biện pháp mạnh mẽ hơn.

Việc xử phạt trên nằm tronng Nghị định 91/2019/NĐ-CP “Về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai”, có hiệu lực từ ngày 5-1-2020.

Theo nghị định, bên cạnh các hình thức xử phạt chính và hình thức xử phạt bổ sung, còn quy định 17 biện pháp khắc phục hậu quả, như: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu trước khi vi phạm; buộc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai; hoàn thành việc đầu tư xây dựng; buộc thực hiện đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản...

Ngoài ra, HoREA cũng cho rằng quy định xử phạt hành chính đối với hành vi chiếm đất tại Khoản (2.d) Điều 3 và Điều 14 Nghị định 91/2019/NĐ-CP có các bất cập còn tồn tại.

Ví dụ, như việc giải thích hành vi "chiếm đất" của nghị định (Sử dụng đất trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật) là chưa phù hợp với quy định tại khoản (1.b) Điều 169 và khoản 2 Điều 191 Luật Đất đai 2013.

Thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch vùng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định số 154/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có nhiệm vụ tổ chức thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Hội đồng thẩm định do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm Chủ tịch; thành viên gồm đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ là Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Văn phòng Chính phủ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nội vụ, Tài chính, Giao thông Vận tải, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Ủy ban Dân tộc cùng một số chuyên gia về quy hoạch am hiểu về điều kiện của vùng do Chủ tịch Hội đồng xem xét, lựa chọn.

Hội đồng thẩm định hoạt động theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 7/5/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quy hoạch và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định là Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày ký ban hành 22/1.

Triển vọng tươi sáng cho thị trường căn hộ hạng sang tại TP.HCM

Mới đây, tại TP.HCM đã diễn ra sự kiện Triển vọng thị trường nhà ở năm 2020. Chương trình đã mang đến cho nhà đầu tư, nhà phát triển bất động sản và người mua cái nhìn tổng quan về thị trường trong nước năm 2019 và những dự báo cho năm 2020.

Theo CBRE, năm 2019 là năm ghi nhận sự sụt giảm rõ nét từ nguồn cung chào bán. Tính lũy kế đến hết quý IV/2019, toàn TP.HCM có hơn 286.000 căn hộ. Mặc dù nguồn cung có xu hướng giảm, nhưng lượng giao dịch liên tục cao hơn so với lượng chào bán mới. Điều này đã giúp hàng tồn kho giảm đều đặn qua các năm và giảm tới 15% trong năm 2019.

Năm 2019 cũng là năm chứng kiến mặt bằng giá mới ở tất cả các phân khúc căn hộ, dẫn đầu là các sản phẩm hạng sang. Giá bán căn hộ hạng sang tăng mạnh trong thời gian qua, đạt mức bình quân 6.308 USD/m2 trong quý IV/2019, tương đương với mức tăng trưởng 10% so với năm trước.

“Những dự án đầu tiên xuất hiện trong giai đoạn 2004 - 2009 có giá chỉ 2.000-3.000 USD/m2, nhưng trong hai năm 2018 - 2019, chúng ta có những dự án lên đến 10.000 USD/m2. Đó là cột mốc quan trọng cho thấy đã có những chuyển biến rõ rệt về giá bán của căn hộ hạng sang”, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Vietnam cho biết tại sự kiện.

Các chuyên gia nhận định, năm 2020 là một năm nhiều thách thức do vấn đề chậm cấp phép vẫn tiếp diễn và tín dụng vào bất động sản tiếp tục thắt chặt. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội cho những chủ đầu tư đã có giấy phép chào bán.

Nhu cầu sở hữu căn hộ tiếp tục tăng trưởng, đến từ sự vươn lên của thu nhập bình quân đầu người cũng như sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Báo cáo của ULI và PwC mới đây cho thấy, TP.HCM đứng thứ ba tại châu Á về triển vọng đầu tư và dẫn đầu triển vọng phát triển bất động sản. Trong đó, phân khúc hạng sang tiếp tục chứng tỏ sức hút của mình với các nhà đầu tư.

“Tầng lớp siêu giàu tại Việt Nam ngày càng gia tăng và họ muốn bỏ tiền vào đất đai, bất động sản để tránh lạm phát. Căn hộ thường có rủi ro là chất lượng ngày càng xuống và lợi tức theo đó cũng giảm dần. Ngược lại, chất lượng tại các dự án hạng sang được đảm bảo theo thời gian nhờ sự tham gia vận hành và quản lý bởi các đơn vị quốc tế chuyên nghiệp. Đó là lý do vì sao các sản phẩm hạng sang có nhu cầu ngày càng cao”, Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Thành lý giải.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.