Thứ sáu, 29/03/2024 05:54 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/1/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 03/01/2020 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/1/2020. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/1/2020.

Quảng Nam siết chặt công tác quản lý các dự án phát triển đô thị, nhà ở

Sáng 3/1, trao đổi với phóng viên CAND, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết đã ký công văn chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các dự án phát triển bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các đơn vị, địa phương phải tuân thủ nguyên tắc chỉ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho chủ đầu tư để thực hiện các dự án phát triển đô thị, nhà ở đối với toàn bộ diện tích đất phù hợp với quy hoạch xây dựng chi tiết đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết.

Đặc biệt, chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong toàn bộ dự án theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 và dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực và cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom và xử lý chất thải theo hồ sơ do Sở Xây dựng (hoặc cơ quan được ủy quyền) nghiệm thu, xác nhận bằng văn bản.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai phải cập nhật tình trạng pháp lý của các dự án trên website của cơ quan, nêu rõ những dự án, khu vực thuộc dự án được phép giao dịch chuyển nhượng đất nền; chuyển nhượng đất và nhà trên đất.

UBND cấp huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm theo dõi tình hình giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu bất thường phải báo cáo ngay bằng văn bản cho Sở Xây dựng và Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam.

Hàng loạt sai phạm đất đai của Công ty Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có thông báo số 855/TB-UBND ngày 18/12/2019 kết luận thanh tra toàn diện hoạt động đối với Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (VTSC) từ thời điểm cổ phần hoá đến ngày 31/7/2017.

Trong quá trình cổ phần hoá và kinh doanh, VTSC và người đại diện phần vốn của Nhà nước tại công ty đã có nhiều sai sót. Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác thực hiện các dự án, tham gia góp vốn, cũng như quản lý và sử dụng đất đai của VTSC.

Một trong những thương vụ góp vốn của VTSC được Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định vi phạm Luật Đất đai là tại Công ty TNHH Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu – Schaupp Bình Định.

Tại doanh nghiệp này, VTSC góp vốn bằng quyền sử dụng đất và mặt nước (20.400m2 tại phường 11, TP.Vũng Tàu; 35.350,7m2 phường 11 và phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) chiếm tỷ lệ 26% vốn điều lệ. Tuy nhiên các đối tác liên doanh không thực hiện việc góp vốn và doanh nghiệp đã giải thể từ tháng 3/2013.

Khi được giao đất thực địa từ năm 2008 đến nay, VTSC chưa đưa đất vào sử dụng, đã vi phạm pháp luật về đất đai. Mặt khác, VTSC được UBND tỉnh cho thuê đất và mặt nước trả tiền hàng năm để thực hiện dự án nhưng công ty lại góp vốn bằng quyền sử dụng đất và mặt nước được cho thuê là không đúng quy định.

Tại dự án Khu căn cứ Dịch vụ hàng hải và Dầu khí do Công ty CP Dịch vụ và Hàng hải và Dầu khí (do VTSC góp vốn thành lập) làm chủ đầu tư, VTSC góp vốn bằng quyền sử dụng 132.227m2 tại TX.Phú Mỹ và 49.124,8m2 mặt nước sông Thị Vải.

Dự án này do liên doanh không thực hiện góp vốn để triển khai xây dựng và công ty liên doanh đã giải thể vào năm 2010. Theo quy định, dự án đầu tư này thuộc trường hợp chấm dứt hoạt động. Thanh tra xác định, việc VTSC góp vốn bằng quyền sử dụng đất và mặt nước thuê lại của UBND tỉnh để thực hiện dự án là không đúng quy định.

Với dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ do VTSC làm chủ đầu tư, năm 2011 dự án đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Hơn 5 năm sau, VTSC vẫn chưa hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư và chưa triển khai.

Đối với diện tích đất 854.123,7m2 thuộc dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ, VTSC chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã góp vốn với Công ty CP Nước Aqua One. Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh xin ý kiến Bộ TN&MT thu hồi phần diện tích đất này.

Tổng diện tích nhà ở đạt khoảng 50 triệu m2 sàn

Trong năm 2019, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 41/QĐ-BXD, xác định rõ những bứt phá để phát triển trong từng lĩnh vực, phân công rõ các đơn vị chủ trì nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tăng trưởng trong năm 2019 của ngành Xây dựng.

Kết quả, trong năm 2019 ngành xây dựng đã hoàn thành kế hoạch công tác năm ở hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch chính, cụ thể: Hoạt động xây dựng tăng trưởng khoảng 9,2% so với cùng kỳ năm 2018, đạt kế hoạch năm; Tỷ lệ đô thị hóa cả nước đạt khoảng 39,2%, tăng 0,8% so với năm 2018; Tỷ lệ người dân đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống nước sạch tập trung đạt khoảng 88%, tăng 2% so với năm 2018.

Tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải tại đô thị đạt khoảng 86,5%, tương đương năm 2018; Tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch giảm còn 20%, giảm 1,5% so với năm 2018; Tổng lượng xi măng tiêu thụ khoảng 98 triệu tấn, đạt kế hoạch và tăng 3 triệu tấn so với năm 2018; Gạch xây dựng đạt 26 tỷ viên, đạt kế hoạch và tương đương với năm 2018, trong đó gạch nung đạt 20 tỷ viên và gạch không nung đạt 6 tỷ viên.

Đặc biệt, tổng diện tích nhà ở trong năm 2019 đã tăng lên khoảng 50 triệu m2 sàn, trong đó nhà ở xã hội có thêm 4.110 căn với tổng diện tích 205.000 m2.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, trong năm 2020, ngành sẽ tập trung vào các chủ đề xoay quanh những vấn đề liên quan đến các thủ tục đầu tư, hành lang pháp lý liên quan đến công tác quy hoạch, thị trường bất động sản... những nội dung này liên quan đến việc nhiều dự án bị trì hoãn từ đầu năm, sẽ được quyết định xem có tiếp tục được đầu tư hay không.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.