Thứ ba, 16/04/2024 19:49 (GMT+7)

Tin tức virus Covid-19 mới nhất, nóng nhất ngày 5/3/2020

MTĐT -  Thứ năm, 05/03/2020 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin dịch Covid-19 mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/3/2020, cập nhật tin tức nóng nhất, mới nhất virus Covid-19 ngày 15/3 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Cách ly tổ bay Vietnam Airlines phục vụ khách Nhật nhiễm Covid-19

Chiều 4/3, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế tại TP.HCM, cho biết tổ bay gồm 13 người của hãng Vietnam Airlines đã được cách ly ngay khi đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Tổ bay này đã phục vụ trên chuyến bay chở một du khách Nhật Bản nhiễm virus corona vào ngày 3/3.

"Tổ bay cùng toàn bộ hành khách trên chuyến bay chặng về Việt Nam đã được cách ly tập trung tại khu cách ly huyện Củ Chi và huyện Nhà Bè. Hiện, cơ quan y tế chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện nhiễm bệnh", ông Nguyễn Hồng Tâm thông tin.

Ngoài tổ bay, 23 khách nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay đã được cách ly tập trung tại TP.HCM. Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế và Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM thực hiện khử trùng toàn bộ máy bay trên.

Cách ly tổ bay Vietnam Airlines phục vụ khách Nhật nhiễm Covid-19

Chuyến bay VN340 từ Siem Reap về TP.HCM ngày 3/3 vận chuyển 73 hành khách, trong đó có 1 hành khách người Nhật Bản đã chuyển tiếp đi Nagoya. Khi hạ cánh xuống sân bay Nhật, hành khách này có biểu hiện sốt và được xác nhận dương tính với virus corona.

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã thực hiện cách ly 2 nhân viên An ninh và 6 nhân viên phục vụ tại Phòng thương gia hạng C do tiếp xúc gần với hành khách người Nhật nhiễm Covid-19.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết trong quá trình phục vụ chuyến bay tới Nagoya ngày 4/3, phi hành đoàn, nhân viên phục vụ mặt đất đều trang bị đầy đủ thiết bị y tế như khẩu trang, găng tay để đảm bảo an toàn. Hãng cũng rà soát cung cấp thông tin hành khách ngồi gần hoặc có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19 để kịp thời khoanh vùng, xử lý.

Lịch trình đi lại của hành khách này tại Campuchia đang được các cơ quan Việt Nam phối hợp với Nhật Bản làm rõ.

Hướng dẫn tra cứu thông tin dịch Covid-19 với Zalo Bộ Y tế

Bộ Y tế cho biết trung bình mỗi ngày có gần 50 triệu người cập nhật thông tin mới về dịch bệnh Covid-19 trên Zalo Bộ Y tế. Đây hiện là một trong những kênh thông tin chính thống, truyền thông về dịch bệnh tại Việt Nam.

Nhằm tăng tính thuận tiện trong tra cứu thông tin, Zalo Bộ Y tế đã tích hợp thêm trợ lý ảo (chatbot) từ trung tuần tháng 2/2020. Công nghệ này cho phép gợi ý địa chỉ cơ sở y tế gần nhất có khả năng tiếp nhận, thu dung điều trị và quản lý ca bệnh Covid-19.

Zalo Bộ Y tế.

Trước đó, danh sách cơ sở y tế được Bộ Y tế và Sở Y tế các địa phương công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng dưới dạng văn bản, chưa thuận tiện trong tra cứu. Bộ Y tế kỳ vọng rằng, chatbot sẽ giúp giảm tình trạng người dân đổ dồn về các cơ sở y tế tuyến trên, gây quá tải trong khám sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm bệnh Covid-19.
Để tra cứu cơ sở y tế gần nhất, người sử dụng Zalo Bộ Y tế cần bấm nút “Covid-19”, chọn “Bệnh viện tiếp nhận” và nhấn “Chia sẻ vị trí”. Chatbot do Zalo AI phát triển sẽ tự động xác định vị trí người dùng và gợi ý địa chỉ cơ sở y tế gần nhất, kèm theo số điện thoại. Danh sách cơ sở y tế tiếp nhận, cách ly và điều trị người nhiễm virus Covid-19 cũng được chatbot cung cấp khi người dùng nhập mã biển số xe hoặc tên địa phương.

Bên cạnh đó, chatbot còn hỗ trợ xem thống kê tình hình dịch bệnh ở Việt Nam dưới dạng bản đồ theo thời gian thực. Số người nhập viện cách ly, số người đang điều trị và đã hồi phục… cũng được cập nhật tại Zalo “Bộ Y tế”. Việc cung cấp thông báo dạng này nhằm trực quan hóa dữ liệu, giúp người dân dễ hình dung.

Từ khi phát hiện ca nhiễm virus Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam, Bộ Y tế đã sử dụng kênh Zalo để truyền thông phòng ngừa dịch bệnh. Cẩm nang về dịch bệnh, cách phòng tránh, số điện thoại đường dây nóng tư vấn thông tin về dịch bệnh… được tích hợp sẵn trên thanh công cụ, giúp tra cứu thông tin chỉ với 1 nút bấm. Hàng ngày, tin tức mới nhất về Covid-19 được liên tục gửi đến toàn bộ người dân Việt Nam, đảm bảo mọi người có những thông tin xác thực và chính thống nhất về dịch bệnh.

28 người chết vì virus trong 1 ngày, số ca tử vong của Italy vượt 100

Các quan chức cho biết virus corona mới đã lây nhiễm hơn 3.000 người và giết chết ít nhất 107 người ở Italy vào ngày 3/3.

Số liệu chính thức cho thấy 28 người nữa đã chết trong 24 giờ qua, đưa con số tử vong lên 107 - số người chết cao nhất bên ngoài Trung Quốc - trong khi số trường hợp nhiễm bệnh lên tới 3.089.

Tất cả trường học, trường đại học và trung tâm giữ trẻ sẽ đóng cửa bắt đầu từ ngày 5/3 và ngừng hoạt động cho đến ít nhất là ngày 15/3.

Y tá kiểm tra nhiệt độ của một người phụ nữ trong lều y tế trước bệnh viện Cremona, ở Cremona, miền Bắc Italy, ngày 4/3. Ảnh: AFP.

"Đây là quyết định khôn ngoan để ngăn chặn virus vì chúng ta có hệ thống chăm sóc sức khỏe có nguy cơ bị quá tải", Thủ tướng Giuseppe Conte cho biết trong tuyên bố hôm 4/3.
Italy đã áp đặt các biện pháp tương tự vào tháng 2 ở phía bắc của đất nước - tâm điểm của đợt bùng phát - và các thành phố như Milan và Venice về cơ bản bị phong tỏa do hạn chế đi lại.

Theo Bloomberg, chỉ thị mới này mở rộng việc đóng cửa trường học trên toàn quốc và ảnh hưởng đến khoảng 8,7 triệu sinh viên. Chính phủ Italy cũng đã cấm người hâm mộ tham dự các sự kiện thể thao và một số chương trình thời trang.

Trong ngày 4/3, Anh xác nhận 36 ca nhiễm mới, gấp 3 lần mức tăng trung bình của những ngày trước đó. Số trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện ở Anh tính đến lúc này là 87.

Tại Pháp, nơi có 285 trường hợp nhiễm virus được xác nhận, bảo tàng Lourve nổi tiếng đã thông báo mở cửa trở lại, nhưng kèm theo một số luật lệ mới.

Tại Mỹ, bang California vừa ghi nhận ca tử vong đầu tiên. Đây cũng là ca tử vong đầu tiên của Mỹ bên ngoài bang Washington, nơi đã có 10 người chết.

Người tử vong, một bệnh nhân có các bệnh nền, trước đó đã bị cách ly trong một bệnh viện. Giới chức tin rằng người này đã bị nhiễm virus vào tháng trước trên một du thuyền đi từ San Francisco đến Mexico.

Hàn Quốc: số ca nhiễm lên gần 5.800, 35 người chết

Theo cập nhật của Hãng tin Yonhap lúc 8h15 sáng nay, Hàn Quốc ghi nhận thêm 438 ca COVID-9 mới trong hôm qua, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 5.766 ca. Số ca tử vong lên 35 ca.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Ngày 5-3, chính phủ Hàn Quốc đã chỉ định thành phố Gyeongsan là "khu chăm sóc đặc biệt" thứ ba của nước này, bên cạnh Daegu và Cheongdo (tỉnh Gyeongsang Bắc).

Gyeongsan cũng thuộc tỉnh Gyeongsang Bắc, nằm gần Daegu và Cheongdo. Số ca nhiễm ở thành phố này đang tăng nhanh gần đây.

Trung Quốc thêm 139 ca nhiễm, 31 ca tử vong

Trung Quốc ngày 5-3 cho biết đã ghi nhận thêm 139 ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày 4-3, tăng so với 119 ca của ngày 3-3. Như vậy, tổng số ca nhiễm ở Trung Quốc đại lục đã lên đến 80.409 ca. Trong khi đó, số ca tử vong giảm trong ngày 4-3 còn 31 ca so với 38 ca ngày 3-3.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Đến nay, đã có 3.012 ca tử vong do COVID-19 tại Trung Quốc. Riêng tại tâm dịch Hồ Bắc, đã có 134 ca nhiễm mới và 31 ca tử vong, theo hãng tin Reuters.

California ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch COVID-19

Bang California, Mỹ, tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi ghi nhận ca tử vong đầu tiên do dịch COVID-19 và tổng cộng 53 ca nhiễm. Trước đó, thành phố Los Angeles thuộc bang California đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế sau khi giới chức địa phương cho biết, trong 2 ngày qua, họ phát hiện thêm 6 ca nhiễm mới.

Bang California của Mỹ ghi nhận một ca tử vong do COVID-19 vào 4-3. Bệnh nhân là người cao tuổi, trở về từ du thuyền Diamond Princess và có kết quả xét nghiệm dương tính sau đó. Giới chức y tế địa phương đang cách ly và theo dõi tất cả những người từng tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Trong khi đó, thành phố Los Angeles thuộc bang California đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế sau khi giới chức địa phương cho biết, trong 2 ngày qua, họ phát hiện thêm 6 ca nhiễm mới. Trong số các ca này gồm một nhân viên chịu trách nhiệm quét thân nhiệt hành khách tại sân bay Los Angeles.

"Hành động này cho phép chúng ta phối hợp mạnh mẽ hơn để bảo vệ hơn 10 triệu dân của chúng ta và ngăn COVID-19 lây lan trong cộng động" - Kathryn Barger, thành viên hội đồng giám sát Los Angeles, nói.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức virus Covid-19 mới nhất, nóng nhất ngày 5/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.