Thứ sáu, 29/03/2024 04:01 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 10/1/2023

MTĐT -  Thứ ba, 10/01/2023 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 10/1/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 10/1/2023 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Bộ GTVT yêu cầu xử nghiêm đấu nối trái phép vào quốc lộ

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố và Cục Đường bộ VN về việc quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên hệ thống quốc lộ.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ VN khẩn trương kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên hệ thống quốc lộ, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm, hành lang an toàn đường bộ.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

"Cục Đường bộ VN kiểm tra thực tế quản lý trên các tuyến quốc lộ, xử lý theo thẩm quyền hoặc phối hợp với cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp đấu nối không tuân thủ theo quy định hiện hành. Báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trong tháng 3/2023", Bộ GTVT yêu cầu.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan phối hợp trong hoạt động kiểm tra của Bộ GTVT, đảm bảo việc quản lý kết cấu hạ tầng đúng quy định.

>>> Xem thêm tại đây

Sắp thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng ở 6 quận của Hà Nội

Từ ngày 9/1, Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam sẽ bắt đầu thi công trạm xe đạp công cộng đầu tiên ở Hà Nội tại số 12 phố Đào Tấn (phường Cống Vị, quận Ba Đình).

tm-img-alt

Theo nội dung kế hoạch, sau khi lắp đặt xong trạm, ngày 12/1, xe đạp phục vụ dự án và khóa thông minh dự kiến có mặt tại Hà Nội; từ ngày 12 đến 20/1, việc kết nối, lắp đặt xe sẽ hoàn thành.

Tại các trạm xe, công ty dự kiến bố trí mỗi điểm khoảng 10 xe cho khách hàng trải nghiệm trong hai tuần, sau đó dịch vụ chính thức đi vào hoạt động.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị ở một số quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng. Theo đó, công ty sẽ cung cấp 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư khoảng 30 tỷ đồng.

Các quận triển khai thí điểm giai đoạn 1 gồm: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.

>>> Xem thêm tại đây

Cục Đường bộ chốt tạm dừng thu phí BOT Quốc lộ 51 từ ngày 13/1

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BVEC), Cục Thuế tỉnh Đồng Nai và Cục Thuế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900-Km73+600 theo hình thức Hợp đồng BOT.

Theo đó, dự án này được Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ ký với BVEC ngày 12/11/2009. Trong quá trình thực hiện dự án, một số nội dung dự kiến quy định tại hợp đồng dự án thay đổi như chi phí đầu tư quyết toán, lãi suất tiền vay, mức thu, số thu, lưu lượng phân lưu. Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị về phí bảo toàn vốn của dự án.

tm-img-alt
Cục Đường bộ chốt tạm dừng thu phí BOT Quốc lộ 51 từ ngày 13/1 (Ảnh: Internet)

Do các bên phải đàm phán các nội dung vướng mắc phát sinh và điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận theo quy định tại hợp đồng dự án, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện rà soát hợp đồng dự án, đàm phán 18 phiên họp với BVEC, nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ vốn để giải quyết các vướng mắc và đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận.

Tuy nhiên, tới nay còn một số nội dung cần tiếp tục thống nhất, như: Lãi bảo toàn vốn chủ sở hữu (8,7%/năm), lãi vay trong giai đoạn đầu tư (375 tỷ đồng), lãi các khoản giảm trừ trong giai đoạn khai thác, thời gian thu phí tạo lợi nhuận.

Trên cơ sở thẩm quyền Bộ GTVT giao Cục Đường bộ quyết định dừng thu phí BOT Quốc lộ 51 từ 7h ngày 13/1/2023.

Cục Đường bộ yêu cầu doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư thông báo công khai việc tạm dừng thu phí trên tới người dân, giám sát để không xảy ra vi phạm trong quá trình chuẩn bị tạm dừng thu phí, báo cáo doanh thu theo ngày; sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động khi tạm dừng thu phí theo đúng quy định; làm việc với Cục Đường bộ để giải quyết dứt điểm các nội dung tồn tại của dự án…

>>> Xem thêm tại đây

Gia Bình (Bắc Ninh) là hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại V

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Gia Bình và Nhân Thắng.

Cụ thể, phạm vi lập điều chỉnh quy hoạch Quy hoạch chung đô thị Gia Bình gồm toàn bộ ranh giới hành chính thị trấn Gia Bình và xã Đông Cứu với diện tích khoảng 1.103,66 ha, trong đó thị trấn Gia Bình là 466,50ha và xã Đông Cứu là 637,16ha. Quy mô dân số, dự báo đến năm 2025 khoảng 19.000 - 20.000 người, đến năm 2035 khoảng 30.000 - 35.000 người.

Mục tiêu của đồ án quy hoạch nhằm xây dựng đô thị Gia Bình hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại V, tiến tới nâng cấp lên đô thị loại IV, với tiêu chí phát triển bền vững, hạ tầng đồng bộ, hiện đại, môi trường sống bền vững đáp ứng các nhu cầu của người dân; đảm bảo phát triển cân bằng giữa đô thị và nông thôn. Xây dựng Đô thị Gia Bình trở thành một trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hoá và dịch vụ của huyện Gia Bình; là một trong những điểm du lịch văn hóa, lịch sử, “du lịch, văn hóa, làng nghề và sinh thái” sông Đuống.

Thời gian thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Gia Bình và Nhân Thắng không quá 12 tháng, kể từ khi UBND tỉnh phê duyệt. UBND huyện Gia Bình là cơ quan tổ chức lập quy hoạch, Sở Xây dựng thẩm dịnh trình UBND tỉnh phê duyệt.

Được biết, trong Quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 xác định Gia Bình thuộc vùng ngoại thành của thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, huyện tập trung phát triển công nghiệp sạch, công nghiệp chế biến phục vụ nông nghiệp; nông nghiệp công nghệ cao - nông nghiệp sinh thái kết hợp du lịch trải nghiệm, du lịch tâm linh.

>>> Xem thêm tại đây

Đề xuất xây thêm 2 cầu nối TP.Thủ Đức và quận 7 với tỉnh Đồng Nai

Sở Giao thông Vận tải đề cập trong phương án quy hoạch cầu kết nối TP HCM và Đồng Nai, sau khi các đơn vị liên quan thuộc hai địa phương thống nhất.

Cụ thể, cầu Phú Mỹ 2 kết nối khu nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Hướng tuyến từ sông Đồng Nai đi theo đường Hoàng Quốc Việt (sáu làn xe) và kết nối hai làn xe vào đường Đào Trí (quận 7), đi theo đường Hoàng Quốc Việt kết nối nhánh rẽ với đường Nguyễn Lương Bằng (quận 7). Sau đó, tiếp tục kết nối vào đường Nguyễn Hữu Thọ. Đoạn từ đường Nguyễn Lương Bằng đến đường Nguyễn Hữu Thọ có quy mô 4 làn xe.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Vị trí giao cắt với đường Nguyễn Hữu Thọ đề xuất bố trí nút giao khác mức (dự kiến phần tuyến chính đường Nguyễn Hữu Thọ đi trên cao) để hạn chế ảnh hưởng đến các đồ án quy hoạch.

Trước đó, vị trí xây cầu ở quận 7 được ngành giao thông TP.HCM tính toán chọn làm điểm đầu của cầu Cát Lái, nhưng các bên sau khi làm việc quyết định đề xuất thêm một cầu mới nối khu nam qua huyện Nhơn Trạch.

Trong khi đó, cầu Đồng Nai 2 sẽ kết nối TP.Thủ Đức và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Trong các phương án đưa ra, Sở GTVT TP.HCM đề xuất điểm đầu cầu nối Vành đai 3 tại nút giao Gò Công - đường nhánh từ tuyến vành đai ra xa lộ Hà Nội (P.Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức); điểm cuối nối đường ĐT.777B (xã Tam An, huyện Long Thành). Cầu dự kiến quy mô 6 làn xe, dài khoảng 5,4 km.

Với khoảng 40 km chiều dài đường sông tiếp giáp giữa 2 địa phương (từ cầu Đồng Nai đến cầu Phước Khánh), hiện tại theo quy hoạch có 5 cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, gồm: cầu Đồng Nai, cầu Long Thành, cầu Nhơn Trạch, cầu Phước Khánh và cầu Cát Lái (tên tạm gọi thay phà Cát Lái).

>>> Xem thêm tại đây

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 10/1/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.