Thứ sáu, 26/04/2024 03:03 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 10/2/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 10/02/2023 17:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 10/2/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 10/2/2023 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Hà Nội thanh, kiểm tra việc thực hiện hạ tầng tại một số khu đô thị

Thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc triển khai thực hiện chuyên đề: Giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng các công trình công cộng tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 – 2025, mục đích nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát đánh giá đầu tư, xử lý vi phạm về việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý, sử dụng các công trình công cộng tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố .

tm-img-alt
Sau hơn 10 năm triển khai, khu đô thị Sudico - Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) vẫn được xây dựng dở dang, hàng loạt biệt thự vẫn bị bỏ hoang gây lãng phí (Ảnh: Hà Phong).

Theo đó, thành phố yêu cầu phân công rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, lĩnh vực; làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra sai phạm, không xử lý dứt điểm. Đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật nếu có và đề xuất các biện pháp khắc phục.

Cụ thể, thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì rà soát, đánh giá thực trạng công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội trên địa bàn, trên cơ sở đó đề xuất địa điểm, nguồn vốn, cơ chế chính sách, báo cáo về Sở KH&ĐT để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, chỉ đạo nhằm đẩy mạnh việc xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng xã hội tại các khu đô thị trên địa bàn.

Thành phố yêu cầu sở QH&KT khi thẩm định quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở phải đảm bảo bố trí đầy đủ tỷ lệ quỹ đất dành để xây dựng các công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội đáp ứng nhu cầu của người dân tại dự án và khu vực xung quanh .

Đối với việc lập, thẩm định quy hoạch các khu chung cư cũ, các dự án di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi các khu vực đông dân cư, cần cân đối quỹ đất, dành tỷ lệ diện tích đất hợp lý cho việc đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, công trình công cộng khác, góp phần cải thiện không gian kiến trúc cảnh quan, môi trường và nâng cao chất lượng sống cho người dân tại khu vực dự án.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Quảng Ninh phân bổ hơn 14.000 tỷ cho đầu tư dự án công năm 2023

Ngày 10/1, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết địa phương đang tổ chức phân bổ nguồn vốn gần 15.000 tỷ đồng trong kế hoạch vốn chi đầu tư công năm 2023 cho các dự án trên toàn tỉnh.

Trong đó, có trên 1.271 tỷ đồng nguồn vốn Trung ương, vốn huy động từ ngân sách tỉnh gần 8.976 tỷ đồng và trên 4.500 tỷ từ nguồn ngân sách cấp huyện, thị xã, thành phố.

Tại cuộc họp về phân bổ nguồn vốn đầu tư công, ông Cao Tường Huy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, yêu cầu các địa phương và đơn vị quản lý đẩy nhanh tiến độ dự án chuyển tiếp, đặc biệt là các dự án có tổng mức đầu tư lớn tập trung ở 3 ban quản lý dự án đầu tư chuyên ngành của tỉnh.

Đồng thời, tập trung công tác hoàn thiện hồ sơ quyết toán các dự án đã hoàn thành. Các địa phương đẩy nhanh việc phân khai, chuẩn bị khởi công mới các dự án thuộc nguồn vốn ngân sách cấp huyện. Bên cạnh đó, đối với 9 dự án khởi công mới năm 2023 từ nguồn ngân sách tỉnh, các đơn vị phải hoàn thiện thủ tục đấu thầu trước ngày 30/4, khởi công trước ngày 30/6.

Theo đại diện tỉnh Quảng Ninh, đến nay địa phương phân khai chi tiết trên 11.000 tỷ đồng cho các dự án, công trình gồm xây dựng mới cầu Cửa Lục 3; cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 (huyện Ba Chẽ); mở rộng đường tỉnh 334 (huyện Vân Đồn)...

tm-img-alt
Dự án mở rộng đường tỉnh lộ 334 đoạn từ trung tâm huyện Vân Đồn đến cảng Ao Tiên, giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: Đỗ Phương.

Theo đại diện tỉnh Quảng Ninh, đến nay địa phương phân khai chi tiết trên 11.000 tỷ đồng cho các dự án, công trình.

Trong đó, dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, mở rộng Trường Cao đẳng Việt - Hàn Quảng Ninh 200 tỷ đồng; cầu Cửa Lục 3 là 145 tỷ đồng; Đường nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (Km6+700) đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1) 170 tỷ đồng; Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều, đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1) là 192 tỷ đồng; Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 đoạn thuộc địa bàn huyện Ba Chẽ 400 tỷ đồng; Mở rộng đường tỉnh 334 từ sân golf Ao Tiên đến nút giao giữa đường 334 với đường vào công viên phức hợp khu kinh tế Vân Đồn 250 tỷ đồng...

Đặc biệt, trong năm 2023, Quảng Ninh dành nguồn vốn trên 1.800 tỷ đồng để thực hiện dự án đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều, đoạn từ đường tỉnh 338 đến thị xã Đông Triều giai đoạn 1.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Hơn 274 tỷ đồng đầu tư cầu Quảng Đà kết nối Đà Nẵng - Quảng Nam

Ngày 8/2, Chủ tịch Thành phố Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh đã ký văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam lấy ý kiến về hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu.

Dự án này nằm trong chương trình hợp tác, phát triển giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, đến nay đã được cơ quan chức năng của 2 địa phương thống nhất phương án tuyến, vị trí công trình.

tm-img-alt
Phối cảnh dự án Dự án Cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu. (Ảnh: Internet).

Để chuẩn bị triển khai dự án, Thành phố Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam có ý kiến thống nhất với các nội dung trong báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu.

Theo đó, vị trí, phương án tuyến của Dự án bắt đầu từ KM31+87,08, Quốc Lộ 14B, thuộc địa phận huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) đi về hướng Đông, vượt sông Yên qua cầu Quảng Đà, kết nối với điểm cuối của Dự án Đường Vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam (thuộc địa phận thị xã Điện Bàn). Chiều dài của toàn tuyến khoảng 1,4 km, quy mô 4 làn xe …

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo Ban QLDA2 về việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

"Ban QLDA2 nghiên cứu ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong công tác thiết kế, quản lý thi công công trình xây dựng hạ tầng giao thông theo chỉ đạo của Bộ GTVT tại Thông báo số 28 ngày 31/1/2023", Bộ GTVT yêu cầu.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA2 căn cứ điều khoản hợp đồng xây lắp và các quy định liên quan để hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc (nếu có) của nhà thầu thi công theo quy định.

tm-img-alt
Thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh. Internet.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được Phiếu chuyển số 64 ngày 10/1/2023 của Văn phòng Chính phủ chỉ đạo các Bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, GTVT và các địa phương tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để triển khai cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được chia thành 3 gói thầu với tổng giá trị xây lắp 14.700 tỉ đồng. Trong đó, gói thầu số 1 có giá trị 3.800 tỉ đồng đã được khởi công vào ngày 1/1 vừa qua.

Với vai trò đứng đầu liên danh thực hiện gói thầu này, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động huy động 50 đầu thiết bị máy móc cùng hàng trăm nhân sự đến hiện trường và triển khai 5 mũi thi công với tinh thần bắt tay ngay vào công việc ngay sau lễ khởi công.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài khoảng 88 km. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi là 60,3km, tỉnh Bình Định là 27,7 km.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 20.469 tỷ đồng. Mức đề xuất này thấp hơn tổng mức đầu tư của chủ trương đầu tư được duyệt (20.898 tỷ đồng).

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Khởi công dự án mở rộng đèo Prenn nối Đà Lạt với sân bay Liên Khương

Ngày 10/2/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp với nhà thầu tổ chức khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn.

Đây là tuyến trục chính đô thị, cửa ngõ ra-vào thành phố Đà Lạt và là điểm đầu-điểm cuối kết nối hệ thống đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương và Liên Khương-Prenn qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Tuyến đường đi qua khu vực địa hình đồi núi cao, đường hẹp và nhiều đoạn tuyến khá quanh co, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông gây mất an toàn, lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn và thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Việc mở rộng tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển giao thương kinh tế, du lịch cho địa phương.

tm-img-alt
Khởi công nâng cấp, mở rộng đèo Prenn. Ảnh Internet.

Dự án Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là công trình giao thông cấp III miền núi, có chiều dài khoảng 7,37 Km, điểm đầu tại Km221+680 (điểm kết thúc cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, chân đèo Prenn) - điểm cuối tại Km229+049,74 thuộc quốc lộ 20 (Nút giao vào bến xe Đà Lạt).

Theo phương án thiết kế kỹ thuật, nền đường được mở rộng từ 9m lên 15,5m; trong đó mặt đường rộng 14,5m, lề gia cố 2 bên mỗi bên rộng 0,5m.

Về phần cầu, trên tuyến bao gồm 2 cầu; trong đó 1 cầu dầm bản tại Km221+800 mở rộng từ cầu hiện hữu về bên trái 3,5m từ 12m lên 15,5m. Quy mô cầu giản đơn, 3 dầm bản dài 20m. Làm mới 1 cầu dầm super -T tại Km225+800 với bề rộng 15,5m, chiều dài 120m với 3 nhịp giản đơn dầm super-T.

Dự án có tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) – Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả (DCC) là đơn vị trúng thầu thi công, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2023.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 10/2/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.