Thứ sáu, 19/04/2024 05:27 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 11/5/2023

MTĐT -  Thứ năm, 11/05/2023 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/5/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/5/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Dự kiến mức phí trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư cao nhất là 3.500 đồng/km

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 4069 về phương án thí điểm thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư, gửi lấy ý kiến một số bộ ngành liên quan trước khi trình Chính phủ xem xét báo cáo Quốc hội cho phép thực hiện.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công với các tuyến: Cao tốc TPHCM - Trung Lương; một số đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, và cầu Mỹ Thuận 2.

Thời gian thực hiện thí điểm sau khi đề xuất trên được chấp thuận cho tới khi Quốc hội thông qua quy định liên quan tới thu phí cao tốc đầu tư công. Thời gian thu phí thí điểm tối đa trong 5 năm, tính từ khi bắt đầu thu phí.

Mức phí được tính theo nguyên tắc phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người dân, điều kiện khai thác và khu vực; mức thu lớn hơn chi phí vận hành thu phí để đảm bảo còn kết dư nộp vào ngân sách nhà nước. Việc thu phí được tổ chức theo hình thức tự động không dừng, đảm bảo kết nối và liên thông giữa các tuyến, giữa đoạn nhà nước đầu tư và đoạn BOT.

Để triển khai được đề xuất trên, trước tiên Chính phủ phải trình Quốc hội xem xét thông qua cơ chế thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công. Khi Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ ban hành nghị định hướng dẫn thực hiện, quản lý, sử dụng tiền phí thu được. Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để thực hiện.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Trước đó, tại các nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư cao tốc Bắc - Nam, các tuyến đường cao tốc liên vùng từ vốn ngân sách Nhà nước, Quốc hội đều giao Chính phủ xây dựng phương án thu hồi vốn để hoàn trả ngân sách.

Thời gian qua, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã bắt tay nghiên cứu phương án thu phí cao tốc nhà nước đầu tư để thu hồi vốn đầu tư. Tuy nhiên, khoản thu này tính là phí hay giá (để căn cứ theo Luật Phí và Lệ phí hay Luật giá) vẫn còn các ý kiến khác nhau.

Về mức phí, Bộ GTVT dự kiến mức thu áp dụng với cao tốc Bắc - Nam thấp nhất từ 1.300 - 3.500 đồng/km/ô tô tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ ngồi).

Cụ thể, cao tốc: Cao Bồ - Mai Sơn mức thu 2.026 đồng/km; Mai Sơn - quốc lộ 45 thu 2.026 đồng/km; quốc lộ 45 - Nghi Sơn thu 2.026 đồng/km; Nghi Sơn-Diễn Châu thu 1.334 đồng/km; Cam Lộ - La Sơn thu 1.845 đồng/km; Vĩnh Hảo - Phan Thiết thu 3.283 đồng/km; Phan Thiết - Dầu Giây thu 3.539 đồng/km; cầu Mỹ Thuận 2 thu 2.026 đồng/km.

Mức thu cao nhất với xe tải trên 18 tấn, xe container trên 40 fit đi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với mức 11.667 đồng/km.

Hà Nội: Phê duyệt kế hoạch lựa chọn tư vấn hoàn thiện Cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa

Theo đó, thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu là trong quý II/2023.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Trong đó, 2 gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, gồm: Gói thầu Lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán (5,358 tỷ đồng); Gói thầu Thiết kế công trình xanh (1,5 tỷ đồng). Các gói thầu còn lại áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Văn bản nêu rõ, theo kế hoạch, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ hoàn thành trong tháng 5/2024. Quá trình thực hiện, Bộ GTVT đã có nhiều cuộc kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản chỉ đạo. Tuy nhiên, báo cáo của Ban QLDA 6 cho thấy, tiến độ thực hiện dự án vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Tính đến nay, sản lượng thi công mới đạt khoảng 34,8% hợp đồng, chậm 1,56% so với tiến độ điều chỉnh lần 3 (chậm 12,41% so với tiến độ điều chỉnh lần 2).

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án, Bộ GTVT đề nghị doanh nghiệp dự án yêu cầu các nhà thầu khẩn trương huy động nguồn lực tài chính, bổ sung thiết bị, nhân lực, bổ sung các mũi thi công làm tăng ca để bù lại các khối lượng đã bị chậm.

Trong đó, phải có giải pháp khả thi đối với các hạng mục quyết định đến tiến độ chung của dự án như: Hạng mục xử lý nền đất yếu, thi công hầm Thần Vũ, cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2 và một số hạng mục cầu vượt trên tuyến chưa triển khai thi công…

tm-img-alt

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (Ảnh: Internet)

Doanh nghiệp dự án cũng phải kiểm soát tiến độ thực hiện hàng tuần, hàng tháng đối với từng gói thầu, từng nhà thầu, từng mũi thi công, kịp thời xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ theo đúng quy định của hợp đồng.

Đồng thời, chỉ đạo tư vấn giám sát và các nhà thầu xử lý ngay các vấn đề kỹ thuật phát sinh tại hiện trường, kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công, tuân thủ đúng các yêu cầu kỹ thuật của dự án, tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng.

Về phía Ban QLDA 6, Bộ GTVT yêu cầu phối hợp với địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng; Tăng cường nhân sự, bám sát hiện trường, tổ chức họp giao ban thường xuyên với doanh nghiệp dự án, các đơn vị liên quan để kiểm soát tiến độ, chất lượng, kịp thời giải quyết các tồn tại.

Ban QLDA 6 cũng cần phối hợp với Cục Đường cao tốc VN rà soát, đánh giá toàn bộ kế hoạch, tiến độ chi tiết của dự án trong hợp đồng BOT, đối chiếu với kế hoạch tiến độ thực tế và quy định, tham mưu Bộ GTVT các giải pháp xử lý, tuân thủ đúng quy định của hợp đồng BOT. 

Hải Phòng: Bố trí điểm trông xe miễn phí cho người dân dự Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản yêu cầu các Sở ban ngành cần thông tin kịp thời, thống nhất các khâu, bảo đảm lễ hội diễn ra tuyệt đối an toàn, ấn tượng và trang trọng. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường phục vụ Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023.

Theo đó, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với đơn vị tổ chức sự kiện, các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát các nội dung, bảo đảm tuyệt đối an toàn nơi tổ chức sự kiện, có phương án dự phòng trong trường hợp thời tiết diễn biến bất thường.

Cùng với đó, có phương án kiểm soát chặt chẽ khu vực khán đài, bảo đảm tải trọng khi người dân, du khách đến tham dự lễ hội; lưu ý công tác trang trí cổ động trực quan tại các tuyến đường trung tâm, khu vực của ngõ vào thành phố.

UBND TP Hải Phòng giao Sở Xây dựng chỉ đạo các đơn vị hoạt động công ích sẵn sàng các phương án, duy trì thường xuyên điện, nước để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, nhất là phòng cháy, chữa cháy. Các quận trong khu vực diễn ra lễ hội và các tuyến đường lớn, của ngõ thành phố tăng cường kiểm tra, sắp xếp hàng quán, bảo đảm sạch đẹp, tạo ấn tượng tốt với du khách. Đồng thời, bố trí các điểm trông xe phục vụ Nhân dân miễn phí.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Sở Giao thông vận tải và Công an thành phố tổ chức phân luồng giao thông các tuyến đường liên quan trong ngày tổng duyệt và ngày chính thức diễn ra lễ hội; duy trì tín hiệu đèn giao thông để hạn chế xảy ra xung đột; phối hợp với các cơ quan báo, đài thông tin tới nhân dân.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao, đến thời điểm này nhiều hoạt động hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023 đã diễn ra thành công tốt đẹp, tạo không khí vui tươi, phấn khởi lan tỏa trên địa bàn thành phố. Công tác chuẩn bị cho Đêm hội “Hải Phòng-Tỏa sáng miền cửa biển”, điểm nhấn của Lễ hội Hoa Phượng Đỏ-Hải Phòng 2023 đang được các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan tích cực triển khai.

Tổng số ghế ngồi đại biểu tại chương trình là hơn 5.000 người. Công tác dàn dựng, luyện tập, sân khấu khán đài đã được thực hiện từ ngày 30.4. Chương trình được hợp luyện từ ngày 8.5 và đang được tích cực hoàn thiện để đảm bảo tổng duyệt chương trình vào 19h30 tối 11/5.

Phân luồng giao thông phục vụ Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng

Theo đó, phương án cấm các phương tiện lưu thông, trong các ngày trình diễn pháo hoa (2-6, 10-6, 17-6, 24-6 và 8-7-2023) như sau:

Cấm ô-tô (trừ các xe phục vụ DIFF 2023 được cấp phù hiệu) lưu thông trên các tuyến đường: đường Bạch Đằng (từ cầu Rồng đến đường 3 Tháng 2), đường Trần Phú, đường 3 Tháng 2, đường Lê Duẩn (từ đường Nguyễn Chí Thanh đến đường Bạch Đằng), đường Trần Hưng Đạo (từ đường Vũ Văn Dũng đến đường Vân Đồn), đường Nguyễn Thế Lộc, đường Phạm Văn Đồng (trừ ô-tô khách trên 30 chỗ ngồi) trong thời gian từ 16 giờ đến khi kết thúc trình diễn pháo hoa.

Cấm tất cả các phương tiện (trừ các xe phục vụ DIFF 2023 được cấp phù hiệu) lưu thông trên các tuyến đường: đường Bạch Đằng (từ đường Phan Đình Phùng đến đường Lý Thường Kiệt), đường An Đồn, cầu Sông Hàn và 2 đường gom phía đông, đường Trần Hưng Đạo (từ đường Vũ Văn Dũng đến đường Vân Đồn), đường Nguyễn Thế Lộc và đường Phạm Văn Đồng (trừ ô-tô khách trên 30 chỗ ngồi) trong thời gian từ 17 giờ đến khi kết thúc trình diễn pháo hoa.

tm-img-alt

Phân luồng giao thông phục vụ Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng (Ảnh: Internet)

Cấm ô-tô khách trên 30 chỗ ngồi lưu thông trên đường Ngô Quyền (từ cầu Sông Hàn đến đường Vương Thừa Vũ) từ 16 giờ đến khi kết thúc trình diễn pháo hoa.

Cấm xe kéo rơmoóc và xe kéo sơmi-rơmoóc lưu thông trên đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn từ 16 giờ đến 24 giờ.

Trong quá trình hướng dẫn, điều tiết, phân luồng cấm phương tiện lưu thông theo phương án trên, Công an thành phố có thể xem xét, điều chỉnh thời gian cấm lưu thông cho phù hợp với tình hình thực tế trên các tuyến đường.

Về phương án cấm dừng, đỗ xe: cấm dừng, đỗ xe dọc đường Bạch Đằng (từ đường Thành Điện Hải đến đường Trần Quý Cáp) để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho khu vực tập kết, bắn pháo hoa tại Cảng Đà Nẵng từ ngày bắt đầu tập kết pháo, dự kiến ngày 27-5 đến hết ngày 8-7.

Trong các ngày trình diễn pháo hoa 2-6, 10-6, 17-6, 24-6 và 8-7: cấm dừng, đỗ xe (trừ các xe phục vụ DIFF 2023 được cấp phù hiệu) trên các đường: đường Bạch Đằng (từ cầu Rồng đến đường Thành Điện Hải), đường Trần Phú, các đường ngang nối Bạch Đằng với Trần Phú, đường Trần Hưng Đạo (từ đường Vũ Văn Dũng đến đường Vân Đồn), đường gom Ngô Quyền (từ cầu Sông Hàn đến đường Vương Thừa Vũ).

Vĩnh Long đầu tư hơn 300 tỷ đồng thực hiện 2 dự án hạ tầng giao thông

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Liệt vừa ký ban hành Quyết định số 1053/QĐ-UBND, ngày 8/5/2023 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 903 (đoạn từ vòng xoay ngã 5 thị trấn Cái Nhum đến Đường tỉnh 902), huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.

Việc đầu tư xây dựng Dự án nhằm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, đảm bảo xe tải trọng lớn lưu thông, nâng cao chất lượng khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, tạo sự kết nối liên thông với Quốc lộ 53, Đường tỉnh 902 với đường huyện và các đường liên xã, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và quốc phòng an ninh của địa phương.

Dự án Nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 903 (đoạn từ vòng xoay ngã 5 thị trấn Cái Nhum đến Đường tỉnh 902), huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long có điểm đầu giao vòng xoay ngã 5 thị trấn Cái Nhum, điểm cuối giao với Đường tỉnh 902 tại Km19+670 thuộc xã An Phước, huyện Mang Thít, với tổng chiều dài tuyến đường khoảng 3,78 Km, tải trọng thiết kế trục đơn 10 tấn, cao độ thiết kế tối thiểu tại mép mặt đường là +2,43 m.

Về quy mô đầu tư, đối với hạng mục đường, tận dụng nền mặt đường hiện trạng, mặt cắt ngang thiết kế đường sau khi nâng cấp, mở rộng có bề rộng nền đường 12 m. Trong đó, mặt đường bê tông nhựa nóng rộng 9 m, lề đường mỗi bên rộng 1,5 m.

Đối với hạng mục cầu Đìa Môn, tải trọng khai thác HL93, không đầu tư mở rộng cầu, thay khe co giãn và thảm bê tông nhựa nóng mặt cầu dày 5 cm.

Ngoài ra, Dự án còn đầu tư hệ thống cống thoát nước, vỉa hè, chiếu sáng, cây xanh và hệ thống an toàn giao thông theo quy định. Riêng hệ thống chiếu sáng đầu tư 1 bên toàn tuyến dự án.

Dự án có tổng mức đầu tư 211.427.046.845 đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Địa điểm thực hiện tại thị trấn Cái Nhum và xã An Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long; diện tích sử dụng đất khoảng 68.040 m2 .

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Đồng thời, UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã ban hành Quyết định số 1052/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư công trình cầu Đình Đôi, xã Trung Nghĩa, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.

Dự án nhằm đảm bảo kết nối giao thông giữa xã Trung Nghĩa, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long và xã Nhị Long Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 11/5/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.