Thứ sáu, 29/03/2024 22:02 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 16/1/2023

MTĐT -  Thứ hai, 16/01/2023 16:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/1/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 16/1/2023 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Thay thế nhà thầu chậm để đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc-Nam

Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến ngày 11/1/2023, tình hình triển khai 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), sản lượng thực hiện tại dự án đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đạt 35,46% giá trị hợp đồng, tiến độ cơ bản đáp ứng kế hoạch.

Tiến độ dự án đang tập trung ở công tác đào nền đường (gói thầu số CLVH-XL01) còn 0,9 triệu m3; Công tác đắp nền đường (gói thầu CLVH-XL02); các hạng mục cầu Km56, cầu Km60 (gói thầu CLVH-XL03), Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu Ban QLDA 85 phối hợp với chủ đầu tư chỉ đạo Nhà thầu thi công tập trung máy móc, thiết bị, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị trường hợp cần thiết, chủ đầu tư có giải pháp bổ sung, thay thế nhà thầu chậm tiến độ nhưng không có chuyển biến hoặc chuyển biến chậm.

Đáng lo ngại nhất hiện tại là tiến độ triển khai dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Theo báo cáo, tính đến ngày 11.1, sản lượng thi công dự án đạt 23,12% giá trị hợp đồng, chậm 4,04% so với kế hoạch.

Dự án tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ, các hạng mục (xử lý đất yếu, hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương 1 và 2, cầu Hưng Đức) quyết định tiến độ dự án tiếp tục chậm tiến độ. Đặc biệt, hạng mục đường công vụ dọc tuyến, nếu không thi công hoàn thành sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác triển khai thi công.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban QLDA 6 thường xuyên kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, làm tăng ca để bù lại tiến độ đã bị chậm.

Trong thời gian tới, nếu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án tiếp tục để chậm tiến độ, Ban QLDA 6 căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định.

>>> Xem thêm tại đây

Bộ Tài chính đề xuất giảm tiếp 30% tiền thuê đất

Tại dự thảo Quyết định Thủ tướng về giảm tiền thuê đất, mặt nước năm 2023 đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, cơ quan này đề xuất giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm nay cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân.

Bộ Tài chính cho biết hiện nay, các ngành như bất động sản, khai khoáng, nông nghiệp... đang gặp nhiều khó khăn; đồng thời chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine, tín dụng bị thắt chặt, cầu thị trường giảm, chi phí tiếp cận tài chính tăng.

"Đây là những ngành, lĩnh vực doanh nghiệp có sử dụng đất để thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh", Bộ Tài chính đánh giá.

tm-img-alt
Bộ Tài chính đề xuất giảm tiếp 30% tiền thuê đất (Ảnh: Internet).

Theo đó, để có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với những khó khăn, thách thức trong thời gian tới, Bộ Tài chính trình Thủ tướng quyết định việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm tiền thuê đất như đã áp dụng trong những năm qua.

Mức giảm tiền thuê đất, mặt nước được tính trên số tiền thuê đất, mặt nước của năm 2023. Trường hợp người thuê đang được giảm hoặc khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định, thì mức giảm 30% này được tính trên số tiền thuê đất, mặt nước phải nộp sau khi đã giảm hoặc khấu trừ.

Năm 2022, theo số liệu của Bộ Tài chính, số tiền thuê đất được giảm (30%) là khoảng 3.500 tỷ đồng. Qua đó hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để có thể sớm khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch.

Hà Nội có 35 vị trí thường xuyên ùn tắc giao thông giờ cao điểm

Thông tin tại Hội nghị tổng kết năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ GTVT chiều nay (13/1), ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Hà Nội hiện có 35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông.

Nguyên nhân ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội được ông Tuấn đưa ra là do quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khi số lượng phương tiện giao thông đều tăng hàng năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường cao, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp dẫn đến quá tải.

Ngoài ra, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ theo quy hoạch, các tuyến đường vành đai chưa được đầu tư khép kín như Vành đai 1, 2, 3, 5, QL 6, QL 3 cũ, QL 1 cũ, QL 21B; thiếu các cầu qua sông Hồng (Cầu Trần Hưng Đạo, Cầu Tứ Liên,...) để tăng tính kết nối Bắc – Nam.

Các tuyến đường giao thông trục chính, các cầu lớn có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, các nút giao, trục đường có nhiều giao cắt với các ngõ, đường ngang gây xung đột giao thông dẫn đến chỉ cần xảy ra một sự cố va chạm giao thông, tai nạn giao thông cũng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Quá trình tổ chức thi công các công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật trên đường giao thông gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Trong khi đó, ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao, chưa có thói quen tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Để giải quyết ùn tắc giao thông, ông Tuấn cho biết, Hà Nội đang tập trung triển khai một số nhóm giải pháp trọng tâm.

Hà Nội đã chấp thuận kiểm định nhà chung cư cũ đối với 13/15 quận, huyện

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong năm 2022, Sở Xây dựng đã chủ trì chấp thuận nhiệm vụ kiểm định nhà chung cư đối với 13/15 quận, huyện và đang tiếp tục đôn đốc các quận, huyện còn lại hoàn thành phê duyệt theo quy định.

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành “Đề án khung cơ chế chính sách đặc thù để thúc đẩy tiến độ cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội” và 5 kế hoạch thực hiện đề án.

tm-img-alt
10 chung cư cũ tại Hà Nội đã lựa chọn được nhà đầu tư.

Thành phố đã rà soát 11 dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Trong đó, 10 chung cư cũ đã lựa chọn được chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại và 1 chung cư đang trình UBND thành phố chấp thuận chủ đầu tư.

Trong năm 2022, đã có 2 dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ hoàn thành thi công xây dựng, chuẩn bị đưa vào vận hành, khai thác gồm: Nhà 3A Quang Trung, quận Hoàn Kiếm; khu chung cư cũ L1, L2 Nam Thành Công, quận Đống Đa.

Ngoài ra, có 7 dự án đang triển khai gồm: Nhà A&B Khu tập thể Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy; Khu tập thể Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng; Khu tập thể X1-26 Liễu Giai, quận Ba Đình; Khu tập thể dịch vụ vận tải Đường sắt, quận Hoàng Mai; chung cư số 148 - 150 Sơn Tây, quận Ba Đình; Khu tập thể Viện tư liệu phim Việt Nam, quận Ba Đình; chung cư số 23 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm.

Sẽ rà soát 2 dự án Khu đô thị phía đông và phía tây TP Hải Dương

Tỉnh Hải Dương sẽ rà soát lại việc cấp đất, ranh giới quỹ đất, các kết luận thanh tra, kiểm toán và toàn bộ quá trình đầu Khu đô thị phía đông TP Hải Dương và khu đô thị phía tây TP Hải Dương. Hai dự án này đều được đầu tư bởi Tập đoàn Nam Cường.

tm-img-alt
Một góc TP Hải Dương. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương báo cáo tình hình thực hiện, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ, giải quyết đối với một số dự án phát triển khu đô thị trên địa bàn TP Hải Dương tại phiên họp thường kỳ tháng 1/2023, đối với khu thương mại - dịch vụ và đô thị mới phía tây TP Hải Dương do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư, báo cáo cho biết, dự án này được thực hiện theo cơ chế đổi đất lấy hạ tầng (BT), được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt năm 2003.

Dự án này có tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch hơn 416 ha, được chia thành 4 phân khu, trong đó phân khu A có diện tích hơn 304 ha; phân khu B hơn 50 ha; phân khu C và D hơn 61,5 ha. Phương thức thanh toán được tính theo tổng giá trị dự toán các tuyến đường giao thông chính trong khu đô thị sau khi được thẩm định, làm căn cứ để thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất. Tiến độ 2003 - 2010.

Đến nay, dự án vẫn còn một số hạng mục chưa được hoàn thiện và vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB.

Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, vào năm 2019, tỉnh đã cho phép điều chỉnh lại tiến độ thực hiện dự án. Theo đó, các phân khu A, C, D sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, nghiệm thu, bàn giao và thanh quyết toán trong quý IV/2020. Phân khu B hoàn thành và thanh quyết toán trong quý IV/2021.

>>> Xem thêm tại đây

Đề xuất nâng cấp sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết cảng hàng không Phù Cát có cấp sân bay 4C, kết cấu hạ tầng khu bay bảo đảm khai thác các loại tàu bay code C (như A320/321 và tương đương), nhà ga hành khách được mở rộng năm 2018 đáp ứng công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm. Sản lượng hành khách thông qua cảng tăng trưởng tương đối tốt trong một vài năm gần đây và đã thực hiện khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó cảng hàng không Phù Cát tiếp tục được hoạch định là cảng hàng không quốc nội.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết quá trình nghiên cứu xây dựng Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, trên cơ sở quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và kết quả nghiên cứu kinh nghiệm các nước trên thế giới, hồ sơ quy hoạch đã xây dựng định hướng chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế.

tm-img-alt
Đề xuất nâng cấp sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế (Ảnh: Internet)

Cụ thể, các cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ. Vì vậy, để bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi, khuyến khích các hãng hàng không khai thác thêm các đường bay quốc tế không thường lệ đi/đến cảng hàng không Phù Cát nhằm mục đích phát triển thị trường bay quốc tế.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 16/1/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới