Chủ nhật, 13/10/2024 17:28 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 21/4/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 21/04/2023 17:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/4/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/4/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có điểm dừng nghỉ tạm thời dọc cao tốc mới khai thác

Ngày 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành công điện hỏa tốc về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2023.

Trong công điện, người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Công an chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, ma túy, chở quá tải trọng, chở quá số người quy định... Đồng thời, cơ quan này cần chủ động phòng ngừa và ngăn chặn hành vi tụ tập gây rối trật tự, đua xe trái phép, cương quyết trấn áp trường hợp chống người thi hành công vụ.

Việc phân luồng giao thông được yêu cầu có phương án điều tiết, hướng dẫn hợp lý, đặc biệt trên những tuyến có lưu lượng cao.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Bộ GTVT được giao xây dựng phương án đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo an toàn, giảm ùn tắc, thực hiện nghiêm quy định phòng dịch Covid-19 đồng thời chỉnh trang, bảo đảm điều kiện an toàn kết cấu hạ tầng. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc mới khai thác.

Bộ TTTT được giao chỉ đạo cơ quan thông tấn báo chí tăng cường thời lượng và nội dung tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông.

Bộ Y tế cần chỉ đạo sở y tế và cơ sở khám chữa bệnh cả nước có phương án bố trí lực lượng, thiết bị đảm bảo khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân bị tai nạn giao thông.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND các địa phương đưa việc bảo đảm an toàn giao thông vào công tác tổ chức hoạt động du lịch trên cả nước đồng thời bố trí điểm trông giữ xe phục vụ du khách.

“Các cơ quan liên quan phải tổ chức trực theo chế độ 24/7 và báo cáo tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ gửi Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia”, công điện của Thủ tướng nêu rõ.

Phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Bắc Giang đến năm 2045

Cụ thể, theo phê duyệt, phạm vi quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của thành phố Bắc Giang và huyện Yên Dũng hiện hữu (Đô thị Bắc Giang). Diện tích lập quy hoạch khoảng 25.830 ha. Trong đó, thành phố Bắc Giang 6.656 ha; huyện Yên Dũng 19.174 ha.

Mục tiêu quy hoạch nhằm cụ thể hoá các định hướng chiến lược của Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch chuyên ngành có liên quan để xây dựng và phát triển đô thị Bắc Giang trở thành một đô thị trung tâm, cửa ngõ quan trọng phía Đông Bắc của vùng Thủ đô Hà Nội.

tm-img-alt
Ảnh: BGP

Đến năm 2030, cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phù hợp với Quy hoạch tổng thể đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; phấn đấu xây dựng đô thị Bắc Giang trở thành đô thị loại I (trong đó sáp nhập toàn bộ địa giới hành chính huyện Yên Dũng vào thành phố Bắc Giang).

Theo nhiệm vụ quy hoạch, đến năm 2030, dân số đô thị Bắc Giang khoảng 472.000 người. Trong đó, dân số nội thị khoảng 365.200 người, chiếm 77% tổng dân số; đến năm 2045, dân số đô thị Bắc Giang khoảng 666.000 người. Trong đó, dân số nội thị đô thị Bắc Giang khoảng 565.000 người, chiếm 85% tổng dân số.

Rà soát để nâng tốc độ đường cao tốc 4 làn xe hạn chế lên 90km/h

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ và chủ đầu tư dự án rà soát, điều chỉnh tốc độ tối đa trên các tuyến cao tốc 4 làn xe (2 làn mỗi chiều) sắp đưa vào vận hành, khai thác với tốc độ 90km/giờ.

Hiện nay, các tuyến cao tốc 4 làn xe tại Việt Nam đang giới hạn tốc độ tối đa là 80km/giờ. Tuy nhiên, sau khi Cục Đường bộ Việt Nam công bố tiêu chuẩn cơ sở đường ôtô cao tốc mới, giới hạn tốc độ của cao tốc 4 làn xe có thể thay đổi theo hướng: “Tốc độ khai thác cho phép phụ thuộc vào tình trạng thực tế của đường, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông... Trong mọi trường hợp, tốc độ khai thác tối đa không nên quá 90 km/giờ.”

Trong những năm qua, phần lớn các đường cao tốc được đầu tư 4 làn xe đầy đủ (nền đường rộng 25m, mặt đường rộng 23,5m, mỗi làn xe rộng 3,75m, làn dừng xe khẩn cấp 2 bên được thi công đầy đủ), vận tốc thiết kế 100 - 120km/h. 

tm-img-alt
Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 sắp được đưa vào khai thác dịp 30/4 tới. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Có một số đường cao tốc 2 làn xe như Nội Bài - Lào Cai, La Sơn - Túy Loan, Cam Lộ - La Sơn.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có quy mô cơ bản 6 làn xe, khu vực cửa ngõ các trung tâm kinh tế chính trị lớn quy mô 8-10 làn xe, đoạn Cần Thơ - Cà Mau 4 làn xe.

Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư còn hạn chế nên dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025 đã và đang thi công chủ yếu được đầu tư phân kỳ 4 làn xe, nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m, mỗi làn xe rộng 3m, dải đường xe khẩn cấp không được bố trí liên tục (còn gọi là cao tốc 4 làn xe hạn chế).

Chỉ duy nhất dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây được đầu tư với quy mô 4 làn xe đầy đủ.

Các đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã đưa vào khai thác theo quy mô 4 làn xe hạn chế (phân kỳ đầu tư) như Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận đều khai thác với tốc độ tối đa 80km/h do chiều rộng làn xe chạy chỉ 3,5m và không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục.

Vì vậy nhiều tài xế "chê" cao tốc chạy tối đa 80km/h còn chậm hơn những đoạn ngoài khu đông dân cư trên quốc lộ 1 có tốc độ tối đa 90km/h; cao tốc 80km/h chỉ có lợi thế ô tô không đi lẫn xe máy, không có đường ngang đâm vào cao tốc…

Kon Tum: Kon Plông lập Tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm về đất đai

Theo đó, Tổ công tác đặc biệt do ông Lê Đức Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng. Các thành viên còn lại là lãnh đạo các phòng, ban của huyện. Có nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường và lâm nghiệp trên địa bàn huyện; kiểm tra đột xuất ngoài kế hoạch để xử lý các vi phạm khi phát hiện hoặc có tin báo, phản ánh hành vi vi phạm pháp luật.

Kiểm tra, chỉ đạo hoặc trực tiếp lập biên bản, hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường và lâm nghiệp trên địa bàn huyện. Tập trung lực lượng liên ngành điều tra xác minh, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, trong đó tập trung triển khai trước các khu vực trọng điểm (điểm nóng) tại thị trấn Măng Đen, xã Măng Cành.

tm-img-alt
Huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông A Veo (làng Kon Pring, thị trấn Măng Đen) về việc hủy hoại đất khi thực hiện san lấp gần 2.400m2 diện tích ruộng lúa nước để làm điểm trồng hoa, du lịch khi chưa được phép. Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN

Đồng thời, theo dõi, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn hoặc tham mưu UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính, cưỡng chế Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp khác theo quy định của pháp luật.

Tổ công tác có trách nhiệm thành lập và công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh hành vi vi phạm trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường và lâm nghiệp.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Kon Plông, tình trạng vi phạm pháp luật về xây dựng, đất đai  vẫn còn xảy ra (đặc biệt là tại Thị trấn Măng Đen, xã  Măng Cành) nhưng chưa được phát hiện và xử lý kịp thời, hoặc phát hiện nhưng thiếu kiên quyết trong xử lý các hành vi vi phạm, các hành vi vi phạm phổ biến gồm: Các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật; xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp; xây dựng trên đất không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt...

Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2

Ban QLDA Mỹ Thuận vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư về tổng mức đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Theo đề xuất, tổng mức đầu tư dự án là hơn 6.600 tỷ đồng, tăng hơn 1.426 tỷ đồng so với phê duyệt trước đó.

Trong cơ cấu chi phí các hạng mục được đề nghị điều chỉnh, chi phí GPMB tăng hơn 1.900 tỷ đồng; Chi phí xây dựng, thiết bị giảm hơn 96 tỷ đồng; Chi phí QLDA, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác giảm gần 90 tỷ đồng; Chi phí dự phòng giảm hơn 352 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án cũng được điều chỉnh từ năm 2021 đến năm 2026. Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 1741/QĐ-TTg ngày 5/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Đề cập lý do của vệc điều chỉnh nêu trên, theo Ban QLDA Mỹ Thuận, chi phí bồi thường GPMB điều chỉnh tăng theo số liệu do địa phương cập nhật tại thời điểm hiện tại.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 có nhiều hạng mục kỹ thuật cao và phức tạp, hoàn toàn do các lực lượng trong nước đảm nhận, quá trình thi công đòi hỏi có thời gian triển khai thử nghiệm, thử tải… và có thể phát sinh thời gian do xử lý kỹ thuật để đảm bảo an toàn và chất lượng khi đưa vào khai thác.

tm-img-alt

Tổng mức đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 được đề xuất điều chỉnh tăng hơn 1.400 tỷ đồng do phát sinh chi phí GPMB. (Ảnh: Internet)

Riêng gói thầu XL-02 hiện nay đã ký kết hợp đồng với tổng thời gian thực hiện dự án là 1.020 ngày (tương đương 34 tháng) kể từ ngày phát lệnh khởi công gói thầu, thời gian hoàn thành dự kiến quý 1/2026 (chưa bao gồm thời gian bảo hành). Do đó để hoàn thành dự án theo tiến độ cần điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án vào năm 2026.

“Ngoài ra, công tác GPMB phía Tiền Giang đạt khoảng 46%, phía Bến Tre đạt 83%, một số vị trí nền đường xử lý đất yếu có thời gian gia tải lên đến 15 tháng là điểm khống chế tiến độ tiến độ thi công các gói thầu đường dẫn vào cầu.

Tuy nhiên, do nguồn vốn thực hiện GPMB phía Tiền Giang vượt tổng chi phí trong tổng mức đầu tư dẫn đến phát sinh các vướng mắc về thủ tục bố trí vốn chi trả cho công tác bồi thường GPMB, công tác bàn giao mặt bằng dự kiến kéo dài sang quý 4/2023 sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các gói đường dẫn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang”, Ban QLDA Mỹ Thuận cho hay.

Theo phương án được phê duyệt trước đó, dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài hơn 17 km. Trong đó, phần cầu dài gần 2 km, rộng 21,5 m, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết 80 km/h.

Phần đường dẫn được thiết kế với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 5.175 tỷ đồng được đầu tư từ ngân sách Trung ương. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.

Bà Rịa - Vũng Tàu chỉnh trang đô thị đón lễ

Hưởng ứng “Năm chỉnh trang đô thị”, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị để tạo ấn tượng tốt với khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.

Theo ông Nghiêm Viết Hùng, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, để chuẩn bị cho công tác chỉnh trang đô thị dịp lễ, UBND thành phố đang thực hiện thay 6.329,7m2 hoa tại các công viên, đường trục chính và khu tưởng niệm, Đài liệt sĩ nhằm bảo đảm các mảng xanh tươi tốt.

Song song đó, trước lễ, thành phố cũng tiến hành cắt tỉa, hạ độ cao, bảo dưỡng, chăm sóc 14.957 cây xanh các loại. Hơn 4.000 giỏ hoa các loại như: hoa sống đời (màu vàng), hoa trạng nguyên (màu đỏ), hoa hồng đỏ, hoa giấy, lá trắng… được trang trí trên những tuyến phố: Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Hạ Long, Thống Nhất… Trong thời gian nghỉ lễ, UPC bố trí nhân viên trực tưới, chăm sóc để những chậu hoa và cây cảnh luôn tươi đẹp.

tm-img-alt
Các ban ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia nhặt rác, vệ sinh làm sạch bãi biển. Ảnh: Tư liệu

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng đã giao Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng 2 thực hiện công trình trang trí công viên, đặt chậu hoa cây cảnh phục vụ lễ 30/4 và 1/5. Theo đó, thành phố cho lắp đặt các mô hình tại quảng trường Bãi Sau, trang trí hoa tươi, đặt chậu hoa tại các công viên, dải phân cách, vòng xoay, các tuyến đường trục chính và khu tưởng niệm đền, Đài Liệt sĩ.

Dịp lễ này, thời gian nghỉ kéo dài 5 ngày nên dự kiến lượng khách du lịch đến TP.Vũng Tàu sẽ rất đông. Do đó, Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu (VESCO) đã có kế hoạch tăng cường công nhân dọn rác tại các điểm tham quan du lịch: Thích Ca Phật Đài, mũi Nghinh Phong, công viên Bãi Trước, Bãi Sau... 

Tại TP.Bà Rịa, TX.Phú Mỹ và các huyện: Châu Đức, Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, công tác chỉnh trang đô thị chào mừng ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước cũng đã và đang được triển khai. Các đường phố rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, panô và  đèn trang trí.

Mỗi địa phương đều tạo điểm nhấn trong trang trí đô thị. Chẳng hạn, huyện Đất Đỏ trang trí những chậu hoa cảnh tại Công viên Tượng đài nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu; TP.Bà Rịa trang trí hoa tươi tại khu vực công viên Lê Thành Duy, Nhà Tròn. Công ty Công trình Đô thị huyện Đất Đỏ tiến hành kiểm tra, sửa chữa xe chuyên dụng, thiết bị bảo đảm hoạt động tốt; tăng cường 4 nhân lực vận hành trạm trung chuyển rác và các xe chuyên dụng vận chuyển rác.

Long An: Khởi công dự án ĐT830E hơn 3.700 tỷ đồng

Ngày 21/4, UBND tỉnh Long An đã tổ chức lễ khởi công xây dựng tuyến đường ĐT.830E. Tham dự có nguyên Chủ tịch nước – Trương Tấn Sang, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình; lãnh đạo tỉnh Long An cùng đại diện các đơn vị, địa phương và người dân trong tỉnh.

Phát biểu tại lễ khởi công, Bí thư Tỉnh ủy Long An - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, đường ĐT.830E là công trình có ý nghĩa to lớn, sau khi hoàn thành sẽ hòa vào mạng lưới đường bộ quốc gia để kết nối các khu, cụm công nghiệp từ các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc đến cảng Long An và cảng Hiệp Phước (Tp. Hồ Chí Minh).

Dự án sẽ góp phần phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Bí thư Tỉnh ủy Long An cũng lưu ý, để hoàn thành dự án vẫn còn nhiều khó khăn phải giải quyết như công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, việc tổ chức thi công và giám sát công trình... Do đó, UBND tỉnh Long An tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất và với chất lượng cao nhất.

Dự án đường ĐT.830E là một trong ba dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Long An trong nhiệm kỳ 2020-2025, có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác; trong đó, phần giải phóng mặt bằng chiếm gần 2.500 tỷ đồng, phần đầu tư xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng.

Đường ĐT.830E có tổng chiều dài gần 9,4 km, điểm đầu tại nút giao Bến Lức của cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương và điểm cuối kết nối ra đường ĐT.830 (xã Long Định, huyện Cần Đước); trong đó, đoạn đầu tuyến có chiều dài 1,15 km sẽ quản lý theo quy hoạch đường Vành đai 4 Tp. Hồ Chí Minh.

Đoạn tiếp theo sẽ đầu tư giai đoạn I gồm 2 đường song hành dọc theo tuyến, mỗi đường song hành gồm 2 làn xe hỗn hợp rộng 7 m và 1 làn xe thô sơ rộng 2,5 m. Đến khi hoàn chỉnh, dự án sẽ trở thành đường cao tốc 8 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp; phần đường song hành 4 làn xe hỗn hợp.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 21/4/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới