Thứ ba, 15/10/2024 19:10 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 23/5/2023

MTĐT -  Thứ ba, 23/05/2023 16:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 23/5/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 23/5/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Hà Nội thông qua chủ trương quy hoạch phân khu thứ 7 đô thị Sóc Sơn

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy họp ngày 11/5/2023 nghe Ban Cán sự đảng UBND thành phố báo cáo về Nhiệm vụ Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 7, tỷ lệ 1/2000 tại các xã: Phù Linh, Hồng Kỳ, Tân Minh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng...

Sau khi nghe Ban Cán sự đảng UBND thành phố trình bày Tờ trình số 108-TTr/BCSĐ ngày 19/4/2023 và các ý kiến thảo luận, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất về chủ trương Nhiệm vụ Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 7, tỷ lệ 1/2000 tại các xã: Phù Linh, Hồng Kỳ, Tân Minh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội theo đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND thành phố.

Nhiệm vụ Quy hoạch cần phải phù hợp với Nghị quyết 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị và định hướng mới của đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó lưu ý việc thành lập mới thành phố phía Bắc (vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và ưu tiên khai thác tiềm năng du lịch, văn hóa, tâm linh, nghỉ dưỡng, thể dục thể thao.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Trong quá trình lập đồ án quy hoạch cần rà soát, khớp nối với các quy hoạch chuyên ngành tại khu vực, đặc biệt là quy hoạch rừng; khớp nối đồng bộ các quy hoạch phân khu (7 phân khu) thuộc Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn.

Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố và các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và phê duyệt theo thẩm quyền...

Trước đó trong năm 2022, UBND TP Hà Nội đã lần lượt ban hành 6 quyết định phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn, từ khu 1 đến khu 6 (6 khu). Tại các quyết định, UBND TP Hà Nội giao huyện Sóc Sơn là đơn vị lập quy hoạch, chịu trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định.

UBND huyện Sóc Sơn cũng có trách nhiệm phối hợp với các sở ngành và những đơn vị có liên quan để xác định các dự án đầu tư trong khu vực nghiên cứu. Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về nội dung các đồ án quy hoạch phân khu từ 1 đến 6 thuộc Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn.

Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đã hoàn thành 70,7% giá trị các hợp đồng

Theo Bộ Giao thông Vận tải, sản lượng thi công Dự án tính đến trung tuần tháng 5/2023 đạt 70,7% giá trị các hợp đồng. Các nhà thầu thi công đã có nỗ lực trong việc triển khai thi công Dự án nhưng trong 3 gói thầu xây lắp chính thuộc Dự án chỉ có gói thầu XL2 cơ bản đáp ứng được các mốc tiến độ theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.

Đối với các phân đoạn xử lý nền đất yếu thuộc các gói thầu XL1 và XL2 có thời gian chờ theo dõi lún dự kiến sẽ kéo dài đến cuối tháng 7/2023 và đến cuối tháng 9/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã có ý kiến chỉ đạo; chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã có giải pháp xử lý cho một số phân đoạn trên chính tuyến và tuyến nối giữa Quốc lộ 45 với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân để đáp ứng tiến độ hoàn thành Dự án.

Tuy nhiên, đến thời điểm kiểm tra vẫn còn 7 phân đoạn trên chính tuyến (tổng chiều dài khoảng 2,05 km) thuộc gói thầu XL1 và 4 phân đoạn trên tuyến nối giữa Quốc lộ 45 với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (tổng chiều dài khoảng 0,2 km) thuộc gói thầu XL2 chưa có giải pháp xử lý.

Đến thời điểm kiểm tra, một số nhà thầu chưa huy động đủ các thiết bị, dây chuyền thi công lớp móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng và các lớp bê tông nhựa mặt đường; một số nhà thầu chưa tập kết vật liệu tại công trường phục vụ thi công các lớp bê tông nhựa mặt đường; một số nhà thầu chưa có kế hoạch sản xuất và tập kết vật tư, vật liệu cho hệ thống an toàn giao thông.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Để đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ Dự án, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn giám sát tăng cường chỉ đạo và kiểm tra, giám sát các Nhà thầu6 huy động đầy đủ các trạm trộn bê tông nhựa, trạm trộn cấp phối đá dăm gia cố xi măng, các thiết bị, dây chuyền, mũi thi công và tập kết vật tư, vật liệu phục vụ thi công đúng theo kế hoạch đã đề ra.

Chủ đầu tư (Ban quản lý dự án 2) cần  thực hiện kiểm soát hàng ngày, hàng tuần về tiến độ, khối lượng hoàn thành và công tác huy động thiết bị, nhân lực, vật tư,... phục vụ thi công (đặc biệt là các hạng mục thuộc “đường găng” tiến độ như các đoạn xử lý nền đất yếu, các lớp móng, mặt đường và hệ thống an toàn giao thông), có các giải pháp xử lý kịp thời trong trường hợp nhà thầu không đáp ứng kế hoạch đã đề ra; chỉ đạo các Nhà thầu triển khai đồng thời các mũi thi công và thi công cuốn chiếu các hạng mục theo dây chuyền để đảm bảo tiến độ, chất lượng và mỹ quan công trình.

Đồng thời, Ban quản lý dự án 2 tăng cường kiểm tra, rà soát, hướng dẫn và hỗ trợ các nhà thầu hoàn tất các thủ tục nghiệm thu, hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định; hỗ trợ các nhà thầu hoàn thành các hồ sơ thanh toán để đẩy nhanh tiến độ giải ngân khối lượng; thực hiện công tác kiểm soát dòng tiền tạm ứng, thanh toán,... của các gói thầu thuộc Dự án đúng quy định của hợp đồng và các quy định pháp luật liên quan.

Tăng thêm các chuyến tàu từ TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh thành

Trên tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang, tàu SNT4 xuất phát Sài Gòn lúc 22h5’ đến Nha Trang lúc 6h30’ các thứ 4, 5, 6, 7 hàng tuần từ ngày 31/5. Tàu SNT5 xuất phát Nha Trang lúc 12h30’ đến Sài Gòn lúc 22h các thứ 5, 6, 7 và Chủ nhật hàng tuần từ ngày 1/6.

tm-img-alt

Ngoài những đoàn tàu đang hoạt động hàng ngày, ngành đường sắt còn tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ ga Sài Gòn đến Nha Trang, Quy Nhơn, Hà Nội và ngược lại để phục vụ người dân. (Báo: Giao thông)

Với tuyến Sài Gòn - Quy Nhơn, tàu SE30 xuất phát Sài Gòn lúc 18h5’ đến Quy Nhơn lúc 8h10’ các thứ 3, 4, 5, 6, 7 hàng tuần từ ngày 31/5. Tàu SE29 xuất phát Quy Nhơn lúc 14h20’ đến Sài Gòn lúc 6h các thứ 4, 5, 6, 7 và Chủ nhật hàng tuần từ ngày 1/6.

Tuyến Sài Gòn - Hà Nội, tàu SE12 xuất phát Sài Gòn lúc 13h đến Hà Nội lúc 3h10’ từ ngày 8/6. Tàu SE11 xuất phát Hà Nội lúc 13h20’ đến Sài Gòn lúc 3h30’ từ ngày 8/6.

Bên cạnh đó, ngành đường sắt vẫn duy trì chạy các chuyến tàu hàng ngày như tàu SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 (Sài Gòn - Hà Nội), SE21/22 (Sài Gòn - Đà Nẵng), SNT1/2 (Sài Gòn - Nha Trang), SPT1/2 (Sài Gòn - Phan Thiết).

Ngoài việc chạy thêm các đoàn tàu trên, khi nhu cầu của hành khách tăng cao, Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ tiếp tục tổ chức chạy thêm các đoàn tàu khác.

Đồng thời áp dụng nhiều chương trình giảm giá như khi hành khách mua vé trước ngày đi tàu từ 10 ngày trở lên được giảm từ 10% đến 30% giá vé.

Hành khách mua vé tập thể từ 11 người trở lên được giảm từ 3% đến 11% giá vé, hành khách mua vé khứ hồi cũng được giảm 5% giá vé lượt về.

Đồng Nai dự kiến xây dựng thêm 10.000 căn nhà ở công nhân và nhà ở xã hội

Theo đó, tỉnh Đồng Nai có kế hoạch dành hơn 700ha đất để đầu tư xây dựng 66 dự án nhà ở công nhân, NƠXH. Tổng mức đầu tư ước tính cần khoảng 10.155 tỷ đồng. Những dự án này chưa bao gồm quỹ đất NƠXH trong các dự án nhà ở thương mại.

Theo kế hoạch, các địa phương chưa có dự án NƠXH sẽ được bố trí nhiều quỹ đất hơn để phát triển loại hình nhà ở này. Như huyện Cẩm Mỹ sẽ có 288,58ha hay huyện Vĩnh Cửu có 140,54ha.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Về số lượng nhà ở công nhân, NƠXH tính theo địa phương, kế hoạch đến năm 2025, TP. Biên Hoà có 18 dự án, huyện Cẩm Mỹ 12 dự án, huyện Vĩnh Cửu và Thống Nhất mỗi nơi có 7 dự án…

Hiện, tỉnh Đồng Nai có 9 dự án nhà ở công nhân, NƠXH đang triển khai với tổng số 10.202 căn nhà, tập trung chủ yếu tại huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành. 5 địa phương không có dự án NƠXH nào là các huyện Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán và Tân Phú.

TP.HCM đề xuất cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24h

Ngày 22/5, Sở GTVT TP.HCM gửi văn bản đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, Ban An toàn giao thông TP.HCM, Công an TP.HCM, chính quyền địa phương và một số doanh nghiệp vận tải đóng góp ý kiến về phương án cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24h.

Các đơn vị có ý kiến trước ngày 30/5 để Sở GTVT tổng hợp đề xuất UBND TP.HCM.

Trước đó, từ ngày 10/1, TP.HCM đã cấm xe khách giường nằm lưu thông từ 6 – 22h vào nội đô, giới hạn bởi vành đai các tuyến đường: Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1. Xe giường nằm vẫn được lưu thông không hạn chế theo hành lang ra vào 2 bến xe Miền Đông và Miền Tây.

Theo Sở GTVT, sau thời gian thực hiện cấm xe giường nằm vào nội đô từ 6-22h thì tình hình giao thông trên các tuyến đường vành đai và khu vực nội đô TP.HCM đã ổn định hơn so với trước.

Tuy nhiên, vẫn phát sinh một số bãi xe bên trong khu vực nội đô, hình thành các bến cóc, xe dù... tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông. Cụ thể như: bãi xe trên đường Lê Cơ (đối diện số 13 Lê Cơ, cách đường Kinh Dương Vương khoảng 50m), bãi xe số 39 (tại khu vực giao lộ Quốc lộ 1 - đường số 7 - đường số 18 (quận Bình Tân), trạm xăng dầu Tam Bình, trạm xăng dầu Hùng Nghĩa trên quốc lộ 1 (TP.Thủ Đức)…

tm-img-alt

TP.HCM đề xuất cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24h (Ảnh: Internet)

Lực lượng chức năng TP.HCM thời gian qua đã xử lý 51 trường hợp xe khách có giường nằm cố tình đi vào khu vực cấm và thời gian cấm.

Sở Giao thông vận tải TP đề nghị Công an TP.HCM cùng các địa phương tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt là các hành vi đi vào khu vực cấm và dừng xe, đậu xe trên các tuyến đường vành đai, hành lang để đón, trả khách không đúng quy định.

Về giải pháp thời gian tới, hiện Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất điều chỉnh thời gian cấm xe khách giường nằm đi vào nội đô 24/24h. Khu vực được giới hạn bởi vành đai các tuyến đường quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ kiến nghị cho phép các xe khách giường nằm chạy tuyến cố định liên tỉnh tại bến xe Miền Tây được phép chạy không hạn chế thời gian trên hành trình chạy xe đã được chấp thuận. Sau khi được TP chấp thuận, các tuyến đường thuộc hành trình tuyến ra vào bến xe Miền Tây sẽ được lắp đặt biển báo.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cùng sở ban ngành, hiệp hội và các địa phương có ý kiến bằng văn bản trước ngày 30/5. Sở Giao thông vận tải TP sẽ tổng hợp, đề xuất UBND TP xem xét, quyết định.

Bình Dương phê duyệt đơn giá đất bồi thường cho dự án Vành đai 3

Theo đó, đơn giá bồi thường dự án Vành đai 3 qua địa phận tỉnh Bình Dương được tính theo đơn giá đất ở từng địa phương.

Cụ thể, tại TP. Thủ Dầu Một, đơn giá bồi thường cao nhất là đất thổ cư với giá hơn 42 triệu đồng/m2 nằm trên Quốc lộ 13; đất nông nghiệp, thương mại dịch vụ có giá bồi thường cao nhất 27 triệu đồng/m2, thấp nhất 3 triệu đồng/m2.

 Tại TP. Thuận An, đơn giá cao nhất 41,7 triệu đồng/m2 đối với đất thổ cư trên đường Cách Mạng Tháng Tám; còn đất nông nghiệp, thương mại dịch vụ có giá bồi thường khác nhau tùy vị trí.

Tại TP. Dĩ An, đơn giá cao nhất hơn 41,9 triệu đồng/m2 là đất thổ cư trên đường Xa lộ Hà Nội, xếp sau là 35 triệu đồng/m2 đất thổ cư trên đường ĐT.743.

Dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh có tổng chiều dài khoảng 76,34 km, đi qua địa phận TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An với tổng mức đầu tư 75.378 tỉ đồng.

Dự kiến đến cuối tháng 6/2023 Bình Dương sẽ khởi công dự án Vành đai 3.

tm-img-alt

Đơn giá bồi thường dự án Vành đai 3 qua địa phận tỉnh Bình Dương được tính theo đơn giá đất ở từng địa phương. (Ảnh: Internet)

Đường Vành đai 3 đoạn đi qua tỉnh Bình Dương có chiều dài 26 km. Điểm đầu từ nút giao Tân Vạn đến cầu Bình Gởi để kết nối với huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh.

Theo thống kê sơ bộ, có khoảng gần 1.500 hộ dân tại ba thành phố của Bình Dương phải bàn giao mặt bằng cho dự án Vành đai 3 đi qua.

Dự án có tổng mức đầu tư 19.280 tỉ đồng, trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 13.528 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2026.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 23/5/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới