Thứ ba, 23/04/2024 21:28 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 26/4/2023

MTĐT -  Thứ tư, 26/04/2023 16:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 26/4/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 26/4/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% phí trước bạ với xe ô tô trong nước

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính nêu quan điểm về chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Trước đó, Bộ này đã nhận được kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI), Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công, các tỉnh Quảng Nam và Ninh Bình về việc ban hành chính sách giảm lệ phí trước bạ cho khách hàng, cũng như giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, duy trì nguồn thu ngân sách.

Trước thực tế thị trường ô tô giảm sút mạnh, Bộ Công Thương cho biết các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ kích cầu. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ thì sẽ không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại một cách ổn định và bền vững.

Đặc biệt, đặt trong bối cảnh Chính phủ đang quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế tác động xấu của kinh tế thế giới, cũng như tạo động lực phát triển kinh tế trong nước, thì việc Bộ Tài chính có các chính sách hỗ trợ khác liên quan đến thuế, phí là cần thiết.

tm-img-alt
Đề xuất ưu đãi cho ô tô sản xuất trong nước. (Ảnh: Internet)

"Việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp với tinh thần chung, góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho", Bộ Công Thương nêu quan điểm.

Bộ này cho rằng có thể cân nhắc thời gian áp dụng chính sách này đến hết năm 2023 - là thời điểm kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ có những tín hiệu khởi sắc.

Thống kê cho thấy, doanh số bán xe toàn thị trường quý I/2023 năm giảm mạnh. Tính chung 3 tháng đầu năm, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 77.090 xe, giảm 31% so với cùng kỳ.

Vào đầu tháng 4, trong văn bản phản hồi kiến nghị đề xuất giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính cho rằng nếu giảm ở thời điểm hiện tại là "chưa phù hợp".

Theo Bộ Tài chính, nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì các nước thành viên WTO có thể nhìn nhận việc này như một khoản trợ cấp của Chính phủ. Việt Nam có thể nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng cho rằng, trường hợp cần thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô thì phải áp dụng chung cho cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của địa phương.

"Hiện dịch COVID-19 đã được kiểm soát, do đó việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp", Bộ Tài chính cho biết.

Đối với đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Công Thương dẫn quy định: "Chính phủ quyết định việc gia hạn nộp thuế cho các đối tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn đặc biệt trong từng thời kỳ nhất định. Việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định".

Bộ Công Thương bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất của Bộ Tài chính về phương án gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Song cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung phương án gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt cho tháng 10/2023. Lý do là hiện nay Bộ Tài chính mới chỉ đề xuất gia hạn cho các tháng 6, 7, 8, 9 của năm 2023.

Xu hướng dịch chuyển văn phòng cho thuê ra ngoài khu vực trung tâm 

Theo Bộ Xây dựng, trong quý I/2023, nguồn cung mới về văn phòng cho thuê từ các dự án tòa nhà văn phòng và từ khối đế thương mại trên địa bàn cả nước vẫn tiếp tục hạn chế.

Nguồn cung hạn chế và nhu cầu thuê tăng khiến công suất thuê tại các toà nhà văn phòng hiện nay luôn duy trì ở mức cao, thị trường cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực với tỷ lệ lấp đầy, đặc biệt là các tòa nhà hạng A đạt mức trên 90% từ năm 2022 đến quý I/2023.

Tuy nhiên, xu hướng dịch chuyển về hạng văn phòng, vị trí thuê ra ngoài khu vực trung tâm vẫn đang tiếp diễn và tạo áp lực cạnh tranh cả về giá và công suất cho thuê lên các toà nhà văn phòng hạng A, B tại các khu vực trung tâm Hà Nội và TP.HCM.

Đáng chú ý, giá cho thuê văn phòng bình quân toàn thị trường trong quý I có xu hướng giảm nhẹ so với quý trước.

tm-img-alt
Ảnh minh họa: Internet.

Theo đó, đối với phân khúc hạng A, giá thuê không có nhiều thay đổi so với quý trước, giá thuê hiện tại đang dao động từ 41 đến 67 USD/m²/tháng.

Đối với mặt bằng thương mại, số liệu của Bộ Xây dựng công bố ngày 24/4 cho thấy, trong quý I trên địa bàn cả nước không có dự án trung tâm thương mại, siêu thị lớn nào khai trương và đi vào hoạt động.

Đồng thời, tỷ lệ về giao dịch cho thuê mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại và siêu thị lớn trong quý I có xu hướng giảm so với quý trước.

Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại và siêu thị lớn trong quý có xu hướng giảm so với quý trước nhưng nhìn chung vẫn giữ ở mức trên 80%.

Trong khi đó, giá cho thuê bình quân toàn thị trường mặt bằng tại các trung tâm thương mại, siêu thị và mặt bằng bán lẻ nhà phố trong quý I giảm khoảng 5% so với quý trước.

Tuy nhiên, giá thuê lại tăng tại khu vực trung tâm của các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Đánh giá chung về thị trường bất động sản (BĐS), ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cho biết, thị trường BĐS đã có phản ứng tích cực với những chỉ đạo, giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành.

Theo đó, thị trường BĐS đã có những dấu hiệu tích cực, niềm tin của nhà đầu tư được phục hồi, một số dự án BĐS được tiếp tục triển khai sau một thời gian phải tạm dừng, lượng tìm kiếm và giao dịch BĐS đã dần tăng lên, đặc biệt vào thời điểm cuối quý I.

Hưng Yên kêu gọi đầu tư dự án khu đô thị hơn 3.228 tỷ đồng tại huyện Văn Lâm

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên vừa phát đi thông báo tìm nhà đầu tư thực hiện dự án Xây dựng khu đô thị Minh Hải - Phan Đình Phùng tại thị xã Mỹ Hào, huyện Văn Lâm.

Về vị trí thực hiện, dự án nằm trên địa bàn xã Minh Hải, huyện Văn Lâm và phường Phan Đình Phùng, thị xã Mỹ Hào này nằm giữa quốc lộ 5 và ĐT385. Khu vực này gần khu công nghiệp Phố Nối A và khu công nghiệp Phố Nối B, nằm gần Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên và Bệnh viện Đa khoa Phố Nối.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Tổng mức đầu tư dự kiến của khu đô thị Minh Hải - Phan Đình Phùng hơn 3.228 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án là 143 tỷ đồng. Dự án có diện tích sử dụng đất 33,16ha, quy mô dân số 7.330 người. Sản phẩm cung cấp bao gồm 527 căn nhà ở thương mại liền kề, 117 căn nhà ở thương mại biệt thự, nhà ở xã hội, công trình thương mại dịch vụ,...

Mục tiêu đầu tư là xây dựng một khu đô thị mới có kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân trong khu vực, người lao động trong các khu công nghiệp và những đối tượng khác...

Từ 1/5, Hải Phòng ‘phạt nguội’ tại nhiều nút giao ở nội thành

Cụ thể, ngày 25/4/2023, UBND TP Hải Phòng có Văn bản số 924/UBND-KSTTHC về việc triển khai phạt nguội để xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. UBND TP Hải Phòng biểu dương Viettel Hải Phòng đã tích cực, chủ động trong quá trình triển khai lắp đặt hạ tầng hệ thống camera phục vụ “phạt nguội”. Tuy nhiên, Hải Phòng cũng cho rằng còn có cơ quan, đơn vị chưa tích cực, chủ động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nói trên.

UBND TP Hải Phòng giao Công an TP chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các Sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát, xin ý kiến Bộ Công an về trình tự, thủ tục để thực hiện “phạt nguội” đảm bảo đúng quy định. Công an TP Hải Phòng cũng đề xuất UBND TP ban hành các văn bản liên quan đến trình tự, thủ tục để tổ chức thực hiện “phạt nguội”; hoàn thành trước ngày 27/4/2023. Ngoài ra, lực lượng công an cũng tiếp nhận tài khoản truy cập hệ thống từ Viettel Hải Phòng để quản lý, khai thác, tổ chức thực hiện “phạt nguội” đảm bảo đúng quy định.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Việc tổ chức “phạt nguội” bắt đầu triển khai từ 1/5/2023 đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ tại các nút giao thông đã triển khai hệ thống camera theo đúng quy trình, quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Công an. Công an TP cũng rà soát trang thiết bị có sẵn tại đơn vị để bố trí cho phòng xử lý hình ảnh tại Công an TP đảm bảo tiêu chuẩn, kỹ thuật; hoàn thành trước ngày 28/4/2023.

UBND TP Hải Phòng giao Sở GTVT khẩn trương rà soát, hoàn thiện hệ thống biển báo, sơn kẻ vạch, tín hiệu giao thông đảm bảo đúng quy định; hoàn thành trước ngày 26/4/2023. Sở GTVT TP xác định vị trí, cấp phép thi công trồng cột; phối hợp với Viettel Hải Phòng trong quá trình tổ chức thực hiện lắp đặt hệ thống, cột, camera tại các nút giao thông.

Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện thủ tục tiếp nhận hạ tầng, trang thiết bị hệ thống camera “phạt nguội” đối với 3 nút được đầu tư từ nguồn xã hội hóa đảm bảo đúng quy định.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 26/4/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới