Thứ tư, 24/04/2024 02:46 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 28/12/2022

MTĐT -  Thứ tư, 28/12/2022 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/12/2022. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/12/2022 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Hà Nội tổ chức lại giao thông tại một số khu vực nhằm giảm ùn tắc

Ngày 28/12, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông tại một số khu vực nhằm bảo đảm an toàn và giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố.

Theo đó, tại khu vực nút giao Lương Thế Vinh - Tố Hữu (quận Nam Từ Liêm), từ ngày 30/12/2022, cấm các phương tiện rẽ trái từ Tố Hữu đi Lương Thế Vinh hướng đi Khuất Duy Tiến; tổ chức cho các phương tiện di chuyển đi thẳng, quay đầu trên đường Tổ Hữu trước tòa nhà Tây Hà để đi Lương Thế Vinh.

tm-img-alt
Từ ngày 30/12 tới đây, Sở GTVT Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông trên một số tuyến đường để giảm ùn tắc giao thông. (Ảnh: Internet)

Cũng từ ngày 30/12/2022, tại khu vực cống Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), từ ngày 30/12/2022, tổ chức cho các phương tiện ô tô đi một chiều trên đường dọc bờ kênh từ nút giao cống Trung Văn - Trung Thư đến đường Cương Kiên theo chiều từ cống Trung Văn đi đường Cương Kiên. Riêng xe buýt được phép hoạt động.

Tại khu vực nút giao Lê Văn Lương - Nguyễn Tuân - Hoàng Minh Giám (quận Thanh Xuân), từ ngày 4/1/2023, sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông. Các phương tiện bị cấm rẽ trái theo hai hướng từ Hoàng Minh Giám đi Lê Văn Lương và từ Nguyễn Tuân đi Lê Văn Lương.

>>> Xem thêm tại đây

Hà Nội chi 2.500 tỷ đồng hoàn thiện đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính

Nghị quyết số 29 của HĐND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính, đoạn nối từ đường trục phía Nam đến đường Hương Sơn - Tam Chúc thuộc địa bàn huyện Mỹ Đức - Ứng Hoà.

Theo đó, Hà Nội sẽ chi hơn 2.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố để thi công khoảng 13km, trong tổng số chiều dài hơn 92km tuyến đường từ Mỹ Đình (Hà Nội) đến Bái Đính (Ninh Bình). Theo HĐND thành phố, đây là dự án thuộc nhóm A, xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, thời gian thực hiện từ 2023 đến 2025.

Thành phố sẽ xây dựng 4 nút giao gồm: Nút giao với đường trục phía Nam (vị trí đầu tuyến); nút giao với quốc lộ 21B; nút giao với đường liên xã Hương Sơn; nút giao với đường Hương Sơn - Tam Chúc. Trên tuyến sẽ xây dựng cầu vượt sông Đáy và sông Châu Giang.

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố. HĐND thành phố giao chủ đầu tư dự án nghiên cứu có phương án thiết kế đô thị hai bên tuyến đường, phương án nút giao với các khu dân cư hiện hữu, nút giao Vành đai 5 và các dự án đường giao thông khác, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Đề xuất làm cầu đường Bình Tiên hơn 2.600 tỉ đồng theo hình thức BOT

Theo Sở GTVT TPHCM, dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên thuộc danh mục công trình giao thông đường bộ ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 của thành phố.

Việc sớm đầu tư dự án cầu đường Bình Tiên nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, kết nối đồng bộ mạng giao thông khu vực.

Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu cấp bách về kết nối giao thông từ trung tâm TPHCM với quận 8, huyện Bình Chánh và khu đô thị phía Nam. Đồng thời, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trong khu vực, tăng cường liên kết vùng giữa TPHCM và miền Tây Nam Bộ.

tm-img-alt
Sở GTVT TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TPHCM đề xuất phương thức đầu tư dự án cầu đường Bình Tiên theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT. (Ảnh: Internet)

Mặt khác, theo Sở GTVT TPHCM, dự án này sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại quận 8, huyện Bình Chánh, khu vực phía Nam thành phố và các tỉnh lân cận.

Theo kế hoạch, dự án cầu đường Bình Tiên có điểm đầu tuyến tại nút giao đường Bình Tiên với đường Phạm Văn Chí hiện hữu, thuộc địa bàn quận 6. Điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh.

Hướng tuyến đường Bình Tiên sẽ băng qua đường Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hũ, đường Cây Sung (phường 14 quận 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu. Sau đó, tiếp tục đi theo hướng của đường số 21 khu dân cư Bình Hưng và kết nối vào đường Nguyễn văn Linh hiện hữu.

>>> Xem thêm tại đây

Từ 10/1/2023, đề xuất cấm xe khách giường nằm vào nội đô TP.HCM

Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm vừa ký văn bản số 14072/SGTVT-KT gửi UBND TP.HCM về tổ chức cấm xe ô tô khách có giường nằm lưu thông vào nội đô, ngày 27/12.

Theo kế hoạch của UBND TP.HCM về tăng cường bảo đảm trật tự hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố.

tm-img-alt
Sở GTVT TP.HCM đề xuất phương án cấm ô tô khách giường nằm lưu thông vào nội đô từ 6-22h, áp dụng từ ngày 10/1/2023. (Ảnh: Internet)

Trong đó, phương án tổ chức giao thông đối với xe ô tô khách có giường nằm đã được Sở GTVT nghiên cứu, tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan và được thống nhất.

Phương án cấm xe khách có giường nằm được sự đồng thuận cao của UBMTTQVN TP.HCM, Ban An toàn giao thông, Công an thành phố, Hiệp hội vận tải ô tô hành khách liên tỉnh và Du lịch TP.HCM và một số quận trong khu vực nội đô thành phố.

Việc cấm xe giường nằm nhằm hạn chế tình trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định đang diễn biến phức tạp gây mất an ninh, trật tự an toàn giao thông và giảm nguy cơ ùn tắc giao thông, TNGT liên quan đến xe ô tô khách trên địa bàn.

>>> Xem thêm tại đây

TP Hồ Chí Minh: Khởi công xây dựng đường sách trên đường Hồ Thị Tư

Sáng ngày 28/12, UBND TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức Lễ khởi công đường sách trên đường Hồ Thị Tư, phường Hiệp Phú.

Đường Hồ Thị Tư với vị trí tại trung tâm Thành phố Thủ Đức, có chiều dài khoảng 286m, có hai nhánh đường lưu thông song song, đầu tuyến giáp với đường Lê Văn Việt, cuối tuyến giáp với đường Ngô Quyền.

Nơi đây là nơi thường xuyên được tổ chức chợ hoa xuân, hội chợ thương mại, hội chợ triển lãm cấp TP. Thủ Đức và TP. Hồ Chí Minh. Việc xây dựng Đường sách nơi đây sẽ góp thêm một điểm nhấn văn hóa trong nếp sinh hoạt của người dân thành phố, một điểm du lịch thú vị cho du khách khi ghé thăm TP. Thủ Đức.

Ông Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết: “Với yêu cầu đầu tư, khai thác, phát triển du lịch thì một đường sách, một không gian văn hóa đọc đậm dấu ấn của thành phố trẻ, khát khao tri thức sẽ là điểm đến cho người dân và du khách trong thời gian tới. Mặt khác, việc hình thành đường sách còn xuất phát từ yêu cầu đẩy mạnh, cụ thể hóa các bước triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển hoạt động văn hóa đọc, tạo điểm nhấn văn hóa mới trong nếp sinh hoạt của người dân thành phố.

Bộ GTVT chấp thuận đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng

Cụ thể, sau khi tham khảo ý kiến của các bộ, ngành liên quan, Bộ GTVT cho biết, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ, đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

tm-img-alt
Bộ GTVT chấp thuận đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng. (Ảnh: Internet).

Đến nay, UBND Hải Phòng đang đầu tư xây dựng khoảng 22 km (Hải Phòng 13km, Thái Bình 9km), UBND tỉnh Thái Bình đang chuẩn bị đầu tư khoảng 80 km (Ninh Bình 18km, Nam Định 29km, Thái Bình 33km). Như vậy, chỉ còn khoảng 7km đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư.

Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá: “Để sớm hình thành đường cao tốc kết nối các khu công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía Đông TP. Hải Phòng với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa các địa phương ven biển vùng Đồng bằng sông Hồng, việc UBND thành phố Hải Phòng đề xuất đầu tư đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận TP. Hải Phòng (đoạn còn lại) là cần thiết”.

Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT được phân bổ vốn khoảng 304.000 tỷ đồng chỉ đáp ứng yêu cầu đầu tư một số đường cao tốc, khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách và xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Để tạo điều kiện cho các địa phương quản lý, đầu tư các đoạn cao tốc qua địa bàn, Bộ GTVT đã điều chỉnh thẩm quyền đầu tư các đoạn cao tốc trong dự thảo Luật Đường bộ và đã được Chính phủ trình Quốc hội, sau khi dự thảo Luật được ban hành làm cơ sở để các địa phương đầu tư.

>>> Xem thêm tại đây

Bộ GTVT tiếp tục xin gia hạn dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Chính phủ việc kéo dài thời gian thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến ngày 6/11/2023.

Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được bàn giao, đưa vào khai thác giai đoạn đầu từ ngày 6/11/2021, nhưng tổng thầu EPC và các đơn vị liên quan vẫn phải tiếp tục thực hiện các nội dung, công việc còn lại của dự án theo quy định của hợp đồng đã ký.

Đó là mua sắm vật tư linh kiện dự phòng, mua phương tiện chuyên ngành khu depot, tiếp tục đánh giá an toàn hệ thống đối với hạng mục tín hiệu trong giai đoạn đầu khai thác, hoàn thành các nội dung theo thông báo số 107 ngày 5/11/2021 của Hội đồng Kiểm tra nhà nước.

Việc gia hạn thời gian thực hiện dự án cũng là cơ sở để gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng EPC và làm căn cứ gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu liên quan tới hợp đồng EPC như: tư vấn giám sát, tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật, dự toán…

tm-img-alt
Đây là lần thứ 6 Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ cho gia hạn thời gian thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Vnexpress).

Về tiến độ thực hiện hợp đồng EPC dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đến nay tổng thầu Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đang tiếp tục thực hiện các công việc còn lại của hợp đồng EPC như: phối hợp cùng tư vấn Ricardo hoàn thành đánh giá an toàn hệ thống tín hiệu, dự kiến hoàn thành vào ngày 6/11/2023; mua sắm linh phụ kiện dự phòng còn lại dự kiến hoàn thành vào tháng 5-2023; mua sắm thêm 6 phương tiện của khu depot để bàn giao cho Công ty Metro Hà Nội trong tháng 12/2022.

Bên cạnh đó, tổng thầu EPC đang tiếp tục thực hiện công tác bảo hành dự án và hoàn thành các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng Kiểm tra nhà nước.

>>> Xem thêm tại đây

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 28/12/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới