Thứ sáu, 19/04/2024 23:09 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 28/4/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 28/04/2023 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/4/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/4/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Hà Nội phân luồng để giảm ùn tắc giao thông trên đường Quốc Tử Giám

Ngày 27/4, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo đã có thông tin về việc thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa.

Trên cơ sở hiện trạng tổ chức giao thông khu vực tuyến đường Quốc Tử Giám, Văn Miếu, Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Sở Giao thông Vận tải thông báo phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông như sau:

- Điều chỉnh tổ chức giao thông các phương tiện ô tô lưu thông một chiều trên tuyến đường Quốc Tử Giám (theo hướng và đoạn từ Văn Miếu đến Tôn Đức Thắng).

- Điều chỉnh tổ chức giao thông xe máy lưu thông hai chiều trên tuyến đường Quốc Tử Giám (đoạn từ Văn Miếu đến Tôn Đức Thắng và ngược lại).

- Cấm các phương tiện từ đường Tôn Đức Thắng (hướng Nguyễn Thái Học đi Ô Chợ Dừa) rẽ trái vào đường Quốc Tử Giám.

Thời gian thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông từ ngày 26/4/2023 (Thứ tư) đến ngày 26/5/2023.

Sở GTVT Hà Nội đề nghị Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông triển khai công tác lắp đặt biển báo tổ chức giao thông, điều chỉnh hệ thống vạch sơn (sơn tim đường, sơn dẫn hướng...) tại khu vực nút giao Cát Linh – Tôn Đức Thắng – Quốc Tử Giám, Quốc Tử Giám – Văn Miếu theo đúng nội dung thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông và phương án thiết kế đính kèm.

tm-img-alt

Hà Nội phân luồng để giảm ùn tắc giao thông trên đường Quốc Tử Giám (Ảnh: Internet)

Phối hợp với Trung tâm Điều khiển giao thông – Công an thành phố điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút Cát Linh – Tôn Đức Thắng – Quốc Tử Giám và các nút lân cận cho phù hợp với phương án điều chỉnh tổ chức giao thông.

Theo dõi quá trình tổ chức giao thông để đánh giá kỹ các tồn tại, bất cập của phương án thí điểm và đề xuất điều chỉnh cho phù hợp (nếu cần thiết).

Thanh tra Sở GTVT bố trí lực lượng phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn giao thông cho các phương tiện lưu thông theo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông.

Đề xuất cho phép các trung tâm đăng kiểm được thu phí làm ngoài giờ

Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiến nghị giải quyết ách tắc trong kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo các hiệp hội này, trước tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm, nhất là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Thông tư 02 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 quy định về kiểm định ATKT & BVMT đã cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô chưa qua sử dụng và cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 3,1 triệu xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định. Tuy nhiên, việc giãn chu kỳ kiểm định chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu đăng kiểm vẫn rất lớn, tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng.

Văn bản cũng nêu rõ, tình hình trên là rất nghiêm trọng và cấp bách. Các doanh nghiệp vận tải và logistics bị ngưng trệ trong sản xuất, gây lãng phí, thiệt hại rất lớn và nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với đối tác. Ở phạm vi nền kinh tế, nếu tình trạng trên không được giải quyết sẽ gây đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

tm-img-alt

Đề xuất cho phép các trung tâm đăng kiểm được thu phí làm ngoài giờ (Ảnh: Internet)

Trước thực trạng này, 2 hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.

Liên quan đến dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 139 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, 2 hiệp hội này cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo xem xét và sửa đổi hoặc huỷ bỏ Khoản 5 Điều 11 về thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Lý do được đưa ra là do theo quy định hiện hành, các trạm kiểm định có vi phạm bị thu hồi giấy chứng nhận tới 36 tháng. Điều này gây nhiều thiệt hại cho nhà đầu tư và ảnh hưởng chung tới đáp ứng nhu cầu kiểm định của xã hội. Trong khi các vi phạm chủ yếu là do con người vi phạm đã bị xử lý theo pháp luật. Vì vậy, khi đơn vị đăng kiểm khắc phục các lỗi vi phạm, thay thế nhân sự đủ điều kiện thì cho trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Bộ GTVT đề nghị các trung tâm đăng kiểm làm việc thêm ngày lễ

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT các địa phương về việc tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới phục vụ nhu cầu đăng kiểm của người dân, doanh nghiệp.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua, các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc đã rất cố gắng, nỗ lực làm việc không kể ngày đêm kiểm định xe cơ giới, góp phần tháo gỡ khó khăn, giải tỏa ùn tắc đăng kiểm.

Tuy nhiên, do nhu cầu thực tế, các phương tiện đến thời hạn đăng kiểm trong thời gian này tăng cao, trong khi nhiều dây chuyền kiểm định vẫn chưa thể hoạt động do thiếu đăng kiểm viên. Điều này dẫn đến tình trạng ùn tắc vẫn tiếp diễn và có nguy cơ ngày càng tăng, khiến chủ phương tiện vẫn gặp khó khăn khi đưa phương tiện đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm, đặc biệt là tại Hà Nội và TPHCM.

tm-img-alt

Bộ GTVT đề nghị các trung tâm đăng kiểm làm việc thêm ngày lễ (Ảnh: Internet)

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc kiểm định xe cơ giới trong thời gian tới, Bộ GTVT đề nghị các cơ quan chỉ đạo, tuyên truyền đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại địa phương tiếp tục động viên nhân viên đăng kiểm cố gắng khắc phục khó khăn, ổn định lực lượng, và có chế độ đãi ngộ thỏa đáng để động viên, khích lệ tinh thần làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bố trí làm tăng ca, làm thêm giờ kể cả trong dịp lễ 30/4 và 1/5 tới đây, nhằm góp phần giải tỏa ùn tắc trong đăng kiểm, phục vụ tốt nhất nhu cầu kiểm định xe cơ giới của người dân và doanh nghiệp.

Đà Nẵng khánh thành tuyến đường ven sông vốn đầu tư 745 tỷ đồng

Ngày 28/4, UBND TP. Đà Nẵng khánh thành tuyến đường đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan có tổng chiều dài 10,5km, tổng mức đầu tư 745 tỷ đồng.

Theo đó, đoạn từ km 1 – km 3 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2009 (tổng mức đầu tư 219 tỷ đồng). Đoạn từ km 3 – km 10+500 khởi công từ tháng 7/2017 và hoàn thành vào 28/4. Đoạn này bề rộng mặt đường 10,5m vỉa hè mỗi bên rộng 3m. Kè bảo vệ bờ sông dài 3,43 km, kết cấu thân kè bê tông cốt thép, móng kè cọc đóng bê tông cốt thép. Đoạn đường được đầu tư hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng cây xanh thảm cỏ cảnh quan, hệ thống vạch sơn biển báo tổ chức giao thông. Tổng mức đầu tư 526 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án), quá trình thi công, dự án gặp nhiều khó khăn về địa chất, thời tiết, dịch COVID-19, nhất là vướng mặt bằng.

"Với phương châm có mặt bằng đến đâu triển khai thi công hoàn thành đến đó, với ưu tiên giải tỏa đất nông nghiệp trước và đất thổ cư sau. Đến cuối năm 2021 đã cơ bản hoàn thành GPMB các thửa đất nông nghiệp để bàn giao mặt bằng thi công khoảng 4,5/7,02 km. Đến giữa tháng 3-2023 đã hoàn thành 100% công tác GPMB, tạo điều kiện để thi công hoàn thành công trình đúng tiến độ đề ra" - ông Huy cho hay.

tm-img-alt
UBND TP Đà Nẵng tổ chức khánh thành tuyến đường ven sông sau 6 năm xây dựng (Ảnh: Internet)

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, dự án đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan được hình thành sẽ cùng với các trục Liên Chiếu - Thuận Phước, trục đường 2 bên sông Hàn, trục du lịch ven biển tạo nên vành đai giao thông du lịch bao quanh Đà Nẵng.

Ông Minh yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu khẩn trương rà soát, tổ chức bàn giao công trình để đưa tuyến đường vào vận hành, khai thác, phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Đại diện UBND TP. Đà Nẵng cũng giao Sở GTVT, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng và các nhà thầu khẩn trương rà soát, tổ chức bàn giao công trình để đưa tuyến đường vào vận hành, khai thác, phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Dừng thu phí BOT QL38 nếu chậm khắc phục an toàn giao thông

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Công ty CP BOT 38, các cổ đông của nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 38, khu quản lý đường bộ 1 về việc khẩn trương khắc phục các tồn tại để đảm bảo an toàn giao thông dự án BOT quốc lộ 38 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra hiện trường dự án BOT quốc lộ 38 và có văn bản gửi các nhà đầu tư, Công ty CP BOT 38 (doanh nghiệp dự án) yêu cầu khẩn trương sửa chữa, khắc phục các tồn tại để đảm bảo an toàn giao thông khu vực cầu Hồ và các vị trí khác.

Tuy nhiên, đến thời điểm 9 giờ sáng 27/4, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT vẫn chưa triển khai thực hiện ngoài hiện trường. Vì vậy, để đảm bảo ATGT, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty CP BOT 38 khẩn trương thực hiện các công việc, yêu cầu hoàn thành trước ngày 30/4 tới như sơn lại vạch sơn khu vực ngã tư Đông Côi và các vị trí sơn kẻ đường bị mờ, mất tác dụng khác.

tm-img-alt

Dừng thu phí BOT QL38 nếu chậm khắc phục an toàn giao thông (Ảnh: Internet)

Để khắc phục ùn tắc kéo dài trên cầu Hồ, doanh nghiệp dự án phải khẩn trương thiết kế và thi công mở lối đi dân sinh cho xe thô sơ, người đi bộ gần trạm thu phí, đặt dải phân cách phân làn phía đầu cầu Hồ, sau đó theo dõi giao thông khu vực này sau khi điều chỉnh tổ chức giao thông để có biện pháp xử lý cần thiết.

Ra mắt taxi điện thân thiện với môi trường tại TP Hồ Chí Minh

Taxi Xanh SM sẽ chính thức hoạt động tại TP. HCM từ ngày 30/4/2023, sau hơn hai tuần ra mắt ở Hà Nội.

Khách hàng có thể lựa chọn hai dịch vụ là GreenCar - taxi tiêu chuẩn gồm 500 xe VF e34 sơn màu xanh Cyan đặc trưng; hoặc LuxuryCar - taxi cao cấp gồm 100 xe VF 8 với màu sơn nguyên bản sang trọng.

tm-img-alt

Trong thời gian tới, taxi Xanh SM sẽ bổ sung thêm mẫu VinFast VF 5 Plus vào đội xe GreenCar, đồng thời căn cứ trên nhu cầu thực tế của khách hàng để tăng thêm số lượng xe phục vụ ở cả hai phân khúc dịch vụ.

Giá mở cửa cho km đầu tiên của dịch vụ GreenCar là 20.000 đồng. Với 24 km tiếp theo, giá cước đối với xe VF 5 Plus là 15.000 đồng/km, đối với xe VF e34 là 16.000 đồng/km. Từ km thứ 26 trở đi, giá cước lần lượt là 14.000 đồng/km đối với VF 5 Plus và 14.500 đồng/km đối với VF e34. Mức giá dành cho dịch vụ LuxuryCar là cố định 21.000 đồng/km cho toàn bộ hành trình.

tm-img-alt

Khách hàng tại TP. HCM có thể dễ dàng đặt taxi Xanh SM qua số tổng đài toàn quốc 19002088 như taxi truyền thống, hoặc qua ứng dụng Taxi Xanh SM trên App Store và Google Play như các hãng xe công nghệ. Khách hàng cũng có thể đón xe trực tiếp tại tất cả các Trung tâm Thương mại Vincom, các địa điểm công cộng trong thành phố hoặc trực tiếp vẫy xe trên đường.

Ngoài ra, trong tháng 5/2023, khách hàng có thể gọi Taxi Xanh SM thông qua dịch vụ BeVinFast trên nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ Be.

Cấm xe nhiều tuyến đường ở trung tâm TP Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4-1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh thông báo cấm xe trong 2 ngày 28/4 và 29/9,  nhằm phục vụ chương trình Kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Kỷ niệm 137 năm Ngày Quốc tế Lao Động.

Ngày 27/4, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh ra thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông nhiều tuyến đường, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các chương trình chào mừng lễ 30/4 và 1/5.

Cụ thể, ngày 28/4 diễn ra chương trình kỷ niệm 80 năm ra đời "Đề cương về văn hóa Việt Nam". Từ 18 đến 22 giờ, cấm các loại phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Huệ (đoạn từ Lê Lợi đến Tôn Đức Thắng, quận 1).

tm-img-alt

Nhiều tuyến đường trung tâm của TP.HCM sẽ cấm các xe lưu thông từ 18h - 22h để tổ chức lễ 30/4 và 1/5. (Ảnh: Internet)

Người dân có thể lưu thông theo lộ trình thay thế từ Nguyễn Huệ - Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng; hoặc Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Pasteur - Lê Lợi - Nguyễn Huệ.

Từ 18 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 30/4, cấm các phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Huệ (đoạn từ Lê Thánh Tôn đến Tôn Đức Thắng, quận 1) để tổ chức chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật.

Lộ trình lưu thông thay thế hướng từ quận 1 đi quận 4 sẽ đi từ đường Lê Thánh Tôn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Thái Bình - Calmette - cầu Calmette - Đoàn Văn Bơ - Hoàng Diệu. Hướng lưu thông từ quận 1 đi quận 3 là từ đường Tôn Đức Thắng - Công Trường Mê Linh - Hai Bà Trưng - Lê Thánh Tôn - Pasteur.

Từ 20 đến 21 giờ 30 ngày 30/4, cấm các loại phương tiện lưu thông vào một số tuyến đường trên địa bàn quận 1 và quận 4.

Cụ thể là Nguyễn Tất Thành, quận 4 (đoạn từ Hoàng Diệu đến cầu Khánh Hội), Tôn Đức Thắng, quận 1 (đoạn từ Công trường Mê Linh đến cầu Khánh Hội); Đồng Khởi, quận 1 (đoạn từ Ngô Đức Kế đến Tôn Đức Thắng), đường Hải Triều, quận 1 (đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Nguyễn Huệ), Hàm Nghi, quận 1 (đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Tôn Đức Thắng).

Đồng thời, TP cấm các loại phương tiện và người đi bộ lưu thông trên cầu Khánh Hội, quận 1 - quận 4 và cầu Ba Son, quận 1 - TP Thủ Đức từ 20 đến 21 giờ 30 ngày 30/4.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 28/4/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...