Thứ ba, 16/04/2024 20:46 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 31/5/2023

MTĐT -  Thứ tư, 31/05/2023 17:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 31/5/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 31/5/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng

Ngày 30/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 588/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội”.

Theo đó, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2009-2027; điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án thành: 34.826 tỷ đồng (tăng thêm 1.916 tỷ đồng, trong đó: Vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội tăng 3.895,93 tỷ đồng và vốn vay ODA giảm 1.979,93 tỷ đồng).

Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh các Hiệp định vay vốn với các nhà tài trợ cho dự án.

UBND thành phố Hà Nội thực hiện thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh dự án bảo đảm tổng mức đầu tư, vốn vay ODA, vốn ngân sách đối ứng của thành phố Hà Nội không vượt mức vốn được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; sử dụng vốn vay hiệu quả, trả nợ đầy đủ và đúng hạn, cam kết thực hiện dự án đúng tiến độ; chịu trách nhiệm về các chi phí phát sinh do gia hạn thời gian thực hiện, nguồn vốn thực hiện dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn, chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành…

tm-img-alt
Tổng đầu tư dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng (Ảnh: Internet)

Trước đó, ngày 24/4, UBND TP Hà Nội trình Thủ tướng điều chỉnh chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Thành phố đề xuất tăng vốn và lùi tiến độ, đưa ra các nguyên nhân kéo dài thêm 5 năm như khó khăn giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu, thủ tục giao vốn ODA ảnh hưởng bởi Covid-19...

Thành phố cũng đưa ra mốc thời gian vận hành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào tháng 8/2023 thay vì cuối năm 2022 như cam kết trước đó và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2027, chưa tính 24 tháng bảo hành.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đến hết tháng 4, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt 76,5%, trong đó đoạn trên cao đạt 99%, đoạn ngầm bao gồm 4 ga ngầm và 4 km đường hầm đạt 33%.

MRB cho biết, sau hơn một năm dừng (từ tháng 9/2021) do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, gói thi công ngầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã thi công trở lại và đang làm 3 ca liên tục, kể cả dịp nghỉ lễ.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Depot đặt tại Nhổn có diện tích 15 ha. Dự án được khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau bốn lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới là 2027.

Hà Nội tổ chức lại giao thông khu vực nút giao cầu Định Công

Theo đó, các phương tiện ô tô (ngoại trừ xe buýt) tiếp tục bị cấm rẽ phải từ cầu Định Công vào đường Trịnh Đình Cửu trong giờ cao điểm (sáng từ 6h - 9h, chiều từ 16h - 19h30 như phương án đang thực hiện); Cấm các phương tiện ô tô (trừ xe buýt) rẽ trái từ cầu Định Công vào đường Trịnh Đình Cửu trong giờ cao điểm theo hướng từ đường Giải Phóng đi vào cầu;

Cấm các phương tiện xe ô tô (trừ xe buýt) từ cầu Định Công đi thẳng vào đường Định Công (theo hướng từ đường Giải Phóng đi vào cầu) trong giờ cao điểm.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Đơn vị hướng dẫn phân luồng giao thông cho các phương tiện xe ô tô (trừ xe buýt) tại khu vực nút giao cầu Định Công như sau:

Các phương tiện ô tô con, xe tải dưới 10 tấn (chiều cao xe dưới 2,3m) lưu thông theo hướng từ đường Giải Phóng rẽ phải trước khi vào cầu Định Công tại ngõ 216 đường Định Công - quay đầu tại cầu Bailey (cách điểm rẽ phải khoảng 100m) và cầu Lê Trọng Tấn;

Các phương tiện ô tô tải trên 10 tấn (chiều cao xe trên 2,3m) lưu thông theo hướng từ đường Giải Phóng rẽ phải trước khi vào cầu Định Công tại ngõ 216 đường Định Công - quay đầu tại cầu Lê Trọng Tấn (cách điểm rẽ phải khoảng 465m) và vào đường Trịnh Đình Cửu đi phố Định Công.

Để thực hiện phương án tổ chức giao thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông thực hiện công tác duy tu hệ thống an toàn giao thông tại khu vực nút giao, bao gồm: Biển báo hiệu đường bộ, sơn kẻ đường, gờ giảm tốc... theo phương án tổ chức giao thông đã được phê duyệt.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội bố trí lực lượng phối hợp với Cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan hướng dẫn cho các phương tiện lưu thông theo phương án; tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình giao thông trên tuyến và khu vực để kịp thời phát hiện bất cập, đề xuất và báo cáo Sở điều chỉnh phương án tổ chức giao thông cho phù hợp.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố phối hợp lực lượng Thanh tra Sở hướng dẫn phân luồng cho các phương tiện tham gia giao thông nhằm bảo đảm an toàn, tránh gây ùn tắc; xử lý các phương tiện vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ; đề nghị UBND quận Hoàng Mai tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, lấn chiếm vỉa hè lòng đường phục vụ kinh doanh buôn bán, dừng đỗ xe trái phép gây mất an toàn giao thông, ùn tắc trên các tuyến đường xung quanh khu vực nút giao.

Khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư xây dựng cao tốc qua 2 tỉnh, thành phố

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản 3876, về việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua TP Hải Phòng và tỉnh Ninh Bình.

Tại văn bản, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan, địa phương có liên quan căn cứ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (văn bản số 2295) khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua TP Hải Phòng và đoạn qua tỉnh Ninh Bình, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/6.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109km, thuộc nhóm các tuyến đường bộ cao tốc khu vực phía Bắc; với điểm đầu tại đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, TP Ninh Bình, điểm cuối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Trước đó, theo văn bản số 6742/VPCP-CN ngày 8/10/2022, về đề nghị của UBND TP Hải Phòng, ý kiến của Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp về việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có ý kiến chỉ đạo.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ GTVT chủ trì, thống nhất với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, UBND TP Hải Phòng và các cơ quan liên quan về việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua TP Hải Phòng theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 7394/VPCP-KTTH ngày 7/9/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc sử dụng ngân sách địa phương đầu tư đường quốc lộ qua địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Quảng Ngãi: Mời gọi đầu tư xây chợ Thi Phổ kết hợp khu dân cư gần 148 tỷ đồng

Tổng diện tích đất 7.018,52 m2, bao gồm: đất ở, đất thương mại dịch vụ và đất hạ tầng kỹ thuật với thời gian hoạt động 49 năm. Địa điểm thực hiện tại xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

tm-img-alt
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Mục tiêu đầu tư nhằm xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, xã hội để di dời chợ Thi Phổ về vị trí mới và xây dựng nhà ở đáp ứng nhu cầu của người dân theo quy hoạch chi tiết được duyệt; góp phần tạo cảnh quan kiến trúc đẹp cho khu vực.

Nộp hồ sơ đăng ký thực hiện hạn cuối vào ngày 27/6/2023.

TP.HCM điều chỉnh tăng mức phí giao dịch nhà đất từ 1/6

Từ ngày 1/6, người dân có bất động sản tại TP.HCM khi làm thủ tục thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi cấp lần đầu, cấp mới, cấp đổi, cấp lại, chuyển nhượng hoặc đăng ký các loại biến động sẽ phải đóng mức phí cao hơn trước đây.

Trước đó, UBND TP.HCM đã trình lên HĐND thành phố vấn đề này và được HĐND thành phố thông qua nghị quyết về mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố, tại kỳ họp thứ 9 (kỳ họp chuyên đề) hôm 18.4.2023.

tm-img-alt
Ảnh minh họa TL

Cụ thể, trong trường hợp thẩm định hồ sơ để chuyển nhượng, các hộ gia đình, cá nhân đóng mức phí 1,01 triệu đồng – 1,4 triệu đồng (tăng 47-55%) thay vì 650.000 đồng - 950.000 đồng như trước đây.

Các tổ chức phải đóng 1,8 triệu đồng – 2,25 triệu đồng (tăng 35-200%) khi thẩm định hồ sơ để chuyển nhượng thay vì mức phí 950.000 đồng – 1,65 triệu đồng như trước đây.

Ngoài đối tượng áp dụng là hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, TP.HCM bổ sung thêm các cơ quan, cơ sở tôn giáo phải đóng loại phí này.

TP.HCM cũng bổ sung thêm các trường hợp cấp lần đầu, cấp mới, cấp đổi, cấp lại và các loại biến động thay vì chỉ áp dụng với trường hợp giao, cho thuê đất, chuyển nhượng đất như trước đây. Mức phí cụ thể là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư 600.000 - 2,8 triệu đồng; cơ quan, tổ chức, cơ sở tôn giáo 1 - 3 triệu đồng

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, mức thu cũ mới chỉ áp dụng với 33% đối tượng và khối lượng công việc thẩm định; 67% đối tượng và khối lượng công việc còn lại vẫn chưa có mức thu. Ngoài ra, mức thu cũ cũng chưa bảo đảm được mức chi cơ bản và thiếu đối tượng phải thu theo quy định mới của Bộ Tài chính.

TP.HCM điều chỉnh giao thông 2 tuyến đường khu trung tâm

Theo đó, từ 8h ngày 3/6, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (đoạn từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến đường Nguyễn Thị Minh Khai) tổ chức lưu thông một chiều các loại xe theo hướng từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Lộ trình lưu thông thay thế: đường Nguyễn Thị Minh Khai - Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm hoặc đường Nguyễn Thị Minh Khai - Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Văn Thủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Từ 8h ngày 9/6, đường Yersin (đoạn từ đường Phạm Ngũ Lão đến đường Trần Hưng Đạo) tổ chức lưu thông một chiều các loại xe theo hướng từ đường Phạm Ngũ Lão đến đường Trần Hưng Đạo.

tm-img-alt
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh thông báo phương án tổ chức giao thông đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và đường Yersin (Quận 1). (Ảnh: Internet)

Lộ trình lưu thông thay thế: đường Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thị Nghĩa - Phạm Ngũ Lão hoặc đường Trần Hưng Đạo - công trường Quách Thị Trang - quay đầu hướng về đường Phạm Ngũ Lão.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh lưu ý người điều khiển phương tiện khi lưu thông đến phạm vi khu vực tổ chức giao thông cần giảm tốc độ và chấp hành theo hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông, cảnh sát giao thông hoặc theo hướng dẫn của hệ thống báo hiệu giao thông trên đường.

Long An: Một liên danh đăng ký dự án khu dân cư Thanh Phú - Tân Bửu 6.163 tỷ đồng

Trước đó, ngày 14/1/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã mở hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án lần đầu với 1 nhà đầu tư đăng ký (là liên danh nêu trên).

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Tuy nhiên, sau khi rà soát lại đã phát hiện việc đăng tải chưa đúng quy trình, Dự án được công bố mời gọi đầu tư lần 2, thời điểm hết hạn nộp hồ sơ là 17h ngày 29/5/2023.

Dự án Khu dân cư Thanh Phú - Tân Bửu có tổng vốn đầu tư là khoảng 6.163,139 tỷ đồng, tổng diện tích 143,79 ha. Thời hạn hoạt động của Dự án là 50 năm.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 31/5/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.