Thứ tư, 13/11/2024 05:34 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 5/12/2022

MTĐT -  Thứ hai, 05/12/2022 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 5/12/2022. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 5/12/2022 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Cần Thơ đề xuất xây 3 trạm dừng nghỉ trên cao tốc dài nhất miền Tây

UBND TP Cần Thơ cho biết, dự án thành phần 2 (qua TP Cần Thơ) thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang được triển khai hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi.

tm-img-alt
Cần Thơ đề xuất xây 3 trạm dừng nghỉ trên cao tốc dài nhất miền Tây (Ảnh: Internet)

Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dự kiến có 3 trạm dừng nghỉ tại lý trình Km22+300 (xã Bình Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), lý trình Km77+968 (xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) và lý trình Km135+700 (xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng). Trong đó, trạm dừng nghỉ tại Cần Thơ, địa phương này đề xuất quy mô trạm thông thường loại 1, diện tích sử dụng khoảng 5,6ha.

Theo UBND TP Cần Thơ, khoảng cách bố trí giữa các trạm dừng nghỉ nêu trên tuân thủ theo TCVN 5729:2012. Để đáp ứng tiến độ triển khai công việc tiếp theo, các địa phương của dự án thành phần cần có văn bản gửi Bộ GTVT xem xét, có ý kiến chấp thuận quy mô, vị trí các trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến.

>>> Xem thêm tại đây

Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có tờ trình kèm dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Nghị quyết này dự kiến sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh sẽ diễn ra ngày 8-9/12.2022 tới.

tm-img-alt
Sân bay Liên Khương . Ảnh Lâm Bình.

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là dự án nhóm A, được đầu tư theo phương thức PPP (giai đoạn 1 là BOT). Nhà đầu tư đề xuất dự án là liên danh gồm Công ty CP Tập đoàn T&T, Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA GROUP, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành (Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA GROUP là đại diện Liên danh Nhà đầu tư).

Về quy mô, tổng chiều dài cao tốc là 73,64 km, đi qua TP Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Điểm đầu cao tốc tại Km 126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc (điếm cuối của dự án đường cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc); điểm cuối tại Km 200+000, giao với đường cao tốc Liên Khương - Prenn tại Km 208+650, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.

Sau khi hoàn chỉnh (giai đoạn 2), cao tốc có quy mô 4 làn xe ô tô, chiều rộng nền 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h, có làn dừng khẩn cấp.

>>> Xem thêm tại đây

Phú Yên cần hơn 77.300 tỷ đồng để phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025

UBND tỉnh Phú Yên vừa phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể, tổng số dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021-2025 là 559 dự án. Trong đó, nhà ở thương mại, khu đô thị, khu nhà ở, khép kín khu dân cư, hạ tầng kỹ thuật khu dân cư là 513 dự án; nhà ở xã hội khoảng 18 dự án; nhà ở tái định cư (giao đất cho các hộ dân tự xây dựng nhà ở) khoảng 28 dự án.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, diện tích đất được sử dụng để xây dựng nhà ở cần phải bố trí trong giai đoạn này khoảng 796 ha. Trong đó, diện tích đất phát triển nhà ở thương mại khoảng 424,5 ha, diện tích đất phát triển nhà ở xã hội khoảng 53,13 ha, diện tích đất phát triển nhà ở tái định cư khoảng 24,27 ha, diện tích đất nhà ở dân tự xây là 294 ha.

Theo UBND tỉnh Phú Yên, trong giai đoạn 2021-2025 tỉnh cần 77,3 nghìn tỷ đồng để phát triển nhà. Đồng thời, tỉnh Phú Yên đặt mục tiêu đến năm 2025, diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh đạt 28,14 m²/người (khu vực đô thị đạt 31,81 m²/người; khu vực nông thôn đạt 23,65 m²/người).

Cùng đó, chỉ tiêu diện tích nhà ở tối thiểu phấn đấu đạt 10 m² sàn/người. Nâng tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố và thiếu kiên cố toàn tỉnh đạt 99%; giảm tỷ lệ nhà đơn sơ toàn tỉnh từ 1,82% xuống còn 1,0% (khu vực đô thị phấn đấu xóa hết nhà đơn sơ).

Tại khu vực đô thị, phát triển nhà ở dưới hình thức xây mới và cải tạo khu đô thị, khu nhà ở đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị, đặc biệt là đầu tư hệ thống xử lý nước thải, nhà máy xử lý rác thải (nếu có) và các bãi xe công cộng đồng bộ trong các dự án nhà ở, dự án khu đô thị.

Theo kế hoạch, đối với khu vực nông thôn, phát triển nhà ở theo phương thức đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ sau đó chuyển quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình tự xây dựng nhà ở đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về kiến trúc - quy hoạch được phê duyệt.

>>> Xem thêm tại đây

Sáng 5/11, tuyến đường sắt metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử 8 đoàn tàu

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, từ khoảng 10h sáng nay (5/12), hệ thống đường sắt đô thị (metro) Nhổn – ga Hà Nội bắt đầu được nhà thầu dự án đưa vào vận hành thử trong môi trường hạn chế. Việc vận hành thử nhằm dánh giá sự hoạt động của hệ thống và các đoàn tàu chạy trên đoạn 8,5km trên cao từ Nhổn – Cầu Giấy.

Theo đó, nội dung vận hành thử gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày liên tục để đo lường hiệu suất RAMs và thời gian này có thể kéo dài tới 6 tuần.

tm-img-alt
Từ 5/12, hệ thống metro Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu vận hành thử, với 4-8 đoàn tàu cùng chạy trên tuyến. (Ảnh: Internet)

Cụ thể, hệ thống metro Nhổn - ga Hà Nội được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu ngày, thời gian từ 9h-19h, với số đoàn tàu tối đa 4-8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày liên tục.

Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19h tối mỗi ngày chạy tàu. Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.

>>> Xem thêm tại đây

Sở GTVT TP.HCM liên tục chấn chỉnh việc thi công dự án chống ngập

Đây là lần thứ 5 Sở GTVT TPHCM ra văn bản đề nghị chấn chỉnh công tác thi công ở tuyến đường này.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM thời gian qua đã có nhiều văn bản đề nghị TP Thủ Đức, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức (chủ đầu tư) chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân.

tm-img-alt
Đây là lần thứ 5 Sở GTVT TPHCM ra văn bản đề nghị chấn chỉnh công tác thi công ở tuyến đường này. (Ảnh: Internet).

Tuy nhiên, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát vẫn không chấn chỉnh, nhiều lần để xảy ra tình trạng hư hỏng mặt đường; tự ý để máy móc, thiết bị, vật liệu lên vỉa hè, ngã rào chắn, không tái lập mặt đường kịp thời. Nhà thầu không đảm bảo vệ sinh trong quá trình thi công, không bố trí đầy đủ lực lượng điều tiết.

Theo Sở Giao thông vận tải TP, những việc trên đã làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông TP và gây bức xúc cho dư luận.

>>> Xem thêm tại đây

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 5/12/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới