Thứ năm, 25/04/2024 08:50 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 5/4/2023

MTĐT -  Thứ tư, 05/04/2023 16:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 5/4/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 5/4/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Chính thức triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có công văn chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng thương mại và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP.

Theo đó, đối tượng vay vốn là pháp nhân, cá nhân đầu tư dự án và mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định.

Khách hàng phải đáp ứng các điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo quy định và các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng; đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định.

Mỗi người mua nhà chỉ được tham gia vay vốn theo quy định tại chương trình này 1 lần để mua 1 căn hộ tại dự án thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định, mỗi dự án của chủ đầu tư chỉ được tham gia vay vốn theo quy định tại chương trình này 1 lần.

tm-img-alt
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chính thức được triển khai, người mua nhà ở xã hội sẽ được vay ưu đãi trong thời hạn 5 năm. (Ảnh: Internet)

Thời hạn giải ngân của chương trình đến khi doanh số giải ngân đạt 120 nghìn tỷ đồng nhưng không quá ngày 31/12/2030. Thời gian ưu đãi đối với chủ đầu tư áp dụng mức lãi suất cho vay là 3 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu; đối với người mua nhà áp dụng mức lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi là 5 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu.

Lãi suất cho vay áp dụng đến hết ngày 30/6/2023 đối với chủ đầu tư là 8,7%/năm; lãi suất cho vay áp dụng đến hết ngày 30/6/2023 đối với người mua nhà là 8,2%/năm; kể từ ngày 1/7/2023, định kỳ 6 tháng, Ngân hàng Nhà nước thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình.

Lãi suất cho vay khi hết thời gian ưu đãi sẽ do Ngân hàng thương mại và khách hàng tự thỏa thuận, thống nhất, bảo đảm phù hợp quy định của pháp luật và được xác định rõ hoặc nêu rõ cách xác định tại thỏa thuận cho vay ký kết giữa ngân hàng và khách hàng.

Đường sắt tăng thêm 10 đoàn tàu dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Cụ thể, giữa Thành phố Hồ Chí Minh - Diêu Trì, chạy thêm tàu SD2 xuất phát ga Sài Gòn lúc 21h30 ngày 27/4 và tàu SD1 xuất phát ga Diêu Trì lúc 16h30 ngày 3/5/2023. Trước đó, đường sắt đã lập thêm tàu SD2 xuất phát Sài Gòn các ngày 28, 29/4 và tàu SD1 xuất phát ga Diêu Trì các ngày 1 và 2/5.

Giữa Thành phố Hồ Chí Minh - Quy Nhơn, chạy thêm tàu SQN2 xuất phát ga Sài Gòn lúc 18h05 các ngày 27 - 30/4 và ngày 2/5; Tàu SQN1 xuất phát ga Quy Nhơn lúc 13h20 các ngày 28, 29/4 và các ngày 1-3/5/2023.

Giữa Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang, chạy thêm tàu SNT2 xuất phát ga Sài Gòn lúc 20h00 ngày 26/4; Tàu SNT1 xuất phát ga Nha Trang lúc 20h05 ngày 27/4.

Giữa Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, chạy thêm tàu SE28 xuất phát ga Sài Gòn lúc 11h45 ngày 28/4; Tàu SE27 xuất phát ga Đà Nẵng lúc 14h49 ngày 2/5.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Trước đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đường sắt tổ chức tăng cường chạy thêm 52 đoàn tàu trên các tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Theo đó, tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh chạy thêm đôi tàu SE11/SE12. Khu vực phía Bắc, chạy thêm 22 đoàn tàu trên các tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đồng Hới, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai và ngược lại.

Ở khu vực phía Nam, chạy thêm 28 đoàn tàu từ Sài Gòn đi các tỉnh: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết và ngược lại.

Trong dịp vận tải cao điểm 30/4 và 1/5, đường sắt vẫn áp dụng chương trình giảm 5% giá vé đối với hành khách mua vé khứ hồi lượt về. Đồng thời, tiếp tục áp dụng chính sách giảm giá vé đối với các đối tượng chính sách xã hội: Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người khuyết tật, người cao tuổi, học sinh, sinh viên, đoàn viên công đoàn.

Bắc Giang đầu tư hơn 55 tỷ đồng làm dự án tuyến ĐT291 kết nối với QL279

Theo đó, dự án có tổng chiều dài khoảng 2,92km đi qua địa phận xã Thanh Luận, huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang); chiều rộng mặt cắt ngang 7,5m; chiều rộng mặt đường 6,5m.

Dự án có điểm đầu tại Km27+600 (nối với đoạn tuyến do Công ty TNHH một thành viên 45 - Tổng công ty Đông Bắc thực hiện); điểm cuối kết thúc tại ranh giới giữa hai tỉnh Bắc Giang và tỉnh Quảng Ninh (nối tiếp với phần dự án do tỉnh Quảng Ninh đầu tư).

Dự án cải tạo tuyến ĐT291 kết nối với QL279 đi TP.Hạ Long được thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025 với tổng mức đầu tư hơn 55 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, thúc đẩy giao lưu văn hóa cho cho Nhân dân hai tỉnh Bắc Giang và Quảng Ninh; bảo vệ môi trường và khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên trong khu vực được hiệu quả; góp phần củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh khu vực.

tm-img-alt

Bắc Giang đầu tư hơn 55 tỷ đồng làm dự án tuyến ĐT291 kết nối với QL279. (Ảnh: Internet)

UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh và các bên liên quan chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án cải tạo tuyến ĐT291 kết nối với QL279 đi TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh (đoạn từ Km27+600 đến giáp ranh với tỉnh Quảng Ninh) để từng bước hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh theo quy hoạch; cải thiện điều kiện giao thông của tuyến đường cũ nhằm tăng cường kết nối không gian khu vực phía Đông của tỉnh với tỉnh Quảng Ninh, với các tuyến đường quốc gia chạy qua khu vực như QL31, QL279.

Qua đó góp phần tạo tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, thúc đẩy giao lưu văn hóa cho cho Nhân dân hai tỉnh; bảo vệ môi trường và khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên trong khu vực được hiệu quả; góp phần củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh khu vực.

Quảng Ninh: Sẽ có 3 tuyến đường sắt đô thị được đầu tư xây dựng

Cụ thể, tuyến thứ nhất là Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên - Hạ Long, kết nối với Hải Dương và Hải Phòng. Trên địa bàn Quảng Ninh, tuyến này có điểm đầu trên tại thị xã Đông Triều, điểm cuối là TP.Hạ Long.

Tuyến thứ hai là Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn. Tuyến này bắt đầu ở TP.Hạ Long, lộ trình chủ yếu đi ven biển, đoạn cuối có đi qua cảng hàng không Vân Đồn (dọc cao tốc Vân Đồn - Móng Cái)

Tuyến thứ ba là Hải Hà - Móng Cái, điểm đầu ở khu công nghiệp Hải Hà, điểm cuối là phường Hải Hòa, TP.Móng Cái.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Cả ba tuyến đường sắt nêu trên có tổng chiều dai 293,8 km. Phần lớn các đoạn đường sắt đô thị này đều nằm trong nhóm dự án được ưu tiên đầu tư (tuyến từ Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên kết nối với Hải Phòng, tuyến kết nối Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn, tuyến kết nối Hải Hà - Móng Cái). Lộ trình đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt là giai đoạn sau năm 2030.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn có một tuyến đường sắt cấp quốc gia là tuyến Kép - Hạ Long đi qua dài 64,08 km, kết nối từ ga Kép (Bắc Giang) đến Đông Triều, Uông Bí và Hạ Long. 

Dự án xây dựng tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với 9 ga trong đó có 1 ga hàng hóa và 8 ga hành khách từ cấp II đến cấp IV. Hiện nay, công tác thi công tuyến đang tạm dừng, mới hoàn thành xây dựng đoạn tuyến từ ga Hạ Long tới cảng Cái Lân.

Ngoài ra, Quảng Ninh còn một số tuyến chuyên dùng của ngành than dài khoảng 47,8 km có khổ đường 1.000 mm.

Đề xuất Cục Đăng kiểm VN chỉ làm công tác quản lý Nhà nước

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang nghiên cứu xây dựng Đề án tách bạch công tác quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ đăng kiểm cũng như đề xuất tổ chức lại mô hình hoạt động, quản lý đối với hệ thống trung tâm đăng kiểm, đơn vị đăng kiểm phương tiện đường bộ, phương tiện thủy thuộc các sở. Dự kiến đề án sẽ hoàn thành trong quý 2/2023 để trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét.

Theo dự thảo Đề án của Cục Đăng kiểm, cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Cục sẽ được sắp xếp lại theo hướng Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ làm công tác quản lý Nhà nước về đăng kiểm.

Hiện Cục Đăng kiểm VN có 13 tổ chức tham mưu, giúp việc Cục trưởng và 37 đơn vị trực thuộc. Cơ chế quản lý tài chính của Cục đang áp dụng theo mô hình Công ty TNHH Một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, trong đó các đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc cơ quan Cục.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Với cơ chế trên, một số phòng tham mưu, giúp việc Cục trưởng vừa thực hiện công tác quản lý Nhà nước, đồng thời thực hiện dịch vụ kiểm định phương tiện. Trong khi đó, các đơn vị trực thuộc (chi cục, trung tâm đăng kiểm) cũng thực hiện hoạt động kiểm định phương tiện GTVT và công trình biển. Mọi hoạt động, nhân sự, tài chính của các đơn vị trực thuộc đều phụ thuộc Cục Đăng kiểm VN.

Với 37 đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm VN, dự kiến sẽ sắp xếp, tổ chức lại thành 7 trung tâm đăng kiểm để thực hiện dịch vụ đăng kiểm phương tiện đường bộ đang lưu hành, xe sản xuất mới, phương tiện thủy, tàu biển đường sắt và công trình biển.

Sau khi tổ chức lại, các đơn vị này vẫn thuộc Cục Đăng kiểm VN song Cục chỉ bổ nhiệm lãnh đạo đơn vị, còn các đơn vị hoàn toàn tự chủ, độc lập về tổ chức, tài chính, con người.

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho hay, việc sắp xếp lại các đơn vị đăng kiểm như trên nhằm tạo sự độc lập về tài sản, con người, sau đó nếu đơn vị nào đủ điều kiện sẽ tính đến phương án cổ phần hóa làm dịch vụ đăng kiểm.

Xây dựng Đề án xã hội hóa, đầu tư PPP khai thác Cảng hàng không Côn Đảo

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 110/TB-VPCP ngày 4/4/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.

Thông báo nêu rõ, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo đồng bộ đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ khác để thành cảng hàng không có tầm cỡ quốc gia là cần thiết.

Ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đều thống nhất ưu tiên triển khai đầu tư Dự án theo phương thức đối tác công tư.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải lập phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ các hạng mục cả đường cất hạ cánh, nhà ga, đường lăn, thẩm định tính toán hiệu quả đầu tư kinh doanh.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ động kêu gọi, thu hút nhà đầu tư; triển khai nghiên cứu đầu tư, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn; xây dựng Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối tác công tư khai thác Cảng hàng không Côn Đảo.

tm-img-alt
Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo là cần thiết. Ảnh: Internet.

Sau khi hoàn thành thủ tục, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất với Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chính thức giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn kiểm tra giám sát trong quá trình triển khai thực hiện đảm bảo các yêu cầu, quy chuẩn, kỹ thuật.

Sân bay Côn Đảo hiện là sân bay cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2, tức là đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương, công suất 300.000 khách/năm.

Hiện tại, sân bay Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự, công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ tàu bay.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 5/4/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành