Thứ sáu, 29/03/2024 08:10 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 6/2/2023

MTĐT -  Thứ hai, 06/02/2023 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 6/2/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 6/2/2023 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Lý giải lý do chậm tiến độ 17 năm của dự án đường sắt Yên Viên - Hạ Long

Cử tri tỉnh Quảng Ninh mới đây đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị về hướng xử lý dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên- Phả Lại- Hạ Long chậm tiến độ. Đây là dự án được Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư và triển khai từ năm 2005.

Tuy nhiên đến nay đã 17 năm, dự án vẫn chậm tiến độ gây ảnh hưởng lớn đến các hộ dân dọc tuyến đường từ thị xã Đông Triều, TP Uông Bí, đến TP Hạ Long.

tm-img-alt
Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân (đoạn qua TX Đông Triều) tạm dừng do không bố trí được kinh phí. (Ảnh: Internet

Theo đó, các hộ dân trong phạm vi dự án không được xây dựng, sửa chữa nhà ở, không tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất, không được cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống các hộ dân.

Cử tri tỉnh này kiến nghị, trong thời điểm chưa triển khai dự án, các bộ ngành Trung ương cần phối hợp với tỉnh Quảng Ninh có hướng dẫn để người dân có thể cải tạo nhà ở, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an toàn, nâng cao đời sống của người dân ở khu vực dự án.

Trước kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh, Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có vai trò quan trọng trong phát triển hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Bộ GTVT đã triển khai đầu tư dự án từ năm 2005. Tuy nhiên, giai đoạn 2008-2011, nền kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nên dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Lâm Đồng: Chính thức cấm đường đèo Prenn dẫn vào Đà Lạt

Sáng nay 6/2, các lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng thực hiện đóng đèo Prenn để phục vụ dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn dự kiến được khởi công vào ngày 10/2.

Cũng trong buổi sáng ngày 6/2, lực lượng CSGT, Công an trật tự đã túc trực ở hai đầu đèo Prenn và đèo Mimosa để hướng dẫn người dân và du khách lưu thông qua các tuyến đường khác trong thời gian đèo Prenn thi công.

Trước đó, Đèo Prenn mặc dù là cửa ngõ vào thành phố Đà Lạt từ các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ nhưng lại có tỷ lệ xảy ra các vụ tai nạn giao thông ở mức cao. Đoạn đường này có lượng xe đông, dễ ùn tắc và còn tồn tại nhiều nguy cơ gây mất an toàn. Đèo có nhiều khúc cua nguy hiểm bề rộng mặt đường hơn 7m.

tm-img-alt
Sáng nay (6/2), các lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng thực hiện đóng đèo Prenn để phục vụ dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn (Ảnh: Internet)

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn có tổng kinh phí 552 tỷ đồng, dự kiến sẽ thực hiện trong khoảng 1 năm. Khi hoàn thành đường dài 7,4km, điểm đầu tại thác Prenn nằm ở quốc lộ 20 và điểm cuối tại nút giao đường Ba tháng Tư. Mặt đường rộng 14m, gấp đôi hiện tại, có 4 làn ôtô và có thể di chuyển với vận tốc 60 km/h.

Sau khi đường đèo Prenn bị đóng, các phương tiện lên Đà Lạt được hướng dẫn đi theo 2 tuyến. Tuyến số 1,  từ hướng cao tốc Liên Khương - Prenn lên đèo Mimosa (song song với đèo Prenn) và ngược lại đối với tất cả phương tiện.

Tuyến số 2, các phương tiện (trừ xe tải) di chuyển từ hướng cao tốc Liên Khương - Prenn rẽ phải qua hầm chui và đi vào đường nối cao tốc với Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm (đường Hoa Đỗ Quyên) và đi theo các tuyến đường trong khu du lịch này để vào trung tâm TP Đà Lạt.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng cũng phân luồng giao thông tại tổ dân phố 13, phường 3, TP Đà Lạt (gần đèo Prenn), bố trí đi theo hai chiều đoạn từ khu du lịch Dantala đến ngã 3 đường Trúc Lâm Yên Tử kết hợp thi công (cấp giấy phép xe ra vào).

>>> Xem đầy đủ TẠI ĐÂY

Gần 4.000 tỷ đồng đầu tư dự án nối thông đường Hồ Chí Minh, đoạn Kiên Giang- Bạc Liêu

Bộ GTVT vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận để xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài khoảng 51,82 km (đoạn qua tỉnh Kiên Giang dài khoảng 45,22 km; đoạn qua tỉnh Bạc Liêu dài khoảng 6,6 km) được chia làm 2 phân đoạn.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có chiều dài khoảng 11,2 km. Điểm đầu tại Km0+00 (khoảng Km88+540 - QL61) thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối tại Km11+200 (khoảng Km77+250 - QL61) thuộc địa phận huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài khoảng 40,62 km. Điểm đầu tại Km20+600 (khoảng Km67 - QL61) thuộc địa phận huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối tại Km61+673 (khoảng Km65+100 - QL63) thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có quy mô đường cấp III, 4 làn xe.

Sau khi tính toán sơ bộ, Bộ GTVT kiến nghị đầu tư mặt cắt ngang quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, mặt đường 11m; bề rộng cầu phù hợp với bề rộng nền đường, đảm bảo khai thác đồng bộ, phù hợp với Nghị quyết của Quốc hội (yêu cầu nối thông đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó, Cao Bằng đến Đất Mũi, Cà Mau với quy mô 2 làn xe).

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.904,66 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư dự án là ngân sách Nhà nước.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

Cà Mau đầu tư hơn 74 tỷ cấp nước sạch cho gần 14.000 hộ dân vùng nông thôn

Ngày 6/2, theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, UBND tỉnh Cà Mau vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cấp nước sạch nông thôn.

Theo đó, thời gian thực hiện từ 2023 - 2025. Dự án sẽ tiến hành xây dựng tuyến ống phân phối (tuyến ống nhánh) khoảng 190km và lắp đặt đồng hồ nước khoảng 13.860 bộ. Tổng mức đầu tư dự án trên 74 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

tm-img-alt
Nước sạch đến với người dân ở xã Biển Bạch, huyện Thới Bình (Cà Mau).

Địa điểm thực hiện dự án tại các huyện: Trần Văn Thời, Cái Nước, Đầm Dơi, Phú Tân, Thới Bình, Năm Căn, Ngọc Hiển và TP Cà Mau.

Dự án sẽ cung cấp nguồn nước sạch bền vững cho khoảng 13.864 hộ gia đình (tương đương khoảng 63.000 người) trong vùng dự án. Hình thành công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Đồng thời, nâng cao sức khỏe của người dân, cải thiện môi trường, nhằm giảm tỷ lệ các bệnh tật do nguồn nước gây ra.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 6/2/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.